ในยุคปัจจุบัน การทำธุรกิจและการตลาดมีความก้าวหน้าอย่างมากเมื่อเทียบกับในอดีต รวมถึงในปัจจุบันมีการใช้อินเทอร์เน็ต หรือการเข้าถึงสื่อออนไลน์ได้อย่างง่ายดายขึ้น ทำให้มีการทำธุรกิจออนไลน์มากขึ้นตามไปด้วย ส่งผลให้ทางธุรกิจไม่ว่าจะเป็นขนาดใหญ่หรือขนาดย่อยต้องมีการปรับตัวให้เท่าทันกับยุคสมัย ซึ่งมีการพัฒนาในด้านเทคโนโลยีทางการตลาดเพื่อช่วยเหลือและสร้างประโยชน์ให้กับร้านค้าต่าง ๆ หนึ่งในนั้นคือ การทำ martech หรือที่ย่อมาจาก marketing technology
โดย martech หรือ marketing technology คือ เครื่องมือ แพลตฟอร์ม และเทคโนโลยีที่นักการตลาดใช้ในการวางแผน ดำเนินการ และวัดผลแคมเปญการตลาดและการริเริ่มต่าง ๆ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่ ช่วยให้นักการตลาดเข้าใจกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้น ติดตามประสิทธิภาพของแคมเปญ ช่วยทำงานบางอย่างซ้ำ ๆ ได้โดยอัตโนมัติ สามารถระบุและกำหนดเป้าหมายลูกค้าในอุดมคติของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
หากไม่มี martech นักการตลาดจะรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า และปรับเปลี่ยนความพยายามทางการตลาดให้เหมาะกับแต่ละบุคคลได้ยากขึ้นมาก
โดย martech นั้นมีเครื่องมือและแพลตฟอร์มอยู่ 7 แบบ ใหญ่ ๆ สำหรับนักการตลาดในยุคดิจิทัล ซึ่งแต่ละเครื่องมือก็มีคุณสมบัติและความสามารถเฉพาะของตัวเอง นักการตลาดทุกคนควรพิจารณาเครื่องมือและวัตถุประสงค์ที่ต้องการใช้ ได้แก่
เป็นเครื่องมือ martech ที่ช่วยให้นักการตลาดสามารถวางแผน ดำเนินการ และจัดการแคมเปญการตลาดของตน เช่น การวางแผนแคมเปญและการตั้งเวลา การแบ่งกลุ่มผู้ชม การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ และการติดตามประสิทธิภาพและการรายงาน ด้วยการใช้เครื่องมือการจัดการแคมเปญ
นักการตลาดสามารถปรับปรุงกระบวนการสร้างแคมเปญ สร้างความสอดคล้องของแบรนด์ในทุกช่องทาง และเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญให้มีประสิทธิภาพสูงสุด อีกทั้งยังช่วยให้สามารถจัดการตลาดผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น อีเมล โซเชียลมีเดีย อุปกรณ์เคลื่อนที่ และเว็บไซต์ได้
จะให้บริการด้านการตลาดแก่ธุรกิจต่าง ๆ เช่น การออกแบบเชิงสร้างสรรค์ การสร้างเนื้อหา การจัดการโซเชียลมีเดีย การตลาดผ่านอีเมล และบริการโฆษณา MSP สามารถใช้เครื่องมือและแพลตฟอร์มของ martech ช่วยธุรกิจในการจัดหาหน่วยงานภายนอกด้านการตลาด เพื่อช่วยให้สามารถมุ่งเน้นไปที่ส่วนอื่น ๆ ของธุรกิจได้ อย่างไรก็ตาม MSP แต่ละที่ไม่ได้มีคุณภาพหรือความเชี่ยวชาญในระดับเดียวกัน เพราะฉะนั้นต้องหาข้อมูลให้ดีก่อนการตัดสินใจใช้งาน
โดยแพลตฟอร์มการจัดการข้อมูล (DMP) เป็นแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่ช่วยให้นักการตลาดรวบรวม จัดระเบียบ และวิเคราะห์ข้อมูลจากหลายแหล่งเพื่อสร้างแคมเปญการตลาดที่ตรงเป้าหมายและเป็นส่วนตัวมากขึ้น เช่น การเข้าชมเว็บไซต์ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และแอปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ เมื่อรวบรวมข้อมูลแล้ว DMP จะวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อสร้างกลุ่มผู้ชมตามพฤติกรรม ความสนใจ ข้อมูลประชากร และเกณฑ์อื่น ๆ ได้ จากนั้นใช้ martech ช่วยในการทำนายผลลัพธ์ทางการตลาด เพื่อสามารถใช้ส่งข้อความทางการตลาดที่เกี่ยวข้องและเป็นส่วนตัวมากขึ้นให้กับลูกค้า
เป็นเครื่องมือ martech ที่ช่วยในการวัด รวบรวม วิเคราะห์ และรายงานข้อมูลเว็บไซต์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานและปรับปรุงประสิทธิภาพเว็บไซต์ รวมถึงการติดตามการเข้าชมเว็บไซต์และพฤติกรรมของผู้ใช้เพื่อรับข้อมูลเชิงลึกว่าผู้ใช้โต้ตอบกับเว็บไซต์อย่างไร สามารถใช้เพื่อทำความเข้าใจวิธีที่ผู้ใช้ค้นหาและใช้เว็บไซต์ หน้าใดที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และตำแหน่งของผู้ใช้งาน
โดยเครื่องมือ CRM ของ martech มีหน้าที่ในการช่วยจัดเก็บรายชื่อติดต่อลูกค้า และช่วยจัดการประสิทธิภาพการขาย รวมถึงช่องทางการขาย ไม่ได้ช่วยในเรื่องการจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าโดยตรง ซึ่งจะเหมาะกับการทำขายตรง และคอลเซ็นเตอร์
เป็นเครื่องมือ martech ที่ช่วยในการวิเคราะห์ชุดข้อมูลที่ซับซ้อนเพื่อเปิดเผยข้อมูลเชิงลึก คาดการณ์ผลลัพธ์ และตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลเป็นหลัก โดยใช้แบบจำลองทางสถิติและคณิตศาสตร์กับชุดข้อมูลขนาดใหญ่เพื่อระบุรูปแบบและความสัมพันธ์ และเพื่อคาดการณ์เกี่ยวกับผลลัพธ์ในอนาคต
เป็นแพลตฟอร์มซอฟต์แวร์ martech ที่ช่วยให้ธุรกิจมีเครื่องมือในการสร้างและสามารถส่ง ติดตาม รวมถึงจัดการแคมเปญอีเมลไปยังสมาชิก ช่วยจัดการรายชื่อสมาชิก และติดตามประสิทธิภาพของแคมเปญ ทำให้การทำงานของอีเมลเป็นไปอย่างอัตโนมัติ
การที่นักการตลาดถึงให้ความสำคัญกับ martech เพราะช่วยให้ดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถทำงานซ้ำ ๆ จำนวนมากโดยอัตโนมัติ วิเคราะห์ข้อมูล และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้ประสิทธิภาพแคมเปญและ ROI ดีขึ้น
โดยทั้ง adtech และ martech เป็นเทคโนโลยีสองประเภทที่แตกต่างกันซึ่งใช้ในอุตสาหกรรมโฆษณาและการตลาด โดย
ย่อมาจาก Advertising Technology หมายถึงเทคโนโลยีที่ใช้ในการให้บริการและเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญโฆษณาดิจิทัล แพลตฟอร์ม Adtech ใช้ในการซื้อ ขาย และจัดการคลังโฆษณาดิจิทัลในหลายช่องทาง รวมถึงดิสเพลย์ วิดีโอ มือถือ โซเชียล และการค้นหา
ย่อมาจาก Marketing Technology หมายถึงเทคโนโลยีที่ใช้ในการดำเนินการและจัดการแคมเปญการตลาดผ่านช่องทางต่าง ๆ รวมถึงอีเมล โซเชียลมีเดีย เว็บ อุปกรณ์เคลื่อนที่ และออฟไลน์ แพลตฟอร์มของ Martech ใช้เพื่อจัดการข้อมูลลูกค้า ทำให้กระบวนการทางการตลาดเป็นแบบอัตโนมัติ และเพิ่มประสิทธิภาพแคมเปญการตลาด
จุดที่แตกต่างกัน คือ
การใช้ martech สามารถช่วยให้การดำเนินการและจัดการตลาดดีขึ้นได้ เพราะในโลกยุคปัจจุบันมีการใช้อินเทอร์เน็ตและสื่อออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นเพื่อให้การทำธุรกิจและร้านค้าของเราสามารถดำรงอยู่ได้ ต้องมีการปรับตัวเพื่อให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที