Line ads platform วิธีเพิ่มยอดขายผ่านโฆษณาในไลน์
Line ads platform เป็นวิธีหนึ่งที่นักธุรกิจให้ความนิยมในการยิงแอดไลน์เพื่อกระตุ้นยอดขาย ผ่านสื่อโซเชียลยอดฮิต Line ในปัจจุบันนี้ธุรกิจที่กำลังมาแรงมักสร้างกระแสผ่านช่องทางการสื่อสารออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, TikTok หรือ Line ที่มุ่งหวังในการเพิ่มโอกาสขยายธุรกิจให้เจริญเติบโตขึ้นผ่านช่องทางออนไลน์ และ line ads ก็เป็นเครื่องมือหนึ่งที่กำลังมาแรง
สำหรับธุรกิจขนาดย่อมหรือ SME ที่กำลังอยู่ระหว่างการเจริญเติบโต การใช้ line ads เพื่อโฆษณาสินค้าขององค์กรถือว่าเป็นการเริ่มต้นธุรกิจที่ดี เพราะการสร้าง line ads platform จะสามารถเพิ่มพื้นที่บนช่องทางออนไลน์ทำให้เป็นที่รู้จักในสายตาของประชาชนได้มากขึ้น
นอกจากนั้น Application Line ยังรองรอบผู้ใช้บริการจากคนไทยกว่า 47 ล้านคน ที่นับว่าเป็นกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากที่คุณสามารถไขว่คว้ามาเป็นฐานลูกค้าของคุณได้ ด้วยเหตุนี้เองจึงควรที่จะทำความรู้จักกับ line ads platform ว่าจะช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จได้อย่างไร
รู้จัก Line ads platform (LAP)
Line ads platform (LAP) หรือ Line lap คือเครื่องมือทางการตลาดที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถสื่อสารกับลูกค้าผ่านช่องทางดิจิทัล ที่คุณสามารถยิงแอดไลน์โฆษณา line ได้อย่างรวดเร็ว สามารถกระจายสินค้าและบริการให้เข้าถึงลูกค้าผ่าน line ads นอกจากนี้ยังกำหนดกลุ่มเป้าหมาย, งบประมาณ, วัตถุประสงค์ของการค้า ตลอดจนช่วงเวลาที่ต้องการให้โฆษณาทำงาน เหมาะกับธุรกิจที่ต้องการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางมากขึ้น
การแสดงผลโฆษณาของ Line Ads Platform
การสร้างแบรนด์ธุรกิจให้ดังและมีชื่อเสียงจำเป็นจะต้องเข้าถึงลูกค้าทุกช่องทางไม่ว่าจะการตลาดโดยตรงที่พบกับลูกค้าตัวต่อตัว หรือการตลาดออนไลน์ที่คุณจะต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะการเลือกยิงแอดไลน์ให้โดนใจลูกค้าจำเป็นจะต้องคำนึงถึง line ads platform ที่แสดงผลส่วนของการโฆษณาที่สำคัญดังนี้
-
ซื้อโฆษณา line จะสามารถมองเห็นได้ง่ายผ่านช่อง Chat ของแอป LINE ที่ขึ้นเป็น pop-up ทำให้มองเห็นได้ชัดเจน
-
โฆษณาในไลน์มักจะขึ้นกำกับว่า Sponsored ให้เห็นบริเวณ Timeline
-
ยิงแอดไลน์ ผ่าน LINE TV จะมีคำว่า Recommended lists เสมอ
-
มักพบคำกำกับว่า Sponsored บนฟีดข่าวของ LINE Today เมื่อใช้ Line lap
-
การใช้ line ads platform จะขึ้นโฆษณาบริเวณหน้า Wallet
ใช้งาน Line Ads Platform อย่างไร อัปเดตปี 2023
Line ads platform ช่วยให้ผู้ดำเนินธุรกิจ SME สามารถต่อยอดธุรกิจของตนเองได้มากขึ้น ด้วยการยิงแอดไลน์ ที่เป็นวิธีโฆษณา ผ่าน line แอปพลิเคชันชื่อดังที่มีผู้ติดตามกว่า 47 ล้านคนในไทย ทำให้คุณมั่นใจได้ว่า การใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพสูงนี้ จะสามารถช่วยขยายธุรกิจของคุณได้ เพื่อให้มองเห็นภาพได้มากขึ้น เราจะพาคุณไปชมกันว่าการใช้งาน line ads เป็นอย่างไร
1. สร้าง Campaign โฆษณาบน Line Ads Platform
การสร้าง line ads platform ในขั้นตอนแรกนี้ คุณจะต้องสร้าง Campaign เพื่อวางแผนการโปรโมทสินค้าของคุณ โดยไปที่หน้าแรก และเลือกแคมเปญใหม่ เพื่อยิงแอดไลน์ โดยมาที่หน้าสร้างแคมเปญใหม่ จากนั้นคุณสามารถกำหนดรายละเอียดต่าง ๆ ได้ดังต่อไปนี้
1. วัตถุประสงค์ของ Campaign line ads
-
เลือกว่าจะให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์เพิ่มจำนวน Traffice อย่างไร
-
สามารถสร้างเว็บไซต์ Conversion เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้าหรือการลงทะเบียน Line lap
-
เพิ่มจำนวนการติดตั้งแอปพลิเคชันให้มากขึ้น
-
สร้างคลิปวิดีโอเพื่อสามารถดูแคมเปญสินค้าที่เกี่ยวข้องได้
-
เพิ่มเพื่อนเพื่อทำให้ขยายธุรกิจผ่าน LINE OA
2. ข้อมูลโดยทั่วไป
-
ตั้งชื่อแคมเปญที่น่าสนใจเพื่อโฆษณาในไลน์
-
เลือกสถานะของแคมเปญว่าจะให้ใช้งานหรือหยุดช่วงใด
3. ระยะเวลา
-
เมื่อกำหนดระยะเวลาการยิงแอดไลน์ก็จะแสดงผลในวันที่คุณได้วางแผนไว้
-
โฆษณา line ก็จะสิ้นสุดลงตามที่คุณกำหนดเช่นกัน
4. งบประมาณ
-
งบประมาณที่ตั้งไว้สามารถจะกำหนด line ads platform ให้เป็น Unlimited หรือ limited ทั้งนี้ควรตั้งค่าอย่างต่ำ 3,000 บาทขึ้นไป
-
งบประมาณที่มีประสิทธิภาพจะต้องมี Option ที่สนับสนุน Line lap ให้ใช้งานได้อย่างคุ้มค่า จึงควรเลือกใช้งาน line ads แต่ละวันอย่างเหมาะสม
2. กำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการโฆษณาบน Line Ads Platform
หลังจากที่คุณกำหนดวัตถุประสงค์ของ line ads platform เรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือการสร้างกลุ่ม Line lap ที่จะช่วยให้คุณสื่อสารโฆษณาหรือยิงแอดไลน์ได้ถูกต้องถูกคน เพื่อคุ้มค่ากับจำนวนเงินที่ต้องเสียไป โดยเลือกกลุ่มเป้าหมายที่คุณได้กำหนดงบประมาณเอาไว้ก่อนโฆษณาในไลน์ โดยมีขั้นตอนดังนี้
1. ข้อมูลทั่วไป
-
ตั้งชื่อแคมเปญ
-
ตั้งชื่อกลุ่มโฆษณา line
-
ตั้งค่าสถานะยิงแอดไลน์ว่าจะให้พร้อมใช้งาน หรือให้หยุดไว้ชั่วคราว
2. กำหนดเป้าหมาย
-
ควรเลือกกลุ่มเป้าหมายในลักษณะ Core Audience โดยเลือกตาม Demographic ไม่ว่าจะเป็น เพศ, อายุ, ความสนใจ, พื้นที่, ประเทศ ตลอดจนระบบปฏิบัติการ
-
เลือกกลุ่มเป้าหมายแบบ Custom Audience ที่ช่วยให้ดึงข้อมูลมาได้ทันที อาทิเช่น
-
เลือกกลุ่มเป้าหมายว่าเคยเป็นผู้เข้าชมเว็บไซต์หรือ Application
-
อาจจะเลือกกลุ่มเป้าหมายจาก IDFA หรือ AAID
-
เลือกกลุ่มเป้าหมายจากอีเมลหรือเบอร์โทรศัพท์
-
เลือกกลุ่มเป้าหมายจาก LINE OA
-
เลือกกลุ่มเป้าหมายที่เคยดูวิดีโอใน line ads platform
-
เลือกกลุ่มเป้าหมายในแบบ Lookalike Audience ที่คาดว่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมายในอนาคต
3. การเพิ่มประสิทธิภาพและการเสนอราคา
-
คุณสามารถตั้งราคาได้ด้วยตนเอง ว่าจะเสนอราคาที่เท่าไหร่ในการยิงแอดไลน์
-
เลือกวิธีชำระเงินว่าจะให้ลูกค้าชำระเงินผ่านช่องทางไหน โดยสามารถเลือกตามวัตถุประสงค์ เช่น Cost Per Click, Cost Per Friend, Cost Per Impression หรือ Cost Per Action เป็นต้น
-
กลยุทธ์ด้านราคาที่เสนอควรบวกไว้สำหรับค่าโฆษณาในไลน์ควรเริ่มต้นที่ 1 บาทขึ้นไป
4. งบประมาณ
-
การตั้งงบประมาณรายวัน ว่าจะกำหนดไว้ที่เท่าไหร่ จากนั้นก็ไปขั้นตอนต่อไปของ line ads platform ได้เลย
3. สามารถลงโฆษณาบน Line Ads Platform
จากนั้นก็ถึงเวลาลงโฆษณาบน line ads platform คุณสามารถเลือกได้ว่าต้องการยิงแอดไลน์แบบไหน เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ามากที่สุดโดยขั้นตอน Line lap มีดังนี้
1. ข้อมูลทั่วไป
-
ชื่อแคมเปญตามที่ได้ตั้งชื่อไว้ในตอนแรก
-
ชื่อกลุ่มโฆษณาที่ได้ตั้งค่าไว้
-
ชื่อแคมเปญที่ใช้โฆษณาในไลน์
-
ตั้งค่าสถานะยิงแอดไลน์ ที่เปิดให้หยุดชั่วคราว หรือพร้อมใช้งานก็ได้
2. รูปแบบโฆษณา
-
เพิ่มรูปภาพที่น่าสนใจ
-
ใส่วิดีโอประกอบแคมเปญใน line ads
-
เลือกภาพสไลด์เพื่อสะดวกในการเลือกชมสินค้า
-
ปรับขนาดรูปให้เล็ก เพื่อเหมาะสำหรับการโฆษณาไลน์ที่เป็น Pop-up
3. โฆษณา
-
รูปแบบโฆษณา line ควรเลือกรูปที่มีความน่าสนใจ
-
ระบุข้อความหรือคอนเทนต์เพื่อดึงดูดความสนใจจากลูกค้าใน line ad platform
-
คลิก Call-To-Action เพื่อให้ลูกค้าสะดวกในการกดจองสินค้า ซื้อ สมัครใช้งาน ดาวน์โหลด เพิ่มเพื่อนหรือเรียนรู้เพิ่มเติมต่อไป
-
ตั้งค่าให้เป็น Landing Page เพื่อให้ผู้ชมสามารถกดเข้าไปค้นหาได้
-
กำหนด URL ปลายทางให้เป็น Optional
-
กำหนด URL ให้ติดตาม Impression (Optional)
เมื่อตั้งค่าสำเร็จการโฆษณาบน line ads platform ก็เสร็จสมบูรณ์ จากนี้แคมเปญก็พร้อมออกสู่สายตาชาวโลกผู้คนทั่วไปก็สามารถเข้ามาชมแคมเปญที่คุณได้สร้างไว้ หรือเรียกได้ว่าคุณได้ยิงแอดไลน์ไว้นั่นเอง
4. วัดผลโฆษณาที่ได้สร้างไว้ใน Line Ads Platform
หลังจากที่คุณได้ยิงแอดไลน์ใน line ads platform ไปแล้ว คุณก็สามารถตรวจสอบได้ว่าแคมเปญที่คุณได้โฆษณาในไลน์นั้นประสบผลสัมฤทธิ์มากน้อยแค่ไหน โดยวัดผลการโฆษณาดังนี้
1. วัดผลโฆษณาไลน์จากเนื้อหารายงานของระบบ
-
วิธีเข้าให้เลือก Line Ad Manager จากนั้นไปที่บัญชีโฆษณาที่ต้องการใช้งาน เลือกตัวจัดการโฆษณา และเลือกหัวข้อรายงานและวัดค่า ตามด้วยรายงานผลการดำเนินงาน เพียงเท่านี้คุณก็สามารถดูผลลัพธ์จากการยิงแอดไลน์ได้
2. วัดผลโฆษณาไลน์จาก Tracking (LINE Tag)
วิธีเข้าให้ไปที่หน้าแรกของ Line Ad Manager จากนั้นไปที่บัญชีโฆษณาที่ต้องการใช้งาน เลือกตัวจัดการโฆษณา และเลือกหัวข้อไลบรารีที่ใช้ร่วมกัน ตามด้วย LINE Tag เพียงเท่านี้คุณก็สามารถคัดลอกผลลัพธ์จากการโฆษณาในไลน์ไปใช้งานได้เลย
ความสำคัญของ Line Ads Platform
เมื่อเราได้รู้วิธีการลงโฆษณาในไลน์แล้ว ทีนี้ลองมาดูกันว่า line ads platform มีข้อดีอย่างไรบ้าง ซึ่งการเขึ้นถึงข้อมูลของผู้บริโภคมากกว่า 2,500 ครั้ง ใน line ads สามารถทำให้คุณเพิ่ม Brand Awareness เพิ่มฐานลูกค้า ทำให้มียอดขายได้มากขึ้น การยิงแอดไลน์จึงเป็นรูปแบบโฆษณาที่กำลังฮอตฮิตมาก เนื่องจากมีความสำคัญดังนี้
1. Campaign Objectives วัตถุประสงค์หลักของการเลือกยิงแอดไลน์ก็เพื่อสร้างการรับรู้สู่สายตาของผู้คนผ่านแคมเปญต่าง ๆ โดยคำนึงในด้านต่าง ๆ อาทิเช่น
-
Brand Awareness การรับรู้ถึงแบรนด์ที่กำลังเปิดตัวเพื่อเจาะตลาดให้เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น
-
Increase Customer Base คือการสร้างฐานลูกค้า หลังจากที่ปล่อยแคมเปญออกไป คุณสามารถมีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นจาก line ads platform
-
Increase Sales เพื่อยอดขายได้ง่าย ๆ ด้วยการโฆษณาในไลน์ช่วยให้กลุ่มเป้าหมายเลือกซื้อสินค้าของคุณได้มากขึ้น
-
Maintain Existing Customer Base การรักษาฐานลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจของคุณดำเนินต่อไปได้ การสื่อสารอย่างรวดเร็วอย่างต่อเนื่องจะช่วยให้คุณรักษาลูกค้าให้สนับสนุนธุรกิจของคุณได้ต่อไป
2. Cost Per Friend ราคาพิเศษเมื่อเป็นเพื่อนกับคุณ
-
ลูกค้าจะให้ความสนใจสินค้าที่ยิงแอดไลน์เมื่อคุณประชาสัมพันธ์ไปว่าจะได้สิทธิพิเศษเมื่อเพิ่มคุณเป็นเพื่อน เท่านี้ก็ยิ่งทำให้คุณสามารถสื่อสารกับลูกค้าได้มากขึ้น ยิ่งมีผู้ติดตามคุณมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งบ่งบอกว่าบริษัทของคุณได้รับความน่าเชื่อถือมากเท่านั้น
3. Target Lookalike Audience การดึงกลุ่มลูกค้าที่มีความคล้ายคลึงกับลูกค้าเดิมให้มาเป็นลูกค้าผ่าน line ad platform
-
วิธีนี้มีความสำคัญมาก เพราะผู้ที่สนใจสินค้าของคุณย่อมมีความใกล้เคียงกับฐานลูกค้าเดิม คุณสามารถโฆษณา line ไปยังกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้เพื่อเพิ่มฐานลูกค้าได้
4. Precise Targeting เลือกกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน
-
การยิงแอดไลน์เพื่อให้มีประสิทธิภาพสูงสุด คุณควรเลือกกลุ่มเป้าหมายที่มีความต้องการสินค้าในธุรกิจของคุณ โดยกระตุ้นด้วยแคมเปญโฆษณาในไลน์ผ่าน line ads platform เพื่อเพิ่มยอดขายได้แบบตรงจุด
โฆษณาผ่าน Line Ads Platform ราคาเท่าไหร่
การตัดสินใจที่รวดเร็วเป็นความสำคัญสำหรับธุรกิจเพราะยิ่งคุณก้าวนำหน้าคู่แข่งไปได้เร็วเท่าไหร่ ลูกค้าก็จะสามารถเลือกสินค้าของธุรกิจคุณก่อนมากเท่านั้น และการยิงแอดไลน์ก็จะช่วยให้คุณสามารถครองใจลูกค้าได้เร็วขึ้น ทำให้ลูกค้าไม่อยากจะเปลี่ยนแบรนด์ให้เกิดความยุ่งยาก โดยคุณสามารถตั้งค่าโฆษณาในไลน์ดังนี้
การตั้งราคาเสนอด้วยตนเอง (Manual Bidding)
การยิงแอดไลน์แบบ Manual Bidding ที่สามารถตั้งค่าด้วยตนเองนี้มีอยู่สองหลักการด้วยกันคือ
-
ทำตามที่ระบบ line ads platform แนะนำ โดยตั้งราคาเพื่อดึงดูดความสนใจจากลูกค้าที่มองเห็นโฆษณาในไลน์
-
ทำตามข้อมูลเดิมที่เคยลงโฆษณา line ไว้ Agency หรือผู้ที่เคยลง Line lap มาแล้ว จะรู้ว่าควรกำหนดราคาโฆษณาอย่างไรในแต่ละ Campaign
การตั้งราคาเสนอแบบอัตโนมัติ (Automatic Bidding)
การยิงแอดไลน์แบบ Automatic Bidding หรือการตั้งค่าอัตโนมัติ มีอยู่ 7 รูปแบบด้วยกันคือ
-
การกำหนดราคาอย่างจำกัด เพื่อเป็นกรอบให้รู้ว่าจะโฆษณาในราคาสูงสุดที่รับได้เท่าไหร่ตามที่ตั้งค่าไว้ใน line ads platform
-
การกำหนดราคาตาม Conversion ที่สามารถปรับเปลี่ยนตามที่ต้องการ เพื่อยอมเสนอราคายิงแอดไลน์ที่สูงเพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้า
-
การกำหนดราคาตามเป้าหมาย Conversion ซึ่งสามารถปรับราคา line ads ให้สูงหรือต่ำตามสถานการณ์ของตลาดจนเมื่อครบกำหนดเวลา
-
กำหนดงบประมาณสูงสุดต่อวัน Line lap วิธีนี้จะเป็นค่าสูงสุดที่คุณรับได้สำหรับการช่วงชิงโอกาสทางธุรกิจเพื่อให้ได้ฐานลูกค้ามาครองอย่างรวดเร็วในแบบวันต่อวัน
ข้อสรุป
โอกาสทองทางธุรกิจมักเริ่มต้นจากการสร้างการรับรู้ และการยิงแอดไลน์ด้วย line ads platform ก็เป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยขยายฐานลูกค้าให้กับคุณได้ เมื่อคุณประชาสัมพันธ์ธุรกิจผ่านการโฆษณาในไลน์จนสามารถเป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไปแล้ว การเสนอสินค้าหรือโปรโมชันต่าง ๆ ก็จะทำได้โดยง่าย เพิ่มโอกาสการสร้างยอดขายได้ต่อไป
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที