BKKwriter

ผู้เขียน : BKKwriter

อัพเดท: 19 ธ.ค. 2022 13.48 น. บทความนี้มีผู้ชม: 759 ครั้ง

เพิ่มยอดขายด้วยการสร้างประสบการณ์ให้ผู้ใช้งาน


อยากเป็นแม่ค้าออนไลน์ ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง



หลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด19 และสภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย เชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องประสบพบเจอกับปัญหาตกงาน เปลี่ยนงาน หรือบางคนอาจกำลังมองหาอาชีพเสริมสำหรับหารายได้นอกเหนือจากงานประจำ วินาทีนี้งานที่ฮิตที่สุด และเป็นได้ง่ายมากที่สุดนั่นก็คือ การเป็นแม่ค้า-พ่อค้าออนไลน์ ขายสินค้าอยู่บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เราได้รวบรวมคู่มือสำหรับขั้นตอนในการเตรียมตัวเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ เพื่อสร้างยอดขายให้ปัง และแนะนำแพลตฟอร์มการขายให้ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ถ้าพร้อมแล้วไปดูกันเลย!

เราอยากจะขายสินค้าอะไร เลือกสินค้าที่จะขายให้ดี

สินค้าที่เราสามารถนำมาขายได้ คือ สินค้าที่ถูกกฎหมายทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นสินค้าที่จับต้องได้ หรือสินค้าที่จับต้องไม่ได้ หรืออาจจะเป็นสินค้าที่มาจากความชื่นชอบของผู้ขายก็ได้ โดยเราจะต้องพิจารณาจากงบลงทุนของเราก่อนว่า มีงบเท่าไหร่? สามารถลงทุนได้ขนาดไหน? แล้วจะเริ่มจับประเด็นได้ว่า สินค้าที่เราจะขายนั้น จะต้องขายให้ใคร? ขายที่ไหน? ราคาเท่าไหร่? และขายอย่างไร? นั่นเอง

เลือกกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ใครจะเป็นผู้ใช้งานสินค้าของเรา

การระบุกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ชัดเจนจะช่วยให้ง่ายต่อการทำการตลาด ซึ่งไม่ใช่เป็นเพียงการโฆษณาตัวสินค้าให้เป็นที่รู้จักเท่านั้น แต่ยังเป็นการดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคให้หันมาเป็นลูกค้าที่จงรักภักดีของแบรนด์ด้วย ดังนั้นการกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายว่าใครจะเป็นผู้ใช้งานสินค้าของเราบ้าง ยิ่งเรารู้จักลูกค้าของเราดีมากแค่ไหน ก็ยิ่งทำให้การพัฒนาบริการตีโจทย์ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ดีมากขึ้นเท่านั้น

เลือกแพลตฟอร์มที่จะขายสินค้าให้เหมาะกับธุรกิจ

การเลือกพื้นที่ในการขายสินค้า ไม่ว่าจะเป็น Marketplace หรือ E-commerce platform ต้องเลือกให้เหมาะสมกับขนาดธุรกิจ ความต้องการในการใช้งาน งบประมาณ และการขยายขีดข้อจำกัด Marketplace ที่เริ่มต้นได้ง่ายที่สุด คือ Marketplace ใน Facebook, Lazada หรือ Shopee ที่ลิสต์รายการได้หลายรายการ ฟรี ง่าย และมีฐานลูกค้าขนาดใหญ่คอยรองรับ หากต้องการทำโฆษณาก็สามารถยิง Ads เพื่อโปรโมทสินค้าและบริการได้ นอกจากนี้ก็ยังมีแพลตฟอร์ม E-commerce สำหรับการปรับแต่งเว็บไซต์ให้มีเนื้อหา และเครื่องมือตามที่ต้องการ เหมาะสำหรับธุรกิจที่มีความซับซ้อนมากกว่า หากคุณเป็นผู้ค้าที่มีแบรนด์เป็นของตนเอง สามารถใช้แพลตฟอร์มนี้เป็น Affiliateได้ อย่างเช่น Adobe ecommerce หรือ Shopify

คิดโปรโมชั่น และสร้างกลยุทธ์ เพื่อดึงดูดลูกค้า

การขายสินค้าให้ยอดปัง ๆ เป็นเรื่องของการบ้านเรื่องการตลาด ดังนั้นการจัดทำโปรโมชั่น หรือสร้างกลยุทธ์ใหม่ ๆ เพื่อให้ลูกค้าได้ซื้อสินค้าในราคาที่ดีกว่า ปริมาณมากกว่า หรือคุณภาพดีกว่า ย่อมเป็นเรื่องที่ดีแน่นอนอยู่แล้ว ลูกค้าจะรู้สึกชอบมาก หากมีโปรโมชั่นลด แลก แจก แถม รวมทั้งการโฆษณา หรือโปรโมทสินค้าผ่านช่องทางต่าง ๆ ให้ลูกค้าได้เห็นสินค้าของเราเป็นอันดับแรก ๆ ด้วย

เริ่มต้นลงมือทำ ลุยเลย!

ขั้นตอนสุดท้าย คือ การเริ่มต้นลงมือทำ การปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งจำเป็น ดังนั้นพ่อค้า-แม่ค้าออนไลน์มือใหม่ จะต้องมีการศึกษาข้อมูล รายละเอียดเกี่ยวกับเทคนิคการขาย เพื่อให้ธุรกิจของเราอยู่รอดในระยะยาว และพร้อมสู้กับคู่แข่งทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที