ธนงทวย

ผู้เขียน : ธนงทวย

อัพเดท: 09 ธ.ค. 2024 23.55 น. บทความนี้มีผู้ชม: 30 ครั้ง

Virtual bank คือธนาคารไร้สาขารูปแบบใหม่ในอนาคต มาพร้อมข้อมูล มีบริการครบครัน ทำธุรกรรมการเงินทางโทรศัพท์มือถือได้ง่าย สะดวก ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคดิจิทัล


มาทำความรู้จัก Virtual Bank ธนาคารรูปแบบใหม่ในยุคดิจิทัล!

virtual bank

Virtual bank คือธนาคารไร้สาขารูปแบบใหม่ในอนาคต มาพร้อมข้อมูล มีบริการครบครัน ทำธุรกรรมการเงินทางโทรศัพท์มือถือได้ง่าย สะดวก ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคดิจิทัล

ในยุคดิจิทัล เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน virtual bank กำลังกลายเป็นทางเลือกใหม่สำหรับคนไทย มาทำความรู้จักกับธนาคารไร้สาขารูปแบบใหม่ ช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจถึงศักยภาพ และโอกาสที่ Virtual Bank จะนำมาสู่ระบบการเงินไทยในอนาคต ซึ่งจะส่งผลดีต่อการดำเนินชีวิต ไปจนถึงทำธุรกิจอย่างมาก

บทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ virtual bank คืออะไร กลุ่มเป้าหมายของ virtual bank ความแตกต่างระหว่างธนาคารทั่วไปกับ virtual banking ประโยชน์ของ virtual bank ในไทยมีอะไรบ้าง รวมถึงอนาคตของ virtual bank thailand ข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้ผู้ที่กำลังตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้บริการธนาคารดิจิตอลได้ง่ายยิ่งขึ้น


virtual bank คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร

Virtual Bank คือธนาคารรูปแบบใหม่ในยุคดิจิทัล โดย virtual bank เป็นธนาคารไร้สาขา ให้บริการทางการเงินอย่างครบวงจรผ่านช่องทางออนไลน์ มีความสามารถตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้อย่างตรงจุด ด้วยบริการที่หลากหลาย ได้แก่ เปิดบัญชี โอนเงิน ชำระบิล ไปจนถึงการลงทุน นอกจากนี้ยังมีค่าธรรมเนียมต่ำกว่าธนาคารทั่วไป

ความสำคัญของ Virtual Bank มีดังนี้


ใครคือกลุ่มเป้าหมายของ virtual bank?

virtual banking

Virtual Bank กลายเป็นทางเลือกใหม่ ตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มผู้ใช้งานหลากหลาย โดยเฉพาะกลุ่มคนต้องการความสะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย virtual bank มีใครบ้าง เป็นกลุ่มเป้าหมาย ดังนี้

ผู้ไม่มีรายได้ประจำ และ SMEs

ผู้ไม่มีรายได้ประจำอย่างเช่น ฟรีแลนซ์ หรือผู้ประกอบการรายย่อย (SMEs) สามารถใช้บริการ Virtual Bank เพื่อบริหารรายรับรายจ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจาก virtual banking จะมีข้อกำหนดในการเปิดบัญชียืดหยุ่นกว่าธนาคารทั่วไป นอกจากนี้ SMEs หรือผู้ประกอบการสามารถใช้บริการ Virtual Bank ในไทย เพื่อเข้าถึงแหล่งเงินทุน ช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืน

กลุ่มที่ไม่ได้รับบริการการเงินอย่างเพียงพอ (Underserved)

กลุ่มที่ไม่ได้รับบริการการเงินอย่างเพียงพอ หมายถึงกลุ่มคนที่เข้าถึงบริการทางการเงินได้ยาก เช่น ผู้มีประวัติเครดิตไม่ดี หรือผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล Virtual Bank แก้ปัญหาเหล่านี้ได้้อย่างตรงจุด พร้อมเปิดโอกาสให้กลุ่มคนเหล่านี้เข้าถึงบริการทางการเงินได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ virtual banking ยังช่วยพัฒนาความรู้ทางการเงินให้อีกด้วย

กลุ่มที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน (Unserved)

กลุ่มที่เข้าไม่ถึงบริการทางการเงิน หมายถึงกลุ่มคนที่ไม่เคยใช้บริการทางการเงินใด ๆ มาก่อน เช่น เด็กและเยาวชน หรือผู้สูงอายุ Virtual Bank สามารถนำคนเหล่านี้เข้าสู่ระบบการเงินได้ โดยการนำเสนอบริการ digital banking ที่ใช้งานง่าย 


virtual bank แตกต่างจากธนาคารทั่วไปอย่างไร

Virtual bank หรือธนาคารดิจิทัลนั้นแตกต่างจากธนาคารทั่วอย่างมาก ด้วยรูปแบบการให้บริการเน้นความสะดวก รวดเร็ว มีความยืดหยุ่นสูง ซึ่งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดี โดยข้อแตกต่างระหว่างธนาคารทั้ง 2 แบบมีดังนี้

ต้นทุนการดำเนินงานที่ต่ำลง

ข้อดีของ Virtual Bank คือต้นทุนดำเนินงานต่ำกว่าธนาคารทั่วไป เนื่องจากเป็นธนาคารไร้สาขา ทำให้ Virtual Bank สามารถลดค่าใช้จ่ายในการเช่าพื้นที่ บุคลากร รวมถึงดูแลรักษาสถานที่ได้อย่างมาก เมื่อต้นทุนลดลง ทำให้ digital banking เสนออัตราดอกเบี้ยสูงและค่าธรรมเนียมต่ำให้กับผู้ใช้ได้

ใช้ข้อมูลในการวิเคราะห์ความต้องการลูกค้า

Virtual Bank มีความสามารถรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูล เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้บริการของลูกค้าได้อย่างละเอียด และสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาปรับปรุง พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ ตัวอย่างเช่น digital bank สามารถแนะนำข้อเสนอต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละราย เป็นต้น


ประโยชน์ของ Virtual Bank

Virtual Bank หรือธนาคารดิจิตอล นอกจากบริการสะดวก รวดเร็ว เข้าถึงได้ง่ายกว่าธนาคารแบบเดิมแล้ว Virtual Banking ยังมอบประโยชน์มากมายแก่ผู้ใช้งาน มีดังต่อไปนี้

การเข้าถึงบริการทางการเงิน

ประโยชน์หลักของ virtual banking คือ เข้าถึงบริการได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะอยู่ไหน หรือทำอะไร ก็สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ หรือเว็บไซต์ ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่ธนาคาร นอกจากนี้ Virtual Bank ยังเปิดโอกาสให้ผู้อาศัยอยู่ในที่ห่างไกล หรือผู้ที่ไม่มีบัญชีธนาคารมาก่อน ได้ใช้งานเช่นกัน

การลดต้นทุนและเพิ่มนวัตกรรม

ด้วย Virtual Bank มีต้นทุนดำเนินงานต่ำกว่าธนาคารแบบเดิมแล้ว ยังสามารถพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็วและมีความยืดหยุ่นสูง เพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้า ตัวอย่างเช่น นำเทคโนโลยี AI มาใช้วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า เพื่อให้บริการตรงใจมากยิ่งขึ้น หรือพัฒนาข้อเสนอทางการเงินให้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่

การเข้าถึงผลิตภัณฑ์ทางการเงินอันหลากหลาย

Virtual Bank เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานเข้าถึงบริการทางการเงินอันหลากหลายได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นบัญชีเงินฝากประเภทต่าง ๆ สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อบ้าน สินเชื่อรถยนต์ หรือแม้แต่ข้อเสนอวิธีลงทุน เช่น กองทุนรวม หรือหุ้น เป็นต้น ซึ่งแต่เดิมอาจต้องใช้เวลา รวมถึงขั้นตอนซับซ้อน อีกทั้ง Virtual Banking ยังช่วยให้สามารถเปรียบเทียบและเลือกข้อเสนอต่าง ๆ ง่ายยิ่งขึ้น

การบริหารจัดการการเงินส่วนบุคคล

Virtual Bank มอบเครื่องมือที่ทรงพลังช่วยให้บริหารจัดการการเงินส่วนบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ใช้สามารถติดตามรายรับรายจ่ายของตัวเองได้แบบเรียลไทม์ ตั้งเป้าหมายการออม หรือวางแผนการเงินในอนาคตได้ง่าย นอกจากนี้ virtual banking ยังมีฟีเจอร์ช่วยให้ผู้ใช้งานวิเคราะห์พฤติกรรมใช้จ่ายของตนเอง เพื่อให้สามารถปรับปรุงพฤติกรรมใช้เงินให้ดียิ่งขึ้นได้ 

นอกจากนี้ บาง Virtual Bank ยังมีบริการรับปรึกษาทางการเงินออนไลน์ สามารถให้คำแนะนำด้านวางแผนทางการเงินที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคลได้อีกด้วย


อนาคตของ Virtual Bank ในประเทศไทย

Virtual Bank เป็นเทคโนโลยีใหม่เป็นที่จับตามองอย่างมากในวงการการเงินไทย มีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็วในอนาคต การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้จะนำโอกาส และความท้าทายใหม่ ๆ เข้ามามากมาย ดังนี้

โอกาสสำหรับผู้บริโภค

Virtual Bank ช่วยเพิ่มโอกาสเข้าถึงแหล่งเงินทุนมากยิ่งขึ้น ผู้ใช้สามารถทำธุรกรรมได้ทุกที่ทุกเวลา ผ่านอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ Virtual Banking ยังมีข้อเสนอหลากหลายรูปแบบ ให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้แต่ละบุคคลมากขึ้น เช่น สินเชื่ออนุมัติรวดเร็ว บัญชีเงินฝากให้ผลตอบแทนสูง เป็นต้น

การพัฒนาอย่างยั่งยืน

Virtual Bank มีส่วนช่วยผลักดันให้ระบบการเงินไทยเติบโตอย่างยั่งยืน โดยนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้พัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงบริการทางการเงินที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เช่น ลดใช้เอกสาร สิ่งสำคัญสุดของ Virtual Bank คือลดความเหลื่อมล้ำทางการเงิน เพราะสามารถเข้าถึงบุคคลได้ทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นผู้มีรายได้น้อย หรือผู้อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล

การพัฒนานวัตกรรมทางการเงิน

Virtual Bank จะเป็นตัวขับเคลื่อนให้เกิดพัฒนานวัตกรรมทางการเงินใหม่ ๆ เช่น AI, Big Data เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างเฉพาะเจาะจง

Virtual Bank เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงทางการเงินเกิดขึ้นทั่วโลก และมีแนวโน้มจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในประเทศไทย การเข้าใจถึงโอกาสและความท้าทายของ Virtual Bank คือ จะช่วยให้ผู้ประกอบการ ธนาคาร และผู้บริโภค สามารถปรับตัวและเตรียมพร้อมสำหรับอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ


สรุป Virtual Bank ธนาคารไร้สาขา

Virtual Bank หรือ ธนาคารไร้สาขา คือธนาคารดิจิทัลที่ให้บริการทางการเงินผ่านช่องทางออนไลน์ หรือแอปพลิเคชันบนมือถือ ทำให้ทำธุรกรรมการเงินเป็นเรื่องง่าย สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ นอกจากนี้ Virtual Banking ยังมีบทบาทสำคัญช่วยพัฒนาระบบการเงินไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที