Digital marketing เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามหากต้องการให้ธุรกิจเพิ่มยอดขายและประสบความสำเร็จ โดยเฉพาะขายของออนไลน์ หรือ อีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) ซึ่งการตลาดดิจิทัลเป็นตัวช่วยเพิ่มยอดขายได้ในระยะยาว เพราะในปัจจุบันมีการแข่งขันที่สูงมากดังนั้นเจ้าของกิจการจำเป็นต้องศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ บทความนี้จะทำให้คุณเข้าใจเกี่ยวกับdigital marketing คืออะไร และเครื่องมือการทำการตลาดออนไลน์รวมถึงช่องทางในการทำ Digital marketing จะมีตัวไหนบางติดตามได้เลยค่ะ
digital marketing คือกลยุทธ์และการวางแผนที่ใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการสร้างข้อมูลเพื่อติดต่อสื่อสารให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นกลยุทธ์ที่ต้องเริ่มจากการกำหนดความต้องการของผู้บริโภคเพื่อตอบสนองความต้องการนั้น ๆ จึงทำให้ Digital marketing ใช้เป็นเครื่องมือในการวางแผนระยะยาวให้กับธุรกิจของคุณได้อย่างยั่งยืน
ในปัจจุบันความต้องการของลูกค้ามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาทั้งสไตล์และความชอบ ดังนั้นเจ้าของแบรนด์จำเป็นต้องศึกษาและวางแผน Digital marketing ให้เท่าทันกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้กิจการดำเนินการได้ต่อไปรวมถึงโอกาสที่สามารถเอาชนะคู่แข่งได้อีกด้วย หากยังมองภาพไม่ออกว่า Digital marketing จำเป็นกับธุรกิจในยุคปัจจุบันหรือไม่ มาดู 3 เหตุผลที่สามารถตอบคำถามนี้ได้มีรายละเอียดดังต่อไปนี้
หากเทียบกับการตลาดแบบดั้งเดิม Digital marketing สามารถช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่า เพราะมีทั้งข้อมูลและเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับตลาดในปัจจุบัน อีกทั้งดิจิตอล มาร์เก็ตติ้งคือการเริ่มต้นจากความต้องการของผู้บริโภคเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ประกอบการต้องวางแผน Digital marketing ให้ดี
สำหรับการทำธุรกิจหากมีกลุ่มเป้าหมายเข้าถึงสินค้าและบริการได้มากขึ้น ทำให้สินค้าเป็นที่รู้จักจะช่วยเพิ่มยอดขายมากยิ่งขึ้น ซึ่งการทำ Digital marketing มีช่องทางในการโปรโหมดสินค้าและบริการของคุณที่หลากหลายช่วยให้กิจการประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น
Digital marketing เป็นกลยุทธ์ที่วางแผนเริ่มจากการกำหนดความต้องการของผู้บริโภค ส่งผลให้เจ้าของกิจการเข้าถึงและรู้จักกลุ่มเป้าหมายได้ดีมากขึ้น ดังนั้นในเรื่องการเสนอขายสินค้าหรือการพัฒนาผลิตภัณฑ์จะทำให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น
Marketing ไม่เพียงแต่มี Digital marketing เท่านั้น ยังมี Online marketing และ Traditional marketing อีกด้วย แต่ทั้ง 3 ตัวนี้เป็น Marketing ที่มีความแตกต่างกันซึ่งรายละเอียดและข้อแตกต่างระหว่าง Digital marketing Online marketing และ Traditional marketing พร้อมยกตัวอย่างมีดังนี้
การตลาดดิจิทัลคือการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเช่นสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ฯลฯ บนแพลตฟอร์มออนไลน์ที่หลากหลายและไม่จำกัดหลายวิธี เช่น SEO , Social media marketing , Content marketing , Influencer marketing ฯลฯ
เรียกได้ว่า Online marketing เป็นส่วนหนึ่งของ Digital marketing จะมีการใช้เทคนิคและการวิเคราะห์ที่เน้นในการตลาดออนไลน์ในรูปแบบที่เฉพาะเจาะจงมากกว่า ซึ่งประกอบด้วยการโฆษณา การส่งเสริมการขาย และการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายบนออนไลน์ ได้แก่เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย อีเมล แอปพลิเคชั่น ฯลฯ
การตลาดแบบดั้งเดิม คือกลยุทธ์และการตลาดที่นิยมใช้ก่อนที่จะมีอินเตอร์เน็ตและ Digital marketing เข้ามา ซึ่ง Traditional marketing จะทำให้รูปแบบโฆษณาทางโทรทัศน์และวิทยุ ,โฆษณาในสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ ,การจัดโปรโมชั่น ฯลฯ เหมาะสำหรับบางกลุ่มเป้าหมายที่มีความระมัดระวังในยุคดิจิทัล
สำหรับช่องทางการทำ Digital marketing มีหลายช่องทางให้เลือกใช้ส่วนมากจะเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของสินค้านั้น ๆ ได้ส่วนมากเนื้อหาและรูปแบบในการลงคอนเทนต์นั้นมีรูปแบบการสื่อสารที่คล้ายคลึงกัน แต่ก่อนอื่นเลยต้องทราบก่อนว่ากลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มไหนและกลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่อยู่ในช่องทางการทำดิจิตอล มาร์เก็ตติ้งแบบไหนบ้าง ในหัวข้อนี้เราจึงพามาทำความรู้จักกับช่องทางการทำ Digital marketing มีอะไรบ้างดังนี้
SEO คือกลยุทธ์ของการทำ Digital marketing บนช่องทางออนไลน์เช่นYahoo Google ฯลฯ ซึ่งหลักการคือการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับของผลการค้นหาบนช่องทางออนไลน์ โดย SEO คือการเพิ่ม Keywords ระหว่างเนื้อหาและเว็บไซต์ให้ตรงกับคำค้นหาที่คนใช้งานต้องการค้นหา สรุปแล้วหากทำ SEO สำเร็จช่วยให้เว็บไซต์ได้รับความน่าเชื่อถือและผลตอบแทนทางธุรกิจที่ดีขึ้น
การค้นหาแบบจ่ายเงิน คือ Digital marketing ที่ต้องจ่ายเงินเพื่อซื้อพื้นที่ในการโฆษณาผ่าน Search Engine เช่น Google โดยค่าโฆษณาที่ต้องจ่ายขึ้นอยู่กับรูปแบบการคิดค่าโฆษณาที่แตกต่างกันไป อย่างเช่นเมื่อมีผู้ใช้งานค้นหาแล้วคลิกเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ ,ค่าแสดงโฆษณา
Digital marketing ผ่านโซเชียลมีเดียที่ใช้แพลตฟอร์มเข้ามาในการทำการตลาดอย่างเช่น Instagram , Facebook ,Tiktok เป็นต้น เพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยรูปแบบการยิง Ads โดยการใช้เนื้อหาที่น่าสนใจและเกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการเช่น โพสต์ข้อความ รูปภาพ วิดีโอหรืออื่น ๆ ซึ่งจะทำให้การทำ marketing รูปแบบนี้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ดี
กลยุทธ์ใน content marketing สามารถใช้ได้หลายรูปแบบเช่นรีวิว วิดีโอ ภาพถ่าย ที่น่าสนใจหรือเนื้อหาที่สามารถช่วยแก้ปัญหาให้กับกลุ่มเป้าหมาย Digital marketing วิธีนี้จะช่วยให้ดึงดูดกลุ่มเป้าหมายและลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามาติดตามแบรนด์ได้มากยิ่งขึ้นส่งผลเพิ่มโอกาสการขายสินค้าอีกด้วย
เป็นอีกรูปแบบของ Digital marketing ที่เจ้าของสินค้าไม่จำเป็นต้องขายสินค้าเอง โดยผู้ขายจะช่วยเพิ่มยอดขายให้โดยไม่ต้อสต๊อกสินค้าเป็นเหมือนตัวกลางเพื่อขายสินค้านั้น ๆ โดยนำลิงก์ไปโปรโหมดผ่านช่องทางโซเชี่ยวต่าง ๆ แล้วได้ผลตอบแทนคือค่าคอมมิชชั่นนั่นเอง
เป็นการทำ Digital marketing ผ่าน Influencer ที่มีชื่อเสียงและกำลังเป็นที่นิยมเพื่อช่วยโปรโหมดขายสินค้า ช่วยให้การขายสินค้ามีความน่าเชื่อถือในช่องทางโซเชียลมีเดียและอีกหนึ่งข้อดีคือทำให้สินค้าได้รับความสนใจเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นรวมถึงช่วยสร้างการบอกต่อได้อีกด้วย
ช่องทาง Email marketing จะช่วยให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำโดยการกระตุ้นยอดขายผ่านทาง Email เพื่อแจ้งข่าวสารให้กับกลุ่มเป้าหมาย การทำ Digital marketing เช่น โปรโมชั่น การโฆษณาสินค้าหรือสินค้าใหม่ หรือข้อเสนอและส่วนลดที่เฉพาะเจาะจงกับกลุ่มเป้าหมายเพื่อเพิ่มโอกาสการขายมากยิ่งขึ้น
คือการโฆษณาและทำ Digital marketing บนสมาร์ทโฟนหรืแท็บเล็ตที่สามารถสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้หลายรูปแบบอย่างเช่น โปรโหมดการขายผ่านการส่งข้อความ SMS ,ให้มือถือเพื่อสแกนรหัส QR , แอปพลิเคชั่นที่สามารถดาวน์โหลดโดยใช้การแจ้งเตือนแบบพุช เป็นต้น
การตลาดแบบอัตโนมัติคือการใช้เทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ในการทำ Digital marketing เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าและช่วยเก็บข้อมูลแบบอัตโนมัติช่วยลดความผิดพลาด และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น
สิ่งที่สำคัญในการทำ Digital marketing ต้องเริ่มจากการศึกษากลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายที่จะซื้อสินค้าและบริการของเราเป็นอันดับแรกรวมถึงการวิเคราะห์พฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าด้วย เพื่อนำมาวางแผนกลยุทธ์และเลือกช่องทางการทำ Digital marketing ที่เหมาะและได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ
ในการทำ Digital marketing มีหลายช่องทางให้เลือกใช้และน่าสนใจเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือการตลาดดิจิทัลที่น่าสนใจและช่วยให้การวางแผนการตลาดดิจิทัลประสบผลสำเร็จได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
สื่อออนไลน์คือตัวขับเคลื่อนให้ Digital marketing มีประสิทธิภาพซึ่งในปัจจุบันการทำสื่อออนไลน์ไม่ใช่เรื่องยากแค่มีสมาร์ทโฟนก็สามารถสร้างสื่อออนไลน์ที่น่าสนใจออกมาได้แล้วเช่นโปรแกรม Canva ,Lemon 8 ที่สามารถผลิตสื่อออกมาพร้อมทำ Content ให้น่าสนใจได้อย่างง่ายดาย
การรวบรวมและวิเคราะห์ผลสามารถใช้เพื่อหาผลลัพธ์การทำ Digital marketing ได้สามารถใช้โปรแกรมหล่านี้เพื่อวิเคราะห์และประเมินผลได้เช่น SEM rush ,Ubersuggest ,Google Analytics
digital marketing tool จะช่วยให้การเก็บรวบรวมข้อมูลถูกต้องแม่นยำและง่ายต่อการประเมินผล อย่างเช่นHubSpot , Google Analytics, Google Ads , ManyChat
เครื่องมือผลิตสื่อเป็นตัวช่วยชั้นดีให้การทำ Content ออกมาน่าสนใจและได้ผลตอบรับที่ดี โดยโปรแกรมที่น่าสนใจอย่างเช่น Capcut , Canva , WordPress เป็นต้น
Social Media เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การนำเสนอขายสินค้านั้นง่ายขึ้น เช่นกับทำหน้าร้านบนออนไลน์โปรแกรมที่น่าสนใจอย่างเช่น Instagram , Facebook ,Tiktok เป็นต้น
เป้าหมายของการทำ Digital marketing คือผลลัพธ์ที่วางแผนไว้แต่ก่อนจะไปถึงผลลัพธ์ต้องมีการวางแผนที่ดีเสียก่อน ซึ่งวิธีการทำกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลให้ได้ผลและมีประสิทธิภาพจะขาย 3 วิธีนี้ไม่ได้มีรายละเอียดดังนี้
ในการทำ Content ให้น่าสนใจส่งผลต่อการติดตามของกลุ่มเป้าหมายเป็นอย่างมากซึ่ง Content ตามกระแสหรือเทรนด์ใหม่ ๆ ยิ่งทำให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้น อย่างเช่นการทำ Content ใน Tiktok ที่มีทั้งฟิวเตอร์ เพลงใหม่ ๆ หากทำให้น่าสนใจยิ่งเพิ่มผู้ติดตามมากยิ่งขึ้น
หากคุณต้องการคิด Content ให้มีประสิทธิภาพและเห็นผลลัพธ์ที่ต้องการ ในการโปรโหมดสำหรับสินค้าสักหนึ่งชิ้นควรคิดแผนไว้ก่อนลงมือทำและนำแผน Digital marketing มาปรับใช้รวมถึงต้องเป็น Content ที่สื่อออกมาเข้าใจงานและนำเสนอขายอย่างตรงประเด็นหากไม่น่าสนใจอาจทำให้ลูกค้าเลื่อนผ่านไม่สนใจ
สำหรับ Digital marketing สามารถนำมาปรับใช้กับการทำ Content ได้เช่นการใช้ข้อมูลที่เป้นจุดเด่นของสินค้าเพื่อนำมาเสริมให้กลุ่มเป้าหมายตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เช่นอายุ เพศ รายได้ สินค้าเหมาะกับใครบ้างจุดเด่นเป็นแบบไหนให้สินค้าดูน่าสนใจทำให้การตัดสินใจซื้อของลูกค้าง่ายยิ่งขึ้น
สำหรับการ Digital marketing ไม่ใช่เรื่องยากหากเข้าใจถึงหลักการและการทำงานที่ถูกต้องรวมถึงการวางแผนกลยุทธ์ที่ดี เพราะในปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกสำหรับการทำ Digital marketing ให้ประสบผลสำเร็จมากมาย นอกจากนี้ผู้ประกอบการควรศึกษาข้อมูลและรู้ทันเรื่องของการตลาดดิจิทัลอยู่เสมอ หากไม่อยากพลาดสาระดี ๆ สามารถติดตามได้ที่ Markety ที่มีความเชี่ยวชาญและรับทำ Digital marketing และอื่น ๆ ที่จำเป็นกับเจ้าของกิจการร้านค้าออนไลน์
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที