E-sports หรือที่เรียกว่ากีฬาอิเล็กทรอนิกส์เป็นรูปแบบหนึ่งของวิดีโอเกมการแข่งขันที่ผู้เล่นแข่งขันกันเองในทัวร์นาเมนต์หรือลีกที่จัดขึ้น การแข่งขันเหล่านี้สามารถจัดขึ้นได้ทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ และสามารถนำเสนอประเภทและรูปแบบเกมที่หลากหลาย
การสร้างอาชีพใน e-sports นั้นเป็นไปได้ เนื่องจากมีผู้เล่นและทีมมืออาชีพมากมายที่สร้างรายได้ผ่านการสนับสนุน เงินรางวัล และเงินเดือน อย่างไรก็ตาม การเป็นผู้เล่นอีสปอร์ตมืออาชีพนั้นยากมากและต้องใช้ทักษะและความทุ่มเทในระดับสูง นอกเหนือจากการเล่นเกมในระดับสูงแล้ว ผู้เล่น e-sports ที่ประสบความสำเร็จมักจะต้องสามารถรับมือกับแรงกดดันจากการแข่งขันต่อหน้าผู้ชมจำนวนมากและสตรีมการเล่นเกมออนไลน์ได้
ในการสร้างอาชีพใน e-sports คุณอาจต้องอยู่ในทีมหรือองค์กรที่จะสนับสนุนคุณ หรือคุณสามารถลองสร้างชื่อให้ตัวเองด้วยการสตรีมการเล่นเกมของคุณบนแพลตฟอร์มเช่น Twitch หรือ YouTube หรือโดยการแข่งขันที่เล็กกว่า ทัวร์นาเมนต์และการทำงานเพื่อไปสู่การแข่งขันที่ใหญ่ขึ้น นอกจากนี้ยังมีบทบาทอื่นๆ ในวงการอีสปอร์ต เช่น โค้ช นักพากย์ นักวิเคราะห์ เป็นต้น
E-sports ย่อมาจาก electronic sports เป็นรูปแบบหนึ่งของวิดีโอเกมการแข่งขันที่ผู้เล่นหรือทีมแข่งขันกันเองในทัวร์นาเมนต์หรือลีกที่จัดขึ้น การแข่งขันเหล่านี้สามารถจัดขึ้นทางออนไลน์หรือด้วยตนเอง และสามารถนำเสนอวิดีโอเกมที่หลากหลาย ตั้งแต่เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งไปจนถึงเกมกีฬาไปจนถึงเกมวางแผน E-sports ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีผู้เล่นมืออาชีพ ทีม และองค์กรมากมายที่มีอยู่ในปัจจุบัน และทัวร์นาเมนต์ขนาดใหญ่ที่เสนอรางวัลเงินสดจำนวนมาก นอกจากนี้ยังกลายเป็นลักษณะทั่วไปในวิทยาลัยและโรงเรียนมัธยมอีกด้วย E-sports เรียกอีกอย่างว่า "การแข่งขันเกม"
การแข่งขัน E-sports อาจแตกต่างกันมากในแง่ของรูปแบบและโครงสร้าง ขึ้นอยู่กับเกมและองค์กรที่จัดการแข่งขัน
การแข่งขันบางรายการจัดขึ้นทางออนไลน์ โดยมีผู้เล่นแข่งขันกันทางออนไลน์จากสถานที่ต่างๆ ทัวร์นาเมนต์เหล่านี้สามารถจัดโดยผู้พัฒนาเกม หรือผู้จัด หรือโดยองค์กรบุคคลที่สาม
คนอื่น ๆ จะจัดขึ้นด้วยตนเองโดยมีผู้เล่น และทีมรวมตัวกันในสถานที่เฉพาะเพื่อแข่งขัน กิจกรรมเหล่านี้มีตั้งแต่ทัวร์นาเมนต์เล็ก ๆ ในท้องถิ่นไปจนถึงงานใหญ่ระดับนานาชาติที่ดึงดูดผู้ชมนับพัน
รูปแบบทัวร์นาเมนต์ก็แตกต่างกันไป บางทัวร์นาเมนต์อาจเป็นแบบแพ้คัดออก ซึ่งการแพ้หมายถึงการถูกตัดออกจากทัวร์นาเมนต์ ขณะที่รายการอื่นอาจเป็นการคัดออกสองครั้งหรือรอบแบ่งกลุ่มตามด้วยรอบน็อคเอาต์
เงินรางวัลรวมยังแตกต่างกันมาก บางทัวร์นาเมนต์อาจเสนอเงินรางวัลไม่กี่พันดอลลาร์ ในขณะที่บางทัวร์นาเมนต์อาจเสนอเงินรางวัลหลายล้านดอลลาร์
นอกจากนี้ การแข่งขันอาจจัดตามประเภทเกม เช่น เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง MOBA หรือเกมกีฬา หรืออาจมีเกมหลายเกมที่มีประเภทต่างกัน
โดยรวมแล้ว ทัวร์นาเมนต์ e-sports มีขนาดและความซับซ้อนเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีผู้เล่นมืออาชีพ ทีม และองค์กรมากมายที่มีอยู่ในปัจจุบัน และทัวร์นาเมนต์ขนาดใหญ่ที่เสนอรางวัลเงินสดจำนวนมาก และด้วยการกำเนิดของแพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง มันจึงกลายเป็น วิธีเข้าถึงผู้ชมทั่วโลก
มีทัวร์นาเมนต์ e-sports หลายรายการที่เสนอเงินรางวัลรวมจำนวนมากพร้อมเงินรางวัลสูงที่สุดในโลก ตัวอย่างที่โดดเด่นที่สุด ได้แก่ :
ทัวร์นาเมนต์ประจำปีนี้จัดโดย Valve Corporation (ผู้พัฒนา Dota 2) โดยทั่วไปมีเงินรางวัลรวมกว่า 30 ล้านดอลลาร์ ทำให้เป็นทัวร์นาเมนต์ e-sports ที่ใหญ่ที่สุดในแง่ของเงินรางวัล
International Dota 2 Championship หรือที่เรียกว่า The International หรือ TI เป็นทัวร์นาเมนต์ประจำปีที่จัดโดย Valve Corporation ผู้พัฒนา Dota 2 โดยถือเป็นทัวร์นาเมนต์ที่มีชื่อเสียงและให้ผลกำไรมากที่สุดในการแข่งขัน Dota 2 และเป็นหนึ่งใน การแข่งขัน e-sports ที่ใหญ่ที่สุดในแง่ของเงินรางวัล
ทัวร์นาเมนต์ประกอบด้วยทีมจากทั่วโลกที่แข่งขันกันเพื่อชิงเงินรางวัลก้อนโต ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการระดมทุนผ่านการขายไอเทมในเกม เงินรางวัลรวมสำหรับทัวร์นาเมนต์เติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และทำลายสถิติเงินรางวัลรวมสูงสุดในประวัติศาสตร์อีสปอร์ต ในปี 2019 เงินรางวัลรวมสูงถึงกว่า 34 ล้านดอลลาร์ โดยทีมที่ชนะรับเงินรางวัลกว่า 15 ล้านดอลลาร์
โดยทั่วไปการแข่งขันจะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคมและจัดขึ้นที่สถานที่ต่างๆ กันในแต่ละปี โดยปกติจะเป็นเมืองใหญ่ในยุโรปหรืออเมริกาเหนือ โดยมีรอบแบ่งกลุ่มตามด้วยรอบเพลย์ออฟ โดยรอบชิงชนะเลิศจะเป็นการแข่งขันแบบเบสต์ออฟไฟว์ ทัวร์นาเมนต์ดึงดูดแฟน ๆ หลายพันคนทั้งแบบตัวต่อตัวและแบบออนไลน์ และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นสุดยอดของการแข่งขัน Dota 2
ทัวร์นาเมนต์ประจำปีนี้จัดโดย Epic Games ผู้พัฒนา Fortnite เสนอเงินรางวัลรวม 30 ล้านดอลลาร์ในปี 2019 โดยผู้ชนะเดี่ยวรับเงินรางวัล 3 ล้านดอลลาร์กลับบ้าน
Fortnite World Cup เป็นทัวร์นาเมนต์ประจำปีที่จัดโดย Epic Games ผู้พัฒนา Fortnite เป็นหนึ่งในทัวร์นาเมนต์ที่มีชื่อเสียงและให้ผลกำไรมากที่สุดในฉากการแข่งขันของ Fortnite โดยมีเงินรางวัลรวมมากมายสำหรับผู้เล่นที่จะแข่งขัน
ทัวร์นาเมนต์ประกอบด้วยผู้เล่นเดี่ยวและคู่ที่แข่งขันกันทั้งในการแข่งขันเดี่ยวและคู่ ทัวร์นาเมนต์เปิดให้ผู้เล่นทุกวัยและทุกระดับทักษะ โดยรอบคัดเลือกจะจัดขึ้นทางออนไลน์ จากนั้นผู้เล่นชั้นนำจากแต่ละภูมิภาคจะเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศแบบสด ซึ่งจัดขึ้นในสถานที่ต่างๆ กันในแต่ละปี มักจะอยู่ในเมืองใหญ่ในยุโรปหรืออเมริกาเหนือ
ในปี 2019 เงินรางวัลรวมของ Fortnite World Cup อยู่ที่ 30 ล้านดอลลาร์ โดยผู้ชนะเดี่ยวรับไป 3 ล้านดอลลาร์ และผู้ชนะคู่รับกลับบ้านไป 3 ล้านดอลลาร์ ทัวร์นาเมนต์นี้ดึงดูดแฟน ๆ หลายพันคนทั้งด้วยตนเองและทางออนไลน์ และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นหนึ่งในกิจกรรมอีสปอร์ตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี
เนื่องจากโรคระบาดโควิด-19 Epic Games ตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันในปี 2020 และยังไม่มีการประกาศ เงินรางวัลรวมและรูปแบบอาจเปลี่ยนแปลงเมื่อกลับมา
ทัวร์นาเมนต์ประจำปีนี้จัดโดย Riot Games (ผู้พัฒนา League of Legends) โดยทั่วไปจะเสนอเงินรางวัลรวมกว่า 5 ล้านเหรียญสหรัฐ
League of Legends World Championship หรือที่เรียกว่า Worlds เป็นทัวร์นาเมนต์ประจำปีที่จัดโดย Riot Games ผู้พัฒนา League of Legends ถือเป็นทัวร์นาเมนต์ที่มีชื่อเสียงและมีกำไรมากที่สุดในฉากการแข่งขัน League of Legends และเป็นหนึ่งในทัวร์นาเมนต์ e-sports ที่ใหญ่ที่สุดในแง่ของเงินรางวัล
ทัวร์นาเมนต์ประกอบด้วยทีมจากทั่วโลกที่แข่งขันกันเพื่อชิงเงินรางวัลก้อนโต ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการระดมทุนผ่านการขายไอเทมในเกม เงินรางวัลรวมสำหรับทัวร์นาเมนต์เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา ในปี 2020 เงินรางวัลรวมสูงถึงกว่า 6 ล้านดอลลาร์ โดยทีมที่ชนะจะได้รับเงินรางวัลกว่า 2 ล้านดอลลาร์
โดยทั่วไปการแข่งขันจะจัดขึ้นในเดือนตุลาคมหรือพฤศจิกายน และจัดขึ้นที่สถานที่ต่างๆ กันในแต่ละปี มักจะอยู่ในเมืองใหญ่ในเอเชีย ยุโรป หรืออเมริกาเหนือ โดยมีรอบแบ่งกลุ่มตามด้วยรอบเพลย์ออฟ โดยรอบชิงชนะเลิศจะเป็นการแข่งขันแบบเบสต์ออฟไฟว์ ทัวร์นาเมนต์ดึงดูดแฟน ๆ หลายพันคนทั้งแบบตัวต่อตัวและแบบออนไลน์ และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นจุดสุดยอดของการแข่งขัน League of Legends
League of Legends World Championship เป็นหนึ่งในงานอีสปอร์ตที่มีผู้ชมมากที่สุดในโลก โดยมีแฟน ๆ นับล้านติดตามชมการแข่งขันออนไลน์
ทัวร์นาเมนต์ประจำปีนี้จัดโดย Activision Blizzard (ผู้พัฒนา Overwatch) โดยทั่วไปจะเสนอเงินรางวัลรวมกว่า 5 ล้านเหรียญสหรัฐ
Overwatch League Grand Finals เป็นทัวร์นาเมนต์ประจำปีที่จัดโดย Activision Blizzard ผู้พัฒนา Overwatch เป็นสุดยอดของฤดูกาล Overwatch League (OWL) และมีทีมที่ดีที่สุดจากทั่วโลกที่แข่งขันกันเพื่อชิงตำแหน่งแชมป์ Overwatch League
ทัวร์นาเมนต์นี้มีการแข่งขันรอบรองชนะเลิศ โดยมีทีมที่แข่งขันกันในรูปแบบที่ดีที่สุดในห้าส่วน Grand Finals เป็นการแข่งขันแบบ Best of Five ระหว่างสองทีมชั้นนำของฤดูกาล ผู้ชนะของ Grand Finals จะได้รับถ้วยรางวัล Overwatch League และส่วนสำคัญของรางวัลรวม
ในอดีต รอบชิงชนะเลิศจะจัดขึ้นในสถานที่เฉพาะ โดยปกติจะเป็นเมืองใหญ่ในอเมริกาเหนือ โดยมีผู้ชมถ่ายทอดสดเข้าร่วม อย่างไรก็ตาม เนื่องจากโรคระบาด รอบชิงชนะเลิศประจำปี 2020 และ 2021 จึงจัดขึ้นทางออนไลน์
เงินรางวัลรวมสำหรับทัวร์นาเมนต์นั้นแตกต่างกันไปในอดีต โดยสูงถึง 3.5 ล้านดอลลาร์ในปี 2019 และ 2020 Grand Finals
ทัวร์นาเมนต์ประจำปีนี้จัดโดย Activision (ผู้พัฒนา Call of Duty) โดยทั่วไปจะมีเงินรางวัลรวมกว่า 5 ล้านเหรียญสหรัฐ
Call of Duty League Championship เป็นทัวร์นาเมนต์ประจำปีที่จัดโดย Activision ผู้พัฒนาแฟรนไชส์ Call of Duty นี่คือสุดยอดของฤดูกาล Call of Duty League (CDL) และนำเสนอทีมที่ดีที่สุดจากทั่วโลกที่แข่งขันกันเพื่อชิงตำแหน่งแชมป์ Call of Duty League
ทัวร์นาเมนต์นี้มีการแข่งขันรอบรองชนะเลิศ โดยมีทีมที่แข่งขันกันในรูปแบบที่ดีที่สุดในห้าส่วน Grand Finals เป็นการแข่งขันแบบ Best of Five ระหว่างสองทีมชั้นนำของฤดูกาล ผู้ชนะของ Grand Finals จะได้รับรางวัล Call of Duty League และส่วนสำคัญของรางวัลรวม
ในอดีต การแข่งขันชิงแชมป์จัดขึ้นในสถานที่เฉพาะ โดยปกติจะเป็นเมืองใหญ่ในอเมริกาเหนือ โดยมีผู้ชมถ่ายทอดสดเข้าร่วม อย่างไรก็ตาม เนื่องจากโรคระบาด การแข่งขันชิงแชมป์ในปี 2020 และ 2021 จึงจัดขึ้นทางออนไลน์
เงินรางวัลรวมสำหรับทัวร์นาเมนต์นั้นแตกต่างกันไปในอดีต โดยสูงถึง 4.6 ล้านดอลลาร์ในปี 2020
ทัวร์นาเมนต์ประจำปีนี้จัดโดย Valve Corporation (ผู้พัฒนาเกม Counter-Strike: Global Offensive) โดยทั่วไปแล้วจะมีเงินรางวัลรวมมากกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ
CS:GO Major Championship หรือที่เรียกว่า Major เป็นทัวร์นาเมนต์ประจำปีที่จัดขึ้นโดย Valve Corporation ผู้พัฒนาเกม Counter-Strike: Global Offensive (CS:GO) ถือเป็นทัวร์นาเมนต์ที่มีชื่อเสียงและมีกำไรมากที่สุดในฉากการแข่งขัน CS:GO และเป็นหนึ่งในทัวร์นาเมนต์ e-sports ที่ใหญ่ที่สุดในแง่ของเงินรางวัล
ทัวร์นาเมนต์ประกอบด้วยทีมจากทั่วโลกที่แข่งขันกันเพื่อชิงเงินรางวัลก้อนโต ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการระดมทุนผ่านการขายไอเทมในเกม เงินรางวัลรวมสำหรับทัวร์นาเมนต์เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องตลอดหลายปีที่ผ่านมา ในปี 2019 เงินรางวัลรวมสูงถึงกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐ
โดยทั่วไปการแข่งขันจะจัดขึ้นในสถานที่ต่างๆ กันในแต่ละปี และจัดขึ้นในเมืองใหญ่ในยุโรป อเมริกา และเอเชีย รูปแบบการแข่งขันเป็นระบบสวิส ซึ่งทีมจะถูกแบ่งออกเป็นกลุ่มและเล่นเป็นชุด ทีมอันดับต้น ๆ จากแต่ละกลุ่มจะเข้าสู่รอบตัดเชือก ซึ่งพวกเขาจะแข่งขันกันแบบแพ้คัดออก Grand Final เป็นการแข่งขันแบบ Best-of-5
CS:GO Major Championship ดึงดูดแฟน ๆ หลายพันคนทั้งแบบตัวต่อตัวและแบบออนไลน์ และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นสุดยอดของการแข่งขัน CS:GO ทัวร์นาเมนต์นี้เป็นที่รู้จักจากการแข่งขันระดับสูงและมีทีมและผู้เล่นที่ดีที่สุดในโลก
VALORANT Champions Tour (VCT) เป็นซีรีส์การแข่งขันประจำปีที่จัดโดย Riot Games ผู้พัฒนา VALORANT เป็นวงจรการแข่งขันชั้นนำสำหรับเกมและมีทีมจากทั่วโลกที่แข่งขันกันเพื่อชิงรางวัลใหญ่และตำแหน่งแชมป์เปี้ยน VALORANT
ทัวร์นาเมนต์ประกอบด้วยหลายสเตจ ได้แก่ สเตจชาเลนเจอร์ สเตจมาสเตอร์ และสเตจแชมเปียน เวทีชาเลนเจอร์เปิดสำหรับทุกทีมและทำหน้าที่เป็นผู้คัดเลือกสำหรับเวทีมาสเตอร์ เวทีมาสเตอร์เป็นที่ที่ทีมที่ดีที่สุดจากแต่ละภูมิภาคแข่งขันกันเพื่อก้าวไปสู่เวทีแชมเปี้ยนส์ เวที Champions เป็นเวทีสุดท้ายของทัวร์นาเมนต์และนำเสนอทีมชั้นนำจากทั่วโลกที่แข่งขันกันเพื่อชิงตำแหน่งแชมป์เปี้ยน VALORANT
เงินรางวัลรวมสำหรับทัวร์นาเมนต์นั้นแตกต่างกันไปในอดีต โดยมีมูลค่าสูงถึง 4 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2021 VCT
นี่คือตัวอย่างบางส่วน มีทัวร์นาเมนต์อื่นๆ เช่นกัน แต่เงินรางวัลรวมอาจไม่สูงเท่ากับทัวร์นาเมนต์ที่กล่าวถึงข้างต้น เงินรางวัลรวมอาจมีการเปลี่ยนแปลงในแต่ละปี
E-sports หรือกีฬาอิเล็กทรอนิกส์มีประโยชน์และข้อเสียมากมาย ข้อดีบางประการ ได้แก่ :
E-sports ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีผู้เล่น แฟนๆ และองค์กรที่เกี่ยวข้องจำนวนมากขึ้น สิ่งนี้นำไปสู่การเติบโตของทัวร์นาเมนต์และลีกขนาดใหญ่ที่ได้รับทุนสนับสนุนอย่างดีพร้อมเงินรางวัลจำนวนมาก
สามารถเล่นและดู E-sports ทางออนไลน์ได้ ทำให้ผู้คนทั่วโลกสามารถเข้าถึงได้ สิ่งนี้ทำให้มีผู้ชมทั่วโลกและฐานผู้เล่นที่หลากหลาย
E-sports ได้สร้างอุตสาหกรรมใหม่ และตอนนี้มีโอกาสทางอาชีพมากมายสำหรับผู้เล่น โค้ช นักวิเคราะห์ นักวิจารณ์ และอื่นๆ
อีสปอร์ตสามารถใช้เป็นเครื่องมือทางการศึกษา สอนการทำงานเป็นทีม การสื่อสาร และกลยุทธ์ และยังมีทุนการศึกษาสำหรับผู้เล่นอีสปอร์ตอีกด้วย
E-sports สามารถเป็นวิธีที่ผู้คนจะเข้าสังคมกับผู้อื่นที่มีความสนใจเหมือนกัน
อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อเสียบางประการที่เกี่ยวข้องกับ e-sports ได้แก่ :
การนั่งและเล่นวิดีโอเกมเป็นเวลานานอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้
E-sports อาจทำให้เสพติดได้ และการเล่นเกมมากเกินไปอาจนำไปสู่การอดนอน ภาวะโภชนาการไม่ดี และปัญหาสุขภาพอื่นๆ
เช่นเดียวกับชุมชนออนไลน์อื่น ๆ อีสปอร์ตก็มีแนวโน้มที่จะถูกกลั่นแกล้งบนอินเทอร์เน็ตและเป็นพิษได้ โดยผู้เล่นจะต้องเผชิญกับการล่วงละเมิดและคำพูดแสดงความเกลียดชัง
E-sports ยังไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็นกีฬาโดยองค์กรและรัฐบาลหลายแห่ง ซึ่งอาจจำกัดเงินทุนและการสนับสนุน
อุตสาหกรรม e-sports ยังใหม่และเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
E-sports และกีฬาดั้งเดิมมีความเหมือนและความแตกต่างบางประการ ความคล้ายคลึงกันบางประการ ได้แก่ :
ทั้ง e-sports และกีฬาแบบดั้งเดิมเกี่ยวข้องกับการแข่งขันและการแสวงหาความเป็นเลิศ
ทั้งคู่ต้องการทักษะ การฝึกฝน และความทุ่มเทในระดับหนึ่งจึงจะประสบความสำเร็จ
ทั้ง e-sports และกีฬาแบบดั้งเดิมมีผู้เล่นมืออาชีพ ทีม และองค์กรที่แข่งขันกันเพื่อชิงรางวัลใหญ่และสร้างรายได้ผ่านการสนับสนุนและการโฆษณา
ทั้ง e-sports และกีฬาดั้งเดิมต่างมีฐานแฟนคลับเฉพาะและดึงดูดผู้ชมจำนวนมากสำหรับกิจกรรมสำคัญๆ
อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อแตกต่างที่สำคัญบางประการระหว่าง e-sports และกีฬาแบบดั้งเดิม:
E-sports เล่นบนคอมพิวเตอร์หรือคอนโซล ในขณะที่กีฬาดั้งเดิมเล่นในสถานที่ทางกายภาพ เช่น สนาม สนาม และสนามกีฬา
โดยทั่วไปแล้ว E-sports จะเล่นคนเดียวหรือกับทีมเล็กๆ ในขณะที่กีฬาแบบดั้งเดิมมักมีทีมขนาดใหญ่และมีผู้เล่นในสนาม คอร์ท หรือน้ำแข็ง
E-sports มีแนวโน้มที่จะใช้ร่างกายน้อยกว่ากีฬาแบบดั้งเดิม แต่สามารถเดินทางโดยรถแท็กซี่มากกว่า
การแข่งขันอีสปอร์ตสามารถจัดขึ้นทางออนไลน์และเข้าถึงผู้ชมทั่วโลกได้ ในขณะที่กิจกรรมกีฬาแบบดั้งเดิมมักจัดขึ้นด้วยตนเองและถูกจำกัดด้วยพื้นที่ทางภูมิศาสตร์
E-sports มีประวัติค่อนข้างสั้นเมื่อเทียบกับกีฬาแบบดั้งเดิม
E-sports ยังไม่ได้รับการยอมรับว่าเป็นกีฬาจากหลายองค์กรและรัฐบาล ในขณะที่กีฬาแบบดั้งเดิมได้รับการยอมรับและสนับสนุนอย่างกว้างขวาง
โดยรวมแล้ว แม้ว่า e-sports และกีฬาแบบดั้งเดิมจะมีความคล้ายคลึงกันอยู่บ้าง แต่ก็มีความแตกต่างกันในหลายๆ ด้าน และวิธีการเล่น การรับชม และการจัดระเบียบก็แตกต่างกันมาก
Fnatic เป็นองค์กรอีสปอร์ตระดับมืออาชีพที่ตั้งอยู่ในลอนดอน สหราชอาณาจักร โดยมีทีมและผู้เล่นที่แข่งขันกันในเกมต่างๆ เช่น League of Legends, Dota 2, CS:GO, Valorant และอีกมากมาย ก่อตั้งขึ้นในปี 2547 และตั้งแต่นั้นมาก็กลายเป็นหนึ่งในองค์กรอีสปอร์ตที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักมากที่สุดในโลก
Fnatic มีสถานะที่แข็งแกร่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีทีมและผู้เล่นที่ประจำอยู่ที่ประเทศไทย พวกเขาประสบความสำเร็จในทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ในภูมิภาค และได้รับการติดตามอย่างเหนียวแน่นจากแฟนกีฬาอีสปอร์ตชาวไทย พวกเขายังมีส่วนร่วมในการแข่งขันและลีกระดับนานาชาติ และได้รับรางวัลการแข่งขันและรางวัลมากมาย
Fnatic เป็นที่รู้จักในด้านวัฒนธรรมของทีมที่แข็งแกร่ง เจ้าหน้าที่ฝึกสอนที่ทุ่มเท และแนวทางที่สร้างสรรค์สำหรับ e-sports พวกเขามีชื่อเสียงในด้านการพัฒนาความสามารถของเยาวชนและสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนสำหรับผู้เล่นของพวกเขา องค์กรยังมีแบรนด์ที่แข็งแกร่งและได้รับการสนับสนุนจากผู้สนับสนุนที่มีชื่อเสียงจำนวนมาก
นอกจากทีมที่แข่งขันแล้ว Fnatic ยังมีสถานะที่สำคัญในชุมชนเกมและการสตรีม โดยมีสตรีมเมอร์และผู้สร้างเนื้อหายอดนิยมจำนวนมาก
Team Liquid เป็นองค์กรอีสปอร์ตระดับมืออาชีพที่ตั้งอยู่ในเนเธอร์แลนด์ โดยมีทีมและผู้เล่นที่แข่งขันกันในเกมต่างๆ เช่น League of Legends, Dota 2, CS:GO, Valorant และอื่นๆ ก่อตั้งขึ้นในปี 2543 เริ่มแรกเป็นเว็บไซต์ชุมชนสำหรับเกม StarCraft: Brood War และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาก็เติบโตจนกลายเป็นหนึ่งในองค์กรอีสปอร์ตที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักมากที่สุดในโลก
Team Liquid มีสถานะที่แข็งแกร่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พวกเขาประสบความสำเร็จในทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ในภูมิภาค และได้รับการติดตามอย่างเหนียวแน่นจากแฟนกีฬาอีสปอร์ตชาวไทย พวกเขายังมีส่วนร่วมในการแข่งขันและลีกระดับนานาชาติ และได้รับรางวัลการแข่งขันและรางวัลมากมาย
Team Liquid เป็นที่รู้จักในด้านวัฒนธรรมของทีมที่แข็งแกร่ง เจ้าหน้าที่ฝึกสอนที่ทุ่มเท และแนวทางที่สร้างสรรค์สำหรับ e-sports พวกเขามีชื่อเสียงในด้านการพัฒนาความสามารถของเยาวชนและสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนสำหรับผู้เล่นของพวกเขา องค์กรยังมีแบรนด์ที่แข็งแกร่งและได้รับการสนับสนุนจากผู้สนับสนุนที่มีชื่อเสียงจำนวนมาก
T1 หรือที่รู้จักกันในชื่อ SK Telecom T1 เป็นองค์กรอีสปอร์ตระดับมืออาชีพที่ตั้งอยู่ในเกาหลีใต้ โดยมีทีมและผู้เล่นที่แข่งขันกันในเกมต่างๆ เช่น League of Legends, Dota 2, CS:GO, Valorant และอื่นๆ ก่อตั้งขึ้นในปี 2545 ในฐานะแผนก e-sports ของ SK Telecom บริษัทโทรคมนาคมของเกาหลีใต้ และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาก็เติบโตจนกลายเป็นหนึ่งในองค์กร e-sports ที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักมากที่สุดในโลก
T1 มีสถานะที่แข็งแกร่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พวกเขาประสบความสำเร็จในทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ในภูมิภาค และได้รับการติดตามอย่างเหนียวแน่นจากแฟนกีฬาอีสปอร์ตชาวไทย พวกเขายังมีส่วนร่วมในทัวร์นาเมนต์และลีกระดับนานาชาติ และคว้าแชมป์และรางวัลมากมาย โดยเฉพาะใน League of Legends
FaZe Clan เป็นองค์กรอีสปอร์ตระดับมืออาชีพที่ตั้งอยู่ในสหรัฐอเมริกา โดยมีทีมและผู้เล่นที่แข่งขันกันในเกมต่างๆ เช่น Call of Duty, Fortnite, CS:GO และอื่นๆ ก่อตั้งขึ้นในปี 2010 ในฐานะกลุ่มเกมสำหรับเกม Call of Duty และตั้งแต่นั้นมาก็เติบโตจนกลายเป็นหนึ่งในองค์กรอีสปอร์ตที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักมากที่สุดในโลก
MiTH (Made in Thailand) เป็นองค์กรอีสปอร์ตระดับมืออาชีพที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย โดยมีทีมและผู้เล่นแข่งขันกันในเกมต่างๆ เช่น Dota 2, CS:GO, PUBG และอื่นๆ ก่อตั้งขึ้นในปี 2555 และตั้งแต่นั้นมาก็กลายเป็นหนึ่งในองค์กรอีสปอร์ตที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักมากที่สุดในภูมิภาค
MiTH มีสถานะที่แข็งแกร่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พวกเขาเป็นที่รู้จักจากความสำเร็จในทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ในภูมิภาค และได้รับการติดตามอย่างเหนียวแน่นในหมู่แฟนกีฬาอีสปอร์ตชาวไทย พวกเขายังมีส่วนร่วมในการแข่งขันและลีกระดับนานาชาติ และได้รับรางวัลการแข่งขันและรางวัลมากมาย
บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ต เป็นองค์กรอีสปอร์ตระดับมืออาชีพที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย โดยมีทีมและผู้เล่นที่แข่งขันกันในเกมต่างๆ เช่น Dota 2, CS:GO, PUBG, ROV และอื่นๆ เป็นบริษัทในเครือของบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นสโมสรฟุตบอลอาชีพในจังหวัดบุรีรัมย์ และก่อตั้งขึ้นในปี 2562 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ได้กลายเป็นหนึ่งในองค์กรกีฬาอีสปอร์ตที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักมากที่สุดในภูมิภาค
บุรีรัมย์ยูไนเต็ดอีสปอร์ตมีสถานะที่แข็งแกร่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และได้รับการติดตามอย่างเหนียวแน่นในหมู่แฟนกีฬาอีสปอร์ตชาวไทย พวกเขาประสบความสำเร็จในทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ในภูมิภาค และยังมีส่วนร่วมในทัวร์นาเมนต์และลีกระดับนานาชาติ ตลอดจนคว้าแชมป์และรางวัลมากมาย
Talon Esports เป็นองค์กรอีสปอร์ตระดับมืออาชีพที่ตั้งอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีทีมและผู้เล่นที่แข่งขันกันในเกมต่างๆ เช่น League of Legends, PUBG, Valorant, ROV และอีกมากมาย ก่อตั้งขึ้นในปี 2562 และตั้งแต่นั้นมาก็กลายเป็นหนึ่งในองค์กรอีสปอร์ตที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักมากที่สุดในภูมิภาค
การสตรีม e-sports สามารถสร้างรายได้จำนวนมากสำหรับบุคคลและองค์กร จำนวนเงินที่จะได้รับจากการสตรีม e-sports นั้นแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น ความนิยมของสตรีมเมอร์ จำนวนผู้ชม และแพลตฟอร์มที่ใช้ บางวิธีที่สตรีมเมอร์อีสปอร์ตสามารถสร้างรายได้ ได้แก่
นี่เป็นหนึ่งในวิธีทั่วไปที่สตรีมเมอร์อีสปอร์ตจะได้รับเงิน แพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Twitch และ YouTube อนุญาตให้สตรีมเมอร์สร้างรายได้จากเนื้อหาของตนโดยแสดงโฆษณาต่อผู้ชม โดยทั่วไปรายได้ที่เกิดจากโฆษณาจะแบ่งระหว่างแพลตฟอร์มและสตรีมเมอร์
สตรีมเมอร์อีสปอร์ตหลายคนยังได้รับเงินบริจาคจากผู้ชมอีกด้วย แพลตฟอร์มเช่น Twitch อนุญาตให้ผู้ชมบริจาคเงินโดยตรงให้กับสตรีมเมอร์ผ่านคุณสมบัติที่เรียกว่า "บิต"
สตรีมเมอร์อีสปอร์ตจำนวนมากยังมีการสนับสนุนกับบริษัทหรือแบรนด์ต่างๆ การสนับสนุนเหล่านี้สามารถรวมทุกอย่างตั้งแต่การจัดวางผลิตภัณฑ์ไปจนถึงแคมเปญโฆษณาที่เต็มเปี่ยม
แพลตฟอร์มเช่น Twitch ช่วยให้สตรีมเมอร์สามารถสร้างรายได้ผ่านการสมัครสมาชิกจากผู้ชม โดยทั่วไปแล้วการสมัครรับข้อมูลเหล่านี้จะอนุญาตให้ผู้ใช้เข้าถึงเนื้อหาและสิทธิพิเศษพิเศษ เช่น อิโมติคอนและตรา
สตรีมเมอร์ยังสามารถสร้างรายได้ด้วยการขายสินค้า เช่น เสื้อยืด เสื้อมีฮู้ด และสินค้าอื่นๆ ที่มีตราสินค้าและงานศิลปะ
ตามรายงานบางฉบับ สตรีมเมอร์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดบนแพลตฟอร์มเช่น Twitch สามารถสร้างรายได้หลายแสนหรือหลายล้านดอลลาร์ต่อปี แต่นี่ไม่ใช่กรณีสำหรับทุกคน รายได้โดยทั่วไปของสตรีมเมอร์อีสปอร์ตจะแตกต่างกันไปมากขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ติดตามที่พวกเขามี จำนวนชั่วโมงที่สตรีม และรายได้จากเนื้อหาของพวกเขา
นอกจากนี้ ยังเป็นที่น่าสังเกตว่าไม่ใช่ว่าสตรีมเมอร์อีสปอร์ตทุกคนจะเป็นสตรีมเมอร์มืออาชีพเต็มเวลา บางคนสตรีมเป็นงานอดิเรกหรือเป็นช่องทางเสริมรายได้จากแหล่งอื่นๆ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะประเมินรายได้เฉลี่ยของสตรีมเมอร์อีสปอร์ต
เป็นเรื่องยากที่จะจัดอันดับเกมอีสปอร์ตที่ได้รับความนิยมสูงสุดในปี 2023 เนื่องจากอาจเปลี่ยนแปลงได้ขึ้นอยู่กับภูมิภาค ผู้ชม และเวลา อย่างไรก็ตาม นี่คือรายชื่อเกมอีสปอร์ตยอดนิยมบางเกมที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และคาดว่าจะยังคงได้รับความนิยมต่อไปในปี 2566
League of Legends (LoL) เป็นเกมต่อสู้ออนไลน์แบบผู้เล่นหลายคนยอดนิยม (MOBA) ที่พัฒนาและเผยแพร่โดย Riot Games เป็นหนึ่งในเกม e-sports ที่ได้รับความนิยมและยาวนานที่สุด โดยมีฐานผู้เล่นทั่วโลกจำนวนมากและฉากมืออาชีพที่แข็งแกร่ง
ใน League of Legends สองทีมที่มีผู้เล่นห้าคนแข่งขันกันเองเพื่อทำลาย Nexus ของทีมตรงข้าม ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางฐานของพวกเขา ผู้เล่นควบคุมตัวละครที่เรียกว่า "แชมป์เปี้ยน" และทำงานร่วมกันเพื่อเอาชนะทีมศัตรูและดันเลนเพื่อทำลาย Nexus
สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกมนี้ได้รับความนิยมคือฉากการแข่งขันที่แข็งแกร่ง โดยมีทีมงานมืออาชีพและผู้เล่นจากทั่วโลกที่แข่งขันกันในลีกและทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ทัวร์นาเมนต์ที่มีชื่อเสียงที่สุด ได้แก่ World Championship, Mid-Season Invitational และ All-Star Event ทัวร์นาเมนต์เหล่านี้มีเงินรางวัลรวมมากมาย และดึงดูดความสนใจและผู้ชมจำนวนมาก
นอกเหนือจากฉากการแข่งขัน League of Legends ยังมีชุมชนผู้เล่นขนาดใหญ่และกระตือรือร้น พร้อมด้วยเนื้อหาและแหล่งข้อมูลที่หลากหลายสำหรับผู้เล่นทุกระดับทักษะ เกมยังได้รับการอัปเดตและเนื้อหาใหม่เป็นประจำ ทำให้เกมมีความสดใหม่และน่าตื่นเต้นสำหรับทั้งผู้เล่นใหม่และผู้มีประสบการณ์
League of Legends มีฐานผู้เล่นที่กว้างและหลากหลาย มีให้บริการบน Windows, Mac และมือถือ เกมดังกล่าวมีรูปแบบให้ดาวน์โหลด และเล่นฟรี แต่ผู้เล่นสามารถซื้อไอเท็มในเกมเพื่อเพิ่มประสบการณ์ของตนได้
Dota 2 เป็นเกมต่อสู้ออนไลน์แบบผู้เล่นหลายคนยอดนิยม (MOBA) ที่พัฒนาและเผยแพร่โดย Valve Corporation เป็นหนึ่งในเกม e-sports ที่ได้รับความนิยมและยาวนานที่สุด ด้วยฐานผู้เล่นที่ทุ่มเทและฉากมืออาชีพที่แข็งแกร่ง
ใน Dota 2 สองทีมที่มีผู้เล่นห้าคนแข่งขันกันเองเพื่อทำลายโบราณของทีมตรงข้าม ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางฐานของพวกเขา ผู้เล่นควบคุมตัวละครที่เรียกว่า "ฮีโร่" และทำงานร่วมกันเพื่อเอาชนะทีมศัตรูและผลักดันเลนเพื่อทำลายโบราณ
สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกมนี้ได้รับความนิยมคือฉากการแข่งขันที่แข็งแกร่ง โดยมีทีมงานมืออาชีพและผู้เล่นจากทั่วโลกที่แข่งขันกันในลีกและทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ทัวร์นาเมนต์ที่มีชื่อเสียงที่สุดสำหรับ Dota 2 คือ The International ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนต์ประจำปีที่จัดโดย Valve Corporation ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มเงินรางวัลที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาอีสปอร์ตทั้งหมด
นอกจากฉากการแข่งขันแล้ว Dota 2 ยังมีชุมชนผู้เล่นขนาดใหญ่และกระตือรือร้น พร้อมด้วยเนื้อหาและแหล่งข้อมูลที่หลากหลายสำหรับผู้เล่นทุกระดับทักษะ เกมยังได้รับการอัปเดตและเนื้อหาใหม่เป็นประจำ ทำให้เกมมีความสดใหม่และน่าตื่นเต้นสำหรับทั้งผู้เล่นใหม่และผู้มีประสบการณ์
Dota 2 พร้อมใช้งานบน Windows, Mac และ Linux เกมดังกล่าวมีรูปแบบให้เล่นฟรี แต่ผู้เล่นสามารถซื้อไอเท็มในเกมเพื่อเพิ่มประสบการณ์ของตนได้
Dota 2 เป็นที่รู้จักจากรูปแบบการเล่นที่ซับซ้อนและท้าทาย ซึ่งต้องใช้ทักษะ ความรู้ และประสบการณ์ในระดับสูงจึงจะเชี่ยวชาญ ความซับซ้อนนี้ยังเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกมมีฐานผู้เล่นที่ทุ่มเทและหลงใหล
Counter-Strike: Global Offensive (CS:GO) เป็นเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งซึ่งพัฒนาและเผยแพร่โดย Valve Corporation เป็นหนึ่งในเกม e-sports ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ด้วยฐานผู้เล่นที่ทุ่มเทและฉากมืออาชีพที่แข็งแกร่ง
ใน CS:GO ผู้เล่นสองทีมจากห้าคนแข่งขันกันเองในโหมดเกมต่างๆ เช่น Bomb Defusal, Hostage Rescue และ Arms Race ใน Bomb Defusal ทีมผู้ก่อการร้ายตั้งเป้าที่จะวางระเบิดที่หนึ่งในสองจุดวางระเบิด ในขณะที่ทีมต่อต้านผู้ก่อการร้ายมีเป้าหมายที่จะกลบเกลื่อนระเบิดหรือกำจัดทีมผู้ก่อการร้าย ในการช่วยเหลือตัวประกัน ทีมต่อต้านการก่อการร้ายมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือตัวประกันที่ทีมผู้ก่อการร้ายจับไว้ ใน Arms Race ผู้เล่นจะเกิดใหม่ด้วยอาวุธที่แตกต่างกันหลังจากการฆ่าแต่ละครั้ง และผู้เล่นคนแรกที่ฆ่าได้ด้วยมีดสีทองจะเป็นผู้ชนะในเกม
สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกมนี้ได้รับความนิยมคือฉากการแข่งขันที่แข็งแกร่ง โดยมีทีมงานมืออาชีพและผู้เล่นจากทั่วโลกที่แข่งขันกันในลีกและทัวร์นาเมนต์ต่างๆ การแข่งขันที่มีชื่อเสียงที่สุด ได้แก่ Valve Major Championship, Intel Extreme Masters และ DreamHack ทัวร์นาเมนต์เหล่านี้มีเงินรางวัลรวมมากมาย และดึงดูดความสนใจและผู้ชมจำนวนมาก
นอกจากฉากการแข่งขันแล้ว CS:GO ยังมีชุมชนผู้เล่นขนาดใหญ่และกระตือรือร้น พร้อมด้วยเนื้อหาและแหล่งข้อมูลที่หลากหลายสำหรับผู้เล่นทุกระดับทักษะ เกมยังได้รับการอัปเดตและเนื้อหาใหม่เป็นประจำ ทำให้เกมมีความสดใหม่และน่าตื่นเต้นสำหรับทั้งผู้เล่นใหม่และผู้มีประสบการณ์
CS:GO พร้อมใช้งานบน Windows, Mac และ Linux เกมมีรูปแบบการชำระเงิน ซึ่งหมายความว่าเกมจะต้องซื้อเพื่อเล่น แต่ผู้เล่นสามารถซื้อไอเท็มในเกมเพื่อเพิ่มประสบการณ์ของพวกเขาได้
CS:GO เป็นที่รู้จักจากเกมแอคชั่นที่รวดเร็ว กลยุทธ์การเล่น และเพดานทักษะที่สูง จำเป็นต้องมีเป้าหมายที่ดี ความรู้ด้านแผนที่ และการทำงานเป็นทีมเพื่อเล่นอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งทำให้เกมนี้เป็นเกมที่ท้าทายและคุ้มค่าที่จะเล่นให้เชี่ยวชาญ
เกมยอดนิยมที่กลายเป็นเกมหลักในวงการอีสปอร์ตเนื่องจากรูปแบบเกมที่ดำเนินไปอย่างรวดเร็ว เต็มไปด้วยแอ็คชั่น และฉากที่มีการแข่งขันสูง
Fortnite: Battle Royale เป็นเกมเอาชีวิตรอดเล่นฟรียอดนิยมที่พัฒนาโดย Epic Games เป็นเกมแบทเทิลรอยัลที่มีผู้เล่นสูงสุด 100 คนโดดร่มบนเกาะ แสวงหาอาวุธและทรัพยากร และต่อสู้เพื่อเป็นคนสุดท้ายหรือทีมที่ยืนอยู่
Fortnite Battle Royale กลายเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมอย่างรวดเร็ว ด้วยฐานผู้เล่นขนาดใหญ่และฉากการแข่งขันที่แข็งแกร่ง เป็นเกมที่ผู้เล่นทุกวัยและทุกระดับทักษะสามารถเพลิดเพลินได้ อีกทั้งยังมีเนื้อหาและแหล่งข้อมูลที่หลากหลายสำหรับผู้เล่น
สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกมนี้ได้รับความนิยมคือฉากการแข่งขันที่แข็งแกร่ง โดยมีผู้เล่นมืออาชีพและทีมจากทั่วโลกแข่งขันกันในทัวร์นาเมนต์และลีกต่างๆ ทัวร์นาเมนต์ที่มีชื่อเสียงที่สุด ได้แก่ Fortnite World Cup ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มรางวัลที่ใหญ่ที่สุดในกีฬาทั้งหมด
นอกเหนือจากฉากการแข่งขันแล้ว Fortnite ยังมีชุมชนผู้เล่นขนาดใหญ่และกระตือรือร้น พร้อมด้วยเนื้อหาและแหล่งข้อมูลที่หลากหลายสำหรับผู้เล่นทุกระดับทักษะ เกมยังได้รับการอัปเดตและเนื้อหาใหม่เป็นประจำ ทำให้เกมมีความสดใหม่และน่าตื่นเต้นสำหรับทั้งผู้เล่นใหม่และผู้มีประสบการณ์
Fortnite เป็นที่รู้จักในด้านแอ็คชั่นที่รวดเร็ว กลไกการสร้างที่สร้างสรรค์ และสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ที่ผสมผสานองค์ประกอบเอาชีวิตรอดและแซนด์บ็อกซ์เข้ากับสไตล์ศิลปะการ์ตูน เกมดังกล่าวยังประสบความสำเร็จในการผสมผสานเกมและวัฒนธรรมป๊อปเข้ากับความร่วมมือกับศิลปินเพลง นักออกแบบแฟชั่น และแม้แต่ NFL
Overwatch เป็นเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งที่พัฒนาและเผยแพร่โดย Blizzard Entertainment เป็นหนึ่งในเกม e-sports ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ด้วยฐานผู้เล่นที่ทุ่มเทและฉากมืออาชีพที่แข็งแกร่ง
ใน Overwatch ผู้เล่นสองทีมจากหกคนแข่งขันกันเองในโหมดเกมต่างๆ เช่น Assault, Control และ Escort ในการโจมตี ทีมโจมตีมีเป้าหมายที่จะยึดคะแนน ในขณะที่ทีมป้องกันมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้พวกเขาทำเช่นนั้น ในการควบคุม ทีมต่อสู้เพื่อจุดเป้าหมายเดียว และใน Escort ทีมโจมตีจะคุ้มกันน้ำหนักบรรทุกไปยังจุดจัดส่ง ในขณะที่ทีมป้องกันพยายามหยุดพวกเขา
สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกมนี้ได้รับความนิยมคือฉากการแข่งขันที่แข็งแกร่ง โดยมีทีมงานมืออาชีพและผู้เล่นจากทั่วโลกที่แข่งขันกันในลีกและทัวร์นาเมนต์ต่างๆ เช่น Overwatch League Overwatch League เป็นลีกอย่างเป็นทางการที่จัดโดย Blizzard Entertainment ซึ่งมีระบบแฟรนไชส์และเงินรางวัลรวมจำนวนมาก
เกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งเชิงกลยุทธ์ที่ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและมีฉากมืออาชีพที่แข็งแกร่งตั้งแต่เปิดตัวในปี 2020
Valorant เป็นเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่งที่พัฒนาและเผยแพร่โดย Riot Games เป็นเกมยิงยุทธวิธีที่ผสมผสานองค์ประกอบของ CS:GO และ Overwatch เปิดตัวในปี 2020 และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในวงการอีสปอร์ต
ใน Valorant ผู้เล่นสองทีมจากห้าคนแข่งขันกันเองในโหมดเกมต่างๆ เช่น Spike Rush, Escalation และ Standard วัตถุประสงค์หลักของเกมนี้คือกำจัดทีมตรงข้ามหรือวางระเบิดและปลดชนวนระเบิด
เหตุผลหนึ่งที่ทำให้เกมนี้ได้รับความนิยมคือฉากการแข่งขันที่แข็งแกร่ง โดยมีทีมงานมืออาชีพและผู้เล่นจากทั่วโลกแข่งขันกันในลีกและทัวร์นาเมนต์ต่างๆ เช่น Valorant Champions Tour Valorant Champions Tour เป็นลีกอย่างเป็นทางการที่จัดโดย Riot Games ซึ่งมีเงินรางวัลรวมมากมายและการแข่งขันหลายระดับ
นอกจากฉากการแข่งขันแล้ว Valorant ยังมีชุมชนผู้เล่นขนาดใหญ่และกระตือรือร้น พร้อมด้วยเนื้อหาและแหล่งข้อมูลที่หลากหลายสำหรับผู้เล่นทุกระดับทักษะ เกมยังได้รับการอัปเดตและเนื้อหาใหม่เป็นประจำ ทำให้เกมมีความสดใหม่และน่าตื่นเต้นสำหรับทั้งผู้เล่นใหม่และผู้มีประสบการณ์
เกมแบทเทิลรอยัลที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้เล่นอย่างรวดเร็วและมีฉากการแข่งขันที่รุนแรง
Call of Duty: Warzone เป็นเกมแบทเทิลรอยัลเล่นฟรียอดนิยมที่พัฒนาโดย Infinity Ward และ Raven Software และเผยแพร่โดย Activision มีฉากอยู่ในจักรวาลของ Call of Duty และเป็นเกมแบบสแตนด์อโลนหรือเป็นส่วนหนึ่งของชื่อ Modern Warfare ของ Call of Duty ล่าสุด
ใน Warzone ผู้เล่นสูงสุด 150 คนกระโดดร่มลงบนเกาะ แสวงหาอาวุธและทรัพยากร และต่อสู้เพื่อเป็นคนสุดท้ายหรือทีมที่ยืนอยู่ Warzone มอบความพลิกผันที่ไม่เหมือนใครให้กับสูตรเกมแบทเทิลรอยัลแบบดั้งเดิม ด้วยการรวม "สถานีซื้อ" ที่ผู้เล่นสามารถซื้ออาวุธ ความสามารถพิเศษ และการฆ่าต่อเนื่อง และ "ป่าช้า" ที่ผู้เล่นที่ถูกกำจัดสามารถต่อสู้แบบ 1 ต่อ 1 เพื่อรับโอกาสครั้งที่สองในการ เข้าร่วมเกมอีกครั้ง
Call of Duty Warzone กลายเป็นเกมยอดนิยมในแวดวงอีสปอร์ตอย่างรวดเร็ว ด้วยฐานผู้เล่นขนาดใหญ่และฉากการแข่งขันที่แข็งแกร่ง เป็นเกมที่ผู้เล่นทุกวัยและทุกระดับทักษะสามารถเพลิดเพลินได้ อีกทั้งยังมีเนื้อหาและแหล่งข้อมูลที่หลากหลายสำหรับผู้เล่น
สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกมนี้ได้รับความนิยมคือฉากการแข่งขันที่แข็งแกร่ง โดยมีผู้เล่นมืออาชีพและทีมจากทั่วโลกแข่งขันกันในทัวร์นาเมนต์และลีกต่างๆ มีทัวร์นาเมนต์และลีกมากมายที่จัดโดย Activision โดยมีทัวร์นาเมนต์ที่มีชื่อเสียงที่สุดบางรายการที่มีเงินรางวัลรวมมากมาย
Apex Legends เป็นเกมแบทเทิลรอยัลยอดนิยมที่เล่นฟรีซึ่งพัฒนาโดย Respawn Entertainment และเผยแพร่โดย Electronic Arts (EA) เปิดตัวในปี 2019 และได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วในวงการอีสปอร์ต
ใน Apex Legends ผู้เล่นสูงสุด 60 คนกระโดดร่มบนเกาะ แสวงหาอาวุธและทรัพยากร และต่อสู้เพื่อเป็นทีมสุดท้ายที่ยืนอยู่ เกมดังกล่าวมีระบบตัวละครที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งผู้เล่นเลือกจากรายชื่อของ Legends ซึ่งแต่ละคนมีความสามารถและสไตล์การเล่นเฉพาะตัว
สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกมนี้ได้รับความนิยมคือฉากการแข่งขันที่แข็งแกร่ง โดยมีผู้เล่นมืออาชีพและทีมจากทั่วโลกแข่งขันกันในทัวร์นาเมนต์และลีกต่างๆ มีทัวร์นาเมนต์และลีกมากมายที่จัดโดย EA และ Respawn โดยมีทัวร์นาเมนต์ที่มีชื่อเสียงที่สุดบางรายการที่มีเงินรางวัลรวมมากมาย
เป็นที่น่าสังเกตว่าความนิยมของเกม e-sports สามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว และเกมใหม่ ๆ ก็เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อท้าทายชื่อที่เป็นที่ยอมรับ นอกจากนี้ สิ่งสำคัญคือต้องพิจารณาว่าเกมเหล่านี้มีฐานแฟนๆ ต่างประเทศที่แข็งแกร่ง และอาจมีระดับความนิยมที่แตกต่างกันในแต่ละภูมิภาค
มีโอกาสมากมายสำหรับคนที่จะทำงานในอุตสาหกรรมอีสปอร์ต งาน e-sports ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่
นี่คืองานที่มองเห็นได้และเป็นที่รู้จักมากที่สุดในอุตสาหกรรม e-sports ผู้เล่นมืออาชีพแข่งขันในทัวร์นาเมนต์และลีก e-sports และมักจะได้รับเงินจำนวนมากจากเงินรางวัล การสนับสนุน และรายได้รูปแบบอื่นๆ
โค้ชมีหน้าที่ช่วยเหลือทีมอีสปอร์ตและผู้เล่นในการปรับปรุงประสิทธิภาพ โดยการพัฒนากลยุทธ์ วิเคราะห์ข้อมูล และให้ข้อเสนอแนะและคำแนะนำ
ผู้สร้างเนื้อหาผลิตเนื้อหาเกี่ยวกับอีสปอร์ต เช่น วิดีโอ บทความ และสตรีมสด นอกจากนี้ยังอาจให้ความเห็นและการวิเคราะห์กิจกรรมและเกม e-sports
สตรีมเมอร์คือผู้สร้างเนื้อหาที่เน้นการสตรีมการเล่นเกมแบบสด แสดงความคิดเห็น และโต้ตอบกับผู้ชมเป็นหลัก
ผู้จัดงานวางแผน ส่งเสริม และดำเนินการทัวร์นาเมนต์และกิจกรรมอีสปอร์ต พวกเขามีหน้าที่ประสานงานด้านโลจิสติกส์ จัดการงบประมาณ และดูแลให้งานดำเนินไปอย่างราบรื่น
ผู้พัฒนาเกมสร้างและออกแบบเกม e-sports ที่ผู้เล่นแข่งขันกัน พวกเขายังพัฒนาและบำรุงรักษาเทคโนโลยีของเกม และปรับปรุงคุณสมบัติและการเล่นเกมของเกม
ผู้ออกอากาศมีหน้าที่ในการผลิต กำกับ และนำเสนอการแข่งขัน e-sports พวกเขายังให้ความเห็นและวิเคราะห์กิจกรรมและเกม e-sports
ทีม e-sports ลีก และกิจกรรมต่างๆ พึ่งพาผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและการขายเพื่อส่งเสริมแบรนด์และสร้างรายได้
นักวิเคราะห์ข้อมูลรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับผู้เล่นและทีม e-sports เพื่อช่วยโค้ชและผู้จัดการในการตัดสินใจและปรับปรุงประสิทธิภาพ
นักออกแบบกราฟิกสร้างเนื้อหาภาพสำหรับทีมอีสปอร์ต กิจกรรม และองค์กร เช่น โลโก้ โปสเตอร์ และวิดีโอ
เป็นที่น่าสังเกตว่างานเหล่านี้จำนวนมากเป็นที่ต้องการสูงในอุตสาหกรรม และการมีทักษะและประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องจะเป็นข้อได้เปรียบในการโดดเด่นในการแข่งขัน การสร้างเครือข่ายและการสร้างพอร์ตโฟลิโอของงานยังมีประโยชน์ในการหางานในอุตสาหกรรมอีสปอร์ตอีกด้วย
ธุรกิจอีสปอร์ตประกอบด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การพัฒนาเกม การจัดกิจกรรม การออกอากาศ และการขายสินค้า ผลิตภัณฑ์อีสปอร์ตประกอบด้วยตัวเกม อุปกรณ์เล่นเกม เช่น คีย์บอร์ด เมาส์ และชุดหูฟัง และสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอีสปอร์ตในรูปแบบต่างๆ เช่น เสื้อผ้าและของสะสม อุตสาหกรรมอีสปอร์ตเป็นตลาดที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยคาดว่าจะมีรายได้เกิน 1 พันล้านดอลลาร์ในปี 2563 และคาดว่าจะเติบโตต่อไปในปีต่อๆ ไป
E-sports เป็นอุตสาหกรรมที่มีพลวัตและเติบโตอย่างรวดเร็ว ครอบคลุมองค์ประกอบต่างๆ เช่น การพัฒนาเกม การจัดอีเวนต์ การออกอากาศ และการขายสินค้า ไม่ว่าคุณจะเป็นเกมเมอร์ที่ต้องการมีส่วนร่วมในทัวร์นาเมนต์ที่จัดขึ้น หรือเป็นแฟนที่ต้องการแสดงการสนับสนุนผ่านสินค้า e-sports มีบางสิ่งสำหรับทุกคน ด้วยรายรับที่คาดว่าจะเกิน 1 พันล้านดอลลาร์ในปี 2020 เป็นที่ชัดเจนว่าตลาดอีสปอร์ตกำลังเติบโต เข้าร่วมการเคลื่อนไหวและเป็นส่วนหนึ่งของอนาคตแห่งความบันเทิง!
E-sports หรือที่เรียกว่ากีฬาอิเล็กทรอนิกส์เป็นรูปแบบหนึ่งของวิดีโอเกมการแข่งขันที่ผู้เล่นมืออาชีพแข่งขันกันเองในทัวร์นาเมนต์หรือลีกที่จัดขึ้น การแข่งขันเหล่านี้สามารถเล่นด้วยตนเองหรือออนไลน์ และมักจะมีเกมยอดนิยม เช่น League of Legends, Fortnite และ Overwatch E-sports ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีผู้คนจำนวนมากรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันและการแข่งขันทางออนไลน์ องค์กรอีสปอร์ตบางแห่งเสนอรางวัลเงินสดจำนวนมากให้กับทีมที่ชนะ
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที