Backlink คือการเขียนเนื้อหา Off-page โดยอ้างอิงเว็บไซต์ที่เป็น Referring Domain เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในสายตา Google ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการทำ SEO
การทำ SEO (Search Engine Optimization) ที่ต้องทำ Content On Page บนเว็บไซต์ของตนเองให้มีคุณภาพแล้วนั้น การทำ Content Off Page หรือที่เรียกว่า Backlink ก็เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมเนื้อหาบนเว็บไซต์ของคุณให้มีความน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น และช่วยส่งเสริมให้อันดับบน Search Google ให้ดีขึ้นได้อีกด้วย มาทำความรู้จักว่า Backlink คืออะไร สำคัญอย่างไรในการทำ SEO และเครื่องมือที่ใช้เช็ค Backlink มีอะไรบ้างได้ในหัวข้อถัดไป
Backlink คือ การที่มีเว็บไซต์ภายนอกทำลิงก์ส่งกลับมาที่เว็บไซต์ของเรา เพื่อเป็นการให้เครดิตหรืออ้างอิงเว็บไซต์ที่มีการให้ข้อมูลอย่างน่าเชื่อถือ (Referring Domain) ซึ่งแปลว่าเนื้อหาบนเว็บของคุณมีคุณภาพมากพอที่จะถูกนำไปแชร์ต่อ วิธีนี้นอกจากจะเพิ่มความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ ยังช่วยส่งค่าพลังให้กับลิงก์ที่ถูกนำไปเป็น Reference เพื่อดันอันดับบนหน้า Google อีกด้วย
ในการทำ SEO Backlinks มีความสำคัญอย่างมากในแง่ของการเพิ่มอันดับบน Google Search และมีบทบาทในการทำความเข้าใจของเนื้อหาที่มี โดย Google Bot จะเข้ามา Crawl เนื้อหาภายในเว็บไซต์ แล้วเก็บข้อมูลลิงก์ที่เชื่อมโยงทั้งภายในเว็บไซต์ (Internal link) และภายในนอกเว็บไซต์ (External link) ซึ่งกรณีที่เว็บของคุณได้รับ Backlink ที่ดีมีคุณภาพก็จะทำให้ Google มองว่าเว็บของคุณมีประสิทธิภาพได้ไวขึ้น แถมยังช่วยหลักของ E-E-A-T Factor หรือ Experience, Expertise, Authoritativeness และ Trustworthiness ที่เป็นหลักในการวัดคุณภาพของ Content บนเว็บไซต์ว่ามีความถูกต้องในปัจจุบันหรือไม่ และเป็นตัวช่วยในการส่งเสริมอันดับ (Ranking) เพิ่มยอด Traffic ในเว็บไซต์นั้นๆ ได้อีกด้วย เพิ่ม Organic Traffic ที่เข้ามายังเว็บไซต์จาก Backlink ที่มีคุณภาพและต้องเป็นโดเมนไม่ซ้ำกันด้วย
ประเภทของ Backlink แบ่งออกเป็น ดังนี้
Natural-Editorial คือ Backlink ที่ได้รับจากเว็บไซต์อื่นๆ ที่มีความเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมหรือบริการที่คล้ายคลึงกัน โดยไม่ได้ซื้อ Backlink ซึ่งเป็น Backlink ที่มีคุณภาพอย่างมากในสายตาของ Google และจะส่งผลต่ออันดับอย่างเห็นได้ชัดเจนที่สุด
Manual Link Building คือ Backlink ที่ได้รับจากเว็บไซต์ขนาดใหญ่ มีความน่าเชื่อถือสูง และเกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของคุณทั้งทางตรงและทางอ้อม เช่น เว็บสำนักข่าว เป็นต้น
Non-Editorial คือ Backlink ที่ได้รับจากเว็บไซต์ที่ไม่เกี่ยวข้องและไม่น่าเชื่อถือเลย ที่เรียกว่า Spam Backlinks หรือการนำ Backlink จำนวนมากไปแปะตามเว็บไซต์ต่างๆ ที่ไม่เกี่ยวโยงเลย วิธีที่นี้มักใช้ในการทำ SEO Backlinks สายเทามากกว่า SEO สายขาว มีโอกาสที่จะอันดับจะร่วงได้หลังจากที่ Google มีการตรวจสอบ
Backlink ที่มีคุณภาพต้องมีลักษณะ ดังนี้
โปรแกรมเช็ค Backlink ว่ามีคุณภาพมากน้อยแค่ไหน มีอะไรบ้าง? ไปดู
โปรแกรมเช็ค Backlink ตัวแรกคือ Ahrefs ที่เหมาะกับ SEO มือใหม่ เนื่องจากมีฟีเจอร์อย่างหลากหลาย ใช้งานง่าย มีเครื่องมือในการวิเคราะห์ Backlink จากเว็บไซต์คู่แข่ง โดยการนำ URLs มาค้นหาได้เลย โดยสามารถดูลิงก์ทั้งแบบ Dofollow หรือ Nofollow ก็ได้
โปรแกรมตัวที่สองคือ Ubersuggest ที่เหมาะกับการใช้ทำ Keywords Research และมีฟีเจอร์อื่นๆ เช่น เช็ค Backlink คู่แข่ง โดยนำ URLs มาค้นหาแล้วเลือกเป็นโหมด Backlink ได้เลย ซึ่งสะดวก ใช้งานง่าย ที่สำคัญราคาไม่แพงอีกด้วย
ในการทำ SEO Backlinks สำคัญอย่างมาก นอกจากจะเป็นทางลัดที่ทำให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับที่ดีได้ไวขึ้น ยังช่วยให้ Google มองว่าเนื้อหาภายในลิงก์นั้นๆ มีความน่าเชื่อถือ ยังช่วยให้ภาพรวมของเว็บไซต์ดูมีคุณภาพตามหลัก E-E-A-T Factor และมีประโยชน์เหมาะสมกับผู้อ่าน ดังนั้นการมี Backlink ที่มีคุณภาพจะช่วยเพิ่มคะแนนให้กับเว็บของคุณด้วย
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที