sriracha

ผู้เขียน : sriracha

อัพเดท: 30 ธ.ค. 2024 23.44 น. บทความนี้มีผู้ชม: 47 ครั้ง

Google Search Console คือเครื่องมือสำคัญ ที่นักการตลาด SEO ต้องมีติดไว้ เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้วิเคราะห์และเก็บข้อมูลเว็บไซต์ของเราได้อย่างแม่นยำ


Google Search Console สุดยอดเครื่องมือ ที่นักทำ SEO ต้องรู้จัก

Google Search Console คือ

Google Search Console คือเครื่องมือสำคัญ ที่นักการตลาด SEO ต้องมีติดไว้ เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้วิเคราะห์และเก็บข้อมูลเว็บไซต์ของเราได้อย่างแม่นยำ

ในปัจจุบันการทำการตลาดด้าน SEO จำเป็นที่จะต้องอาศัยเครื่องมือทางกการตลาดที่มีประสิทธิภาพ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ ปรับปรุง และติดตามผลลัพธ์ของเว็บไซต์ Google Search Console ก็ถือเป็นอีกหนึ่งในเครื่องมือที่ขาดไม่ได้เลยในการทำ SEO เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยให้เราเข้าใจได้ว่าเว็บไซต์ของเรามี performance อย่างไรบน Google แล้ว แต่ Google Search Console ยังช่วยให้เราสามารถปรับแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพในการทำ SEO ได้อย่างตรงจุดอีกด้วย


Google Search Console คือะไร? เกี่ยวกับ SEO อย่างไร?

สำหรับใครที่เริ่มต้นทำการตลาดก็คงจะมีคำถามว่า Google Search Console คืออะไรกันแน่? โดย Google Search Console หรือที่เรียกแบบย่อว่า GSC คือ เครื่องมือการตลาดที่ถูกพัฒนาโดย Google (ใช้งานได้ฟรี) เพื่อช่วยให้ผู้ที่เป็นเจ้าของเว็บไซต์ ผู้ดูแลเว็บ หรือนักการตลาด สามารถใช้ในการติดตามและวิเคราะห์ performance ของเว็บไซต์ได้อย่างละเอียด 

ยกตัวอย่าง Metrics สำคัญของ Google Search Console ที่มักใช้ในการวิเคราะห์ Performance เว็บไซต์ด้าน SEO เช่น Click, Impression, CTR และ Average Position เป็นต้น


Google Search Console มีวิธีใช้อย่างไรและมีวิธีใดบ้าง?

GSC คือ

Google Search Console มีฟีเจอร์ที่หลากหลายและครอบคลุมสำหรับการวิเคราะห์เว็บไซต์ในเชิง SEO หากพูดถึง Google Search Console วิธีใช้งานต่าง ๆ จะช่วยให้เราสามารถใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ต่าง ๆ ได้อย่างเต็มที่ และเหมาะสมกับจุดประสงค์การใช้งาน โดยฟีเจอร์หลัก ๆ ของ Search-console มีดังนี้

Index

ส่วน Index เป็นหนึ่งในฟีเจอร์สำคัญที่ช่วยให้เราเข้าใจว่า Google เห็นและจัดเก็บข้อมูลเว็บไซต์ของเราอย่างไร โดยสามารถตรวจสอบจำนวนหน้าที่ถูกเก็บในฐานข้อมูลของ Google ดูสถานะการ Crawl ของแต่ละหน้า และแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการ Index ได้

Performance Dashboard

Performance Dashboard เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราเห็นภาพรวมของ Performance เว็บไซต์ในผลการค้นหาของ Google โดยจะแสดงข้อมูลสำคัญเช่น จำนวนการแสดงผล (Impressions) อัตราการคลิก (Click-through rate) ตำแหน่งเฉลี่ยของเว็บไซต์ (Average position) และคำค้นหาที่นำผู้ใช้มายังเว็บไซต์ของเรา 

Sitemap

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าสนใจของ Google Search Console คือ Sitemap ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยให้เราสามารถส่งและจัดการแผนผังเว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การมี Sitemap ที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบันช่วยให้ Google เข้าใจโครงสร้างของเว็บไซต์และค้นพบหน้าใหม่ได้เร็วขึ้น

Security Issues

ความปลอดภัยของเว็บไซต์เป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อความน่าเชื่อถือในสายตาของทั้ง Google และผู้ใช้งาน ฟีเจอร์ Security Issues ใน Google Search Console คือสิ่งที่จะช่วยให้คุณทราบถึงปัญหาความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นกับเว็บไซต์ เช่น การติดมัลแวร์ การถูกแฮ็ก หรือการมี phishing content บนเว็บไซต์

URL Inspection

เครื่องมือ URL Inspection ใน Google Search Console คือฟีเจอร์ที่ช่วยให้เราสามารถตรวจสอบสถานะของ URL แต่ละหน้าในเว็บไซต์ได้อย่างละเอียด โดยเราสามารถดูว่าหน้านั้นถูก index หรือไม่ มีปัญหาในการ crawl หรือเปล่า รวมถึงตรวจสอบว่า Google สามารถเห็นเนื้อหาในหน้านั้นได้อย่างถูกต้องหรือไม่

Mobile Usability

ฟีเจอร์นี้จะช่วยให้เรารู้ว่าหน้าเว็บไซต์ของเราแสดงผลบนอุปกรณ์มือถือได้ดีหรือไม่ โดยจะรายงานปัญหาต่าง ๆ เช่น ข้อความที่เล็กเกินไป การจัดวางเนื้อหาที่ไม่เหมาะสม หรือลิงก์ที่อยู่ชิดกันเกินไป


Google Search Console ก้บข้อดีที่ไม่ควรพลาด

การใช้งาน Google Search Console นำมาซึ่งประโยชน์มากมายสำหรับการทำ SEO และการพัฒนาเว็บไซต์ให้เข้าถึง user ได้มากขึ้น จุดเด่นและข้อดีของ Google Search Console คือ:


Google Search Console ติดตั้งยากไหม? ต้องทำอะไรบ้าง?

Google Search Console ติดตั้งไม่ได้ยากอย่างที่หลายคนกังวล โดยมีขั้นตอนหลัก ๆ ที่ไม่ซับซ้อนและสามารถทำตามได้ไม่ยาก การเริ่มต้นใช้งาน Search Console นั้นเริ่มจากการมีบัญชี Gmail และทำการยืนยันความเป็นเจ้าของเว็บไซต์ ซึ่งมีวิธีการหลายรูปแบบให้เลือกใช้ตามความถนัด

การเริ่มต้นใช้งานเริ่มจากการเข้าไปที่ search.google.com/search-console และทำการล็อกอินด้วยบัญชี Gmail ของเรา จากนั้นจะต้องเพิ่ม Property ของเว็บไซต์ (add a property) โดยมีตัวเลือกสองแบบคือ Domain Property สำหรับทั้งโดเมน และ URL-prefix Property สำหรับ URL เฉพาะส่วน การเลือกแบบไหนขึ้นอยู่กับความต้องการในการติดตามข้อมูล

หลังจากยืนยันความเป็นเจ้าของเรียบร้อยแล้ว Google จะเริ่มเก็บข้อมูลของเว็บไซต์เรา ซึ่งอาจใช้เวลาประมาณ 2-3 วันก่อนที่จะเห็นข้อมูลครบถ้วน


Google Search Console เครื่องมือที่จะช่วยให้การทำ SEO เป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้น

หากใครกำลังมองหาเครื่องมือที่จะช่วยยกระดับการทำ SEO ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น Google Search Console คือคำตอบที่ดีที่สุด เพราะนอกจากจะเป็นเครื่องมือฟรีที่ได้รับการพัฒนาจาก Google โดยตรงแล้ว ยังมีฟีเจอร์ที่ครอบคลุมทุกด้านของการทำ SEO ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ performance การตรวจสอบปัญหาทางเทคนิคต่าง ๆ รวมไปถึงการ tracking การเปลี่ยนแปลงของเว็บไซต์ ด้วยอินเตอร์เฟซที่ใช้งานง่ายและการติดตั้งที่ไม่ซับซ้อน ทำให้นักการตลาดมือใหม่สามารถใช้ประโยชน์จาก GSC ในการพัฒนาเว็บไซต์ได้อย่างเต็มที่ และที่สำคัญคือการได้รับข้อมูลที่แม่นยำและเชื่อถือได้จาก Google โดยตรง


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที