ในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า ร้านอาหาร แบรนด์เสื้อผ้า หรือว่าข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการบริหารจัดการลูกค้าและรักษาลูกค้า นับเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญที่ทำให้ธุรกิจยังคงอยู่ได้ ซึ่งต้องอาศัยกลยุทธ์และบริหารจัดการมากมาย เพื่อให้ลูกค้ามีความต้องการที่จะกลับมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการใหม่อีกครั้ง ซึ่งในปัจจุบันมีระบบ CRM ที่ทำให้การจัดการลูกค้าเป็นเรื่องง่ายขึ้น แล้วระบบที่ว่านี้คืออะไร มีประโยชน์อย่างไรบ้าง เราจะมาบอกให้ได้รู้กัน
ระบบ CRM คืออะไร
CRM ย่อมาจากคำว่า Customer Relationship Management หมายถึง การบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า เป็นกลยุทธ์และแนวปฏิบัติที่ช่วยให้องค์กรธุรกิจสามารถสร้างและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า โดยใช้เทคโนโลยีและฐานข้อมูลขนาดใหญ่ในการจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้า เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น
ระบบ CRM มีอะไรบ้าง
ระบบจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Service & Support) เช่น ศูนย์บริการลูกค้า ระบบรับแจ้งปัญหา การให้คำปรึกษา เป็นต้น
ระบบบริหารจัดการการตลาด (Marketing Automation) ช่วยในการวางแผนและบริหารจัดการแคมเปญทางการตลาด ส่งข้อมูลโปรโมชั่นตามกลุ่มเป้าหมาย
ระบบบริหารจัดการการขาย (Sales Force Automation) เช่น ระบบติดตามการขาย รายงานยอดขาย ประมวลผลคำสั่งซื้อ เป็นต้น
ระบบสร้างแอปพลิเคชันสำหรับพนักงาน (Software Configuration) เพื่อให้พนักงานสามารถเข้าถึงข้อมูลลูกค้า ประวัติการซื้อ ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว
ระบบวิเคราะห์ข้อมูล (Analytics) เพื่อวิเคราะห์และคาดการณ์พฤติกรรมลูกค้า นำมาปรับกลยุทธ์การขายและการให้บริการได้อย่างเหมาะสม
ระบบ CRM มีประโยชน์อย่างไร
ในส่วนของประโยชน์ของระบบ CRM มีอยู่ด้วยกันหลากหลาย ซึ่งที่เห็นได้หลัก ๆ มีดังต่อไปนี้
ช่วยธุรกิจรู้จักและเข้าใจลูกค้าให้มากขึ้น จากการวิเคราะห์ข้อมูลส่วนบุคคล พฤติกรรม และประวัติการซื้อ
เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของพนักงานขาย และฝ่ายบริการลูกค้า ด้วยระบบที่ทำงานได้อย่างเป็นระบบและบูรณาการ
สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า จากการให้บริการที่ตรงกับความต้องการ รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ
สร้างความภักดีต่อแบรนด์ ด้วยการรักษาความสัมพันธ์ที่ดี และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง
เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ ด้วยการมีฐานข้อมูลที่สมบูรณ์ และการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจนขึ้น
ลดต้นทุนปฏิบัติการ เพราะการบริหารจัดการเป็นระบบ และสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานได้อย่างต่อเนื่อง
ทั้งหมดนี้ คงทำให้เห็นและเข้าใจแล้วว่าการมีระบบ CRM ช่วยให้ธุรกิจสามารถจัดการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความผูกพันกับแบรนด์ รักษาฐานลูกค้าให้คงอยู่ และเปิดโอกาสในการขยายฐานลูกค้าใหม่ ช่วยให้ธุรกิจสามารถดำเนินไปได้อย่างยั่งยืน เพราะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า ซึ่งคือรากฐานสำคัญของความสำเร็จของทุกธุรกิจ
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที