การจัด Outing บริษัท ถือเป็นหนึ่งในสวัสดิการที่องค์กรควรมีให้กับพนักงาน ให้ทุกคนมีโอกาสได้ท่องเที่ยวพักผ่อน ปล่อยกายปล่อยใจหลังจากเหนื่อยล้าทำงานกันมาตลอดปี ซึ่งส่วนใหญ่แล้วงาน Outing มักเป็นรูปแบบของการเที่ยวต่างจังหวัดและพักค้างคืน เมื่อบวกกับมีคนจำนวนมากในองค์กรที่เข้าร่วม การวางแผนเพื่อให้ออกมาตอบโจทย์มากที่สุดจึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ จะมีเรื่องไหนบ้างมาดูพร้อมกันเลย
3 เรื่องต้องวางแผนให้ดีในการจัด Outing บริษัท
1. สถานที่และช่วงเวลาในการจัดทริป
สิ่งแรกที่ต้องวางแผนให้ดีที่สุดคือ การกำหนดสถานที่และช่วงเวลาอันเหมาะสม เช่น หากคุณคิดจะจัด Outing ในช่วงฤดูร้อน การเที่ยวทะเลดูจะเป็นคำตอบที่เหมาะสม แต่ถ้าเป็นช่วงฤดูหนาว การไปตามพื้นที่ภูเขา ป่าไม้ น้ำตก น่าจะเป็นตัวเลือกที่พนักงานชอบใจ เหนือสิ่งอื่นใดคำว่าการวางแผนด้านสถานที่ไม่ใช่เพียงเท่านี้แต่ยังต้องมีการประเมินจำนวนคน เลือกจองที่พักให้เหมาะสม ย่อมช่วยเพิ่มความน่าประทับใจและเป็นแรงกระตุ้นชั้นเยี่ยมให้กับพนักงานทุกคนอยากไปร่วมทริปด้วย
2. วางแผนการทำกิจกรรมต่าง ๆ ให้ชัดเจน
หากบอกว่าเป็นหัวใจสำคัญสุดของการจัดทริป Outing ของทุกองค์กรคงไม่ใช่เรื่องผิดนัก เพราถ้าลำพังแค่ไปเที่ยวเฉย ๆ โดยไม่มีอะไรทำเลยมันคงเป็นเรื่องน่าเบื่อ การไล่เรียงตั้งแต่วันแรกที่ก้าวขึ้นรถไปจนถึงวันสุดท้ายเมื่อเดินทางกลับถึงบริษัทมีอะไรบ้างนอกจากความสนุกที่พนักงานทุกคนได้รับ ยังช่วยเรื่องการควบคุมดูแลในแต่ละจุดให้ง่ายขึ้น ประเมินงบประมาณที่ต้องใช้อย่างเหมาะสมได้ด้วย เช่น มีการแวะร้านอาหารชื่อดัง มีการทำกิจกรรมหมู่บริเวณลานที่พัก การทานอาหารเย็น การทำกิจกรรมตอนกลางคืน การแจกของขวัญ มอบรางวัล การท่องเที่ยวในสถานที่น่าสนใจ เป็นต้น
3. เตรียมแผนรับมือกับเรื่องไม่คาดฝัน
เป็นเรื่องปกติเมื่อมีการรวมกลุ่มกันเป็นหมู่คณะเพื่อไปท่องเที่ยวหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ อาจมีเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้นจึงต้องมีการเตรียมแผนรับมือเอาไว้เบื้องต้น เช่น การเตรียมยาสามัญประจำบ้านติดไปด้วย การแจ้งให้พนักงานทุกคนพกบัตรประชาชน ใบขับขี่ หรือเอกสารแรงงานต่างด้าวติดตัวไว้เสมอ สอบถามที่พักเกี่ยวกับสถานพยาบาล การส่งตัวรักษาในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน
นี่คือ 3 เรื่องสำคัญที่ทีมงานจัด Outing ต้องวางแผนให้เหมาะสมมากที่สุด เพราะจะช่วยให้เรื่องอื่น ๆ สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องแบบไม่ติดขัดหรือเกิดปัญหาอื่นใดตามมาภายหลัง ทริปการท่องเที่ยวขององค์กรจะสนุกสนาน มีความสุข สร้างแรงกระตุ้น เพิ่มกำลังใจให้กับพนักงานอยากทำงานเพื่อพัฒนาองค์กรให้เติบโตยิ่งกว่าเดิมอีกหลายเท่าไปเลย
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที