วัตพล

ผู้เขียน : วัตพล

อัพเดท: 15 พ.ค. 2024 22.03 น. บทความนี้มีผู้ชม: 995 ครั้ง

การตลาดทุกชนิด สื่อโฆษณาออนไลน์ ความรู้เกี่ยวกับการทำการตลาด


Marketing Automation การตลาดอัตโนมัติ เครื่องมือช่วยเพิ่มยอดขาย

Marketing Automation การตลาดอัตโนมัติ เป็นเครื่องมือที่นักการตลาดปัจจุบันให้ความสำคัญในการทำธุรกิจมากขึ้น และสามารถเพิ่มยอดขายได้จริง
 

Marketing Automation


ในสมัยนี้ไม่ว่าใครก็หันมาซื้อของบนแพลตฟอร์มออนไลน์กันมากขึ้น เพราะความสะดวกและง่ายในการเข้าถึงสินค้าได้ตลอดเวลา และจะสังเกตได้ว่าพวกแพลตฟอร์มต่าง ๆ มีสิ่งที่เรียกว่า “Marketing Automation"  เจ้ากลยุทธ์นี้ที่มีประสิทธิภาพมากในทุก ๆ ธุรกิจ โดยเฉพาะในธุรกิจ E-Commerce ที่ลูกค้าสามารถทำการสั่งซื้อสินค้าได้ตลอดเลยทำให้ผู้ประกอบการต้องติดตามทุก ๆ ความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาแบบอัตโนมัติ


Marketing Automation คืออะไร?


Marketing Automation คือกระบวนการที่ใช้เทคโนโลยีและซอฟต์แวร์เพื่อทำให้กิจกรรมทางการตลาดสามารถทำงานโดยautomation โดยใช้การตั้งค่าและกำหนดลำดับของงานในการสื่อสารกับลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมาย โดยไม่ต้องมีความต้องการให้มนุษย์มีส่วนร่วมในการดำเนินการแต่ละขั้นตอนทั้งเก็บข้อมูล วิเคราะห์พฤติกรรม หรือจนไปถึงการสร้างสัมพันธ์กับลูกค้าใหม่และลูกค้าเก่า


การทำ Marketing Automation หรือ e-commerce marketing คือมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในกิจกรรมทางการตลาด โดยลดการกระทำที่ซ้ำซ้อน ลดเวลาในการดำเนินการและเพิ่มความเป็นมาตรฐานในการสื่อสารกับลูกค้า นอกจากนี้ยังช่วยให้นักการตลาดสามารถติดตามและวิเคราะห์ผลการตลาดได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น



ข้อดี-ข้อเสียของการทำ Marketing Automation
 

ข้อดี marketing automation

 


การใช้ Marketing Automation มีข้อดีมากมายที่สามารถช่วยธุรกิจให้เติบโตและเพิ่มประสิทธิภาพในกิจกรรมทางการตลาดได้ 


ข้อดีของ Marketing Automation

ข้อดีเหล่านี้ทำให้ Marketing Automation เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการทำให้กิจการตลาดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น เพิ่มโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจของคุณ

ข้อเสียของ Marketing Automation


Marketing Automation สามารถทำงานแทนคนได้หรือไม่?

ระบบการทำงานของ Marketing Automation ได้ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อทำงานแทนคนในหลายด้านของการตลาดและการสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นส่งอีเมลเพื่อโปรโมตโปรโมชัน ตอบกลับอีเมลหรือข้อความแชท เพราะระบบautomationนี้สามารถใช้ตัวกรองหรือชุดคำตอบที่กำหนดไว้ล่วงหน้าเพื่อตอบกลับลูกค้าในข้อสงสัยหรือการติดต่อสอบถาม รวมถึงตั้งค่าและวางโพสต์บนแพลตฟอร์มสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ตามกำหนดไว้ล่วงหน้า


นอกจากนี้ยังสามารถทุ่นทั้งแรงและเวลาในการทำงานของคน อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า ระบบ automation คืออะไร สามารถทำงานแทนคนได้อย่างไรแล้ว ก็ยังมีข้อจำกัดบางอย่างของเทคโนโลยีหรือซอฟต์แวร์นี้ที่ไม่สามารถทำงานทั้งหมดได้แทนคน หากต้องการความบางเรื่องที่มีความซ้ำซ้อนหรือต้องลงรายละเอียด อาจต้องใช้คนในการลงมือทำเองในบางเรื่อง


Tools จำเป็นสำหรับ Marketing Automation

เครื่องมือสำหรับ Marketing Automation


ตัวอย่างการใช้ Marketing Automation ในการทำธุรกิจจริง

ตัวอย่างการใช้ Marketing Automation

ธุรกิจ E-commerce

ในธุรกิจ E-commerce เรื่องของ Marketing Automation สามารถใช้เพื่อตรวจสอบลูกค้าที่ละเอียด เช่น การติดตามที่ลูกค้าได้ดูสินค้า หรือการส่งข้อความโปรโมชั่น การสร้างและส่ง E-mail Campaigns ช่วยในการสร้างและตั้งเวลาส่ง E-mail ข้อมูลสินค้าใหม่ หรือการติดตามตะกร้าสินค้าที่ลูกค้าอาจทิ้งไว้ เมื่อลูกค้าทำการสั่งซื้อหรือทิ้งตะกร้า Marketing Automation สามารถทำการติดตามด้วยข้อความที่เฉพาะเจาะจง เช่น การแนะนำสินค้าที่เกี่ยวข้อง ข้อเสนอพิเศษ หรือข้อมูลการจัดส่ง รวมถึงการตรวจสอบความพึงพอใจหลังจากการทำธุรกิจ ข้อเสนอพิเศษสำหรับการสั่งซื้อซ้ำ หรือการขอความคิดเห็นเพื่อพัฒนาการบริการ


ธุรกิจ B2B

Marketing Automation สามารถใช้ในการติดตามLead การสร้างแคมเปญตลาด และการตอบสนองต่อลูกค้าที่แสดงความสนใจ ใช้ Automation เพื่อติดตามการกระทำต่าง ๆ เช่น การเข้าชมเว็บไซต์ การดาวน์โหลดเนื้อหา หรือการเข้าร่วมเวิร์กช็อป และสร้างยอดขายด้วยการนำเสนอสินค้าอื่น ๆ ที่ลูกค้าอาจสนใจ


สรุป Marketing Automation กลยุทธ์เพิ่มยอดขาย

Marketing Automation เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้การทำการตลาดของธุรกิจเราง่ายและสะดวกมากขึ้น เพื่อเพิ่มความแม่นยำและรวดเร็วในการโปรโมตสินค้า สร้างแคมเปญที่ตอบโจทย์ลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ ไปจนถึงการเพิ่มยอดขาย Marketing Automation ควรเลือกให้เหมาะกับประเภทและขนาดของธุรกิจของคุณ เพื่อให้เกิดผลประโยชน์มากที่สุดในการใช้งานกลยุทธ์นี้


อ้างอิง

What is Marketing Automation?. (2023, October 31). Constant Contact. https://www.constantcontact.com/blog/marketing-automation/

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที