Rebranding ปรับโฉมแบรนด์เก่า?สู่ภาพลักษณ์ใหม่!
เบื่อหรือยังกับภาพลักษณ์แบรนด์เก่า ๆ ที่ไม่สามารถครองใจผู้บริโภคได้สักที เพราะผู้บริโภคยังคงจดจำกับภาพลักษณ์แบรนด์เดิม ๆ ที่ไม่น่าดึงดูด แม้จะพยายามออกสินค้าหรือบริการตัวใหม่แค่ไหนก็ยังไม่เด่น ไม่ดัง ไม่ปัง งั้นก็ถึงเวลาแล้วที่เราจะปรับโฉมแบรนด์เก่า…สู่ภาพลักษณ์ใหม่!
โดยกลยุทธ์ Rebranding จะมีอยู่ 3 รูปแบบด้วยกัน ได้แก่ Brand refresh, Partial rebranding และ Brand overhaul ซึ่งแต่ละรูปแบบจะมีความแตกต่างกันอย่างไร ควรเลือกรีแบรนด์แบบไหน ไปดูกันเลย
1. Brand refresh - การปรับภาพลักษณ์ “ส่วนเล็ก ๆ” ของแบรนด์ เช่น การปรับรายละเอียดโลโก้เล็กน้อย การปรับฟอนต์ให้โมเดิร์นขึ้น หรือการเปลี่ยน Tagline ซึ่งล้วนแต่เป็นการเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ ที่จะช่วยทำให้แบรนด์ดูเป็นโฉมใหม่มากขึ้นกว่าเดิม
2. Partial rebranding - การปรับภาพลักษณ์ “บางส่วน” ของแบรนด์ แต่ยังคงบางอย่างไว้เหมือนเดิม เช่น การปรับโลโก้ใหม่ แต่ยังคงใช้ฟอนต์เดิม ซึ่งก็เป็นส่วนจะช่วยสร้างความต่างให้กับแบรนด์ได้ และยังเป็นรูปแบบที่ไม่เสี่ยงจนเกินไปสำหรับแบรนด์ที่มีชื่อเสียงระดับนึง เพราะลูกค้ายังจดจำแบรนด์คุณได้เหมือนเดิม
3. Brand overhaul - การปรับภาพลักษณ์ “ทั้งหมด” ของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นการทำโลโก้ โทนสี กลยุทธ์ หรือแผนการตลาด ซึ่งบางครั้งอาจมีการเปลี่ยนชื่อแบรนด์ใหม่เกิดขึ้นด้วย เป็นรูปแบบที่ใช้เงินลงทุนเยอะ และมีความเสี่ยงอยู่พอสมควรสำหรับแบรนด์ที่มีชื่อเสียงแล้วระดับนึง ดังนั้นคุณต้องวางแผนการปรับภาพลักษณ์แบรนด์ให้รอบคอบที่สุด
ทั้งนี้การทำ Rebranding ก็ไม่ได้หมายความว่าจะประสบความสำเร็จเสมอไป มีทั้งแบรนด์ที่ทำแล้วพัฒนาได้ดีขึ้นกว่าเดิม และแบรนด์ที่ทำแล้วก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน ดังนั้นคุณควรวางแนวทางการปรับภาพลักษณ์แบรนด์ให้ชัดเจน เพื่อป้องกันไม่ให้แบรนด์หลงเป้าหมายในอนาคต
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที
- ตอนที่ 1 : Rebranding ปรับโฉมแบรนด์เก่า?สู่ภาพลักษณ์ใหม่!