Rina

ผู้เขียน : Rina

อัพเดท: 13 ก.ย. 2023 15.44 น. บทความนี้มีผู้ชม: 157 ครั้ง

หากจะพูดถึงปัจจัยที่จะทำให้องค์กรดำเนินหน้าไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ?การสื่อสาร? คือหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญ ที่จะช่วยให้องค์กรสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง หากองค์กรใ


เคล็ดลับยกระดับการสื่อสารภายในองค์กรให้มีประสิทธิภาพ

หากจะพูดถึงปัจจัยที่จะทำให้องค์กรดำเนินหน้าไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “การสื่อสาร” คือหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญ ที่จะช่วยให้องค์กรสามารถเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง หากองค์กรใดที่กำลังสนใจเพิ่มประสิทธิภาพในด้านการสื่อสาร บทความนี้เราจะขอมาแนะนำเคล็ดลับง่าย ๆ ในการยกระดับการสื่อสารภายในองค์กรให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ติดตามกันได้เลย

 

 

เคล็ดลับเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารภายในองค์กรอย่างเหนือชั้น

 

1. สร้างวัฒนธรรมการสื่อสารภายในองค์กรที่ดี 

 

เคล็ดลับข้อแรกที่จะนำไปสู่ประสิทธิภาพการสื่อสารที่ดีได้ ก็คือการที่องค์กรจะต้องเริ่มต้นด้วยการสร้างวัฒนธรรมการสื่อสารภายในองค์กรที่ดีเสียก่อน โดยเริ่มจากฝึกการสื่อสารให้เป็นนิสัย เปิดใจรับฟัง Feedback อย่างเต็มที่ และหมั่นพูดคุยสื่อสารกันในทุกโอกาส ซึ่งอาจจะเริ่มจากกลุ่มเล็ก ๆ อย่างเช่นการที่หัวหน้าทีมสื่อสารกับลูกน้องในทีม แล้วจึงขยับไปเป็นกลุ่มที่ใหญ่ขึ้นอย่างระดับผู้จัดการและผู้บริหาร ซึ่งนอกจากลูกน้องจะต้องกล้าสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา ด้วยความเห็นที่เป็นประโยชน์แล้ว ทางฝั่งหัวหน้าเองก็ต้องเปิดใจรับฟัง เพื่อสร้างวัฒนธรรมการสื่อสารที่ดีในองค์กรให้ประสบความสำเร็จ

 

2. ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการสื่อสาร 

 

ทุกวันนี้เทคโนโลยีเป็นสิ่งทีมีบทบาทในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก ซึ่งเราเองก็สามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้ ด้วยการนำมาใช้เป็นเครื่องมือช่วยการสื่อสารภายในองค์กร ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์มากมาย เช่น การช่วยให้พนักงานที่ทำงานอยู่คนละแผนก ที่ไม่ค่อยได้สื่อสารกัน สามารถพูดคุยกันง่ายขึ้นผ่านโปรแกรมและแอปพลิเคชันต่าง ๆ รวมถึงช่วยให้พนักงานรู้สึกใกล้ชิดกับผู้บริหารได้มากขึ้น ด้วยแอปพลิเคชันที่สามารถส่งข้อความถึงกันได้ 

 

3. แบ่งกลุ่มเพื่อการสื่อสารอย่างใกล้ชิด

 

เพราะในองค์กรนั้นประกอบด้วยพนักงานหลายตำแหน่ง ดังนั้นบางครั้งการสื่อสารภายในองค์กรจึงกลายเป็นเรื่องยาก แต่เราสามารถแก้ไขจุดนี้ได้ด้วยการแบ่งกลุ่มเพื่อให้พนักงานสามารถสื่อสารได้อย่างใกล้ชิดมากขึ้น เช่น ให้พนักงานสามารถสื่อสารและพูดคุยกับหัวหน้าทีมได้โดยตรง เพื่อที่หัวหน้าทีมจะได้นำข้อมูลไปส่งต่อให้ผู้จัดการในระดับที่สูงขึ้น เมื่อทำเช่นนี้ พนักงานก็จะรู้สึกว่าได้รับการดูแล และยังช่วยให้รู้สึกว่ามีคนที่คอยรับฟังอยู่เสมอ 

 

4. จัดการประชุมย่อยตามความเหมาะสม

 

สำหรับพนักงานบางคนอาจรู้สึกว่า การสื่อสารภายในองค์กรนั้นเป็นเรื่องยาก เพราะไม่มีโอกาสที่เหมาะสมที่จะสื่อสาร ดังนั้นจึงต้องแก้ไขด้วยการจัดการประชุมย่อยตามความเหมาะสม เช่น สัปดาห์ละครั้ง โดยแบ่งพนักงานเป็นกลุ่มเล็ก ๆ และเปิดโอกาสให้พนักงานมีโอกาสได้สื่อสาร พูดคุยเรื่องราวต่าง ๆ รวมถึงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้อย่างอิสระ


 

และทั้ง 4 เคล็ดลับนี้ก็คือวิธียกระดับการสื่อสารภายในองค์กร ที่องค์กรทุกระดับไม่ว่าขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่ ก็สามารถนำไปปรับใช้ได้ตามความเหมาะสม เพื่อช่วยให้องค์กรสามารถเติบโตไปได้อย่างแข็งแกร่งกว่าที่เคน 

 

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที