นายฮีตเตอร์

ผู้เขียน : นายฮีตเตอร์

อัพเดท: 29 พ.ค. 2024 13.34 น. บทความนี้มีผู้ชม: 211 ครั้ง

ให้ความรู้เกี่ยวกับ ระบบคลังสินค้าออนไลน์และระบบ Fulfillment ให้ความรู้ต่างๆเกี่ยวกับ การบริหารจัดการคลังสินค้าและอื่นๆอีกมากมาย


กลยุทธ์ ตัวอย่าง และแนวทางการใช้การตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์

วันนี้เราจะมาให้ความรู้เกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์กันว่าจะมีปะโยชน์อย่างไร ไปดูกันเลย

 

อินฟลูเอนเซอร์คือบุคคลที่มีชื่อเสียงหรือผู้ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากบนช่องทางออนไลน์ เช่น Facebook, IG, YouTube และ TikTok ซึ่งมีอิทธิพลต่อกลุ่มผู้ติดตาม ทำให้พฤติกรรมและการตัดสินใจซื้อของพวกเขาเปลี่ยนแปลงไป

Influence Marketing คืออะไร

คือการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงหรือมีผู้ติดตามในช่องทางออนไลน์ต่างๆ มาช่วยโปรโมทสินค้าหรือโฆษณา ให้คำแนะนำ หรือบอกต่อสินค้าและบริการให้เป็นที่รู้จักกับแบรนด์ พ่อค้าแม่ค้าและแบรนด์ต่างๆ พากันทำการตลาดออนไลน์เพื่อสร้างการจดจำและกระตุ้นยอดขาย นอกจากการเลือกอินฟลูเอนเซอร์แล้ว พ่อค้าแม่ค้าและแบรนด์ควรมีคลังสินค้าอย่าง PACKHAI Fulfillment ซึ่งเป็นคลังสินค้าแบบครบวงจรที่เก็บ แพ็ค และส่ง เพื่อความสะดวกสบายของผู้ขายและผู้รับ ช่วยให้คุณสามารถโฟกัสกับการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Influence Tiers มีกี่เทียร์

Influencer หรือคนที่มีชื่อเสียง โด่งดังในโลกออนไลน์ และมีผู้ติดตามจำนวนมาก เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากคนส่วนใหญ่ สามารถมีผลต่อการตัดสินใจซื้อและช่วยกระตุ้นยอดขายได้ โดย Influencer Tiers แบ่งออกเป็น 5 ระดับดังนี้

  1. Influence Nano มีจำนวนผู้ติดตาม 1,000-10,000 คน
  2. Influence Micro มีจำนวนผู้ติดตาม 10,000-50,000 คน
  3. Influence Mid-Tier มีจำนวนผู้ติดตาม 50,000-500,000 คน
  4. Influence Macro มีจำนวนผู้ติดตาม 500,000-1,000,000 คน
  5. Influence Mega มีจำนวนผู้ติดตามมากกว่า 1,000,000 คนขึ้นไป

ข้อดีของการทำ Influence Marketing

ข้อเสียของการทำ Influence Marketing

  1. การเลือกใช้ Influence ที่ไม่ตรงกับแบรนด์ และไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย
  2. การวัดผลแคมเปญหรือการคำนวณผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ในการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์อาจวัดผลได้ยาก เนื่องจากมาตรฐานในการวัดผลเป็นเรื่องส่วนบุคคลและมีความหลากหลาย
  3. ปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น ปัญหาส่วนตัวของอินฟลูเอนเซอร์ในระหว่างที่โปรโมทสินค้า หรือกระแสดราม่าจากสังคมที่เกิดขึ้นกับอินฟลูเอนเซอร์ในช่วงเวลานั้นๆ

จะเลือก Influence Marketing อย่างไร

การเลือกอินฟลูเอนเซอร์เพื่อรีวิวสินค้าไม่ใช่แค่ดูยอดไลค์ ยอดแชร์ หรือจำนวนผู้ติดตาม อินฟลูเอนเซอร์ต้องสร้างผลลัพธ์ที่ดีต่อแบรนด์ในทางบวก วันนี้เราจะพามาดูเทคนิคการเลือกอินฟลูเอนเซอร์ให้เหมาะสมกับแบรนด์ เพื่อเป็นแนวทางให้กับคนทำธุรกิจออนไลน์

  1. เลือกให้ตรงกับเป้าหมาย
    การรีวิวสินค้าผ่านทางอินฟลูเอนเซอร์ ขั้นตอนแรกคือการตั้งเป้าหมายในการโปรโมทสินค้า เช่น เพิ่มการรับรู้แบรนด์ เพิ่มยอดการเข้าชมเว็บไซต์ เพื่อเพิ่ม Engagement และเพิ่มจำนวนผู้ติดตาม เมื่อกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว จะช่วยให้การตัดสินใจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อตั้งเป้าหมายต้องกำหนด KPI ที่ชัดเจนด้วย
  2. เลือกให้แมทซ์กับงบประมาณ
    ในปัจจุบัน แพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการทำตลาดออนไลน์คือ TikTok, Instagram, Facebook และ Youtube ตามลำดับ การจ้างอินฟลูเอนเซอร์มีราคาต่างกันตามแต่ละคน โดยค่าจ้างขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มที่ใช้โปรโมท ตัวอย่างเช่น ในกลุ่ม Mega ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคน ค่าจ้างโปรโมทใน TikTok อยู่ประมาณ 92,500 บาทขึ้นไป
  3. ผู้ติดตามตรงกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย
    ก่อนตัดสินใจจ้างอินฟลูเอนเซอร์ ควรลองเช็กก่อนว่าผู้ติดตามของอินฟลูเอนเซอร์คนนั้นๆ ส่วนใหญ่มีอายุเท่าไหร่ เพศไหน ระดับการศึกษา และอื่นๆ จากนั้นวิเคราะห์ว่าผู้ติดตามเหล่านี้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์หรือไม่ ยิ่งตรงกับลูกค้าเป้าหมายมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสสร้างความสนใจให้ลูกค้าซื้อสินค้าได้มากขึ้น
  4. บุคลิกภาพของอินฟลูเอนเซอร์
    บุคลิกภาพเป็นเรื่องสำคัญและต้องการความละเอียดอ่อน บุคลิกภาพของอินฟลูเอนเซอร์มีผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ เจ้าของแบรนด์ควรพิจารณาดูว่าอินฟลูเอนเซอร์มีบุคลิกภาพอย่างไร สอดคล้องกับคอนเซ็ปต์ของแบรนด์หรือไม่ ตัวอย่างเช่น สำหรับสินค้าเครื่องสำอาง อินฟลูเอนเซอร์ควรมีบุคลิกภาพที่ดี รักสวยรักงาม และมีความชำนาญในการแต่งหน้า
  5. ใช้เครื่องมือช่วยวิเคราะห์
    มีแอพที่ช่วยในการหาอินฟลูเอนเซอร์มากมาย เสริมให้คุณสามารถหาอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับคุณได้ง่ายขึ้น การหาอินฟลูเอนเซอร์ที่สามารถสร้างผลลัพธ์ที่ดีต่อแบรนด์อาจต้องใช้เครื่องมือต่างๆ เช่น Social Listening หรือ INFLUENCER DIRECTORY เครื่องมือค้นหาอินฟลูเอนเซอร์เพื่อรีวิวหรือโปรโมทแบรนด์ รองรับทั้ง 4 แพลตฟอร์มได้แก่ Tiktok, Facebook, Instagram, YouTube เครื่องมือเหล่านี้ช่วยในการค้นหาข้อมูลเชิงลึกของอินฟลูเอนเซอร์ได้อย่างละเอียด ช่วยในการตัดสินใจเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่ตรงกับคอนเซ็ปต์ของแบรนด์มากที่สุด

ขอบคุณข้อมูลดีๆจากเว็บ [ Influencer Marketing คืออะไร 2024 ] PACKHAI รับแพ็คของ


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที