mooyoh

ผู้เขียน : mooyoh

อัพเดท: 28 พ.ย. 2022 19.50 น. บทความนี้มีผู้ชม: 766 ครั้ง

อาหารเสริม ออกกำลังกาย


6 วิธีเพิ่ม VO2 Max ให้ร่างกายออกกำลังได้อึดขึ้น เบิร์นพลังงานได้มากกว่า

หลายปีที่ผ่านเลยมาเทรนด์รักสุขภาพแล้วก็การบริหารร่างกาย ได้เปลี่ยนเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดในชีวิตของคนเราในปัจจุบันดูเหมือนจะทุกตอนวัย บางบุคคลเลือกจะไปยิม บางบุคคลเลือกที่จะว่าย ในระหว่างที่อีกผู้คนจำนวนมากเลือกที่จะวิ่งหรือขี่จักรยาน เคยพินิจไหมว่าเพราะเหตุไรบางบุคคลถึงบริหารร่างกายได้นาน ร่างกายอึดและก็ทรหดอดทนสุดๆแม้กระนั้นเพราะเหตุไรพวกเราบริหารร่างกายมาตั้งนานแต่ว่าปรับปรุงช้า หรือเปล่าอึดขึ้นจนกระทั่งระดับพีคซะครั้ง ขอบอกเลยว่าอาการเหน็ดเหนื่อยช้า อ่อนล้าเร็ว ขึ้นกับ VO2 Max

VO2 Max_ออกกำลังกาย_MEx

VO2 Max 
เป็นอย่างไร มีความสำคัญแล้วก็สำคัญกับการบริหารร่างกายยังไง ถ้าเกิดต้องการความเจริญการออกกำลังให้อึดขึ้น อาทิเช่น ต้องการวิวัฒนาการวิ่งให้ดียิ่งขึ้น วิ่งเร็วขึ้น เรียกกล้วยๆว่าต้องการเป็นสายแข็ง ก็จำต้องทำความรู้จักกับ VO2 Max กันสักนิดสักหน่อย เป็นจำนวนออกสิเจนที่ร่างกายสามารถรับแล้วก็เอาไปใช้ได้ มีหน่วยเป็น ml/kg/min (มล.ของออกสิเจนต่อน้ำหนักตัวเป็นกิโลต่อนาทีกล่าวให้เข้าใจง่ายก็คือยิ่งค่า VO2 Max มีมากมายเยอะแค่ไหน ย่อมซึ่งก็คือความสามารถโดยรวมของร่างกายที่ดีเลิศขึ้นเพียงแค่นั้น เนื่องจากยิ่งร่างกายได้รับออกสิเจนมากมายและก็เร็ว ก็จะส่งออกสิเจนไปยังกล้ามเพื่อเผาผลาญเป็นพลังงานได้เร็ว ซึ่งแต่ละคนจะมีมากมายหรือน้อยก็ขึ้นกับเบื้องต้นร่างกาย โดยทั่วไปแล้วค่าโดยเฉลี่ยของหญิงจะต่ำลงยิ่งกว่าเพศชาย เวลาที่นักกีฬาที่เล่นกีฬาอย่างเป็นจริงเป็นจังก็จะมีค่าที่สูงมากมาย ตัวอย่างเช่น นักวิ่งที่ต้องการปรับปรุงเพื่อความเป็นสุดยอด ค่า VO2 Max ที่สูงเป็นเรื่องจำเป็นมากมาย นักกีฬาคนไม่ใช่น้อยก็เลยต้องการทราบระดับรวมทั้งพิกัดความรู้ความเข้าใจของตนเอง เพื่อปรับแนวทางฝึกฝนที่ช่วยปรับปรุงเพิ่มอีกได้อย่างตรงจุด

เพราะเหตุว่าถ้าหากฝึกหัดไปโดยไม่ทราบว่าตัวเราจำต้องปรับปรุงอะไรแล้วก็เช่นไร ท้ายที่สุดบางทีอาจเสียเปล่าเสมือนวิ่งคงที่ ซึ่งนี่ก็ทำให้คนไม่ใช่น้อยสงสัยว่าเพราะเหตุใดฝึกซ้อมมาตั้งนาน แต่ว่ายังวิ่งไม่อึดขึ้นเลยในอดีตกาล จะมีเฉพาะนักกีฬาอาชีพแค่นั้นที่จะวัดค่าออกสิเจนนี้ เพราะว่ามีขั้นตอนที่ยุ่งยากและก็ราคาสูง แม้กระนั้นตอนนี้การประเมินค่านี้มีค่าใช้จ่ายที่ถูกลงมาก นักกีฬาสมัครเล่นหรือคนทั่วๆไปอย่างพวกเราก็สามารถเข้าถึงการทดลองความสามารถของตนเองได้ง่ายดายมากยิ่งกว่าเดิม ดังนี้ ถ้าหากพวกเรามุ่งออกกำลังกายเพื่อการมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ หรือเพียงแค่ต้องการวิ่งสนุกสนานกับสหาย เรื่องของค่าออกสิเจนภายในร่างกายบางทีอาจไม่มีความจำเป็นมากสักเท่าไรนัก แม้กระนั้นถ้าเกิดอยากปรับปรุงตนเอง เสริมการฟิต เพิ่มการเบิร์นให้ร่างกายได้ออกแรงนานขึ้นอย่างไม่อ่อนล้า ราวกับมีพลังสำรองในตัว จำเป็นมากที่จะจำเป็นต้องเพิ่มค่าออกสิเจนภายในร่างกายให้กับตนเอง

ถ้าเกิดต้องการเพิ่มค่า VO2 Max เสริมความทรหดอดทนของร่างกายจำเป็นที่จะต้องทำเช่นไร?
1. 
ฝึกฝนโยคะ
นอกเหนือจากการฝึกฝนโยคะจะช่วยยืดดูถูกกล้ามจากการบริหารร่างกายด้วยแนวทางอื่นได้อย่างดีเยี่ยมแล้ว ยังช่วยเพิ่มค่าออกสิเจนให้ร่างกายได้สูงมากขึ้นถึง เปอร์เซ็นต์ด้วย เพราะว่าส่งผลการศึกษาเรียนรู้วิจัยว่าการฝึกหัดโยคะต่อเนื่องกัน อาทิตย์ จะช่วยขยายปอดให้รับออกสิเจนได้มากขึ้น เปอร์เซ็นต์ ช่วยสร้างความทรหดอดทนของกล้ามรวมทั้งทำให้บริหารร่างกายได้ยาวนานกว่าเดิม

2. วิ่งให้เร็ว
การเร่งความเร็วขณะวิ่ง จะช่วยบริหารกล้ามรอบๆบั้นท้าย รวมทั้งเป็นการช่วยขับพลังของร่างกายออกมาให้เพิ่มมากขึ้น เพิ่มความแข็งแรงให้ปอด ทำให้ปอดขยายตัวมากยิ่งขึ้นแล้วก็รับออกสิเจนได้มากขึ้น ก็เลยช่วยทำให้วิ่งแล้วก็เบิร์นได้เป็นเวลานานกว่าเดิม

3. ผลไม้ช่วยเสริมความอึด
ผลไม้จำพวกเบอร์ปรี่ ถั่ว และก็องุ่น มีสารเรสเวอรารอคอยล (Resveratrol) ที่ช่วยเพิ่มความอึดให้กล้ามได้ถึง 21 เปอร์เซ็นต์ เพราะฉะนั้น ควรจะหาทานผลไม้กลุ่มนี้เสมอๆ

4. วิ่งช้าสลับเร็ว
การวิ่งช้าสลับเร็ว เป็นการบริหารร่างกายซึ่งสามารถเพิ่มค่าออกสิเจนให้ร่างกายได้ง่ายที่สุด ด้วยการเริ่มวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดในเวลาสัก 10 วินาที แล้วผ่อนความเร็วลงให้อยู่ในระดับปานกลางในเวลาสัก 20 วินาที รวมทั้งให้วิ่งเหยาะๆถัดไปอีก 30 วินาที ทดสอบวิ่งช้าสลับเร็วแบบนี้บ่อยๆจนกระทั่งครบ 25 รอบ ต่อการออกกำลัง ครั้ง

5. ใส่หน้ากากบริหารร่างกาย
การใส่หน้ากากสำหรับฝึกฝนเพิ่มค่าออกสิเจนภายในร่างกายขณะออกแรงนั้น แน่ๆว่าจะก่อให้หายใจไม่สะดวกมากมาย แม้กระนั้นในเวลาเดียวกันก็เกิดผลดีต่อการฝึกหัดกล้ามรวมทั้งเพิ่มความอึด จากผลที่เกิดขึ้นจากการวิจัยพบว่าการใส่หน้ากากบริหารร่างกายจะเพิ่มค่าออกสิเจนภายในร่างกายได้ถึง 13 เปอร์เซ็นต์ นำมาซึ่งการทำให้กล้ามมีความอึดเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ผู้ใดที่อยากปรับปรุงความอึดระดับสูง จำเป็นต้องทดลองวิธีการแบบนี้

6. อาหารเสริม ออกกำลังกาย
อีกหนึ่งแนวทางกล้วยๆที่ช่วยเพิ่มค่า VO2 Max ให้ร่างกายเป็นการกินอาหารเสริมบำรุงร่างกาย ทำให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นสำหรับเพื่อการบริหารร่างกาย เพิ่มออกสิเจนให้กับร่างกายแล้วก็กล้ามเจริญ

VO2 Max_อาหารเสริมออกกำลังกาย_MEx


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที