Rina

ผู้เขียน : Rina

อัพเดท: 19 ม.ค. 2023 14.26 น. บทความนี้มีผู้ชม: 539 ครั้ง

สำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่ตกลงปลงใจอยากเปิดร้านเป็นของตัวเอง เบื่อแล้วกับการเป็นพนักงานประจำ นอกจากของคุณภาพดีและบริการอย่างมีมิตรจิตรมิตรใจแล้ว


สร้าง LINE OA ใช้ฟีเจอร์เด่นตอบโจทย์ลูกค้ายุค 2023

สำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่ตกลงปลงใจอยากเปิดร้านเป็นของตัวเอง เบื่อแล้วกับการเป็นพนักงานประจำ นอกจากของคุณภาพดีและบริการอย่างมีมิตรจิตรมิตรใจแล้ว วันนี้ขอแนะนำตัวช่วยที่จะทำให้ร้านของคุณเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น ด้วยการสร้าง LINE OA จะเป็นยังไง ดียังไง ลองไปดูกัน

 

 

LINE เป็นแอปพลิเคชันที่มีคนไทยใช้มากกว่า 50 ล้านแอ็กเคานต์ ส่วน LINE OA หรือ LINE Official Account คือบัญชีไลน์ที่เป็นทางการที่ใช้กับร้านค้านั่นเอง ซึ่งการที่ร้านค้าของคุณมี LINE OA นอกจากจะทำให้ดูน่าเชื่อถือ มีตัวตนมากขึ้นแล้ว ยังมีฟีเจอร์มากมายที่ช่วยให้คุณบริหารจัดการด้านการสื่อสารเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น ลองมาดูกันเลยว่า ถ้าสร้าง LINE OA แล้วคุณจะได้อะไรบ้าง

 

Rich Menu จัดสรรข้อมูลน่ารู้ให้ลูกค้าเลือกตามสะดวก

Rich Menu เป็นฟีเจอร์ที่เราคุ้นกันดีเมื่อเข้ามาในหน้าแชตของร้าน โดยจะอยู่ด้านล่างของหน้าต่าง มีให้เลือกด้วยกัน 6 เมนูด้วยกัน เมื่อคลิกแล้วสามารถเชื่อมไปยังหน้าเว็บไซต์ หรือ Link ต่าง ๆ ทำให้ลูกค้ารู้จักร้านของคุณได้ในเวลาอันรวดเร็ว โดยคุณสามารถใส่คำตอบที่ลูกค้ามักถามบ่อยไว้ได้ด้วย เพื่อไม่ต้องให้ลูกค้ารอนาน เช่น ผลิตภัณฑ์เด่น ราคา โปรโมชัน เผลอ ๆ ลูกค้าอาจสั่งของได้เลยโดยไม่ต้องคุยกับเราสักคำ เพราะได้รับคำตอบทั้งหมดแล้ว  อาจปิดการขายได้เลย

 

แชตแบบ 1-1 ตอบโจทย์ลูกค้าเน้นการสนทนาก่อนช็อป

โดยปกติลูกค้าส่วนใหญ่แม้จะมีข้อมูลต่าง ๆ บอกอย่างครบถ้วนใน Rich Menu แล้วก็ตาม แต่ก็ยังต้องการทักแชตก่อนช็อปเพื่อสร้างความอุ่นใจขึ้นไปอีกระดับว่า ร้านนี้มีการรันกิจการอยู่จริง นอกจากนั้น หนึ่งในเทรนด์พฤติกรรมลูกค้า ปี 2565 คือ ต้องการ Conversation หรือการสนทนามากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งไม่ใช่แค่การสนทนาเพื่อซื้อขายเพียงอย่างเดียว แต่เป็นการรับฟังปัญหาของลูกค้าด้วย ซึ่งการสร้าง LINE OA ตอบโจทย์มากในส่วนนี้ เพราะสามารถติด Tag ให้ลูกค้า 1 คนได้ถึง 10 Tag เช่น Tag ลูกค้าสายชา, Tag ลูกค้า VIP และ Note ข้อมูลต่าง ๆ ของลูกค้าได้ ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่, ข้อมูลติดต่อ, ความชอบ ฯลฯ รวมถึงเลือกบรอดแคสต์ข้อความ ภาพ และวิดีโอไปเฉพาะกลุ่มได้ตรงกับความสนใจมากยิ่งขึ้น

 

เอาใจสายไม่ชอบรอ ด้วย Auto-Reply

Auto-Reply หรือข้อความตอบกลับอัตโนมัติ เป็นอีกฟีเจอร์ที่น่าสนใจจากการสร้าง LINE OA ที่เอาใจลูกค้าซึ่งไม่ชอบรอนาน และลดโอกาสการเสียลูกค้าที่อาจเปลี่ยนใจไปซื้อร้านอื่นแทน  ทั้งยังคอยลดภาระของร้าน ที่อาจมีลูกค้าเข้ามามากจนตอบไม่ทันได้ด้วย 

 

วิธีสร้าง LINE OA แบบง่าย ๆ 

เมื่อเห็นฟีเจอร์บางส่วนที่สามารถช่วยคุณได้มากในเรื่องการบริหารจัดการลูกค้า จะรอช้าอยู่ไย มาสร้าง LINE OA กันแบบง่าย ๆ ได้เลย โดยการ

 

เพียงแค่นี้ก็สามารถเปิดบัญชี LINE OA ได้แล้ว แต่หากใครยังไม่เคยมีแอ็กเคานต์ไลน์มาก่อนก็สามารถสมัครได้ทั้งบนแอปพลิเคชัน LINE Official Account และบนเว็บไซต์ https://lineforbusiness.com/th/ ได้ด้วย เมื่อมีเครื่องมือดี ๆ ให้ใช้ฟรี ๆ อย่าลืมลองเพื่อการจัดการร้านค้าของคุณที่สะดวก ง่ายดาย ยิ่งขึ้น

 

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที