3 นโยบายต้องห้ามในการลงโฆษณา Google Ads
3 นโยบายต้องห้ามในการลงโฆษณา Google Ads
ในโลกของการโฆษณา Google ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องมาตลอด จากการวัดผลสถิติของ Statista พบว่า Google เป็นผู้นำในตลาดเว็บเบราว์เซอร์ทั่วโลกด้วยอัตราส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 83.84% ในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้เห็นได้ว่าธุรกิจหันมาให้ความสำคัญกับโฆษณา Google Ads มากขึ้น แต่รู้หรือไม่ Google มีนโยบายที่คอยควบคุมเนื้อหาโฆษณาให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อให้เว็บไซต์ยังคงมีความน่าเชื่อถือและสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งาน ดังนั้นจึงเป็นความรับผิดชอบของผู้ลงโฆษณาที่จะต้องปฏิบัติตามนโยบายโฆษณา วันนี้เราจะมาดูในส่วนของ 3 นโยบายต้องห้ามในการลงโฆษณา Google Ads ที่ผู้ลงโฆษณาต้องปฏิบัติตาม หากต้องการให้โฆษณาของคุณอยู่บนหน้า Google
ข้อมูลส่วนแบ่งตลาดเว็บเบราว์เซอร์ทั่วโลกตั้งแต่ มกราคม 2010 ถึง กรกฎาคม 2022 จาก Statista
1. นโยบายของเนื้อหาต้องห้าม
-
ห้ามขายหรือโปรโมตสินค้าลอกเลียนแบบ โดยวัดจากสินค้าที่ใช้โลโก้เหมือนหรือคล้ายกับยี่ห้ออื่นจนเกินไป แสดงให้เห็นถึงเจตนาหลอกลวงผู้บริโภค
-
ห้ามโปรโมตผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เป็นอันตราย สิ่งที่อาจทำให้เกิดความเสียหายและอันตรายต่อผู้ใช้งาน เช่น สารเสพติดเพื่อผ่อนคลาย (สารเคมีหรือสมุนไพร) สารออกฤทธิ์ต่อประสาท อุปกรณ์อำนวยความสะดวกในการใช้ยา อาวุธ กระสุน วัตถุระเบิด และดอกไม้ไฟ
-
ห้ามโปรโมตสินค้าหรือบริการที่สนับสนุนการหลอกลวงผู้อื่น เช่น ซอฟต์แวร์หรือคำแนะนำการแฮ็กข้อมูล บริการเพิ่มการเข้าชมโฆษณาให้สูงเกินความเป็นจริง บริการจัดทำเอกสารปลอมแปลง เป็นต้น
-
ห้ามใช้เนื้อหาไม่เหมาะสม ที่อาจทำให้เกิดความตกใจ ความเกลียดชัง การเหยียดหยาม การเลือกปฏิบัติ หรือความรุนแรง ต่อตัวบุคคลและส่วนรวม ดังนั้นโฆษณา Google ที่ใช้ภาษาหยาบคาย รวมถึงการใช้รูปภาพไม่เหมาะสม พวกภาพอุบัติเหตุ การทารุณ การทำร้าย จะโดน Google กีดกันโฆษณานั้นทันที
2. นโยบายข้อห้ามปฏิบัติ
-
ห้ามใช้เครือข่ายโฆษณาในทางที่ผิด เพราะ Google ต้องการเป็นแพลตฟอร์มที่มีประโยชน์ มีความหลากหลาย และนำเสนอข้อมูลที่ปลอดภัยต่อผู้ใช้ ดังนั้นหากโฆษณาของคุณมีเนื้อหา หรือสื่อไปทิศทางหลีกเลี่ยงขั้นตอนการตรวจโฆษณา Google Ads
-
ห้ามเปิดเผยหรือนำข้อมูลผู้อื่นไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต ถึงแม้ว่าข้อมูลบน Google จะถูกแสดงอยู่ในพื้นที่สาธารณะไม่ว่าใครก็เข้าถึงได้ แต่การนำข้อมูลของผู้อื่นไปเผยแพร่ยังถือเป็นเรื่องต้องห้ามอยู่ดี เพราะถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ใช้ข้อมูลของผู้อื่นโดยที่เขาไม่ได้รับรู้หรือยินยอม
-
ห้ามสื่อสารในทิศทางที่ทำให้ผู้อื่นเข้าใจผิด โฆษณาของคุณควรมีความชัดเจน ตรงไปตรงมา และสามารถให้ผู้ใช้งานนำไปเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจได้ โดยเฉพาะรายละเอียดสินค้าหรือบริการจะต้องเป็นข้อมูลเท็จจริง ไม่มีสื่อสารเกินความเป็นจริง
3. นโยบายของเนื้อหาและฟีเจอร์ที่ถูกจำกัด
เพราะการโฆษณาออนไลน์เป็นวิธีที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้รวดเร็วมากที่สุด ทำให้ Google ต้องมีนโยบายข้อจำกัดด้านเนื้อหาและฟีเจอร์เพื่อคัดกรองคุณภาพของโฆษณาให้อยู่ในมาตรฐานเดียวกัน เพราะฉะนั้น ผู้ลงโฆษณาต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดเหล่านี้ก่อนถึงจะแสดงโฆษณาได้
-
จำกัดพื้นที่แสดงโฆษณา Google มีการจำกัดการแสดงโฆษณาบางหมวดหมู่สำหรับผู้ใช้งานที่ไม่ได้ลงชื่อเข้าใช้ หรือผู้ใช้ที่ระบบระบุว่ามีอายุต่ำกว่า 18 ปี
-
จำกัดเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเพศ ตัวอย่างเนื้อหาเช่น ภาพหรือวิดีโอแสดงอวัยวะเพศและหน้าอกของผู้หญิงแบบชัดเจน การออกเดตเพื่อหาคู่นอน เซ็กซ์ทอย บาร์เปลื้องผ้า แชทสดที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องเพศ รวมถึงการถ่ายแบบในท่าทางยั่วยวนทางเพศ
-
จำกัดเนื้อหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แม้ในปัจจุบันจะมีแอลกอฮอล์บางประเภทได้รับอนุญาตให้มีการโปรโมตโฆษณาทางออนไลน์ แต่สิ่งสำคัญคือห้ามกำหนดกลุ่มเป้าหมายไปยังผู้เยาว์ และต้องเลือกแสดงในประเทศที่ได้รับอนุญาตให้แสดงโฆษณาประเภทนี้เท่านั้น
-
จำกัดเนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์ ทาง Google ไม่อนุญาตให้โฆษณาที่มีเนื้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ หากผู้ใช้งานคนไหนพบเนื้อหาที่ไม่ได้รับอนุญาตสามารถส่งการร้องเรียนไปยัง Google ได้เลย
-
จำกัดเนื้อหาเกี่ยวกับการพนันและเกม สำหรับเนื้อหานี้ขึ้นอยู่กับกฎหมายของแต่ละพื้นที่เท่านั้น แต่สำหรับประเทศไทยยังไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาเนื้อหาประเภทนี้ เพราะฉะนั้นเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการพนันหรือเกมเดิมพันในคาสิโนจะถูกกีดกันไม่ให้ลงโฆษณา
-
จำกัดเนื้อหาเรื่องการดูแลสุขอนามัยและยา เนื่องจากเนื้อหาประเภทนี้ค่อนข้างมีความละเอียดอ่อน เสี่ยงทำให้ผู้ใช้งานเกิดความเข้าใจผิดได้ ซึ่งอาจนำไปสู่อันตรายต่อสุขภาพ
-
จำกัดเนื้อหาทางการเมือง อย่างเช่น การโปรโมตพรรคหรือผู้สมัครชิงตำแหน่งทางการเมือง จะต้องลงโฆษณาให้ถูกช่วงเวลา ซึ่งนโยบายนี้ยังยึดหลักปฏิบัติตาม "ช่วงเวลางดการหาเสียง" ก่อนเลือกตั้งที่กฎหมายกำหนดไว้เช่นกัน
-
จำกัดเนื้อหาเกี่ยวกับบริการทางการเงิน ในการโปรโมตเนื้อหาประเภทนี้ ผู้ลงโฆษณาต้องมีการเปิดเผยข้อมูลตามที่กฎหมายกำหนดให้ครบถ้วน เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถนำข้อมูลโฆษณาไปใช้ประกอบการตัดสินใจได้
-
จำกัดเนื้อหาเครื่องหมายการค้า สำหรับนโยบายนี้มีไว้สนับสนุนผู้ใช้งาน กรณีที่มีเจ้าของธุรกิจหรือผู้ประกอบการถูกละเมิดลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้า สามารถยื่นเรื่องร้องเรียนมายัง Google ได้
สำหรับทั้ง 3 นโยบายต้องห้ามข้างต้นถือเป็นส่วนหนึ่งที่ผู้ลงโฆษณาต้องตรวจเช็กทุกแคมเปญเพื่อป้องกันความผิดพลาดในการยิงโฆษณา สำหรับใครที่อยากสร้างโฆษณา Googleสามารถประยุกต์ใช้นโยบายเหล่านี้ในการทำเนื้อหาแคมเปญโฆษณาได้เลย
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
support.google.com
thesocialshepherd.com
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที
- ตอนที่ 1 : 3 นโยบายต้องห้ามในการลงโฆษณา Google Ads