แนะนำแตกต่างอย่างไร ? เมื่อใช้ CRM ของ Wisible แทน Excel Spreadsheet
ปิดดีลทุกการขาย..แต่สุดท้ายลูกค้าหล่นหายกลางทาง ปัญหาเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าใช้ CRM Software
หนึ่งในปัญหาหลักของนักขายก็คือการใช้เครื่องมือที่ไม่ตอบโจทย์การทำงานในปัจจุบัน เปรียบเสมือนนักแข่งรถมือฉมังที่ยังคงใช้รถรุ่นเก่าอยู่ เพราะต่อให้คนขับเก่งแค่ไหนรถก็ยังวิ่งช้ากว่าอยู่ดี เช่นเดียวกับการใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการนำระบบ CRM Software ของ Wisible หรือ The Revenue Acceleration Platform โปรแกรมบริหารงานขายอัจฉริยะสำหรับธุรกิจ B2B มาใช้งานแทนที่การใช้งาน Spreadsheet ก็เหมือนเป็นการติดปีกให้นักขายทุกคนได้โผบินได้อย่างมีประสิทธิภาพ
โดยเราจะพาไปดูความแตกต่างของการใช้งานระหว่าง CRM ของ Wisible และ Excel Spreadsheet แบบเดิม ว่าแตกต่างกันแค่ไหน และผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นอย่างไร ?
ทำไม CRM ถึงดีกว่า Spreadsheets
มีหลาย ๆ ธุรกิจทราบดีถึงข้อดีของการนำ CRM ซึ่งมีชื่อเรียกเต็ม ๆ ว่า Customer Relationship Management มาใช้ในการทำธุรกิจ เพราะหน้าที่ของ CRM คือการบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า เป้าหมายคือการทำให้ลูกค้ามีความพึงพอใจสูงที่สุดในสินค้าและบริการของบริษัท ดังนั้น CRM Software จึงเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างสัมพันธ์อันดีแบบลูกค้า
ซึ่งธุรกิจขนาดเล็กที่ยังคงใช้ Spreadsheets อาจไม่เข้าใจว่าทำไมถึงควรเปลี่ยนมาใช้ CRM Software โดยเราจะอธิบายให้เห็นภาพแบบชัด ๆ ดังนี้
- เข้าถึงข้อมูลส่วนกลาง: เป็นข้อดีของ CRM ที่ช่วยให้ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าผ่านระบบ Cloud ซึ่งไม่ว่าใครก็สามารถดึงข้อมูลที่ต้องการออกมาได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม โดยข้อมูลเหล่านี้ไม่มีวันหายไป และไม่สามารถลบออกได้หากไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งจะช่วยให้นักขายทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลลูกค้าได้ดีขึ้น แทนการจัดเก็บข้อมูลเอาไว้หลาย ๆ ที่จนลืม หรือสูญหายได้
- การบูรณาการร่วมกันง่ายดายแค่ปลายนิ้ว: สำหรับการใช้งานระบบ CRM สามารถเชื่อมต่อกับซอฟต์แวร์อื่น ๆ ได้อย่างง่ายดาย รวมถึงยังสามารถดึงเอาข้อมูลของลูกค้าในโซเชียลมีเดีย เครื่องมือทางการตลาดอื่น ๆ มาจัดเก็บไว้ในระบบ CRM โดยที่ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาย้ายข้อมูลเข้าไปเหมือนการใช้งาน Spreadsheet
- ออกแบบหรือปรับแต่งระบบให้เหมาะสมกับธุรกิจ: โดยธุรกิจสามารถดีไซน์ หรือปรับแต่งระบบ CRM ได้ตามความเหมาะสมของธุรกิจที่ดำเนินการอยู่ โดยเฉพาะการวัดประสิทธิผลในการขาย ไปจัดถึงการจัดกลุ่มลูกค้า ตามอายุ เพศ เป็นต้น ซึ่งการจัดกลุ่มลูกค้าเหล่านี้ Spreadsheet ไม่สามารถทำได้
- การวิเคราะห์และรายงานผล: จุดเด่นสำคัญของ CRM จะช่วยให้ทุกคนเห็นภาพการขายอย่างเป็นระบบ (Sales Pipeline) รวมถึงเห็นภาพรวมของงานขาย จนทำให้นักขายสามารถเข้าใจกระบวนการขาย และรู้ว่าควรปรับปรุงที่จุดใดบ้าง ซึ่งการวิเคราะห์และรายงานผลแบบทันทีทันใดเหล่านี้ไม่สามารถทำได้ใน Spreadsheet
- การตลาดแบบอัตโนมัติ: CRM ยังช่วยทำให้นักขายได้ค้นพบกับเครื่องมือทางการตลาดแบบอัตโนมัติมากมายไม่ว่าจะเป็น Email Marketing, Lead Qualification และ Lead Scoring เป็นต้น ซึ่งใน Spreadsheet แน่นอนว่าไม่มีระบบเอื้ออำนวยความสะดวกเหล่านี้
อ่านต่อบทความ
https://www.wisible.com/th/blog/crm-software-vs-spreadsheet/