Bancha

ผู้เขียน : Bancha

อัพเดท: 02 พ.ค. 2024 08.26 น. บทความนี้มีผู้ชม: 112 ครั้ง

มาทำความรู้จักว่าการเขียนคอนเทนต์ คืออะไร ไปพร้อม ๆ กัน การเขียนคอนเทนต์สำคัญอย่างไรต่อธุรกิจ สามารถเขียนคอนเทนต์ได้กี่รูปแบบ มีแบบไหนบ้าง หาคำตอบได้ในบทความนี้


การเขียนคอนเทนต์ คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อธุรกิจปัจจุบัน



 

มาทำความรู้จักกับการเขียนคอนเทนต์ คืออะไร ไปด้วยกันดีกว่า!

การเขียนคอนเทนต์ คือหนึ่งสิ่งที่สำคัญในการทำการตลาดออนไลน์เลยก็ว่าได้ เพราะเนื้อหาที่ดีจะช่วยดึงดูดให้ผู้คนเข้ามาดูในหน้าเว็บไซต์หรือสื่อโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ของธุรกิจเราเลยก็ว่าได้ หรือจะเรียกได้ว่าการเขียนคอนเทนต์เป็นรูปแบบหนึ่งของการนำเสนอเนื้อหาตามจุดประสงค์ต่าง ๆ ที่ได้วางไว้ ซึ่งเราสามารถเขียนคอนเทนต์ได้หลากหลายประเภทเพื่อให้ตอบโจทย์กับความต้องการของธุรกิจ ในปัจจุบันจึงเกิดการรับจ้างเขียน Content ขึ้นอย่างมากมายให้ธุรกิจได้เลือกใช้เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการทำธุรกิจ

 

การเขียนคอนเทนต์ คือการทำเพื่อตอบโจทย์กับจุดประสงค์ของธุรกิจ

เมื่อเราเข้าสู่โลกดิจิทัลที่เติบโตอย่างรวดเร็วและการแข่งขันในการดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การเขียนคอนเทนต์ คือหนึ่งในเครื่องมือที่สำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจสร้างสรรค์และสร้างความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ การรับเขียน Content ที่ดีมีผลต่อการตัดสินใจซื้อและสร้างความประทับใจในใจของผู้บริโภค โดยจุดประสงค์ของการเขียนคอนเทนต์มีดังต่อไปนี้

 

Brand Awareness

การสร้างความรับรู้ต่อแบรนด์หรือ Brand Awareness เป็นจุดประสงค์หลักในการเขียนคอนเทนต์ในช่วงเริ่มต้นของการสร้างแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย การสร้างเนื้อหาแบบนี้มุ่งเน้นที่การเข้าถึงและเป็นที่รู้จักของแบรนด์โดยผู้อ่านหรือผู้ชม โดยการเขียนคอนเทนต์ คือ การนำเสนอเนื้อหาที่น่าสนใจและมีคุณค่าให้กับกลุ่มเป้าหมาย การวางกลยุทธ์อย่างรอบคอบในช่วงแรกของการสร้าง Brand Awareness การเขียนคอนเทนต์ คือ สิ่งที่ช่วยมัดใจและดึงดูดให้ลูกค้าติดตามตั้งแต่ต้นเป็นจำนวนมาก

 

Lead & Conversion

จุดประสงค์อีกข้อหนึ่งในการเขียนคอนเทนต์ คือ Lead & Conversion หรือ การโน้มน้าวผู้คนที่มีความสนใจในแบรนด์หรือสินค้าให้กลายเป็นลูกค้าจริง ๆ ซึ่งการเขียนคอนเทนต์ประเภทนี้มักจะเริ่มต้นด้วยการนำเสนอผ่านมุมมองการช่วยแก้ไขปัญหาของผู้คน โดยการเน้นการบอกเล่าเรื่องราวของความทุกข์ยากของลูกค้าเป้าหมาย และว่าสินค้าหรือบริการของเราสามารถช่วยแก้ไขปัญหานั้นได้อย่างไร

 

เมื่อลูกค้าที่เข้ามาเริ่มรับรู้และเข้าใจความคุ้มค่าของสินค้าหรือบริการที่เรานำเสนอมากพอที่จะตัดสินใจซื้อ ในเนื้อหานั้นจะต้องมีลิงก์เชื่อมต่อที่เป็นทางเลือกสำหรับลูกค้า เช่น ลิงก์ไปยังหน้าเว็บไซต์ หรือช่องทางการติดต่อเพื่อให้ลูกค้าสามารถดำเนินการซื้อสินค้าหรือบริการได้โดยตรงและทันที

 

Passionate Subscribers

จุดประสงค์ข้อสุดท้ายในการเขียนคอนเทนต์ คือ การสร้างความพึงพอใจและความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าหลังการขาย นอกจากนี้ยังมีเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความรู้สึกของลูกค้าเกี่ยวกับการดูแลและความเข้าใจที่แบรนด์มีต่อลูกค้าอีกด้วย หรืออาจเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในการใช้สินค้า ความพึงพอใจ หรือการมีความสุขที่ได้รับการบริการจากแบรนด์

 

การเขียนคอนเทนต์ในลักษณะนี้จึงมุ่งเน้นไปที่การสร้างความพึงพอใจและความรู้สึกดีให้กับลูกค้าอย่างมากที่สุด โดยการแสดงความไว้วางใจ การแสดงคำขอบคุณ หรือการอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการของเรา เนื้อหาแบบนี้ช่วยให้ลูกค้ารู้สึกถูกใจและมีความพึงพอใจต่อการบริการของแบรนด์ ซึ่งจะส่งผลให้มีโอกาสกลับมาซื้อสินค้าอีกครั้งและกลายเป็นลูกค้าที่มีความเชื่อมั่นในแบรนด์หรือที่เรียกว่า Brand Loyalty ในที่สุด


 

จะเห็นได้ว่าการเขียนคอนเทนต์ คือสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งที่จะทำให้แบรนด์สามารถมีลูกค้าประจำที่เป็น Brand Loyalty ได้ด้วยพลังแห่งตัวหนังสือและการเขียนคอนเทนต์ที่ดี มีประสิทธิภาพ รู้จุดประสงค์ในการเขียนอย่างชัดเจน และเรียนรู้พฤติกรรมของลูกค้า เพื่อหาเนื้อหามาเขียนคอนเทนต์ได้ตอบโจทย์กับแบรนด์มากที่สุดและเกิดประโยชน์ต่อแบรนด์มากที่สุดเช่นเดียวกัน

 

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที