ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ภาคธุรกิจจำนวนมากเริ่มได้รับรู้ ได้สัมผัสกับกลยุทธ์และวิธีการให้บริการ-รับรองลูกค้าที่ยกระดับขึ้นกว่าที่ผ่าน ๆ มา โดยเฉพาะในฝ่ายบริการลูกค้า (Customer Service) จากการมาถึงของนวัตกรรมทางเทคโนโลยี อย่างแชทบอทอัจฉริยะ ที่เป็นส่วนหนึ่งของการปรับสู่ยุคดิจิทัล และมีผลอย่างมากในการยกระดับประสิทธิภาพด้านการติดต่อสื่อสาร ประสบการณ์การใช้งานของลูกค้า และช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานได้ในหลาย ๆ อุตสาหกรรม
แชทบอทอัจฉริยะได้กลายมาเป็นส่วนประกอบหนึ่งของงานบริการลูกค้า โดยการตอบข้อความและให้คำแนะนำลูกค้าในทันที ซึ่งเกิดขึ้นได้ด้วยพลังของเทคโนโลยี NLP (ระบบประมวลภาษาธรรมชาติ) และอัลกอริทึม Machine Learning (ชุดคำสั่งที่ใช้สอนสิ่งต่าง ๆ ให้ระบบคอมพิวเตอร์) โดยแชทบอทสามารถเข้าใจและตอบสนองต่อคำถามหรือข้อความของลูกค้าได้ การใช้งานแชทบอทช่วยเพิ่มความพึงพอใจให้ลูกค้า พร้อม ๆ กับลดภาระให้กับมนุษย์ เพื่อจะได้ทำงานที่ซับซ้อนหรือสำคัญกว่าแทน
แม้แชทบอทอัจฉริยะจะไม่สามารถแทนมนุษย์ได้เลย แต่ความต่างระหว่างเจ้าหน้าที่บริการลูกค้าที่เป็นมนุษย์ กับ แชทบอทก็คือ ช่วงเวลาในการทำงาน แชทบอทสามารถทำงานได้ตลอดเวลา และสอดคล้องกับธุรกิจที่ต้องการขยายกิจการไปในประเทศอื่น ๆ ตลอดเวลาแบบไม่ต้องคำนึงถึงเรื่องโซนเวลา (Timezone) อีกต่อไป ซึ่งจะทำให้การดูแลลูกค้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะเมื่อทำงานควบคู่กับเจ้าหน้าที่ Customer Service ที่เป็นมนุษย์
อีกหนึ่งจุดเด่นของแชทบอทอัจฉริยะคือศักยภาพในการตอบสนองต่อความต้องการที่แตกต่างกันของแต่ละบุคคล ผ่านการเรียนรู้และวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้า โดยแชทบอทสามารถเข้าใจได้ว่า User (ลูกค้า) แต่ละคนมีความชอบแบบไหน โดยจะคาดเดาความต้องการตามข้อมูลที่มี และให้คำแนะนำที่เหมาะสม ศักยภาพในการปรับแต่งปรับตัวตามข้อมูลที่มีจะช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า นำไปสู่การสร้าง Brand Loyalty ในหมู่ลูกค้า
แชทบอทอัจฉริยะสามารถนำไปใช้นอกเหนือจากงานบริการลูกค้าได้ เช่น ใช้ปรับระบบการสื่อสารภายในองค์กร โดยอาจให้แชทบอทมาทำงานที่มีรูปแบบซ้ำ ๆ แทนเจ้าหน้าที่ธุรการ (Admin) เพื่อให้เจ้าหน้าที่ธุรการสามารถทำงานที่มีความซับซ้อนกว่าได้ หรืออาจใช้แนะนำพนักงานใหม่ให้รู้จักบริษัทมากขึ้น สำหรับแผนก HR การใช้แชทบอทจะทำให้พนักงานฝ่ายบุคคลสามารถนำเวลาไปคิดกลยุทธ์พัฒนาทักษะภายในองค์กร หรือ อาจได้ใช้เวลาคัดเลือกบุคลากรได้ถี่ถ้วนกว่าที่เคย
การนำแชทบอทอัจฉริยะมาใช้งานกันอย่างแพร่หลาย ทำให้โลกได้รับรู้ถึงประสิทธิภาพของ AI ในระดับนวัตกรรมพลิกโฉมของโลก โดยเฉพาะในภาคธุรกิจที่มีการใช้งานแชทบอทกับลูกค้า และ ภายในองค์กร และเมื่อเทคโนโลยีมีการก้าวหน้าขึ้นอย่างต่อเนื่อง แชทบอทเหล่านี้ก็จะเข้าใจหลักปฏิบัติและองค์ความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับมนุษย์มากขึ้น และจะมีบทบาทสำคัญในการผลักดันความสำเร็จของภาคธุรกิจ การโอบรับเปิดใจให้กับเทคโนโยีชนิดนี้ ไม่ใช่แค่ความนิยมในชั่วขณะหนึ่ง แต่จะเป็นหลักสำคัญในการสร้างกลยุทธ์ที่ตอบสนองได้อย่างดี มีประสิทธิภาพ และผลักดันให้ยึดลูกค้าเป็นหัวใจของการทำธุรกิจอย่างแท้จริง
เพราะความรวดเร็วคือหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจ SCB TechX จึงได้พัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ มาให้พร้อมใช้งานมากมาย ซึ่งรวมไปถึงแชทบอทอัจฉริยะ
แชทบอทจะเป็นตัวกลางที่คอยเชื่อมต่อกับระบบของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามรูปแบบธุรกิจที่ต่างกัน จึงช่วยให้ลูกค้าของ SCB TechX สามารถเปิดตัวบริการใหม่ๆ หรือยกระดับการให้บริการได้ทันทีที่ต้องการ
สนใจรายละเอียดบริการเพิ่มเติมของ SCB TechX อีเมลสอบถามได้ที่ contact@scbtechx.io
ติดตาม SCB TechX เพื่ออัปเดตข่าวสารใหม่ๆ ก่อนใคร
Facebook: SCB TechX
Medium: medium.com/scb-techx
LinkedIn: SCB TechX
YouTube: SCB TechX
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที