พัดวี

ผู้เขียน : พัดวี

อัพเดท: 20 ต.ค. 2022 03.36 น. บทความนี้มีผู้ชม: 618 ครั้ง

On Page SEO คือ การปรับแต่งเว็บไซต์โดยอาศัยปัจจัยภายใน เพื่อให้บอทของ google รับรู้และเข้าใจเว็บไซต์ของเราว่าทำอะไร เกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง


On Page SEO องค์ประกอบสำคัญของการทำ SEO

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเว็บไซต์กลายเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญของธุรกิจทุกรูปแบบไปแล้ว โดยทุกวันมีเว็บไซต์เกิดขึ้นใหม่ตลอดเวลาซึ่งบางครั้งอาจเป็นของคู่แข่งทางธุรกิจของเราก็ได้ ดังนั้นการทำให้เว็บไซต์ที่มีติดอันดับบน google จึงมีส่วนสำคัญอย่างมากที่จะช่วยเพิ่มการรู้จักและสร้างความน่าเชื่อถือกับกลุ่มเป้าหมายให้มากกว่าเดิม On Page SEO เป็นหนึ่งองค์ประกอบสำคัญของการทำ SEO เพื่อทำให้เว็บไซต์ติดอันดับหน้าแรกได้ ซึ่งวันนี้เราจะมาบอกเทคนิคดีๆ ว่าคุณควรทำ On Page SEO อย่างไร ถึงจะกลายเป็นลูกรักของ google ได้

On Page SEO คือ

หลายคนอาจเคยได้ยินหรือรู้จักกับ SEO กันมาบ้างแล้วว่าคืออะไร และมีความสำคัญอย่างไรบ้าง ซึ่งโดยหลักๆ แล้ว SEO แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ Off-Page และ On Page SEO พูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ เป็นการปรับแต่ง SEO โดยอาศัยปัจจัยต่างๆ เช่น

On Page SEO คือ การปรับแต่งเว็บไซต์โดยอาศัยปัจจัยภายใน เพื่อให้บอทของ google รับรู้และเข้าใจเว็บไซต์ของเราว่าทำอะไร เกี่ยวข้องกับอะไรบ้าง สำหรับสิ่งที่ต้องทำเกี่ยวกับการปรับแต่งก็มีหลายเรื่อง เช่น

ปัจจุบันการทำ On Page SEO ถือเป็นเรื่องง่ายและไม่ยุ่งยากเนื่องจากมีโปรแกรมที่ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อใช้งานและที่ได้รับความนิยม คือ WordPress ที่ออกแบบมาให้ใช้งานง่าย มีปลั๊กอินมากมายที่ช่วยทำ SEO ไม่ว่าจะมือใหม่ หรือมือโปรก็สามารถใช้งานโปรแกรมนี้ได้

เทคนิคการทำ On Page SEO

ทำอย่างไรดีเมื่อถึงเวลาปรับ On Page SEO สำหรับมือโปรคงรู้วิธีกันอยู่แล้วว่าควรจะปรับอะไร ปรับตรงไหนบ้าง แต่มือใหม่ที่ได้รับมอบหมายภาระกิจสำคัญนี้อาจจะยังไม่มีแนวทางหรือมองไม่เห็นภาพ วันนี้เรามาดูกันดีกว่าว่าจะมีเทคนิคการทำ On Page SEO อย่างไรบ้าง

1. Keyword หัวใจหลักการทำ SEO

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าการทำ SEO ให้ประสบความสำเร็จนั้นพื้นฐานที่สำคัญเลย คือ Keyword โดยต้องรู้ว่าเว็บไซต์ของคุณควรเลือกใช้ Keyword อะไร เช่น เป็นเว็บไซต์ขายครีมบำรุงผิว มี Keyword ใดบ้างที่จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายค้นหาเว็บไซต์ของคุณเจออย่างง่ายดาย ทั้งนี้การค้นหา Keyword จำเป็นต้องอาศัยเครื่องมือเข้ามาช่วยเพื่อให้ได้คำที่คนค้นหาและสนใจ เช่น การใช้เครื่องมือ Neilpatel, KWfinder หรือ Google Keyword Planner เป็นต้น

2. เนื้อหาต้องมีคุณภาพ

เนื้อหาที่มีคุณภาพถือเป็นอีกหนึ่งหัวใจหลักของการทำ On Page SEO เพราะเนื้อหาที่ปรากฎอยู่บนหน้าเว็บไซต์ หากมีความดึงดูด น่าสนใจ และเป็นเนื้อหาที่มีคุณภาพ เมื่อมีคนสนใจเข้ามาอ่านและใช้เวลาอยู่ในเว็บไซต์ของเรานานๆ จะช่วยสร้างสถิติที่ดีในการจัดอันดับ การทำ On Page SEO ไม่ใช่แต่เพียงการแปะเนื้อหาสินค้าที่ต้องการขายไว้ที่หน้าแรก แต่ควรใส่ใจรายละเอียดอาจมีหน้าที่ให้ข้อมูล ความรู้ที่เป็นประโยชน์กับผู้อ่าน การทำคอนเทนต์ต่างๆ เพื่อให้ดึงดูดผู้คนให้ใช้เวลาบนหน้าเว็บของเราให้นานที่สุด

3. วิธีการใช้ Keyword

ถึงแม้ว่าจะทำการค้นหาและวิเคราะห์ Keyword ออกมาได้แล้ว ก็ไม่ใช่ว่าทั้งหน้า One Page จะใส่แต่ Keyword เหล่านั้นทั้งหมด ผู้ปรับแต่งเว็บจำเป็นต้องรู้จักวิธีใช้ Keyword อย่างถูกต้องเพื่อป้องกันการจับ spam ซึ่งนั้นอาจเป็นผลเสียต่อการจัดอันดับเว็บไซต์บน google ได้ รวมถึงคนที่เข้ามาอ่านเนื้อหาอาจะรู้สึกขัดแย้ง และรูสึกแปลกๆ กับเนื้อหาได้ การใส่ Keyword ควรเลือกส่วนสำคัญให้เหมาะสม เช่น Title หรือ H1 Tag เป็นต้น

4. โครงสร้างของเว็บไซต์

โครงสร้างเว็บไซต์ที่เหมาะสมมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งที่ช่วยให้ภายในเว็บไซต์ดูดีและน่าสนใจมากขึ้น เช่น การแยกหมวดสินค้า การรองรับการใช้งานบนมือถือ การเพิ่มความเร็วในการเข้าชมเว็บไซต์ หรือการเคลื่อนไหวข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์ทุกวัน อย่าให้นิ่งเฉย เป็นต้น

ความสำคัญของ On Page SEO

ทำไมการทำการทำ On Page SEO จึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะการทำ On Page SEO จะเป็นประโยชน์ต่อทั้ง Algorithm และผู้ใช้งาน ดังนี้

ความสำคัญต่อ Algorithm

เนื่องจาก Search Engine อย่าง Google มักจะมองหาความเกี่ยวข้อง และคุณภาพเป็นหลักเพื่อทำการจัดอันดับเว็บไซต์ที่ดี มีคุณภาพ หรือน่าพอใจที่สุด ดังนั้นการปรับแต่งเนื้อหาบนเว็บไซต์รวมทั้งการเลือกใช้ Keyword ให้ตรงกับคำที่คนเข้ามาค้นหามากที่สุดจะช่วยให้เว็บไซต์เกิดความน่าเชื่อถือและนำไปสู่การเพิ่มอันดับที่ดีขึ้น โดยต้องมีการปรับแต่งเนื้อหาบนเว็บไซต์ให้เหมาะสำหรับ Search Intent, User experience, Page loading speed เป็นต้น

ความสำคัญต่อผู้ใช้งาน

การทำ On Page SEO ที่ดีจะช่วยให้ผู้ที่เข้ามายัง Search Engine เพื่อค้นหาข้อมูลได้คำตอบเร็วขึ้น โดยสามารถทำได้ตั้งแต่การตั้งชื่อเพจหรือบทความ การให้คำอธิบายเว็บเพื่อให้ผู้ที่เข้ามารู้ว่าเว็บไซต์ของคุณให้ข้อมูลเกี่ยวกับอะไรและสามารถตอบคำตอบผู้ที่เข้ามาในเว็บไซต์ได้หรือไม่ สำหรับเนื้อหาของเว็บไซต์ เช่น รูปภาพ ข้อความ ก็สามารถบ่งบอกคำตอบได้เช่นกันขึ้นอยู่กับคุณภาพของเนื้อหา ซึ่งหากเว็บไซต์ของคุณสามารถตอบสนองกลุ่มผู้ใช้งานได้นั้นหมายถึงคุณได้กลุ่มเป้าหมายที่สนใจสินค้าหรือบริการของคุณจนอาจนำไปสู่การซื้อสินค้าในอนาคต

Checklist สำหรับการทำ On Page SEO

  1. Title Tag : เป็นส่วนสำคัญอย่างมาก เพราะจะแสดงในหน้าผลการค้นหา (SERP) โดยควรมี Keyword ร่วมด้วยแต่ต้องมีอักษรไม่เกิน 50-60
  2. H1 ต้องมี Keyword อยู่ใน Tag เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดเลยทีเดียว
  3. H2 , H3 (Sub Heading) : อาจใช้ Keyword หลัก ผสมกับ Keyword รอง ควรใช้ที่ H2 และไม่ควรใช้เยอะเกินไป
  4. Meta Description : เป็นเหมือนการอธิบายเว็บว่ามีเนื้อหาเกี่ยวกับอะไร ควรมี Keyword หลัก และ Call to Action เพื่อเพิ่มโอกาสการคลิกเข้าชมเว็บไซต์ให้สูงขึ้น
  5. Mobile-Friendly : ปัจจุบันผู้คนนิยมใช้มือถือเพื่อค้นหาข้อมูลซะเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นการออกแบบเว็บไซต์ควรคำนึงถึงให้รองรับการใช้งานบนมือถือ เพราะหากผู้เข้ามาใช้งานไม่ได้รับความสะดวก หรือเปิดเข้ามาแล้วอ่านยากก็จะปิดในทันที
  6. Website Speed : เว็บไซต์ต้องสามารถโหลดข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ประสบการใช้งานของผู้เข้าชมเว็บไซต์ล้วนส่งผลต่อการจัดอันดับทั้งสิ้น
  7. Internal Linking และ External Linking : การทำ link ทั้งการเชื่อมโยงภายในเว็บไซต์และนอกเว็บไซต์ ล้วนเป็นประโยชน์ทั้งสิ้น เพราะทำให้ผู้ใช้งานเกิดความสะดวกในการคลิกเข้าชมข้อมูล แต่ link ควรมีความเกี่ยวข้องกับเนื้อหาด้วยเพราะหากผู้ใช้งานเปิดแล้วไม่เจอข้อมูลที่ต้องการก็จะปิดทันที
  8. Images Alt text : การตั้งชื่อรูปภาพด้วย Keyword และ alt text ควรจะใช้เป็น Keyword หลัก

สรุป

On Page SEO ถือเป็นเทคนิคที่สำคัญในการปรับแต่งเว็บไซต์หรือคอนเทนต์ต่างๆ บนหน้าเพจ เพื่อให้ถูกใจ google จนนำไปสู่การจัดอันดับที่ดีขึ้น เนื่องจากปัจจุบันเว็บไซต์ต่างๆ ที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการขายสินค้าและบริการเกิดการแข่งขันกันอย่างสูงมาก ยิ่งเว็บไซต์ใหนตื่นตัว มีการปรับแต่ง On Page SEO ให้เหมาะสมก็ยิ่งสามารถแย่งพื้นที่อันดับที่ดีบน google ได้ง่าย ซึ่งจะส่งผลดีต่อธุรกิจเป็นอย่างมากเพราะเมื่อกลุ่มเป้าหมายเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์มากเท่าใดนั้นหมายถึงโอกาสการขายและทำกำไรได้มากขึ้นเท่านั้น

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที