ในยุคปัจจุบันแบรนด์มีความสำคัญอย่างมากกับการทำธุรกิจอาหารเสริมอย่างมาก นอกจากผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ปลอดภัยกับลูกค้า มาจากโรงงานผลิตอาหารเสริมที่ดีมีมาตรฐานแล้ว แบรนด์เองก็เป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้าและตลาดรับรู้ถึงตัวตนของธุรกิจ การสร้างแบรนด์ก็คือกระบวนการออกแบบและกำหนดเพื่อสร้างความตระหนักและความรู้สึกที่มีต่อสิ้นค้าหรือบริการในธุรกิจนั้นๆ เป้าหมายของการสร้างแบรนด์อาหารเสริมคือ สร้างความสัมพันธ์และความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าซึ่งจะก่อให้เกิดเป็นความซื่อสัตย์ต่อแบรนด์ในภายหลัง นอกจากนี้ยังรวมถึงการสร้างความแตกต่างและความได้เปรียบในการตลาดเพื่อช่วยในการขายของธุรกิจนั้นๆ
โรงงานผลิตอาหารเสริมบางที่ก็จะมีบริการสร้างแบรนด์ด้วย แต่บางนี้ก็จะผลิตแบบ OEM อาหารเสริมอย่างเดียว ดั้งนั้นต้องลองศึกษาให้ดีตั้งแต่ตอนต้น
ก่อนที่จะติดต่อโรงงานผลิตอาหารเสริมและเริ่มดำเนินการขั้นตอนการผลิตแล้ว ควรเริ่มจากการกำหนดเรื่อง Brand Positioning ก่อน เพื่อที่จะได้รู้ว่าสินค้าควรมีจุดเด่นอย่างไร จะไปขายใคร และจะว่าง Position อย่างไรในตลาด ซึ่งประโยชน์ของการสร้างแบรนด์อาหารเสริมมีดังนี้
การเป็นที่จดจำนั้นสำคัญอย่างมากในการทำการตลาดในปัจจุบัน การจดจำจะมีส่วนในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการของผู้บริโภค ถ้าหากสินค้าและบริการของคุณไม่มีแบรนด์ หมายความว่าสินค้าและบริการนั้นไม่มีตัวตนหรือไม่เป็นที่รู้จัก คุณอาจเสียโอกาสที่จะเกิดการซื้อซ้ำ เพราะคุณไม่เป็นที่จดจำจากลูกค้า ดังนั้นการสร้างแบรนด์ขึ้นมาจะช่วยในเรื่องของการเป็นที่จดจำของลูกค้าได้ การมีแบรนด์จะช่วยสร้างความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับลูกค้า และยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับสินค้าและบริการอีกด้วย
การสร้างแบรนด์ก็คือการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ขึ้นมา และเมื่อต้องทำโฆษณาโปรโมทแบรนด์ ไม่ว่าเป็นการทำเว็ปไซต์ การทำโซเซียลมีเดีย การทำรูปประกอบต่างๆ การมีแบรนด์ช่วยกำหนดทิศทางของงานดีไซน์เหล่านี้ให้ง่ายและไปในทิศทางเดียวกันได้ในระดับนึง ช่วยให้ทำงานออกมาได้ตรงบรีฟ มีภาพลักษณ์ที่สอดคล้องกันในแต่ละงาน และยังช่วยให้คนที่จะมาทำงานในอนาคตเข้าใจและทำงานต่อได้ไม่ยาก การที่คุณรู้ว่าแบรนด์เป็นยังไง สีประมาณไหน โทนเป็นยังไง จะช่วยในการประหยัดเวลาและงบประมาณที่ใช้ไปกับงานดีไซน์ไปได้อย่างมากเลยทีเดียว
มูลค่าของบริษัทอาหารเสริมไม่ได้ถูกกำหนดจากสินทรัพย์หรือรายได้ของบริษัทเท่านั้น ชื่อเสียงของแบรนด์นั้นก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะกลายมาเป็นมูลค่าของบริษัทได้ ยิ่งแบรนด์โด่งดัง มีชื่อเสียง หรือความต้องการมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีมูลค่าสูงมากเท่านั้น ยกตัวอย่าง กลุ่มสินค้าแบรนด์เนมต่างๆ ที่มีชื่อเสียง เช่น Louis Vuitton, Dior, Chanel แบรนด์เหล่านี้แค่นำชื่อ หรือโลโก้ไปใช้ก็เพิ่มมูลค่าของสินค้าได้อย่างมหาศาล การสร้างแบรนด์จึงสำคัญอย่างมาก มูลค่าของแบรนด์จะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ จากจำนวนฐานลูกค้าที่มีความเชื่อมั่นในสินค้าและบริการของคุณ จนเกิดเป็นคุณค่าของบริษัท
สำหรับการผลิตอาหารเสริม การมีแบรนด์ช่วยให้การทำงานตลาดง่ายขึ้นอย่างมาก เพราะ การมีแบรนด์ทำให้สามารถกำหนดกลุ่มตลาดเป้าหมาย และตำแหน่งของสินค้าบริการ เมื่อรู้ว่าจะขายให้ใคร ก็ทำให้นักการตลาดทำงานและวางแผนได้อย่างถูกต้องมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้บรรลุเป้าหมายทางการตลาดได้ง่ายขึ้นมาก เมื่อเทียบการไม่มีแบรนด์ที่จะต้องเสียเวลาในการมาอธิบายถึงตัวตนของสินค้าและบริการต่างๆ
การเริ่มผลิตอาหารเสริมที่มี Branding ชัดเจนนั้นแน่นอนว่าจะช่วยให้ทุกคนในองค์กรมีความเข้าใจไปในทิศทางเดียวกันว่า แบรนด์นั้นมีตัวตนภาพลักษณ์เป็นอย่างไร เมื่อมีความเข้าใจร่วม สิ่งที่สื่อสารออกไปก็จะมีความสอดคล้อง เป็นอันหนึ่งอันเดียว ลองคิดถ้าไม่มีแบรนด์มากำหนดทิศทางหรือภาพลักษณ์ขององค์กร แต่ละคนก็อาจจะมีความเข้าใจหรือมีหลักการไปคนละทิศละทางกัน ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดเสียต่อองค์กร
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที