การทำความเข้าใจความต้องการของผู้ใช้ (User Intent) หรือ Search Intent เป็นหัวใจสำคัญของความสำเร็จในการทำ SEO ปี 2024
เพราะ คอนเทนต์จะดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย และสามารถกระตุ้นให้พวกเขามีส่วนร่วมกับเว็บไซต์ได้
บทความนี้จะบอกรายละเอียดเกี่ยวกับ Search Intent คืออะไร หากใครที่อยากทำ SEO ให้ประสบความสำเร็จในปี 2024 ต้องห้ามพลาด
Search Intent หรือ เจตนาการค้นหา คือ วัตถุประสงค์ที่แท้จริงของผู้ใช้ เมื่อพวกเขาพิมพ์คำค้นหา (Keyword) ลงในเครื่องมือค้นหา
ซึ่งผู้ใช้แต่ละคนมีจุดประสงค์ในการค้นหาข้อมูลบน Google แตกต่างกัน
สิ่งนี้เรียกว่า Search Intent หรือ User Intent ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลัก ดังนี้
ผู้ใช้ต้องการค้นหาหน้าเว็บที่เฉพาะเจาะจง เช่น “เข้าสู่ระบบ Facebook", "บทความ TEPCO เกี่ยวกับ SEO
ผู้ใช้ต้องการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น “SEO คืออะไร? “การตลาดออนไลน์ คืออะไร”
ผู้ใช้ต้องการค้นหาข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการ เช่น “โรงแรม 5 ดาวเชียงใหม่”, “ร้านนวดแผนไทย ใกล้ฉัน”, “รีวิว IPhone 14”
4.การค้นหาเพื่อซื้อ (Transactional Intent)
ผู้ใช้ต้องการค้นหาข้อมูลเพื่อซื้อสินค้าหรือบริการโดยตรง มักใช้คำค้นหาที่เฉพาะเจาะจงกว่าประเภท Commercial Intent เช่น “ซื้อ iPhone 14 Lazada”,"จองตั๋วเครื่องบินไปภูเก็ต", "สั่งอาหาร GrabFood"
Search Intent มีความสำคัญต่อ SEO เพราะว่ามันช่วยให้เข้าใจความต้องการของผู้ใช้ได้ดียิ่งขึ้น เมื่อคุณเข้าใจว่าผู้ใช้กำลังมองหาอะไร
คุณก็สามารถสร้างเนื้อหา ทำคอนเทนต์ (Blog) และปรับแต่งเว็บไซต์ของคุณให้ตรงกับความต้องการของพวกเขาได้
ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสที่ผู้ใช้จะคลิกลิงก์ของคุณ ค้นหาเว็บไซต์ของคุณ และบรรลุเป้าหมายที่พวกเขามองหา
ส่งผลทำให้คอนเทนต์ของคุณ เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างตรงจุด ส่งผลให้ยอดขายสินค้าและบริการของคุณเพิ่มสูงขึ้นได้
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที