หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เป็นเจ้าของธุรกิจ และกำลังวางแผนทางการตลาด โดยเฉพาะการสร้างแคมเปญโฆษณา และต้องการให้ผู้เข้าชมรับรู้ถึงแบรนด์ของคุณ แต่ก็ยังสงสัยและไม่มั่นใจว่า แคมเปญโฆษณาที่สร้างนั้น สามารถสร้างรายได้กลับมาให้แบรนด์ของคุณได้คุ้มกับทุนที่ลงทุนไปหรือไม่ ดังนั้น เราจึงขอแนะนำให้คุณรู้จักกับ CPM หรือ Cost Per Thousand Impressions สถิติทางการตลาดที่จะช่วยให้คุณสามารถทราบต้นทุนที่ใช้ในแคมเปญโฆษณาได้อย่างง่ายดาย
CPM ย่อมาจาก Cost Per Thousand Impressions เรียกได้ว่า เป็นรูปแบบหนึ่งในการใช้กำหนดราคาในการโฆษณา โดยผู้ลงโฆษณาจะต้องจ่ายเงินจำนวนหนึ่งสำหรับการแสดงผล (หรือการดู) ของโฆษณาของตนทุก ๆ 1,000 ครั้ง (การแสดงผล จำนวน 1,000 ครั้ง) และต้นทุนต่อการแสดงผลพันครั้งอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์ม รูปแบบโฆษณา การกำหนดเป้าหมาย และปัจจัยอื่น ๆ
ตัวอย่างเช่น หากผู้ลงโฆษณาถูกเรียกเก็บเงิน CPM 5 บาท หมายความว่า เขาจะต้องจ่าย 5 บาทต่อทุก ๆ 1,000 ครั้งที่โฆษณาแสดงต่อผู้ใช้ หากโฆษณาของพวกเขาแสดง 10,000 ครั้ง ค่าใช้จ่ายทั้งหมดจะเท่ากับ 50 บาท (นั่นคือ 10 เท่าของ CPM ที่ 5 บาท)
CPM จึงเป็นรูปแบบการกำหนดราคาทั่วไปในการโฆษณาในตลาดดิจิทัล โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับโฆษณาแบบดิสเพลย์และวิดีโอ ซึ่งมักจะใช้เพื่อเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายของแคมเปญโฆษณาต่าง ๆ และเพื่อทำความเข้าใจมูลค่าของการโฆษณาบนแพลตฟอร์มที่แตกต่างกัน
CPM หรือ Cost Per Thousand มีหลักการในการคำนวณที่เราจะต้องทราบข้อมูลสำคัญสองส่วน คือ
โดยมีสูตรในการคำนวณ CPM คือ
CPM หรือ Cost Per Thousand = (ค่าใช้จ่ายทั้งหมดของแคมเปญ / จำนวนการแสดงผล) x 1,000
ยกตัวอย่างเช่น หากเราใช้แคมเปญโฆษณาที่มีราคาต้นทุน จำนวน 1,000 บาท และสร้างการแสดงผล 100,000 ครั้ง ดังนั้น ในการคำนวณ CPM เราจะใช้สูตรดังต่อไปนี้
CPM = (1,000 / 100,000) x 1,000 = 10 บาท
ซึ่งหมายความว่า ราคาต่อการแสดงผลพันครั้งสำหรับแคมเปญนี้ คือ 10 บาท กล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ ผู้ลงโฆษณาจะต้องจ่ายเงิน 10 บาท สำหรับการแสดงผลโฆษณาทุก ๆ 1,000 ครั้ง
แต่ทั้งนี้ ค่า CPM อาจแตกต่างกันไป โดยขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์ม รูปแบบโฆษณา การกำหนดเป้าหมาย และปัจจัยอื่น ๆ ดังนั้น สิ่งสำคัญ คือ เราต้องเปรียบเทียบ CPM ของแคมเปญต่าง ๆ เพื่อทำความเข้าใจมูลค่าของแคมเปญนั้น ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพค่าใช้จ่ายในการโฆษณาให้สอดคล้องกัน
แต่เราจะสามารถทราบได้อย่างไรว่า ค่า CPM หรือ Cost Per Thousand ของเรานั้นมีความเหมาะสมมีความสอดคล้องกันระหว่างต้นทุนของโฆษณากับการแสดงผลที่เกิดขึ้น โดยเราสามารถพิจารณาแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือ
แต่ทั้งนี้ การตัดสินว่า ค่า CPM จะดีหรือไม่ดีนั้น ก็ต้องพิจารณาองค์ประกอบต่าง ๆ ร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็น…
ยกตัวอย่าง เช่น CPM สำหรับโฆษณาแบบดิสเพลย์แบบเป็นโปรแกรมอาจต่ำกว่าสำหรับโฆษณาโซเชียลมีเดียหรือโฆษณาวิดีโอ ในทำนองเดียวกัน CPM สำหรับโฆษณาที่ตรงเป้าหมายสูงอาจสูงกว่าสำหรับแคมเปญแบบกว้างๆ
ท้ายที่สุดแล้ว CPM ที่ดี ก็คือ ผลตอบแทนจากการลงทุนที่เป็นบวกสำหรับผู้ลงโฆษณา ซึ่งหมายความว่ารายได้ที่เกิดจากแคมเปญจะต้องสูงกว่าค่าโฆษณา ดังนั้น สิ่งสำคัญ คือ ต้องพิจารณาค่าสถิติต่าง ๆ เพื่อประเมินความสำเร็จของแคมเปญโฆษณาและพิจารณาว่า CPM นั้นดีหรือไม่
แต่อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะมีองค์ประกอบใด ค่า CPM ที่สูงเกินไป ก็ถือว่าไม่ดี ดังนั้น โดยทั่วไป CPM ที่ต่ำกว่ามักถูกมองว่าดีกว่าเสมอ เพราะหมายความว่า ผู้ลงโฆษณาจ่ายเงินน้อยลง เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายกว่าและตรงกับความต้องการมากกว่า แต่การที่ CPM ต่ำก็ไม่ได้บ่งชี้ว่าแคมเปญโฆษณาประสบความสำเร็จเสมอไป เพราะเราต้องพิจารณารายได้ที่เกิดจากแคมเปญร่วมด้วย
สรุปคือ ค่า CPM จะดีหรือไม่ดีนั้น ให้พิจารณาจากรายได้ที่เกิดจากแคมเปญที่สูงกว่าค่าโฆษณา และถ้าหากพบว่า ค่า CPM ที่สูงกว่า $20 ก็อาจจะแสดงว่า เราลงทุนกับค่าโฆษณามากเกินไป และไม่ส่งให้เกิดรายได้จากแคมเปญนั้น ดังนั้น เราควรจะทบทวนและปรับปรุงแคมเปญโฆษณา เพื่อไม่ให้เราต้องเสียค่าใช้จ่ายที่มากเกินไปสำหรับการแสดงโฆษณาเพียงอย่างเดียว
CPM หรือ Cost Per Thousand มีประโยชน์เป็นอย่างมากสำหรับการตลาดออนไลน์ โดยเฉพาะการจัดทำแคมเปญโฆษณา โดยเราสามารถอธิบายประโยชน์ที่ได้รับได้ ดังนี้
โดยรวมแล้ว CPM เป็นรูปแบบการกำหนดราคาที่ได้รับความนิยมสำหรับการทำการตลาดในลักษณะแคมเปญโฆษณาดิจิทัล เนื่องจากเป็นวิธีที่สามารถคาดการณ์และวัดผลได้ ทั้งในด้านการเข้าถึงผู้ชมเฉพาะกลุ่มและบรรลุเป้าหมายของแคมเปญ
การตลาดออนไลน์นั้น นอกจาก CPM หรือ Cost Per Thousand แล้ว ก็ยังมีคำศัพท์ที่คล้ายกันอีกหลายคำ ซึ่งอาจจะทำให้เราสับสนได้ เช่น CPC, CAC, CPA เป็นต้น แล้วคำเหล่านี้ เป็นรูปแบบการกำหนดราคาที่ใช้ในการโฆษณาดิจิทัลเหมือนกัน แต่จะแตกต่างกันอย่างไร เรามาดูกัน
CPM หรือ Cost Per Thousand คือ รูปแบบการกำหนดราคาที่ผู้ลงโฆษณาจ่ายสำหรับการแสดงผลโฆษณาของตนทุก ๆ 1,000 ครั้ง รูปแบบนี้ มักใช้สำหรับแคมเปญการรับรู้ถึงแบรนด์ที่มุ่งสร้างการแสดงผลจำนวนมาก
CPC หรือ (Cost Per Click) เป็นรูปแบบการกำหนดราคาที่ผู้ลงโฆษณาจ่ายสำหรับทุกคลิกที่โฆษณาของตนได้รับ รูปแบบนี้ มักใช้สำหรับแคมเปญการตอบสนองโดยตรงที่มีเป้าหมาย เพื่อสร้างการคลิกและกระตุ้นการเข้าชมเว็บไซต์
CAC (Customer Acquisition Cost) คือ ต้นทุนทั้งหมดที่เกิดขึ้น โดยแบรนด์ใช้ในการหาลูกค้าใหม่ ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายด้านการตลาดและการโฆษณาทั้งหมด ตลอดจนค่าใช้จ่ายอื่น ๆ เช่น การขายและการสนับสนุนลูกค้า เป็นต้น
CPA (Cost Per Acquisition หรือ Cost Per Action) เป็นรูปแบบการกำหนดราคาที่ผู้ลงโฆษณาจ่ายสำหรับการดำเนินการเฉพาะ เช่น การขายหรือการสร้างโอกาสในการขาย เป็นต้น รูปแบบนี้ มักใช้สำหรับแคมเปญที่มีเป้าหมายที่ชัดเจน
สรุปได้ว่า CPM, CPC และ CPA เป็นรูปแบบการกำหนดราคาที่ใช้ในแคมเปญโฆษณา ในขณะที่ CAC เป็นสถิติที่ใช้ในการวัดต้นทุนทั้งหมดในการหาลูกค้าใหม่ รูปแบบการกำหนดราคาและสถิติแต่ละรูปแบบมีข้อดีและข้อเสียของตัวเอง ดังนั้น ผู้ลงโฆษณาควรจะใช้ทั้งสองแบบร่วมกัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของแคมเปญ
อย่างที่ทราบดีว่า CPM หรือ Cost Per Thousand เป็นสถิติที่สำคัญสำหรับการตลาดออนไลน์ เนื่องจากเป็นการประเมินและวัดต้นทุนในการส่งข้อความหรือสื่อต่าง ๆ ไปยังผู้ที่มีโอกาสจะเป็นลูกค้าจำนวนมาก CPM จะช่วยให้ผู้ลงโฆษณาสามารถเปรียบเทียบต้นทุนการโฆษณาบนแพลตฟอร์มและรูปแบบโฆษณาต่าง ๆ พร้อมทั้งประเมินประสิทธิภาพของแคมเปญตามจำนวนการแสดงผลที่สร้างขึ้น
ดังนั้น CPM จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งสำหรับแคมเปญที่เน้นสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ที่มีเป้าหมาย เพื่อให้เข้าถึงผู้ชมจำนวนมากและเพิ่มการมองเห็นของแบรนด์ ด้วยการวัดต้นทุนต่อการแสดงผลพันครั้ง ผู้ลงโฆษณาสามารถระบุได้ว่า แคมเปญของตนคุ้มทุนหรือไม่ และสามารถปรับกลยุทธ์ให้เหมาะสม
และโดยรวมแล้ว แม้ว่า CPM จะเป็นสถิติที่สำคัญในการตลาดออนไลน์ แต่ก็ควรใช้ร่วมกับสถิติอื่น ๆ ด้วย เพื่อประเมินประสิทธิภาพของแคมเปญโฆษณาและวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดได้อย่างเหมาะสม
CPM ย่อมาจาก Cost Per Thousand Impressions เป็นคำศัพท์ทางการตลาด เพื่อใช้ประเมินประสิทธิภาพของการโฆษณา จำนวน 1,000 ครั้ง ต่อเงินจำนวนหนึ่งที่คุณจะต้องจ่าย เพื่อให้เราสามารถคำนวณและเปรียบเทียบความคุ้มค่าในการลงทุนสำหรับการโฆษณา เมื่อเทียบกับยอดขายหรือผลลัพธ์ที่ได้รับกลับมาได้ และทางที่ดี เราควรจะใช้สถิติอื่น ๆ ร่วมประเมินผลด้วย เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ครบถ้วนและรอบด้าน
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที