editor

ผู้เขียน : editor

อัพเดท: 05 มี.ค. 2008 10.33 น. บทความนี้มีผู้ชม: 85090 ครั้ง

เจ้าของ tarad.com, thaisecondhand.com และอีกหลายๆ เว็บไซด์

ผู้มีความรู้ และเชียวชาญ พิเศษด้าน e-commerce คนหนึ่งของเมืองไทย โดยเฉพาะด้านการปฏิบัติ


เมื่อ E-Commerce กระโดดเข้าสู่ยุค เว็บ 2.0 (ตอนที่ 1)

เมื่อ E-Commerce กระโดดเข้าสู่ยุค เว็บ 2.0 (ตอนที่ 1)

เมื่อโลกของอินเทอร์เน็ตก้าวเข้าสู่ยุคของ เว็บ 2.0 หรือยุคที่ผู้ใช้เข้ามามีบทบาทของเว็บไซต์มากขึ้น และยุคที่เทคโนโลยีในการพัฒนาเว็บมีการเปลี่ยนแปลงไป เข้าสู่เทคโนโลยี XML, AJAX, TAG ซึ่งทำให้วงการเว็บไซต์มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างก้าวกระโดด เช่นเดียวกันกับ วงการ E-Commerce ก็มีการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวเองเข้าสู่โลกของ Web 2.0 เช่นเดียวกัน ในการปรับตัวของธุรกิจของ E-Commerce เข้าสู่ยุคของ Web 2.0 อาจจะมองได้ในหลายๆ มุมมองของการปรับตัว ทั้งในด้านเทคโนโลยี ด้านโมเดลทางธุรกิจ หรือแม้แต่ คอนเซปต์ของการตลาดที่เปลี่ยนแปลงและปรับตัวเองได้อย่างน่าสนใจเลยทีเดียว


เทคโนโลยี Web 2.0 กับ E-Commerce

AJAX (Asynchronous JavaScript and XML)

อย่างที่เกริ่นมาตอนต้น การพัฒนาเว็บไซต์ในยุค Web 2.0 ซึ่งหัวข้อนี้ผมขอพูดถึงเชิงเทคนิคนิดนึงนะครับ โดยรูปแบบเว็บไซต์ E-Commerce ในยุคนี้เริ่มมีการนำเทคโนโลยี AJAX (Asynchronous JavaScript and XML) ซึ่งเป็นนำเทคโนโลยี JavaScript มาใช้ร่วมกับ XML ซึ่งจะช่วยทำให้การแสดงผลของเว็บไซต์ มีความหลากหลาย น่าสนใจ และตอบสนองผู้ใช้มากขึ้น เช่น เว็บของ Amazon.com ได้นำมาใช้เพื่อช่วยในการนำเสนอข้อมูลสินค้าภายในเว็บไซต์ให้ น่าสนใจมากขึ้น

เมื่อ E-Commerce กระโดดเข้าสู่ยุค เว็บ 2.0 (ตอนที่ 1)

เมื่อโลกของอินเทอร์เน็ตก้าวเข้าสู่ยุคของ เว็บ 2.0 หรือยุคที่ผู้ใช้เข้ามามีบทบาทของเว็บไซต์มากขึ้น และยุคที่เทคโนโลยีในการพัฒนาเว็บมีการเปลี่ยนแปลงไป เข้าสู่เทคโนโลยี XML, AJAX, TAG ซึ่งทำให้วงการเว็บไซต์มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างก้าวกระโดด เช่นเดียวกันกับ วงการ E-Commerce ก็มีการเปลี่ยนแปลงและปรับตัวเองเข้าสู่โลกของ Web 2.0 เช่นเดียวกัน ในการปรับตัวของธุรกิจของ E-Commerce เข้าสู่ยุคของ Web 2.0 อาจจะมองได้ในหลายๆ มุมมองของการปรับตัว ทั้งในด้านเทคโนโลยี ด้านโมเดลทางธุรกิจ หรือแม้แต่ คอนเซปต์ของการตลาดที่เปลี่ยนแปลงและปรับตัวเองได้อย่างน่าสนใจเลยทีเดียว


เทคโนโลยี Web 2.0 กับ E-Commerce


AJAX (Asynchronous JavaScript and XML)

อย่างที่เกริ่นมาตอนต้น การพัฒนาเว็บไซต์ในยุค Web 2.0 ซึ่งหัวข้อนี้ผมขอพูดถึงเชิงเทคนิคนิดนึงนะครับ โดยรูปแบบเว็บไซต์ E-Commerce ในยุคนี้เริ่มมีการนำเทคโนโลยี AJAX (Asynchronous JavaScript and XML) ซึ่งเป็นนำเทคโนโลยี JavaScript มาใช้ร่วมกับ XML ซึ่งจะช่วยทำให้การแสดงผลของเว็บไซต์ มีความหลากหลาย น่าสนใจ และตอบสนองผู้ใช้มากขึ้น เช่น เว็บของ Amazon.com ได้นำมาใช้เพื่อช่วยในการนำเสนอข้อมูลสินค้าภายในเว็บไซต์ให้ น่าสนใจมากขึ้น


RSS (Really Simple Syndication)

และนอกจากนี้ยังมีการนำเทคโนโลยี RSS เข้ามาใช้ในการกระจายข้อมูลสินค้า และการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ภายในเว็บไซต์ ให้สามารถกระจายออกไปยังเว็บไซต์ต่างๆได้อย่างรวดเร็วและ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างสะดวกและแม่นยำ


TAG หรือ Keyword

หลายๆ เว็บไซต์ เริ่มมีการสร้างความสัมพันธ์ของสินค้าภายในร้านค้า กับ TAG หรือ Keyword เพื่อช่วยสร้างความต่อเนื่องของการเลือกซื้อสินค้า ซึ่ง TAG คือการนำ Keyword หรือคำสำคัญที่จะมาร่วมกับการอธิบายสินค้า โดยสร้างความเกี่ยวโยงกับสินค้าหรือข้อมูลประเภทเดียวกันผ่าน TAG หรือ Keyword ซึ่งการใช้เทคโนโลยนี ยังจะช่วย ทำให้เว็บไซต์เป็นมิตรกับ ระบบ Search Engine อย่างแนบเนียนมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยนำคนและลูกค้าเข้าสู่เว็บไซต์ผ่านการค้นหาจาก Search Engine ได้มากยิ่งขึ้น


Social Bookmark บริการฝากลิงค์เว็บไซต์สาธารณะ

สำหรับการนำเว็บไซต์ของตัวเองเปิดเข้าสู่โลกของ Social Bookmark คืออีกหนทางหนึ่งในการที่จะช่วยทำให้สินค้าภายในเว็บไซต์ สามารถเข้าไปอยู่ในโลกของผู้ที่เข้ามาในเว็บไซต์ ผ่านบริการ Bookmark เว็บไซต์ผ่านทางออนไลน์ต่างๆ โดย บริการ Social Bookmark คือ บริการรับฝากเก็บบันทึกชื่อเว็บไซต์ ผ่านทางออนไลน์ ซึ่งผู้ใช้สามารถเก็บรายการเว็บไซต์ที่ตนต้องการ ได้จากทุกแห่งทั่วโลกผ่านเว็บไซต์ และนอกจากนี้ยังสามารถ แบ่งให้กับคนอื่นๆ ดูได้เช่นกัน โดยมีผู้ที่ให้บริการที่โด่งดัง เช่น www.del.icio.us, www.digg.com ดังนั้นการนำ บริการ ของเว็บไซต์ต่างๆ เหล่านี้ เข้าไปเชื่อมกับเว็บไซต์ของตนจึงเป็นรูปแบบที่เว็บ E-Commerce เริ่มนำมาใช้ร่วมกับเว็บไซต์ของตน


Embeded Content and Services บริการเจ๋งฝั่งตัวได้ในเว็บไซต์

ตอนนี้บริการของเว็บไซต์ต่างๆ หลายๆ แห่งสามารถนำมาใช้ร่วมกับเว็บไซต์อื่นๆ ได้อย่างแนบเนียน และยังสามารถช่วยทำให้บริการเว็บไซต์นั้นๆ สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น เช่น บริการ Google Map ที่สามารถเชื่อมโยงเข้ากับเว็บไซต์ต่างๆ โดยจะช่วยสามารถระบุตำแหน่งแผนที่ของร้านค้าผ่านบริการนี้ได้อย่างง่ายดาย และยังมีบริการ VDO Online หรือ Gallery ภาพออนไลน์ ที่ตอนนี้มีหลายๆ ร้านค้านำเสนอสินค้า เป็นรูปแบบของ VDO ภาพ+เสียง ซึ่งตอนนี้มีผู้ให้บริการลักษณะนี้มากมายเช่น YouTube.com, Slide.com เป็นต้น

และนอกจากนี้ ยังมีมีอีกเทคโนโลยีหลายๆ อย่างที่เข้ามามีส่วนสำคัญในการทำให้เว็บไซต์ E-Commerce เริ่มพัฒนาเข้าสู่เว็บ 2.0 มากขึ้นสำหรับอาทิตย์หน้า เราจะมาดูกันว่านอกเหนือจากเทคโนโลยีในเว็บยุค 2.0 เราลองมาดูในแง่ของ โมเดลทางธุรกิจ E-Commerce รวมถึง คอนเซปต์กันครับบบบ

บทความนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ หากต้องการนำไปใช้ที่อื่นๆ แจ้งนิดนึงนะครับที่ pawoot@tarad.com
หมายเหตุทาง เว็บไซด์ www.tpa.or.th ได้รับอนุญาติจากคุณภาวุธ ในการนำมาเผยแพร่ เพื่อเป็นวิทยาทาน


บทความนี้เป็นลิขสิทธิ์ของ นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ หากต้องการนำไปใช้ที่อื่นๆ แจ้งนิดนึงนะครับที่ pawoot@tarad.com
หมายเหตุทาง เว็บไซด์ www.tpa.or.th ได้รับอนุญาติจากคุณภาวุธ ในการนำมาเผยแพร่ เพื่อเป็นวิทยาทาน


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที