ธนงทวย

ผู้เขียน : ธนงทวย

อัพเดท: 26 พ.ย. 2024 13.28 น. บทความนี้มีผู้ชม: 40 ครั้ง

แนะนำ SEO Tools ที่ช่วยในการทำ SEO พร้อมทั้งอธิบายฟังก์ชันของ SEO Tools แต่ละดัว เพื่อใช้ในการ วิเคราะห์คู่แข่ง และพัฒนาเว็บไซต์ให้เหนือกว่าใคร


SEO Tools ตัวช่วยวางแผนการทำ SEO ให้เหนือกว่าคู่แข่ง

SEO Tools

แนะนำ SEO Tools ที่ช่วยในการทำ SEO พร้อมทั้งอธิบายฟังก์ชันของ SEO Tools แต่ละดัว เพื่อใช้ในการ วิเคราะห์คู่แข่ง และพัฒนาเว็บไซต์ให้เหนือกว่าใคร

การทำ SEO เป็นที่นิยมอย่างมากในยุคปัจจุบัน SEO Tools คือสิ่งสำคัญในการทำ SEO ให้มีประสิทธิภาพ เนื่องจาก SEO Tools เป็นตัวช่วยสำคัญในการวิเคราะห์ทั้งเว็บไซต์ของตัวเอง และคู่แข่ง ทำให้สามารถกำหนดแนวทางในการทำ SEO ได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยประหยัดเวลาในการทำงานได้อีกด้วย โดยบทความนี้จะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ 6 SEO Tools ตัวช่วยสำคัญในการทำ SEO ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด


SEO Tools มีประโยชน์ในการทำ SEO อย่างไร? 

การทำ SEO ไม่จำเป็นต้องมีเครื่องมือก็สามารถทำได้ แต่หากมี SEO Tools เป็นตัวช่วยในการทำงาน มักจะได้เปรียบกว่าทั้งด้านเวลา และความแม่นยำในการวิเคราะห์ถึงแนวทางในการทำ SEO ไม่ว่าจะเป็นการ Research Keyword, Audit Website, หรือแม้กระทั่งการติดตามผลลัพธ์หลังจากทำ SEO ล้วนต้องใช้ SEO Tools เข้ามาเป็นตัวช่วยในการทำงาน


แนะนำ 6 SEO Tools ที่นักทำ SEO นิยมใช้มากที่สุด

แนะนำ SEO Tools

ในปัจจุบันมี SEO Tools จำนวนมากเปิดให้นักทำ SEO เข้าไปใช้ทั้ง Free SEO Tools และ Subscription SEO Tools โดยเครื่องมือแต่ละตัวจะมีวัตถุประสงค์ในการใช้งานที่แตกต่างกันไป เช่น ใช้สำหรับวิเคราะห์ปัญหาเว็บไซต์, ใช้สำหรับหา Keyword หรือใช้สำหรับติดตามผลลัพธ์จากการทำ SEO โดย SEO Tools มีอะไรบ้าง แต่ละตัวมีฟังก์ชันในการทำงานดังนี้

1. Google Search Console

Google Search Console เป็นเครื่องมือฟรีจาก Google ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยผู้ดูแลเว็บไซต์ตรวจสอบ และติดตามผลการทำ SEO โดย Google Search Console จะให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการที่เว็บไซต์ของคุณปรากฏบนหน้าผลการค้นหา SERPs เช่น Impression, Clics, CTR, Position และ คำค้นหา (queries) 

นอกจากนี้ ยังช่วยแจ้งเตือนปัญหาที่อาจส่งผลกระทบต่อการจัดอันดับ เช่น ปัญหาเกี่ยวกับการ indexing, Broken links และ Duplicate Content ทำให้ผู้ดูแลเว็บไซต์สามารถวางแผนปรับปรุงเว็บไซต์ให้เหมาะสมกับหลักเกณฑ์ของ Google ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. Google Analytics

Google Analytics เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์พฤติกรรมของ User โดย GA4 จะเก็บข้อมูลตั้งแต่ User คลิกเข้ามาในเว็บไซต์ ไปจนถึงการกระทำทั้งหมดที่ User กระทำในเว็บไซต์ เช่น การคลิก CTA ต่าง ๆ, การใช้เวลาอยู่ในเว็บไซต์ รวมไปถึงการเลื่อนหน้าเว็บขึ้นลง ทำให้นักการตลาดสามารถนำ Data ดังกล่าวมาออกแบบกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างแม่นยำ

3. Google Keyword Planner

Google Keyword Planner เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ Keyword โดยฟังก์ชันของ Google Keyword Planner จะช่วยบอกรายละเอียดของ Keyword เช่น ปริมาณการค้นหา, การแข่งขันของ Keyword รวมไปถึงแนวโน้มการค้นหา Keyword ในระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งเป็น SEO Tools ที่ช่วยให้นักทำ SEO เลือกใช้ Keyword ได้ตรงจุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดนั่นเอง

4. Ahrefs

Ahrefs เป็น SEO Tools ยอดนิยมสำหรับนักทำ SEO หลายคน เพราะสามารถวิเคราะห์ได้ทุกอย่างที่เกี่ยวกับการทำ SEO เช่น วิเคราะห์ Backlink, ทำ Keyword Research นอกจากนี้ยังสามารถเปรียบเทียบกับคู่แข่งเพื่อวางกลยุทธ์ที่เหมาะสม แถมยังมีฟังก์ชันอื่น ๆ ที่ช่วยให้การทำ SEO เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น Rank Tracking และ Site Audit ที่สามารถตรวจพบปัญหา SEO ทางเทคนิค และแนะนำวิธีปรับปรุง Ahrefs จึงเป็น SEO Tools ครบวงจรที่เหมาะสำหรับการวางแผน และพัฒนา SEO ในทุกด้าน

โดยค่าบริการของ Ahrefs มีดังนี้

5. Screaming Frog

Screaming Frog เป็น SEO Tools ที่เน้นการตรวจสอบเว็บไซต์ เช่น การตรวจจับลิงก์เสีย (Broken Links), การวิเคราะห์ Meta Tags, การตรวจสอบโครงสร้าง URL และการประเมินความเหมาะสมของ H1 และ H2 Tags นอกจากนี้ยังช่วยค้นหาปัญหาด้านการทำ SEO ทางเทคนิค เช่น ปัญหา Duplicate Content, Redirect Chains หรือหน้าที่เป็น 404 

โดยจุดเด่นของ Screaming Frog คือเป็นการนำเว็บไซต์มากางออกเพื่อสแกนดูปัญหาทั้งหมดของเว็บไซต์เพื่อให้นักทำ SEO เลือกแก้ไขปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อ SEO ได้อย่างตรงจุด

Screaming Frog มีทั้งแบบใช้งานได้ฟรี และแบบจ่ายเงิน โดยแต่ละแบบมีข้อจำกัดดังนี้

6. Google Trend

Google Trends เป็นเครื่องมือจาก Google ที่ช่วยวิเคราะห์แนวโน้มการค้นหาแบบเรียลไทม์ โดยให้ข้อมูลเกี่ยวกับความนิยมของคำค้นหาในช่วงเวลาต่าง ๆ พร้อมทั้งเปรียบเทียบคำค้นหาได้หลายคำเพื่อดูแนวโน้มที่เปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ยังสามารถเจาะลึกข้อมูลตามภูมิภาคและประเทศ เพื่อให้เข้าใจพฤติกรรมการค้นหาในพื้นที่เฉพาะ Google Trends แถมยังเหมาะสำหรับการวิเคราะห์ฤดูกาล หรือเหตุการณ์สำคัญที่ส่งผลต่อการค้นหา เครื่องมือนี้จึงเป็นตัวช่วยที่มีประโยชน์สำหรับนักการตลาด และผู้สร้างเนื้อหาในการวางแผนกลยุทธ์ที่ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย


SEO Tools ไอเท็มลับ ช่วยอัปเกรด SEO Performance

SEO Tools เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์ในการดึงดูดผู้เข้าชม และสร้างอันดับในเครื่องมือค้นหา SEO Tools เช่น Ahrefs, Screaming Frog, และ Google Trends ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก ตั้งแต่ Keyword, Backlink ไปจนถึงพฤติกรรมการค้นหา เพื่อวางกลยุทธ์ที่เหมาะสม การใช้ SEO Tools จะเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ SEO Performance ของคุณดีขึ้นแบบก้าวกระโดด


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที