GIT Information Center

ผู้เขียน : GIT Information Center

อัพเดท: 06 พ.ย. 2023 10.54 น. บทความนี้มีผู้ชม: 274 ครั้ง

ในแง่ของการทำธุรกิจนั้น การวางแผนเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะคงไม่มีธุรกิจใดที่ต้องการให้เกิดความตื่นเต้นหรือลุ้นระทึกระหว่างทางเป็นแน่ เชื่อเถอะว่าถึงจะมีการเปลี่ยนแผนระหว่างทางเกิดขึ้น ก็ยังดีกว่าเดินทางไปแบบไม่มีการวางแผนและจุดหมายอย่างแน่นอน ติดตามข้อมูลสถานการณ์ปัจจุบัน แนวโน้ม ตลอดจนแนวโน้มทางการตลาดเครื่องประดับได้ในบทความนี้ https://shorturl.asia/jYdSR


Road (Rose) Map ในการตลาดเครื่องประดับ

     การวางแผนก่อนการเดินทางเป็นเรื่องที่ดีเสมอ เพราะจะช่วยให้มีเป้าหมายการเดินทางที่ชัดเจน และอาจทำให้ไม่สูญเสียเวลาหรือทรัพยากรบางอย่างโดยใช่เหตุในระหว่างการเดินทางนั้น บางคนอาจมองว่าการท่องเที่ยวอาจไม่จำเป็นต้องวางแผนมากเกินไปนัก เพราะจะทำให้หมดสนุก หรือหมดความตื่นเต้นในระหว่างทางไปได้ แต่ในแง่ของการทำธุรกิจนั้น การวางแผนเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะคงไม่มีธุรกิจใดที่ต้องการให้เกิดความตื่นเต้นหรือลุ้นระทึกระหว่างทางเป็นแน่ ดังนั้นก่อนจะวางแผนใดๆ ลองมาดูสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและกำลังจะเกิดขึ้น หรืออาจจะเกิดขึ้นในตลาดเครื่องประดับกันก่อนว่าเป็นอย่างไรบ้าง

     ข้อมูลสถานการณ์ตลาดเครื่องประดับข้างต้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่นำมาแสดงให้เห็นว่าการรับรู้และรับทราบข้อมูลจะช่วยให้ธุรกิจสามารถพิจารณาถึงสถานการณ์ปัจจุบันที่กำลังเกิดขึ้นและทิศทางในอนาคต เพื่อนำไปใช้วางแผนการดำเนินธุรกิจและกลยุทธ์ที่จะทำให้ถึงเป้าหมายของธุรกิจได้ เมื่อทราบข้อมูลสถานการณ์แล้ว ลำดับถัดไปก็ควรพิจารณาถึงปัจจัยสำคัญที่สามารถส่งผลต่อการเติบโตของตลาดเครื่องประดับ อันได้แก่

     เห็นได้ว่าข้อมูลสถานการณ์ตลาดเครื่องประดับเชื่อมโยงกับปัจจัยที่มีผลต่อการเติบโตของตลาดอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้น สองส่วนนี้จึงเปรียบเสมือนเข็มทิศของการเดินทางในโลกของธุรกิจได้เลย และนอกจากสองส่วนนี้แล้วยังมีแนวโน้มทางการตลาดอื่นที่อาจนำมาพิจารณาเพิ่มเติมด้วย เช่น การหาแหล่งวัตถุดิบที่ยั่งยืน เป็นต้น รวมไปถึงการพิจารณาถึงข้อจำกัดที่มีก็เป็นส่วนสำคัญที่ควรคำนึงถึงเช่นเดียวกัน ไม่ว่าเรื่องของราคาวัตถุดิบที่ผันแปร สินค้าปลอม แนวโน้มของผู้บริโภคที่อาจเปลี่ยนแปลง การแข่งขันจากสินค้าทดแทน/ทางเลือกอื่น ข้อกังวลด้านสิ่งแวดล้อม หรือแม้แต่ในเรื่องการขาดแคลนแรงงานที่มีทักษะก็เป็นข้อจำกัดหนึ่งที่อาจส่งผลกระทบได้ 

     เมื่อทราบเป้าหมายและทิศทางในการเดินทางที่ชัดเจนแล้ว ส่วนต่อมาคือ วิธีการที่จะทำให้เดินทางไปยังจุดหมายนั้นได้สำเร็จ การวางแผนไม่ใช่เพียงแต่วางแผนไว้และดำเนินการตามแผนเพียงเท่านั้น การปรับแผนให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าก็เป็นสิ่งที่พึงกระทำระหว่างการเดินทางด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งการทำตลาดถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการพาธุรกิจให้ไปถึงจุดหมายปลายทางที่ตั้งเป้าไว้ได้ 

     หากพูดถึงการทำตลาดว่ามีอะไรบ้าง จะต้องมีคำตอบออกมาอย่างมากมายเป็นแน่ แต่การทำตลาดแบบไหนถือเป็นแนวโน้มสำคัญของการตลาดเครื่องประดับในปัจจุบันจริงๆ นั้น พบว่า จากรายงานวิจัย Unlocking Management Research A Road Map to Future Business ที่ได้มีการทบทวนงานวิจัยและบทความวารสารต่างๆ หนังสือทางการตลาด ข้อมูลการพยากรณ์แนวโน้ม รวมไปถึงความคิดเห็นส่วนบุคคลจากการสัมภาษณ์ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในตลาดเครื่องประดับทั้งในภาควิชาการและภาคธุรกิจ โดยมีข้อค้นพบสำคัญคือ

     จากข้อมูลทั้งหมดนี้ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ปัจจุบัน แนวโน้ม จนมาถึงแนวโน้มทางการตลาดเครื่องประดับ เป็นข้อมูลส่วนสำคัญอย่างหนึ่งที่ธุรกิจต้องศึกษาและทำความเข้าใจเป็นอย่างดีก่อนการตัดสินใจเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาด เพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินทางไปยังเป้าหมายที่ตั้งเป้าไว้ โดยไม่พบกับเหตุการณ์ตื่นเต้นหรือลุ้นระทึกระหว่างทางจนเกินไปนัก เชื่อเถอะว่าถึงจะมีการเปลี่ยนแผนระหว่างทางเกิดขึ้น ก็ยังดีกว่าเดินทางไปแบบไม่มีการวางแผนและไร้จุดหมายอย่างแน่นอน

 

ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที