mooyoh

ผู้เขียน : mooyoh

อัพเดท: 09 ธ.ค. 2022 15.14 น. บทความนี้มีผู้ชม: 615 ครั้ง

รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า


รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า รุ่นใหม่ล่าสุด

ยามาฮ่าเปิดตัวเทคโนโลยี EV สกู๊ตเตอร์กระแสไฟฟ้าเต็มระบบ เชิญชวนสื่อมวลชนทั้งโลกร่วมการรายงานข่าวใน Global Press Conference YAMAHA E01

21 
เดือนเมษายน 2565 เมืองอิวาตะ ญี่ปุ่น บริษัท ยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด ได้จัดแจงแถลงข่าวรถมอเตอร์ไซค์ ยามาฮ่า “E01” พร้อมทั้งโลกผ่านระบบ Zoom Application ถึงการเตรียมความพร้อม สำหรับในการส่งกู๊ตเตอร์กำลังไฟฟ้าเต็มระบบ ลงสู่ตลาดรถมอเตอร์ไซค์ทั่วทั้งโลก โดยมีใจความลับการแจ้งข่าวในคราวนี้ว่า

ยามาฮ่าไม่หยุดสำหรับเพื่อการสร้างสรรค์และก็ปรับปรุงสิ่งใหม่ใหม่ๆที่จะตอบสนองให้กับคนซื้อ โดยทางบริษัท ได้มีการปรับปรุงรถเครื่องกำลังไฟฟ้ามานับตั้งแต่ปี 1991 เพื่อเป็นช่องทางของพลังงานที่สะอาด ไม่มีอันตรายแก่สภาพแวดล้อม แล้วก็ออมการใช้จ่ายสำหรับเพื่อการใช้พลังงานเชื้อเพลิงอย่างสิ้นเปลือง



ยามาฮ่า “E01” ได้ทำเปิดตัวคราวแรกในปี 2019 ด้านในงาน เมืองโตเกียวมอเตอร์โชว์ ญี่ปุ่นในฐานะยานยนต์กระแสไฟฟ้าต้นแบบ ที่ดีไซน์ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Plugged Yamaha to new era” พร้อมลักษณะเด่นของระบบชาร์จแบตเข้าแบตเตอรี่ที่รวดเร็วทันใจ แล้วก็เป็นยานยนต์กระแสไฟฟ้าที่ใช้งานได้จริงอย่างมีคุณภาพ ยามาฮ่าก็เลยได้ปรับปรุงทุกส่วนประกอบของยามาฮ่า E01 ด้วยวิชาความรู้แล้วก็ความชำนิชำนาญด้านการออกแบบแล้วก็วิศวกรรม ทั้งยังในด้านความสามารถ แบตเตอรี่ ระบบการชาร์จแบต วางแบบข้างนอก แล้วก็ฟังก์ชันการใช้แรงงานต่างๆเพื่อเป็นกู๊ตเตอร์กระแสไฟฟ้าที่เพอร์เฟ็คที่สุด

ยามาฮ่า “E01” ให้กะแสไฟฟ้าที่ 8.1 กิโลวัตต์ หรือเสมอกันกับรถจักรยนต์การเผาไหม้ขนาด 125 ซีซี นำมาซึ่งการทำให้เกิดเรื่องที่ดีสำหรับในการใช้เดินทางไปยังสถานที่ต่างๆโดยสามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุดถึง 104 กิโลต่อการชาร์แบตเตอรี่ ครั้ง (ความเร็วคงเดิม 60 กิโลเมตร/ชั่วโมงรวมทั้งสามารถทำความเร็วสูงสุดถึง 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง

แบตเตอรี่และก็ระบบการชาร์แบตเตอรี่ ยามาฮ่า “E01” ถูกปรับปรุงและก็เลือกใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ปริมาตรสูง 4.9 กิโลวัตต์/ชั่วโมง ที่ยามาฮ่าปรับปรุงขึ้น สำหรับรถเครื่องโดยยิ่งไปกว่านั้น ทำให้สามารถชาร์จแบตได้ผ่านเครื่องชาร์จแบบเร็ว ที่ระดับแบตเตอรี่ 0% ถึง 90% ได้ด้านใน ชั่วโมง โดยการออกแบบตัวเชื่อมต่อสายชาร์แบตเตอรี่ไว้ที่ตำแหน่งข้างหน้าของตัวรถยนต์ ทำให้สามารถชาร์จได้อย่างไม่ยากเย็น เมื่อหยุดรถยนต์ ทั้งยังยังมีระบบระเบียบชาร์จแบตถึง แบบให้เลือกใช้ เพื่อความสบายสบาย

 



ของผู้ใช้งาน รวมทั้งรองรับการขับขี่ในทุกเหตุการณ์ เป็นต้นว่า

1.เครื่องชาร์จแบบเร็ว เหมาะกับการตำหนิตั้งโดยผู้ให้บริการแบ่งเช่ารถยนต์ หรือ ตัวแทนขายฯ สามารถชาร์จ จาก 0% ถึง 90% ได้ข้างใน ชั่วโมง
2.เครื่องชาร์จแบบธรรมดา เหมาะกับการต่อว่าตั้งในบ้านสามารถชาร์จ จาก 0% ถึง 100% ภายในช่วงเวลา ชั่วโมง ที่แรงกดดันกระแสไฟฟ้า 200V (เข้ากันได้กับเต้ารับ 200 – 240V ในประเทศต่างๆ)
3.
เครื่องชาร์จแบบนำพา นำพาสบายด้วยขนาดที่พอดิบพอดีกับช่องเก็บของใต้เบาะนั่งสามารถชาร์จจาก 0% ถึง 100% ได้ด้านใน 14 ชั่วโมง ที่แรงกดดันกระแสไฟฟ้า 100V (200 –240V ในประเทศต่างๆ)


ยามาฮ่า “E01” ความสามารถการขับขี่ด้วยมาตรฐานของยามาฮ่า เพื่อได้ความสามารถการขับขี่ที่บริบูรณ์ตามแบบฉบับของยามาฮ่า ก็เลยได้ปรับปรุงทุกส่วนประกอบขึ้นเองทั้งผอง ประสานกับความชำนาญพิเศษทางเทคโนโลยีการออกแบบรวมทั้งวิศวกรรมไร้ขีดจำกัดลิขสิทธิ์เฉพาะของยามาฮ่า ตั้งแต่มอเตอร์กระแสไฟฟ้าสมรรถนะสูงที่ปรับปรุงจากยามาฮ่าเอง มีน้ำหนักค่อย กระชับ รวมทั้งการตั้งค่าแรงบิดเพื่อใช้งานง่ายที่สุด แรงบิดสูงสุดถูกตั้งไว้ที่รอบต่ำตั้งแต่ 0 - 2,000 รอบ/นาที ที่ 30.2 นิวตันเมตร แล้วก็กำลังสูงสุด 8.1 กิโลวัตต์ที่ 5,000 รอบ/นาที ทำให้มีกำลังในรอบที่กว้าง ทำให้ไม่ยุ่งยากต่อการใช้งานในภาวะการจราจรที่ขัดข้องในเมืองโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ความเร็วต่ำ

ยามาฮ่า “E01” สามารถสตาร์ทแล้วก็ออกสตาร์ทได้อย่างเร็ว เมื่อกระทำการเปิดคันเร่ง รวมทั้งมากับโหมดถอยหลัง ที่ช่วยทำให้คนขับขี่เข้าออกจากที่หยุดรถยนต์รวมทั้งบังคับแนวทางของรถยนต์ได้ง่ายเพิ่มขึ้น ทั้งยังระบบแนวทางการทำงานของมอเตอร์กระแสไฟฟ้าของยามาฮ่า “E01” นั้นเงียบ ลื่นไหล ไม่มีเสียงดังรบกวน รวมทั้งการกระตุกกระเทือนต่ำ จากกลไกของมอเตอร์กระแสไฟฟ้าที่สร้างแรงหมุนได้โดยตรง ประกอบกับการใช้ยางที่มีเสียงก่อกวนต่ำ เพื่อคนขับขี่ได้รับประสบการณ์การขับขี่ที่เยี่ยมที่สุด

 



ยามาฮ่า “E01” มาพร้อมโหมดการขับขี่ ระดับ เพื่อความเหมาะสมกับสิ่งแวดล้อมขณะใช้งาน แล้วก็ไลฟ์สไตล์การขับขี่ที่ต่างกัน เป็นต้นว่า

- PWR (โหมดเพาเวอร์): สำหรับเพื่อการขับรถที่ดึงกำลังสูงสุดของมอเตอร์ออกมา เหมาะกับการขี่ขึ้นเนิน แล้วก็การรีบแซง อื่นๆอีกมากมาย
- STD (โหมดมาตรฐาน): สำหรับในการขับรถทั่วๆไปในตอนความเร็ว 30 - 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง
- ECO (โหมดอีวัว): ในการขับรถระยะไกล เพื่อจำกัดการใช้พลังงานแบตเตอรี่และก็ควบคุมความเร็วสูงสุด อยู่ที่ราว 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ยามาฮ่า “E01” ได้รับการออกแบบภายใต้แนวความคิดที่พิจารณาถึงคนขับขี่เป็นศูนย์กลาง ทั้งยังรถยนต์และก็คนควรจะมีการเชื่อมต่อเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกัน งานวางแบบก็เลยเรียบง่าย ประสานกับความทันสมัยแล้วก็ทรงประสิทธิภาพ ต่างจากกู๊ตเตอร์กระแสไฟฟ้าทั่วๆไป รูปลักษณ์วางแบบโดยรวมในการพัฒนา EV มาจากแนวความคิด Jin-Ki Kanno ของยามาฮ่า ที่นำเอาแนวความคิดจาก MOTOROiD*2 มาใส่ในรถยนต์คันนี้ โดยองค์ประกอบเฟรมจะสะท้อนถึงเทคโนโลยีสำหรับในการดีไซน์รถเครื่องแบบสปอร์ต พื้นที่ข้างหน้าถูกดีไซน์มาให้สะท้อนความเป็นยานยนต์กระแสไฟฟ้าได้อย่างแจ่มแจ้ง ตั้งแต่การจัดวางตำแหน่งไฟ จนกระทั่งที่แทงสายชาร์จ ช่วยเพิ่มความสะดุดตาให้วางแบบมีความล้ำ โดยไฟทุกตำแหน่ง ทั้งยังไฟหน้า ไฟเลี้ยว ไฟท้าย แล้วก็ไฟเบรก เป็นไฟ Full แอลอีดี ทั้งผอง ประสานกับสีดำรวมทั้งสีขาวมุกพิเศษของตัวถัง ยิ่งเสริมให้ ยามาฮ่า “E01” มองมีสไตล์ หรูหรา และก็ล้ำยุค รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

ในส่วนของมิเตอร์จอ ได้รับการออกแบบให้แสดงผลลัพธ์แบบดิจิตอล แบบมัลติฟังก์ชั่นที่แสดงทั้งยังอัตราความเร็ว ปริมาตรแบตเตอรี่ สถานะการชาร์จแบต นาฬิกา อุณหภูมิของอากาศ แล้วก็อื่นๆ

เว้นแต่วางแบบอันนำสมัย อีกหนึ่งสิ่งที่ผู้พัฒนา ยามาฮ่า E01 ให้ความใส่ใจเป็น ฟังก์ชันการใช้แรงงานที่มอบความสบายสบายให้คนขับขี่ โดยยามาฮ่า E01 จะถูกควบคุมด้วยระบบสมาร์ทคีย์ ทำให้คนขับขี่สามารถเปิดสวิตซ์สำหรับในการใช้งานได้อย่างไม่ยากเย็น เพียงหมุนปุ่มโดยไม่ต้องทิ่มกุญแจ

นอกจากนั้นรถยนต์รุ่นนี้ยังจัดตั้งหน่วยควบคุมการติดต่อสื่อสาร ด้วยระบบ 3G/LTE eSIM รวมทั้ง GPS โดยหน่วยควบคุมจะอัปโหลดข้อมูลรถยนต์ (ตำแหน่ง ภาวะการทำงานไปยังเว็บไซต์เซิร์ฟเวอร์ ข้อมูลซึ่งสามารถวิเคราะห์ได้ ยกตัวอย่างเช่น บันทึกการใช้แรงงานรถยนต์ ประจุแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ และก็ตำแหน่งที่รถยนต์หยุด รวมทั้งอื่นๆ

ยามาฮ่า จะใช้ข้อมูลที่สะสมได้จากทดลองความน่าจะเป็นไปได้และก็มองแนวทางของตลาดของ ยามาฮ่า “E01” ไว้เป็นตำแหน่งอ้างอิงสำหรับเพื่อการตั้งข้อสมมติฐานสิ่งที่ต้องการในอนาคตของคนขับขี่ เพื่อส่งเสริมการพัฒนารถเครื่องกระแสไฟฟ้า ให้สอดคล้องกับความอยากของสังคมและก็เพื่อการพัฒนาสินค้าถัดไป

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที