อีคอมเมิร์ซ (E-commerce) หรือพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือ การซื้อขายสินค้าและบริการผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งปัจจุบันเป็นช่องทางการค้าขายสินค้าที่ได้รับความนิยม
อีคอมเมิร์ซ (E-commerce) หรือการค้าขายผ่านช่องทางออนไลน์ ได้กลายเป็นหัวใจหลักของธุรกิจในยุคดิจิทัลไปแล้ว เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป มองหาความสะดวกสบายและความหลากหลายในการเลือกซื้อสินค้า ทำให้อีคอมเมิร์ซเป็นช่องทางที่ตอบโจทย์ความต้องการเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี
แล้วอีคอมเมิร์ซ หรือพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ มีอะไรบ้าง และทำไมธุรกิจจึงควรนำไปต่อยอด มาทำความเข้าใจไปพร้อม ๆ กัน
อีคอมเมิร์ซ (E-commerce) คือ การซื้อขายสินค้าและบริการผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงวิถีการค้าขายแบบดั้งเดิมโดยสิ้นเชิงให้มีความทันสมัยและสะดวกสบายมากขึ้น ผู้คนสามารถเข้าถึงสินค้าจากทั่วทุกมุมโลกได้โดยไม่ต้องออกจากบ้าน อีคอมเมิร์ซมีรูปแบบที่หลากหลายให้เลือกใช้ ทั้งร้านค้าออนไลน์ การชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ และบริการจัดส่งสินค้าอย่างรวดเร็ว
ระบบ E-commerce ช่วยให้ธุรกิจลดต้นทุนหลากหลายด้านไม่ว่าจะ ทำเลที่ตั้งร้านค้า โกดังเก็บของ พนักงาน ช่วยเพิ่มโอกาสการเข้าถึงลูกค้าใหม่ และยังช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเปรียบเทียบราคาและค้นหาสินค้าที่ต้องการได้ง่ายขึ้น
รูปแบบของ E-commerce มีอะไรบ้าง? ซึ่งอีคอมเมิร์ซในยุคปัจจุบันเป็นหัวใจสำคัญของหลายธุรกิจดิจิทัลที่สามารถช่วยเชื่อมต่อผู้ประกอบการกับกลุ่มลูกค้าได้อย่างอิสระ ด้วยการใช้งานเทคโนโลยีที่ทันสมัย ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้า การบริการได้สะดวก และรวดเร็ว โดยรูปแบบธุรกิจ e commerce มีดังนี้
รูปแบบอีคอมเมิร์ซ B2B (Business-to-Business) คือการดำเนินธุรกิจระหว่างบริษัทกับบริษัท โดยมุ่งเน้นการขายสินค้าหรือบริการให้กับองค์กรหรือธุรกิจอื่น ๆ การซื้อขายในลักษณะนี้มักดำเนินการผ่านแพลตฟอร์มอิเล็กทรอนิกส์หรือเว็บไซต์ เช่น การขายส่งวัตถุดิบ อุปกรณ์สำนักงาน หรือซอฟต์แวร์เพื่อการจัดการธุรกิจ ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดซื้อ ลดต้นทุน และสร้างความสะดวกในการบริหารจัดการระหว่างคู่ค้า
รูปแบบอีคอมเมิร์ซ B2C (Business-to-Customer) คือ การที่ธุรกิจขายสินค้าและบริการโดยตรงจากผู้ประกอบการถึงผู้บริโภคผ่านช่องทางออนไลน์ โดยไม่ผ่านตัวกลาง ทำให้ผู้ประกอบการสามารถเพิ่มกำไรและเสนอขายสินค้าในราคาถูกแข่งขันในตลาดได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้บริโภคได้รับความสะดวกในการเลือกซื้อสินค้า และได้รับบริการที่สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว
รูปแบบอีคอมเมิร์ซ C2C (Customer to Customer) คือ การซื้อขายสินค้าระหว่างผู้บริโภคกับผู้บริโภคหรือการแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างกัน โดยอาศัยแพลตฟอร์มออนไลน์หรือเว็บไซต์เป็นตัวกลางในการซื้อขายและแลกเปลี่ยน เช่น Ebay, Shopee, Lazada, Facebook, Instagram และ Tiktok การซื้อขายแบบ C2C ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถขายสินค้าที่ไม่ได้ใช้งานและสินค้ามือสองในราคาที่เหมาะสม รวมถึงเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อได้สินค้าที่มีราคาถูกหรือหายากได้
ธุรกิจ E-commerce ในปัจจุบันมีขั้นตอนการทำงานของเริ่มต้นตั้งแต่การนำเสนอสินค้าไปจนถึงบริการหลังการขาย ทุกขั้นตอนจะเชื่อมโยงกันผ่านระบบออนไลน์ ทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าได้อย่างสะดวกสบายและรวดเร็ว โดยรายละเอียดขั้นตอนการทำงานของอีคอมเมิร์ซ (E-commerce) มีดังนี้
อีคอมเมิร์ซ คือช่องทางการขายที่น่าสนใจและมีศักยภาพในการเติบโตสูง หากคุณเป็นผู้ประกอบการ หรือนักทำการตลาดที่กำลังมองหาช่องทางในการขยายธุรกิจ อีคอมเมิร์ซอาจเป็นคำตอบที่คุณกำลังมองหา
ในขณะนี้ อีคอมเมิร์ซ หรือ E-commerce website ได้กลายเป็นช่องทางการซื้อขายสินค้าและบริการที่สำคัญที่สุดช่องทางหนึ่งในปัจจุบัน ด้วยความสะดวกสบายในการเข้าถึงสินค้าหลากหลายชนิดได้เพียงปลายนิ้ว ทำให้ผู้บริโภคหันมาใช้บริการอีคอมเมิร์ซกันมากขึ้นเรื่อย ๆ
จึงทำให้แทบทุกประเภทของธุรกิจต้องหันมาบุกตลาดอีคอมเมิร์ซกัน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่หรือขนาดเล็ก ต่างก็หันมาให้ความสำคัญกับช่องทางการขายออนไลน์มากขึ้น เพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคที่นิยมช้อปปิ้งผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที