ปัญหาในการขาย wholesale thailand ออนไลน์
รวมปัญหาและวิธีการรับมือการขาย wholesale thailand ออนไลน์ที่อาจต้องเกิดขึ้น
การขาย wholesale thailand ผ่านทางออนไลน์เป็นสิ่งที่ตอบโจทย์มากในสมัยนี้ เพราะเป็นช่วงทางที่สะดวกสบายและคนเข้าถึงง่าย และเปิดโอกาสให้คุณเปิดธุรกิจ wholesale center ได้กำไรยิ่งขึ้น และเป็นทุกธุรกิจที่อาจพบเจออุปสรรคได้เสมอ แม้แต่การทำ wholesale online ก็เช่นกัน โดยปัญหาที่เกิดเมื่อคุณเริ่มทำธุรกิจค้าส่งผ่านออนไลน์จะแตกต่างจากที่คุณทำธุรกิจค้าส่งผ่านหน้าร้านอย่างสิ้นเชิง หากคุณเป็นมือใหม่ที่ต้องการขยายหน้าร้าน wholesale thailand ออนไลน์ให้เข้าถูกกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ คุณควรเข้าใจปัญหาของการขายของออนไลน์พร้อมกับวิธีรับมือเมื่อมีปัญหาขึ้น เพื่อให้คุณทำธุรกิจได้อย่างราบรื่น
ซึ่งทาง AEC TRADE CENTER PANTIP WHOLESALE DESTINATION ได้รวบรวมปัญหาที่คนขายออนไลน์ต้องเจอพร้อมกับการรับมือปัญหาดังกล่าวให้อยู่หมัด ซึ่งมีทั้งหมด 5 ปัญหาดังนี้
ไม่ได้วิเคราะห์ตลาดขายส่งของตัวเองให้ดีพอ
เพราะพ่อค้าแม่ค้าหลาย ๆ คนมองว่า การทำ wholesale thailand เป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่นำของที่ร้านตัวเองขายมาลงทางออนไลน์ก็สิ้นเรื่อง แต่แท้จริงนั้นมันมากกว่านั้น เพราะการขายของมันก็คล้ายกับการบริหารธุรกิจทางหน้าร้านทั่ว ๆ ไปเลย ที่คุณต้องรู้จัก “วิเคราะห์ตลาด” ว่าสินค้าที่ต้องการทำ wholesale online นั้น มีโอกาสขายได้มากน้อยเพียงไหน ซึ่งเป็นสิ่งที่พ่อค้าแม่ค้ามักจะมองข้ามไป และลงมือขายในทันที ซึ่งผลที่ตามมาคือ เจ็บตัวไปตาม ๆ กัน
ดังนั้น ก่อนที่คุณจะขายของทางออนไลน์ ผู้ประกอบการควรมีแผนการดำเนินงานหรือสร้างกลยุทธ์ วิเคราะห์ถึงจุดเด่น-จุดด้อยของธุรกิจคุณ เมื่อเทียบกับคู่แข่ง รวมทั้งคิกเรื่องการทำการตลาด การใช้ช่องทางการสื่อสาร ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของคุณ ทำโปรโมชั่น เพื่อสร้างการรับรู้ของสินค้าและเพิ่มการมองเห็นให้กลุ่มเป้าหมายให้มีประสิทธิภาพสูงที่สุด
ความยุ่งยากของการยืนยันตัวตนของลูกค้าทางออนไลน์
อีกปัญหาหนึ่งสำหรับการทำ wholesale online คือความยากในการระบุตัวตนของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นผู้ขายของออนไลน์รายเล็กหรือรายใหญ่ ก็ต้องเจอกับอุปสรรคนี้ และอาจทำให้เกิดการสูญเสียข้อมูลสำคัญและส่งผลให้ขาดรายได้มหาศาล ยิ่งถ้าเป็นลูกค้าที่เลือกเก็บค่าบริการแบบเก็บเงินปลายทางที่อาจมีการระบุตัวตนไว้เพียงเบอร์โทรศัพท์ หรืออาจจะใช้นามแฝงในการสั่งซื้อ ก็ยิ่งสูญเสียรายได้หนัก
การแก้ปัญหาเรื่องการยืนยันตัวตนของลูกค้าสามารถแก้ไขได้โดยการเพิ่มขั้นตอนในการยืนยันข้อมูลลูกค้ามากขึ้น สร้างระบบตรวจสอบข้อมูลที่ลูกค้าให้ไว้ อย่างเช่นเบอร์โทรศัพท์ ชื่อ ที่อยู่ ควรเช็กว่ารหัสไปรษณีย์ตรงกับเขต แขวง หรือจังหวัดหรือไม่ นอกจากนี้ ผู้ประกอบการควรมีระบบยืนยันตัวตนก่อนเริ่มใช้งานระบบ wholesale thailand ทางออนไลน์ ด้วยการส่งเป็นรหัสผ่านอีเมลหรือเบอร์โทรศัพท์มือถือเพื่อยืนยันตัวตนให้ครบถ้วนสมบูรณ์
ไม่อัปเดตข้อมูลสินค้าแบบเรียลไทม์ (Real-Time)
ให้ผู้ประกอบการธุรกิจ wholesale center ลองนึกภาพดูว่า หากเป็นเราคงเสียความรู้สึกไม่น้อย เมื่อสินค้าค้าส่งที่สั่งไปแล้วนั้น ได้รับการแจ้งเตือนว่าสินค้า “หมดสต๊อก” ไปแล้ว ซึ่งปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ปัญหาในการขายสินค้าทางออนไลน์ที่เกิดขึ้นนี้เป็นความผิดพลาดของผู้ประกอบการที่ไม่ได้เช็กจำนวนสินค้าที่มีอยู่ในคลัง จึงทำให้เสียโอกาสที่จะสร้างรายได้ขึ้นมา ยิ่งไปกว่านั้น มุมมองของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ก็อาจจะไม่เหมือนเดิมและอาจจะเกิดการเปรียบเทียบกับแบรนด์อื่น ๆ ที่สามารถจัดการได้ดีกว่าแบรนด์คุณ
ซึ่งการแก้ปัญหาดังกล่าวนี้ไม่ใช่เรื่องยากแต่อย่างใด เพียงแค่ผู้ประกอบการต้องคอยหมั่นอัปเดตสต๊อกสินค้าอยู่เรื่อย ๆ หรืออาจจะทำสรุปจำนวนสินค้าในรอบ 3 เดือน 6 เดือน หรือ 1 ปี เพื่อดูว่าสินค้า ณ ตอนนี้ มีอะไรบ้าง สินค้าชิ้นไหนที่มีความนิยมจากลูกค้า เพื่อวางแผนว่าควรเพิ่มสินค้าชิ้นไหนมากกว่ากัน หรือเช็กว่าสินค้าตัวไหนมีความเสี่ยงที่จะขาดตลาดสูง เมื่อผู้ประกอบการคาดการณ์ถึงอนาคตของสินค้าได้แล้ว คุณก็จะรู้ว่าสินค้าชิ้นไหนมีความต้องการทางตลาดสูง จะสั่งเพิ่มเข้ามาได้ทันที ไม่ต้องรอให้หมดก่อนค่อยสั่งเพิ่มเพื่อให้มีสินค้าเติมอย่างต่อเนื่อง ไม่ขาดสาย
ปัญหาเรื่องการคืนสินค้าและการคืนเงิน
จากการสำรวจของ comScore และ UPS ระบุว่า ลูกค้าที่ซื้อออนไลน์ในอเมริกา จะอ่านเงื่อนไขการคืนสินค้าและตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ตามนโยบายการคืนสินค้าด้วย หากสินค้าที่ส่งไปหาลูกค้าถูกส่งกลับมา ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลเรื่องของความเสียหาย ส่งสินค้าผิดและเหตุผลอื่น ๆ ก็ตาม ย่อมทำให้ผู้ขาย wholesale online สูญเสียทั้งชื่อเสียงและค่าใช้จ่ายในการจัดส่ง และยิ่งหนักขึ้นไปอีก หากผู้ขายต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าจัดสั่งและคืนสินค้าทั้งหมด
แน่นอนว่านโยบายการคืนสินค้าเป็นการสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าในด้านการบริการและความผิดพลาดที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ ดังนั้น ในฐานะผู้ขายสินค้าออนไลน์ คุณควรต้องสร้างนโยบายการคืนสินค้าที่แข็งแกร่ง ไม่ว่าจะเป็น
-
ไม่ควรปิดบังหรือซ่อนเร้นนโยบายการคืนสินค้า ควรทำให้มันโปร่งใส
-
ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อนแต่ชัดเจน
-
ไม่ควรใช้คำที่น่ากลัวเกินไปในมุมของลูกค้าหรือดูบีบบังคับ เอาเปรียบ เพราะจะทำให้ลูกค้าไม่อยากซื้อของกับคุณ
-
ทางเลือกในการจ่ายและการส่งสินค้าควรมีหลากหลายทางให้เลือก
-
เทรนพนักงานให้แม่นยำในเรื่องนโยบายการคืนสินค้า เพื่อให้พนักงานสามารถช่วยเหลือลูกค้าได้เร็วและมีประสิทธิภาพ
-
เตรียมตัวให้พร้อมในการเผชิญปัญหา ทั้งเรื่องเงิน และวิธีการทำให้ลูกค้าประทับใจ
การจัดส่งสินค้าขายส่งที่ไม่เป็นระบบ
อีกหนึ่งปัญหาที่ผู้ประกอบการต้องพบเจอเสมอ นั่นก็คือการจัดส่งสินค้า ที่ผู้ประกอบการด้าน wholesale center หลายคนตกม้าตายนับไม่ถ้วน เพราะหากผู้ประกอบการไม่ได้ใช้แพลตฟอร์มที่เป็นมาร์เก็ตเพลส แต่เป็นการซื้อ-ขายผ่านช่องทางออนไลน์ อย่าง Facebook หรือ Line ซึ่งไม่ได้มีบริการจัดเก็บข้อมูล นั่นหมายความว่า ผู้ประกอบการต้องเป็นคนบันทึกข้อมูลของลูกค้าแต่ละรายในทุกออเดอร์สินค้าที่เข้ามา คงจะวุ่นวายในการเก็บข้อมูลอยู่ไม่น้อยเมื่อการบริหารการจัดการไม่ดีและเก็บข้อมูลไม่เป็นระบบ ย่อมเกิดข้อผิดพลาดเรื่องเวลาจัดส่งสินค้าได้ เช่นอาจเกิดการส่งสินค้าให้ลูกค้าผิดคน หรือส่งสินค้าไม่ตรงตามที่ลูกค้าลูกค้าสั่ง จนกลายเป็นปัญหาในการขายสินค้าของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่อาจเสียลูกค้าเป็นจำนวนมากได้ นอกจากเรื่องข้อผิดพลาดเรื่องข้อมูลแล้ว ก็มีอีกปัญหาที่เกินควบคุม อย่างสินค้าอาจชำรุดจากการขนส่งก่อนไปถึงมือลูกค้า
ซึ่งปัญหานี้ก็จะหมดไป ถ้าผู้ประกอบการเลือกที่จะหาผู้จัดการข้อมูลให้เป็นระเบียบเรียบร้อยหรือยอมลงทุนกับแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อให้บริการการจัดการดูแลออเดอร์ลูกค้า ซึ่งมีผลต่อการทำออนไลน์ในอนาคตและยังช่วยรองรับขยายตัวของธุรกิจในระยะยาวต่อไป ส่วนการขนส่ง ควรตรวจเช็กสินค้าให้มั่นใจว่าพร้อมส่ง 100 % หรือไม่ มีวัสดุกันกระแทกช่วยหุ้มห่อสินค้าให้ปลอดภัยหรือไม่ เพื่อสร้างความมั่นใจสินค้าจะส่งไปถึงมือลูกค้าแบบสมบูรณ์ ไม่เกิดการชำรุด
สิ่งสำคัญของการทำ wholesale online คือ การสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ ดังนั้น คุณควรจะเข้าใจกระบวนการทำ wholesale thailand ทางออนไลน์ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงการขนส่งสินค้า เพราะถ้าคุณไม่ระวังการทำออนไลน์จนเกิดปัญหาขึ้น คุณก็จะเสียลูกค้าและความน่าเชื่อถือและการขาย wholesale center ก็จะยากยิ่งขึ้น ดังนั้น ควรรับมือกับปัญหาให้พร้อมเพื่อให้ร้านของคุณดูมืออาชีพและมีโอกาสที่พวกเขากลับมาซื้อซ้ำกับคุณ
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที
- ตอนที่ 1 : ปัญหาในการขาย wholesale thailand ออนไลน์