กลยุทธ์ ตัวอย่าง และแนวทางการใช้การตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์
วันนี้เราจะมาให้ความรู้เกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์กันว่าจะมีปะโยชน์อย่างไร ไปดูกันเลย
อินฟลูเอนเซอร์คือบุคคลที่มีชื่อเสียงหรือผู้ที่มีผู้ติดตามจำนวนมากบนช่องทางออนไลน์ เช่น Facebook, IG, YouTube และ TikTok ซึ่งมีอิทธิพลต่อกลุ่มผู้ติดตาม ทำให้พฤติกรรมและการตัดสินใจซื้อของพวกเขาเปลี่ยนแปลงไป
Influence Marketing คืออะไร
คือการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงหรือมีผู้ติดตามในช่องทางออนไลน์ต่างๆ มาช่วยโปรโมทสินค้าหรือโฆษณา ให้คำแนะนำ หรือบอกต่อสินค้าและบริการให้เป็นที่รู้จักกับแบรนด์ พ่อค้าแม่ค้าและแบรนด์ต่างๆ พากันทำการตลาดออนไลน์เพื่อสร้างการจดจำและกระตุ้นยอดขาย นอกจากการเลือกอินฟลูเอนเซอร์แล้ว พ่อค้าแม่ค้าและแบรนด์ควรมีคลังสินค้าอย่าง PACKHAI Fulfillment ซึ่งเป็นคลังสินค้าแบบครบวงจรที่เก็บ แพ็ค และส่ง เพื่อความสะดวกสบายของผู้ขายและผู้รับ ช่วยให้คุณสามารถโฟกัสกับการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Influence Tiers มีกี่เทียร์
Influencer หรือคนที่มีชื่อเสียง โด่งดังในโลกออนไลน์ และมีผู้ติดตามจำนวนมาก เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับจากคนส่วนใหญ่ สามารถมีผลต่อการตัดสินใจซื้อและช่วยกระตุ้นยอดขายได้ โดย Influencer Tiers แบ่งออกเป็น 5 ระดับดังนี้
-
Influence Nano มีจำนวนผู้ติดตาม 1,000-10,000 คน
-
Influence Micro มีจำนวนผู้ติดตาม 10,000-50,000 คน
-
Influence Mid-Tier มีจำนวนผู้ติดตาม 50,000-500,000 คน
-
Influence Macro มีจำนวนผู้ติดตาม 500,000-1,000,000 คน
-
Influence Mega มีจำนวนผู้ติดตามมากกว่า 1,000,000 คนขึ้นไป
ข้อดีของการทำ Influence Marketing
-
ช่วยเพิ่มการรับรู้ถึงแบรนด์เมื่ออินฟลูเอนเซอร์กลุ่มเป้าหมายสื่อสารออกไป
-
แบรนด์มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น
-
เพิ่มอัตราการมีส่วนร่วมกับแบรนด์หรือยอดขายมากขึ้น
-
สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ
-
ประหยัดค่าผลิตชิ้นงานเพราะอินฟลูเอนเซอร์ช่วยประชาสัมพันธ์ให้สินค้าเป็นที่รู้จัก
ข้อเสียของการทำ Influence Marketing
-
การเลือกใช้ Influence ที่ไม่ตรงกับแบรนด์ และไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย
-
การวัดผลแคมเปญหรือการคำนวณผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ในการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์อาจวัดผลได้ยาก เนื่องจากมาตรฐานในการวัดผลเป็นเรื่องส่วนบุคคลและมีความหลากหลาย
-
ปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ เช่น ปัญหาส่วนตัวของอินฟลูเอนเซอร์ในระหว่างที่โปรโมทสินค้า หรือกระแสดราม่าจากสังคมที่เกิดขึ้นกับอินฟลูเอนเซอร์ในช่วงเวลานั้นๆ
จะเลือก Influence Marketing อย่างไร
การเลือกอินฟลูเอนเซอร์เพื่อรีวิวสินค้าไม่ใช่แค่ดูยอดไลค์ ยอดแชร์ หรือจำนวนผู้ติดตาม อินฟลูเอนเซอร์ต้องสร้างผลลัพธ์ที่ดีต่อแบรนด์ในทางบวก วันนี้เราจะพามาดูเทคนิคการเลือกอินฟลูเอนเซอร์ให้เหมาะสมกับแบรนด์ เพื่อเป็นแนวทางให้กับคนทำธุรกิจออนไลน์
-
เลือกให้ตรงกับเป้าหมาย
การรีวิวสินค้าผ่านทางอินฟลูเอนเซอร์ ขั้นตอนแรกคือการตั้งเป้าหมายในการโปรโมทสินค้า เช่น เพิ่มการรับรู้แบรนด์ เพิ่มยอดการเข้าชมเว็บไซต์ เพื่อเพิ่ม Engagement และเพิ่มจำนวนผู้ติดตาม เมื่อกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจนแล้ว จะช่วยให้การตัดสินใจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อตั้งเป้าหมายต้องกำหนด KPI ที่ชัดเจนด้วย
-
เลือกให้แมทซ์กับงบประมาณ
ในปัจจุบัน แพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในการทำตลาดออนไลน์คือ TikTok, Instagram, Facebook และ Youtube ตามลำดับ การจ้างอินฟลูเอนเซอร์มีราคาต่างกันตามแต่ละคน โดยค่าจ้างขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มที่ใช้โปรโมท ตัวอย่างเช่น ในกลุ่ม Mega ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคน ค่าจ้างโปรโมทใน TikTok อยู่ประมาณ 92,500 บาทขึ้นไป
-
ผู้ติดตามตรงกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย
ก่อนตัดสินใจจ้างอินฟลูเอนเซอร์ ควรลองเช็กก่อนว่าผู้ติดตามของอินฟลูเอนเซอร์คนนั้นๆ ส่วนใหญ่มีอายุเท่าไหร่ เพศไหน ระดับการศึกษา และอื่นๆ จากนั้นวิเคราะห์ว่าผู้ติดตามเหล่านี้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์หรือไม่ ยิ่งตรงกับลูกค้าเป้าหมายมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีโอกาสสร้างความสนใจให้ลูกค้าซื้อสินค้าได้มากขึ้น
-
บุคลิกภาพของอินฟลูเอนเซอร์
บุคลิกภาพเป็นเรื่องสำคัญและต้องการความละเอียดอ่อน บุคลิกภาพของอินฟลูเอนเซอร์มีผลต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ เจ้าของแบรนด์ควรพิจารณาดูว่าอินฟลูเอนเซอร์มีบุคลิกภาพอย่างไร สอดคล้องกับคอนเซ็ปต์ของแบรนด์หรือไม่ ตัวอย่างเช่น สำหรับสินค้าเครื่องสำอาง อินฟลูเอนเซอร์ควรมีบุคลิกภาพที่ดี รักสวยรักงาม และมีความชำนาญในการแต่งหน้า
-
ใช้เครื่องมือช่วยวิเคราะห์
มีแอพที่ช่วยในการหาอินฟลูเอนเซอร์มากมาย เสริมให้คุณสามารถหาอินฟลูเอนเซอร์ที่เหมาะสมกับคุณได้ง่ายขึ้น การหาอินฟลูเอนเซอร์ที่สามารถสร้างผลลัพธ์ที่ดีต่อแบรนด์อาจต้องใช้เครื่องมือต่างๆ เช่น Social Listening หรือ INFLUENCER DIRECTORY เครื่องมือค้นหาอินฟลูเอนเซอร์เพื่อรีวิวหรือโปรโมทแบรนด์ รองรับทั้ง 4 แพลตฟอร์มได้แก่ Tiktok, Facebook, Instagram, YouTube เครื่องมือเหล่านี้ช่วยในการค้นหาข้อมูลเชิงลึกของอินฟลูเอนเซอร์ได้อย่างละเอียด ช่วยในการตัดสินใจเลือกอินฟลูเอนเซอร์ที่ตรงกับคอนเซ็ปต์ของแบรนด์มากที่สุด
ขอบคุณข้อมูลดีๆจากเว็บ [ Influencer Marketing คืออะไร 2024 ] PACKHAI รับแพ็คของ
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที
- ตอนที่ 1 : โลจิสติกส์ คืออะไร
- ตอนที่ 2 : กลยุทธ์ ตัวอย่าง และแนวทางการใช้การตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์