ทำให้คนจำนวนมากรู้จักธุรกิจ เป็นขั้นตอนแรกของการเพิ่มกลุ่มลูกค้า เพื่อสร้างยอดขาย ซึ่งการสร้างแบรนด์ สร้างภาพจำให้กับธุรกิจ จะเป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มลูกค้าให้กับธุรกิจของคุณ
การทำธุรกิจเพื่อขายสินค้าหรือบริการ การสร้างแบรนด์เป็นขั้นตอนสำคัญที่ขาดไม่ได้ เป้าหมายของการทำธุรกิจ คือ การเปลี่ยนกลุ่มผู้บริโภคให้เป็นลูกค้า ขั้นตอนแรกที่จะทำให้ได้กลุ่มลูกค้า คือ การสร้างแบรนด์สินค้าของคุณให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภคเสียก่อน
โดยในบทความนี้เราจะมาดูว่าวิธีสร้างแบรนด์ที่ดีสามารถทำอย่างไรได้บ้าง
การสร้างแบรนด์สินค้า หรือการสร้างตราสินค้า เป็นวิธีทางการตลาดเพื่อทำให้สินค้าของเราเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น หลักการสร้างแบรนด์ คือ การสร้างเอกลักษณ์ให้สินค้าของเราเป็นที่จดจำ ซึ่งอาจใช้คุณลักษณะ จุดเด่นของสินค้าเป็นตัวชูโรงเพื่อทำให้แบรนด์โดดเด่น
โดยหลักการสร้างแบรนด์ ไม่ใช่เพียงแค่เน้นขายจุดเด่นของตนเอง แต่ต้องทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้บริโภคว่าสนใจสิ่งไหน เพื่อจะได้หาวิธีการจับใจกลุ่มเป้าหมายให้ง่ายยิ่งขึ้น และนอกจากกลุ่มลูกค้า อีกปัจจัยที่ต้องทำความเข้าใจ คือ แบรนด์คู่แข่ง ที่ขายสินค้า บริการใกล้เคียงกับเรา การสร้างแบรนด์ให้โดดเด่นทำยอดขายได้ดี จะทำได้ง่าย หากเราสามารถสร้างจุดเด่นให้เหนือคู่แข่งเพื่อดึงความสนใจจากกลุ่มผู้บริโภค
ดังนั้น 3 ปัจจัยที่ต้องเรียนรู้และให้ความสำคัญในหลักการสร้างแบรนด์ คือ รู้จักแบรนด์ของตนเอง, รู้จักกลุ่มลูกค้า, รู้จักคู่แข่ง
การสร้างแบรนด์ที่ดีเป็นสิ่งที่ไม่ว่าธุรกิจไหนต่างก็ต้องการทำ แต่การจะทำให้สำเร็จก็จำเป็นต้องมีแนวทาง การปฏิบัติที่ชัดเจน โดยเราได้รวบรวมวิธีการเพื่อเป็นแนวทางสำหรับเจ้าของธุรกิจที่ต้องการสร้างแบรนด์สินค้าให้โดดเด่นเป็นที่รู้จัก เพื่อนำไปสู่การเพิ่มยอดขาย สร้างผลกำไรให้บริษัท
สิ่งสำคัญอย่างแรก คือ การกำหนดเป้าหมายว่าจะสร้างแบรนด์ หรือจะสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้เป็นอย่างไร สิ่งนี้จะเป็นแนวทางในการทำการตลาด การวางกลยุทธ์ต่าง ๆ ต่อในอนาคต ยกตัวอย่างเช่น ต้องการสร้างแบรนด์ให้ดูเรียบง่ายเข้าถึงได้สำหรับคนทุกเพศ ทุกวัย ทุกอาชีพ หรือสร้างแบรนด์ให้หรูหรา พรีเมียม สำหรับลูกค้าที่มีฐานะ
เราต้องรู้คุณลักษณะของสินค้า บริการเราก่อนว่าต้องการขายให้คนกลุ่มไหน ผู้ชาย ผู้หญิง เด็ก ผู้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุ เมื่อเราทราบกลุ่มเป้าหมายแล้ว เราจะสามารถเลือกกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ที่เหมาะสมได้ เพราะแต่ละเพศ แต่ละกลุ่มวัยก็มีความสนใจที่แตกต่างกัน วิธีการจับใจคนแต่ละกลุ่มก็จะแตกต่างเช่นกัน ดังนั้นเราต้องรู้ก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายของธุรกิจเรา คือ คนกลุ่มไหน
การสร้างแบรนด์ คือ การสร้างความโดดเด่นให้กลุ่มผู้บริโภครู้จักสินค้า บริการเรามากที่สุด ไม่เพียงแค่จับใจกลุ่มเป้าหมายอย่างเดียว แต่เราต้องทำการบ้านก่อนว่าธุรกิจของเรามีใครเป็นคู่แข่งบ้าง เพื่อจะได้ศึกษาว่าคู่แข่งเหล่านี้มีภาพลักษณ์แบรนด์อย่างไร และจะได้หาวิธีการสร้างแบรนด์ให้โดดเด่นกว่าคู่แข่งเพื่อดึงความสนใจจากผู้บริโภค ดึงกลุ่มลูกค้าให้มาอุดหนุนสินค้า บริการจากธุรกิจของเรา
เมื่อศึกษาปัจจัยภายนอกเพื่อเป็นข้อมูลแล้ว เราจะนำข้อมูลเหล่านั้นมาทำการพัฒนา สร้างแบรนด์ของตนเอง โดยปัจจุบัน สื่อโฆษณาต่าง ๆ มีมากมาย เช่น โทรทัศน์, สื่อสิ่งพิมพ์ หรือช่องทางออนไลน์ ดังนั้นวิธีการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำได้ง่าย มีดังนี้
แบรนด์เช่นกัน
การสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ คือ การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่จดจำสำหรับกลุ่มลูกค้า เพราะจุดหมายสูงสุดของการทำธุรกิจ คือ การสร้างยอดขายให้ได้มากที่สุด ดังนั้นการสร้างแบรนด์ให้โดดเด่น ทำให้ผู้บริโภคจำนวนมากรู้จักกับแบรนด์ของเรา เพิ่มโอกาสในการสร้างลูกค้า เป็นตัวกำหนดความสำเร็จให้ธุรกิจเลยก็ว่าได้
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที