B2B คือ การทำธุรกิจระหว่างธุรกิจด้วยกัน ผู้ให้บริการ กับ ลูกค้าองค์กร การทำธุรกิจ B2B แตกต่างจาก B2C ตรงที่ลูกค้าของธุรกิจ B2B จะเป็นธุรกิจอื่น ๆ แทนที่จะเป็นผู้บริโภคทั่วไป
B2B ย่อมาจาก (Business to Business) แปลว่า การทำ “ธุรกิจ กับ ธุรกิจ” ที่ทำการซื้อขายกันโดยตรง โดยจะเป็นสเกลที่ใหญ่กว่า ไม่ใช่แบบธุรกิจขายให้กับลูกค้าทั่วไป ธุรกิจแบบ B2B คือ เป็นการซื้อขายในนามบริษัท หรือธุรกิจ เช่น ผู้ผลิตกับตัวแทนจำหน่าย
3 ตัวอย่างธุรกิจ B2B
การทำการตลาดของ บริษัท B2B จำเป็นต้องอาศัยกลยุทธ์ที่แตกต่างจากการทำการตลาด B2C เนื่องจากลูกค้าของธุรกิจ B2B มีความต้องการ และพฤติกรรมที่แตกต่างจากผู้บริโภคทั่วไป กลยุทธ์การทำการตลาด B2B ที่สำคัญ ได้แก่
การหาเป้าหมาย และสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ธุรกิจ B2B จำเป็นต้องเข้าใจความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้าอย่างถ่องแท้ เพื่อให้สามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างแน่นแฟ้นจะช่วยให้ธุรกิจสามารถรักษาลูกค้าเก่าและดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามาได้
การสร้างแบรนด์และสร้างการรับรู้ การสร้างแบรนด์และสร้างการรับรู้มีความสำคัญต่อธุรกิจ B2B เนื่องจากจะช่วยให้ธุรกิจเป็นที่รู้จัก และได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า ธุรกิจ B2B สามารถสร้างความรับรู้ได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย การโฆษณา เป็นต้น
การนำเสนอผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่มีคุณภาพ ธุรกิจ B2B Business จำเป็นต้องนำเสนอผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่มีคุณภาพและตรงตามความต้องการของลูกค้า เพื่อให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจและกลับมาใช้บริการซ้ำ
การมีส่วนร่วมกับลูกค้า (Customer Engagement) เป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจ B2B เนื่องจากจะช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าใจความต้องการของลูกค้าและสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างแน่นแฟ้น ธุรกิจ B2B สามารถมีส่วนร่วมกับลูกค้าได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น โซเชียลมีเดีย อีเมล สัมมนา หรือกิจกรรมต่าง ๆ
การวัดผล และวิเคราะห์ผลลัพธ์ B To B Business To Business การวัดผลและวิเคราะห์ผลลัพธ์เป็นสิ่งสำคัญสำหรับธุรกิจทุกประเภท รวมถึงธุรกิจ B2B การวัดผลจะช่วยให้ธุรกิจทราบว่ากลยุทธ์การตลาด B2B Market ที่ดำเนินการไปนั้นมีประสิทธิภาพหรือไม่ ธุรกิจ B2B สามารถวัดผลได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น ยอดขาย อัตราการเข้าชมเว็บไซต์ อัตราการเปิดอีเมล เป็นต้น
B2C หรือ B To C คือ (Business to Consumer) คือ การทำธุรกิจระหว่างธุรกิจกับผู้บริโภค ตัวอย่างเช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร ร้านขายเสื้อผ้า เป็นต้น
B2C2B (Business to Business to Consumer) คือ การทำธุรกิจแบบผสมผสานระหว่าง B2B และ B2C ตัวอย่างเช่น แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ เช่น Lazada Shopee เป็นต้น
แตกต่างกันตรงที่ B2B เป็นการทำธุรกิจระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ ตัวอย่างเช่น ผู้ผลิตกับตัวแทนจำหน่าย ผู้ให้บริการประกันภัยรถยนต์ กับลูกค้าองค์กร โบรกเกอร์ หรือตัวแทนเป็นต้น
ธุรกิจ B2B E-Commerce ในประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลายประการ เช่น การเติบโตของธุรกิจ SMEs การขยายตัวของตลาดอีคอมเมิร์ซ และการพัฒนาของเทคโนโลยีดิจิทัล ธุรกิจ E Commerce ในประเทศไทยมีรูปแบบการให้บริการที่หลากหลาย โดยเน้นให้บริการกับธุรกิจทุกขนาด ให้บริการจัดส่งสินค้าถึงที่ ออกใบกำกับภาษี และบริการหลังการขาย
สรุปข้อดีของ B2B Market Business
การทำการตลาด B2B จำเป็นต้องอาศัยความเข้าใจในความต้องการของลูกค้าและพฤติกรรมของธุรกิจอื่น ๆ กลยุทธ์การทำการตลาด B2B ที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้ธุรกิจสามารถดึงดูดลูกค้าใหม่ ๆ และรักษาลูกค้าเก่าให้อยู่กับธุรกิจได้
ขอบคุณข้อมูลจาก : https://packhai.com/b2b-b2c-b2b2c
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที