日本語ページ

ส.ส.ท. ขับเคลื่อน ‘TJDI ศูนย์ความรู้ลดคาร์บอน’ เสริมแกร่งด้วยแผงโซลาร์จาก MEA

สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) หรือ ส.ส.ท. บรรลุเป้าหมายครั้งสำคัญในการลดการปล่อยคาร์บอน จากโครงการติดตั้งแผงโซลาร์รูฟท็อปเพื่อใช้ประโยชน์จากพลังแสงอาทิตย์ สร้างพลังงานสะอาดและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอน ด้วยความร่วมมือจากการไฟฟ้านครหลวง หรือ MEA ซึ่งติดตั้งแล้วเสร็จและเริ่มผลิตกระแสไฟฟ้าแล้วบนชั้น 8 ของอาคารสถาบันส่งเสริมเทคโนโลยี ณ ที่ทำการสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) สาขาพัฒนาการ (ซอยพัฒนาการ 18) นับเป็นการส่งเสริมการใช้ทรัพยากรภายในประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการพึ่งพาการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานเชิงพาณิชย์ และเป็นตัวอย่างให้แก่ภาคอุตสาหกรรมไทยในด้านการใช้พลังงานหมุนเวียน

"การนำพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ในอาคารศูนย์อบรมของสมาคมฯ ถือเป็นตัวอย่างของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่ยั่งยืน ผู้เข้าอบรมจากหน่วยงานต่าง ๆ และสมาชิกของสมาคมจะได้รับประสบการณ์และความรู้เกี่ยวกับโซลูชั่นพลังงานหมุนเวียน และจากอีกกว่า 26 หลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับการลดการปล่อยก๊าซ CO2 การอนุรักษ์พลังงาน และการจัดการสิ่งแวดล้อม ซึ่งช่วยให้สามารถดำเนินโครงการที่คล้ายกันในอุตสาหกรรมของตนได้"

ดร. จักรกฤษณ์ สิริริน ผู้อำนวยการสายงานการศึกษา ฝึกอบรม และให้คำปรึกษาสถานประกอบการ
สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)

"เราภูมิใจที่การติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปสำเร็จลุล่วงและเริ่มใช้งานแล้ว ซึ่งสอดคล้องกับการจัดตั้ง TJDI ศูนย์ขับเคลื่อนองค์ความรู้เพื่อลดคาร์บอนจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย Carbon Neutrality และ Net Zero Emissions ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาอย่างยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยได้ในระยะยาว"

ดร. สุพจน์ ชินวีระพันธุ์ ผู้อำนวยการสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)

โครงการติดตั้งแผงโซลาร์รูฟท็อป เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ศูนย์ขับเคลื่อนองค์ความรู้เพื่อลดคาร์บอน (ไทย-ญี่ปุ่น) หรือ Thailand-Japan Decarbonization Initiatives (TJDI) ของสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) ที่พร้อมยกระดับมาตรฐานองค์ความรู้และหลักสูตรของ ส.ส.ท. ที่จะช่วยส่งเสริมองค์กรต่าง ๆ ให้เพิ่มประสิทธิภาพ เพิ่มผลผลิต ลดต้นทุน รวมไปถึงการลดการปล่อยคาร์บอน (Decarbonization) ที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย


คาดการผลลัพธ์ที่จะได้จากโครงการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ขนาดพื้นที่ตั้ง 670 ตารางเมตร บนชั้น 8 ของอาคารสถาบันส่งเสริมเทคโนโลยี สมาคมฯ ซอยพัฒนาการ 18

  • กำลังการผลิตพลังงานทดแทน 109.8 กิโลวัตต์สูงสุด (kWp) [ตามสัญญา MEA 108.9 kWp]
  • ประมาณการการผลิตไฟฟ้าต่อปี 140,000 หน่วย (กิโลวัตต์-ชั่วโมง) (kW-h)
  • คาดการณ์การลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 71,582 กิโลกรัมคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี (kg CO2e/yr.) [หรือ 71.58 ตัน CO2e/yr.]

ส.ส.ท. ขับเคลื่อน TJDI ศูนย์ความรู้ลดคาร์บอน เสริมแกร่งด้วยแผงโซลาร์จาก MEA

ส.ส.ท. ขับเคลื่อน TJDI ศูนย์ความรู้ลดคาร์บอน เสริมแกร่งด้วยแผงโซลาร์จาก MEA


ดูข่าวทั้งหมด


  1. facebook
  2. line
  3. youtube
  4. twitter