วัตพล

ผู้เขียน : วัตพล

อัพเดท: 15 พ.ค. 2024 22.03 น. บทความนี้มีผู้ชม: 1566 ครั้ง

การตลาดทุกชนิด สื่อโฆษณาออนไลน์ ความรู้เกี่ยวกับการทำการตลาด


Keyword คืออะไร? มีความสำคัญต่อการทำ SEO อย่างไรบ้าง?

Keyword คือคำที่ผู้ใช้งานใช้ในการค้นหาบน Search Engine ดังนั้นการเลือกใช้ Keyword ที่เหมาะสม จะทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายทางธุรกิจมากยิ่งขึ้น

 
Keyword คือ

ในยุคดิจิทัลที่ผู้คนใช้ “การค้นหาข้อมูลออนไลน์” เป็นกิจวัตรประจำวัน เว็บไซต์ของคุณมีโอกาสปรากฏต่อสายตาผู้ใช้งานมากขึ้นแค่ไหน? คำตอบนั้นขึ้นอยู่กับ “กลยุทธ์ SEO” ที่มีประสิทธิภาพ โดยหนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญของ SEO (Search Engine Optimization) นั่นคือ “Keyword” หรือ “คีย์เวิร์ด” ซึ่งเปรียบเสมือนกุญแจสำคัญที่ช่วยให้เว็บไซต์ของคุณปรากฏบนหน้าแรกของผลการค้นหา (SERPs)


โดยในบทความนี้จะพาทุกคนไปทำความเข้าใจเพิ่มเติมกันว่า Keyword คืออะไร? มีความสำคัญต่อการทำ SEO อย่างไรบ้าง พร้อมอธิบายประเภทของ Keyword ในการทำ SEO และวิธีการทำ Keyword Research


สารบัญบทความ
 


Keyword คืออะไร

Keyword คือ คำหรือวลีที่ผู้ใช้งานค้นหาข้อมูลบน Search Engine อย่าง Google, Bing หรือ Yahoo โดย Keyword เหล่านี้จะสะท้อนถึง "ความต้องการ" หรือ "ปัญหา" ของผู้ใช้งาน ที่ต้องการทราบข้อมูลเกี่ยวกับ Keyword คำนั้น ๆ ซึ่งเมื่อผู้ใช้งานทำการค้นหาคีย์เวิร์ดที่ต้องการทราบบน Search Engine อัลกอริทึมก็จะแสดงผลลัพธ์เป็นลิสเว็บไซต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับ Keyword ที่ค้นหา


Keyword สำคัญต่อการทำ SEO อย่างไร

สำหรับการทำ SEO แล้ว Keyword คือกุญแจสำคัญที่ช่วยให้การทำ SEO ประสบความสำเร็จได้เป็นอย่างมาก เพราะเมื่อพูดถึงการทำ SEO แล้ว ก็จะต้องนึกถึง Keyword ที่ใช้ในการค้นหาบน Search Engine ซึ่งการเลือก Keyword เหมาะสมจะเป็นก้าวแรกในการทำ SEO ว่าจะดำเนินต่อไปในทางที่ถูกหรือไม่ ดังนั้นถ้าหากเลือก Keyword ไม่ถูกต้องหรือไม่เหมาะสมกับธุรกิจนั้น ๆ การทำ SEO อาจไม่มีประโยชน์ต่อการทำเว็บไซต์เลยก็ได้
 

โดยประโยชน์ของ Keyword ที่มีผลต่อการทำ SEO จะมีดังนี้
 

  • ช่วยให้ Search Engine เข้าใจเนื้อหาบนเว็บไซต์

การใช้เลือกใช้ Keyword ที่เกี่ยวข้องคือการอธิบายให้อัลกอริทึมของ Search Engine เข้าใจว่าเนื้อหาในหน้าเว็บไซต์ของเรามีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร เพื่อให้อัลกอริทึมสามารถจับคู่เนื้อหาบนเว็บไซต์ให้ตรงกับ Keyword ที่ผู้ใช้งานค้นหาบน Search Engine นั้น ๆ ได้
 

  • เพิ่มโอกาสในการติดอันดับบน SERPs

การใช้ Keyword ที่มี Search Volume สูงคืออีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้เว็บไซต์มีโอกาสติดบนหน้าแรกของการค้นหา (SERPs) และช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานที่มากยิ่งขึ้น
 

  • ดึงดูดผู้ใช้งานที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย

การใช้ Keyword ที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้งานคือวิธีที่จะช่วยให้เว็บไซต์สามารถดึงดูดผู้ใช้งานที่กำลังสนใจกับสินค้าหรือบริการบางอย่างได้มีโอกาสเข้ามาเจอหน้าเว็บไซต์และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการ Conversion หรือการปิดการขายได้


ประเภทของ Keyword มีอะไรบ้าง ก่อนเริ่มทำ SEO

หลังจากที่ได้ทราบกันไปแล้วว่า Keyword คืออะไร มีความสำคัญต่ออการทำ SEO อย่างไรบ้าง ถัดมาเราจะมาทำความเข้าใจกันเพิ่มเติมว่า Keyword ในการทำ SEO นั้น ถูกแบ่งประเภทเป็นแบบไหนบ้าง และแต่ละประเภทมีความสำคัญแตกต่างกันอย่างไร

Mass Keyword หรือ Head Terms

Head Terms หรือ Mass Keyword คือ คำที่เกี่ยวข้องกับบริการ สินค้า หรือมีเนื้อหากว้าง ๆ  ซึ่งจะมีปริมาณการค้นหา (Search Volume) สูง แต่ก็มีการแข่งขันสูงเช่นกันอย่างเช่น หากธุรกิจทำเกี่ยวกับ Gadget อาจจะเป็นคำว่า “โน๊ตบุ๊ค” เป็นต้น ดังนั้นการใช้งาน Keyword ประเภทนี้จึงมักใช้ตั้งต้นเพื่อนำไปสู่ Keyword อื่น ๆ ที่มีความเจาะจงหรือสามารถทำอันดับดี ๆ ได้มากกว่า

Niche Keyword หรือ Body Keywords

Niche Keyword หรือ Body Keyword คือ คำหรือวลีที่มีความหมายเจาะจง ซึ่งจะมี Search Volume ปานกลางและมีการแข่งขันน้อยอย่างเช่น หาก Mass Keyword คือคำว่า คอมพิวเตอร์ คำที่มีความเจาะจงมากขึ้นก็อาจจะเป็น “โน๊ตบุ๊ค Asus” เป็นต้น ดังนั้นการใช้งาน Keyword ประเภทนี้จะทำให้มีโอกาสติดอันดับได้มากยิ่งขึ้นเพราะมีคู่แข่งน้อย และยังสามารถช่วยปิดการขายจากกลุ่มเป้าที่มีความเจาะจงมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

Long-tail Keywords

Long-tail Keywords คือ คำหรือวลีที่มีความยาวมากกว่า 3 คำ และมีความหมายที่ระบุเจาะจงชัดเจน ซึ่งจะมี Search Volume ที่ค่อนข้างต่ำ แต่ก็จะมีการแข่งขันที่ต่ำด้วยเช่นกันอย่างเช่น ถ้าหาก Body Keyword คือ “โน๊ตบุ๊ค Asus” คีย์เวิร์ดที่มีความเจาะจงมากยิ่งขึ้นก็อาจจะเป็น “โน๊ตบุ๊ค Asus Intel Gen 11” เป็นต้น ดังนั้นการใช้ Keyword ประเภทนี้จะทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจในสินค้าหรือบริการนั้นจริง ๆ และยังเป็น Keyword ที่ทำเงินมากที่สุดอีกด้วย


Keyword Research สำหรับการทำ SEO คืออะไร

หลังจากที่ได้ทราบกันไปแล้วว่า Keyword นั้น มีความสำคัญต่อการทำ SEO เป็นอย่างมาก ดังนั้นจึงต้องมีวิธีในการหา Keyword ที่เหมาะสมสำหรับการทำ SEO ในธุรกิจนั้น ๆ ด้วยเช่นกัน โดยวิธีในการหา Keyword ที่เหมาะสมจะเรียกว่า “การวิจัยคีย์เวิร์ด” หรือ “Keyword Research”
 

Keyword Research คือ กระบวนการค้นหาและวิเคราะห์คำหรือวลีที่ผู้ใช้งานค้นหาบน Search Engine อย่าง Google หรือ Bing เป็นต้น ซึ่งวิธีการทำ Keyword Research จะมีแนวทางในการทำดังนี้
 

  • ใช้เครื่องมือ Keyword Research Tool ต่าง ๆ เช่น Ahrefs, SEMrush หรือ Google Trends เป็นต้น ซึ่งถือได้ว่าเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการทำ Keyword Research
  • วิเคราะห์ Keyword ที่คู่แข่งใช้ เพื่อหา Keyword ที่มีโอกาสในการทำอันดับดี ๆ ได้
  • ค้นหาจาก Idea Keyword
  • ใช้การ Brain Strome จากหลาย ๆ ฝ่ายในองค์กร

เครื่องมือฟรีสำหรับการทำ Keyword Research 

จากที่ได้กล่าวไปว่าวิธีที่ดีที่สุดของการทำ Keyword Research คือการใช้ Keyword Research Tool ในการค้นหา Keyword ที่เหมาะสมสำหรับการทำ SEO ซึ่งก็จะมีทั้งเครื่องมือที่ใช้งานได้ฟรีและก็มีเครื่องมือที่ต้องจ่ายเงินเพิ่มเติมเพื่อปลดล็อกฟีเจอร์ในการทำงานเพิ่มเติม สำหรับใครที่อยากทดลองใช้งานเครื่องมือในการทำ Keyword Research และยังไม่อยากเสียเงินในการใช้ Keyword Research Tool ในบทความนี้ก็จะมาแนะนำเครื่องมือฟรีที่ใช้งานในการทำ Keyword Research ได้เช่นกัน
 

  • Google Keyword Planner

Google Keyword Planner คือเครื่องมือฟรีจากทาง Google ที่ถูกสร้างขึ้นมาสำหรับการทำโฆษณาบน Google ซึ่งสามารถใช้ค้นหา Keyword ใหม่ ๆ วิเคราะห์ Search Volume และดูได้ว่า Keyword ใดมีการแข่งขันสูงมากน้อยแค่ไหน
 

  • Google Trends

Google Trends คืออีกหนึ่งเครื่องมือฟรีจากทาง Google ที่สามารถใช้หา Keyword ที่กำลังเป็นที่พูดถึงหรือกำลังเป็นกระแสอยู่ได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งยังสามารถใช้ Google Trends ในการดูแนวโน้มการค้นหาของผู้บริโภคได้อีกด้วย
 

  • Ubersuggest

Ubersuggest คือเครื่องมือที่จะช่วยหา Keyword ใหม่ ๆ ดูปริมาณ Search Volume และดูว่า Keyword แต่ละตัวมีการแข่งขันสูงมากน้อยขนาดไหน ถือได้ว่าเป็นเครื่องมือในการทำ Keyword Research ฟรีที่เป็นที่นิยมตัวหนึ่ง ซึ่งสามารถทำการ Subscribtion เพื่อปลดล็อกฟีเจอร์อื่น ๆ ได้อีกด้วย


สรุป

เรียกได้ว่า Keyword นั้นคือบันไดก้าวแรกของการทำ SEO เลยก็ว่าได้ เพราะการเลือก Keyword ที่ถูกต้องและเหมาะสมกับธุรกิจจะส่งผลให้การทำ SEO ในขั้นตอนอื่น ๆ นั้นสามารถแสดงผลลัพธ์ได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งการจะได้ Keyword ที่เหมาะสมมาจะต้องผ่านการทำ Keyword Research โดยใช้ Keyword Research Tool ต่าง ๆ ในการค้นหา Keyword
 

ทั้งนี้การเลือก Keyword ที่เหมาะสมหรือการเลือกใช้งานประเภทของ Keyword ที่มีความเจาะจงอย่าง Long-tail Keyword คืออีกหนึ่งวิธีที่นอกจากจะช่วยเรื่องการทำ SEO แล้ว ยังสามารถช่วยในการเพิ่ม Conversion หรือการปิดการขายในด้านของการทำ Marketing อีกด้วย เพราะการใช้ Keyword ที่มีความเฉพาะเจาะจงมาก ๆ จะทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจในตัวสินค้าหรือบริการนั้น ๆ อยู่แล้ว ดังนั้นการให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการเพิ่มเติมจึงเป็นการเพิ่มโอกาสในการปิดการขายและสามารถทำเงินได้มากที่สุดนั่นเอง


 

 

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที