กรมส่งเสริมการส่งออกจับมือสมาคมชิ้นส่วนยานยนต์
หนุนผู้ประกอบการ SMEs สร้างแบรนด์บุกตลาดโลก
สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย เตรียมพร้อมจัดขบวนสมาชิกเข้าร่วมงาน TAPA 2006 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนตุลาคมปีนี้ โดยกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์เน้นย้ำการส่งเสริม ผู้ประกอบการกลุ่ม SMEs พัฒนาแบรนด์ชิ้นส่วนยานยนต์ไทยสู่ตลาดโลก
นายยงเกียรติ์ กิตะพาณิชย์ นายกสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย(TAPMA) เปิดเผยถึงงานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง หรือ Thailand Auto Parts and Accessories (TAPA 2006) ว่าแม้จะเป็นงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เพิ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 แต่ในด้านความน่าสนใจของงานเกี่ยวกับศักยภาพผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยถือได้ว่าเป็นที่ยอมรับของตลาดรถยนต์ทั่วโลกเนื่องจากปัจจุบันรถยนต์โดยเฉพาะรถปิกอัพที่ผลิตจากประเทศไทยส่งออกไปยังตลาดทั่วโลกมากกว่า 140 ประเทศ ซึ่งกว่า 96% เป็นชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศไทยทั้งสิ้น
สำหรับงาน TAPA2006 มุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมและสนับสนุนผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องโดยเฉพาะกลุ่ม SMEs เป็นหลัก ดังนั้นจึงมีการคิดค่าเช่าพื้นที่ในงานต่ำสุดเพียง10,000บาท สำหรับพื้นที่เปล่าขนาด 9 ตร.ม.เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการกลุ่มดังกล่าวสามารถเข้าร่วมงานได้ง่ายและมีปริมาณมากขึ้น ซึ่งขณะนี้มีกลุ่ม SMEs แสดงความประสงค์เข้าร่วมงานแล้วกว่า 70% ประกอบด้วยผู้รับจ้างช่วงผลิตกลุ่ม อุตสาหกรรมดัดแปลงรถบัส และการต่อเติมตัวถัง กลุ่ม Logistics กลุ่มเครื่องจักร เครื่องมือ อุปกรณ์กลุ่มศูนย์บริการอู่ซ่อมบำรุง กลุ่มผู้ผลิตแม่พิมพ์ และสถาบันการศึกษาด้านยานยนต์
ทั้งนี้จากความสำเร็จของการจัดงานในปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในวันเปิดงานนั้นได้มีการซื้อขายอย่างเป็นทางการระหว่างผู้ส่งออกชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ไทยกับผู้นำเข้า จากต่างประเทศรวม 7 สัญญา มูลค่าสัญญารวมประมาณ 120 ล้านบาท ทำให้ทาง TAPMA และกรมส่งเสริมการส่งออก แกนหลักในการจัดงาน TAPA 2006 มั่นใจว่า งานในปีนี้จะช่วยประสานให้มีการพบปะระหว่างผู้ผลิตกับบริษัทรถยนต์มากยิ่งขึ้น ซึ่งในปีนี้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยคาดการณ์กันว่าจะมีการส่งออกรถยนต์ไปยังต่างประเทศมากถึง 4 แสนคัน และคาดว่าการส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยในปีนี้จะมีมูลค่าสูงขึ้นประมาณ 40% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
แม้ว่าที่ผ่านมาอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศเพื่อนบ้านที่สำคัญอย่างจีน และอินเดีย
จะมีการเติบโตขึ้นอย่างมาก แต่ความเชื่อถือในศักยภาพด้านการแข่งขันและคุณภาพของชิ้นส่วนยานยนต์จากผู้ประกอบการของไทยจากทั่วโลกมีอยู่สูงกว่า ซึ่งผมเชื่อมั่นว่า SMEs ของเราพอสู้ได้เพียงแต่ที่ผ่านมาไทยเราต้องเจอกับมาตรการกีดกันที่ไม่ใช่ภาษี ดังนั้นนอกจากการพัฒนาด้านคุณภาพชิ้นส่วน การหาตลาดส่งออกมาทดแทนตลาดในประเทศจะเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาแบรนด์ชิ้นส่วนยานยนต์ไทยสู่นานาประเทศ ซึ่งงาน TAPA 2006 น่าจะมีส่วนผลักดันผู้ประกอบการเหล่านี้ให้เติบโตได้มากยิ่งขึ้น นายยงเกียรติ์ กล่าว
งาน TAPA 2006 หรืองานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่งปี 2549 เป็นเวทีแสดงศักยภาพของสินค้าและความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมที่
กรมส่งเสริมการส่งออก จะร่วมกับสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย จัดขึ้นโดยความร่วมมือของสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ และกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สถาบันยานยนต์ สมาคมวิศวกรรม ยานยนต์ไทย กลุ่มรถจักรยานยนต์และชิ้นส่วน สมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทยและสมาคมอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ไทย
เปิดให้นักธุรกิจและผู้ซื้อจากในและต่างประเทศเข้าชมงาน
ในวันเจรจาธุรกิจ 11-13 ตุลาคม 2549 และเปิดให้ประชาชนเข้าชมและเลือกซื้อสินค้าในวันที่ 14-15 ตุลาคม 2549
สำหรับผู้ที่สนใจต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม
ติดต่อได้ที่ : กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์
โทร. : 0 2512 0093-104 ต่อ 670, 264
อีเมล์ : autopart@depthai.go.th
หรือเข้าชมที่เว็บไซต์ http://www.thaitradefair.com
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที