ในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า ร้านอาหาร แบรนด์เสื้อผ้า หรือว่าข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการบริหารจัดการลูกค้าและรักษาลูกค้า นับเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญที่ทำให้ธุรกิจยังคงอยู่ได้ ซึ่งต้องอาศัยกลยุทธ์และบริหารจัดการมากมาย เพื่อให้ลูกค้ามีความต้องการที่จะกลับมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการใหม่อีกครั้ง ซึ่งในปัจจุบันมีระบบ CRM ที่ทำให้การจัดการลูกค้าเป็นเรื่องง่ายขึ้น แล้วระบบที่ว่านี้คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้าง เราจะมาบอกให้ได้รู้กัน
ระบบ CRM คืออะไร
CRM ย่อมาจากคำว่า Customer Relationship Management หมายถึง การบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า เป็นกลยุทธ์และแนวปฏิบัติที่ช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า โดยใช้เทคโนโลยีและฐานข้อมูลขนาดใหญ่ในการจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้า เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
ระบบ CRM มีอะไรบ้าง
ระบบจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Service & Support) เช่น ศูนย์บริการลูกค้า ระบบรับแจ้งปัญหา การให้คำปรึกษา เป็นต้น