ระบบสะสมแต้ม ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำหรับการทำการตลาดชั้นเลิศ เพราะการได้แต้มเหล่านั้นมา ก็เหมือนกับของแถม ยิ่ิ่งมีแต้มมาก สิทธิพิเศษต่าง ๆ ก็จะดีขึ้นตามไปด้วย
ในปัจจุบันปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การแข่งขันทางธุรกิจนั้นมีการแข่งขันกันสูงมาก ในแต่ละบริษัท ต่างต้องหาวิธี หรือวัฒกรรมใหม่ ๆ เพื่อดีงดูดและรักษาลูกค้าอยู่ตลอดเวลาเสมอ ซึ่งหนึ่งในกลยุทธ์ที่หลากหลายบริษัทเลือกใช้นั้นก็คือวิธีหนึ่งที่ได้ผลคือระบบสะสมแต้ม
ด้วยระบบสะสมคะแนนเป็นโปรแกรมที่ออกแบบมาเพื่อจูงใจผู้บริโภค ส่งเสริมความสัมพันธ์กับผู้บริโภคในระยะยาว โดยการเสนอรางวัลสำหรับผู้บริโภคที่กลับมาซื้อซ้ำ ระบบการสะสมคะแนนจะดึงดูดผู้บริโภคยังคนใช้สินค้าแบรนด์นั้นอยู่ ซึ่งนำไปสู่การมีส่วนร่วมแก่ลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ในบทความนี้ เราจะเจาะลึกเกี่ยวกับระบบการสะสมคะแนน สำรวจพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อออกแบบกลยุทธ์ต่อไปในอนาคต
ระบบสะสมแต้ม เป็นโปรแกรมที่ทำให้ผู้ให้บริการ กับผู้บริโภคมีปฏิสัมพันธ์กันอย่างสม่ำเสมอ ทำให้มีโอกาสที่ผู้บริโภคจะกลับมาซื้อสินค้าซ้ำอีกครั้งสูงขึ้น เมื่อผู้บริโภคทำการซื้อสินค้า โปรแกรมทำบัตรสะสมแต้มจะให้คะแนนสะสมตามจำนวนเงินที่ใช้ ซึ่งคะแนนเหล่านี้ เมื่อเวลาผ่านไป คะแนนก็ยังมีสะสมมากขึ้น ผู้บริโภคก็จะมีสิทธิ์ได้รับรางวัล ส่วนลด หรือข้อเสนอพิเศษต่าง ๆ มากมาย ซึ่งสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้ากับบริษัทต่อไป
ระบบสะสมแต้มจะแตกต่างกันไปตามธุรกิจ บางแห่งอาจนำเสนอระบบที่ตรงไปตรงมา โดยจะได้รับคะแนน 1 คะแนนสำหรับทุก ๆ บาทที่ใช้ไป ในขณะที่ธุรกิจอื่น ๆ อาจใช้คะแนนโบนัสสำหรับผลิตภัณฑ์ การร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่กระตุ้นให้เกิดพฤติกรรมที่ลูกค้าต้องการ
นอกจากนี้ ระบบสะสมแต้มยังสามารถช่วยเก็บรวบรวมข้อมูลเชิงลึกอันมีค่าสำหรับธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมของผู้บริโภค ความสนใจของผู้บริโภคในเวลานั้น ๆ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ บริษัทสามารถปรับแต่งกลยุทธ์ทางการตลาด การนำเสนอผลิตภัณฑ์ การส่งเสริมการขายต่าง ๆ ให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น
เพื่อให้ระบบสะสมแต้มนั้นมีประสิทธิภาพสูงสุด ธุรกิจต่างๆ มักจะจับคู่กับโปรโมชั่นต่าง ๆ เพื่อเป็นสิ่งจูงใจ โดยข้อเสนอเหล่านี้ เพิ่มความตื่นเต้นและดึงดูดใจให้กับสินค้า หรือบริการนั้น ๆ ซึ่งโปรโมชั่นยอดนิยมในการใช้ระบบสะสมคะแนน ได้แก่
การนำระบบสมาชิก ไปจนถึงระบบสะสมแต้มนั้น ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถเพิ่มยอดขายได้มากกว่าการที่ไม่มีระบบสะสมคะแนนแบบเท่าตัว ความต้องการอยากได้คะแนน การได้รับรางวัล จะช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคอยากที่จะกลับมาซื้อซ้ำ ซึ่งนำไปสู่การรักษาผู้บริโภคไว้ได้สูงยิ่งขึ้นไปอีก ทั้งยังเพิ่มความผูกพันกับแบรนด์ได้อีกด้วย
ในขณะที่ลูกค้ามีส่วนร่วมในโปรโมชั่นต่าง ๆ บริษัทจะเห็นได้ว่ามูลค่าในการทำธุรกรรมโดยเฉลี่ยสูงขึ้น เนื่องจากโปรแกรมทำบัตรสะสมแต้มนั้น สามารถช่วยให้ผู้บริโภคเลือกที่จะใช้จ่ายมากขึ้น เพื่อให้ถึงเกณฑ์คะแนนที่กำหนดจึงสามารถปลดล็อกรางวัลระดับต่อไปได้
นอกจากนี้ ข้อมูลเชิงลึกที่ได้รับจากระบบสะสมแต้มยังช่วยให้ธุรกิจสามารถตัดสินใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปรับกลยุทธ์ทางการตลาดได้เป็นอย่างดี ทั้งยังสามารถรักษากลุ่มผู้บริโภคเดิมได้อีกด้วย โดยรวมแล้ว ระบบสะสมคะแนนที่ดำเนินการอย่างดีสามารถใช้เป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการกระตุ้นยอดขาย เพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขันในตลาด
ระบบสะสมคะแนน ถือเป็นกลยุทธ์ที่ทรงพลังในการดึงดูด รักษากลุ่มผู้บริโภคเดิมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการเสนอรางวัลสำหรับการซื้อซ้ำ ระบบสะสมแต้มยังช่วยส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ และการมีส่วนร่วมแก่ผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี ทั้งยังนำข้อมูลต่าง ๆ ไปพัฒนาบริษัทให้ดียิ่งขึ้น
ขอบคุณเนื้อหาดีๆจาก https://betaskthai.com/
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที