เทคนิคการเล่าเรื่อง (storytelling) เป็นสิ่งที่มีมาตั้งแต่ในยุคประวัติศาสตร์ สื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ จนกระทั่งยุคเทคโนโลยีไร้พรมแดนอย่างอินเทอร์เน็ต ทำให้ storytelling กลายเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ที่ได้รับความนิยมคือการสร้างเรื่องเล่าให้กับแบรนด์ สินค้า หรือบริการ ให้มีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น เรื่องราวที่น่าสนใจจะกระตุ้นความอยากรู้อยากเห็น ส่งผลต่อสารเคมีในสมองทำให้เกิดอารมณ์ และความรู้สึกต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้ผู้คนสนใจ อยากติดตามเรื่องราวของแบรนด์เรามากขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าเรื่องเล่าอะไรก็สามารถทำอย่างนั้นได้
การมี storytelling ที่ดีจะต้องมีคุณสมบัติหลายประการ ตัวอย่าง เช่น ทั้งเทคนิคการสร้างเรื่องราวให้มีเส้นเรื่องที่ดี มีความเชื่อมโยง เข้าใจง่าย สื่อสารได้ดี เพื่อช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าเกิดอารมณ์ร่วมกับแบรนด์ สินค้า หรือบริการนั้น ๆ
Storytelling คือ การใช้เทคนิคการเล่าเรื่องราวเพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย ให้ผู้รับสารได้มีส่วนร่วมทั้งการได้รับประสบการณ์ การมีอารมณ์ และความเข้าใจร่วมกัน ผู้สื่อสารมีหน้าที่ทำให้ผู้รับสารสามารถจดจำเรื่องราวเหล่านั้นได้ อาจเกิดจากความสนุก หรือแรงบันดาลใจที่ได้รับ เพื่อให้ผู้รับสารซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้า หรือผู้บริโภคจดจำแบรนด์ เกิดความคิดความเข้าใจว่าทำไมเขาถึงควรใช้สินค้าบริการที่ได้มีการเล่าเรื่องไป ทำให้เกิดการซื้อขาย การลงทุนขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคดิจิทัล - อินเทอร์เน็ตที่มีเครื่องมือในการเล่ามากขึ้น เช่น การเล่าผ่านวิดีโอ การเขียน ทำรูปมีม อินโฟกราฟิก รวมถึงการไลฟ์สดผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ผุดขึ้นมากมาย
ดังนั้นใจความสำคัญของ Storytelling คือการแบ่งปันเรื่องราวของแบรนด์ ให้เป็นที่จดจำในกลุ่มผู้คน ผู้บริโภคทั้งหลายนั่นเอง
การจะสร้าง Storytelling หนึ่งเรื่องเพื่อเล่าเรื่องราวให้ดีควรมีองค์ประกอบดังนี้
Storytelling สามารถแบ่งออกได้หลายประเภทตามความต้องการสื่อสารของผู้เล่าเรื่อง ซึ่งการเล่าเรื่องในกลุ่มธุรกิจ หรือแบรนด์ สามารถแบ่งออกได้ดังนี้
เป็นการเล่าเรื่องจากบุคคล บ่งบอกถึงตัวตน ภาพลักษณ์ของบุคคลที่สร้างขึ้นและกลายเป็นที่จดจำ เป็นภาพแทนของธุรกิจนั้น ให้ผู้ชมได้จดจำภาพลักษณ์บุคคลนั้น ๆ ผ่านเรื่องราวไปพร้อมกับแบรนด์
การใช้ storytelling เพื่อเชื่อมโยงแบรนด์ของคุณกับลูกค้า โดยการเล่าเรื่องจะมุ่งเน้นที่แก่นแท้ของแบรนด์ เช่น แรงผลักดันที่อยู่เบื้องหลังธุรกิจที่ทำให้แบรนด์แตกต่างจากคู่แข่ง เป็นต้น
Business storytelling เป็นการเล่าเรื่องราวที่สามารถเชื่อมโยงธุรกิจ กับพนักงาน ผู้บริโภค หรือสิ่งเกี่ยวข้องใด ๆ กับธุรกิจคุณ เพื่อสื่อสารถึงข้อเท็จจริงที่ธุรกิจ สินค้า หรือบริการของคุณจะสร้างคุณค่าให้กับลูกค้า จะช่วยวางตำแหน่งของธุรกิจเราในตลาดได้อย่างมั่นคง และช่วยสานสัมพันธ์ระหว่างธุรกิจกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย
การเล่าเรื่องผ่านช่องทางดิจิทัล ที่มีเพื่อถ่ายทอด หรือสื่อสารเรื่องราวความรู้ ข้อมูลต่าง ๆ ให้เกิดอารมณ์ความรู้สึก ประสบการณ์ไปยังผู้รับชม อาจใช้การโน้มน้าว นำเสนอข้อมูล ข้อเท็จจริง หรือจินตนาการก็ได้
ในยุคที่มีการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และอินเทอร์เน็ตอย่างแพร่หลาย Digital Marketing เป็นกลยุทธ์การตลาดสำคัญที่สร้างยอดขายได้เป็นอย่างมาก เพราะสามารถเผยแพร่สื่อโฆษณาต่าง ๆ ได้อย่างทั่วถึงคนทุกเพศทุกวัย ทุกมุมทั่วโลก ดังนั้นการนำ Storytelling มาผนวกกับการตลาดแบบดิจิทัล จึงผลดีต่อแบรนด์ เพราะการเล่าเรื่องจะกระตุ้นสมอง ให้ผู้ชมเกิดอารมณ์ร่วม และสร้างการจดจำแบรนด์ ธุรกิจ สินค้า หรือบริการที่ส่งเรื่องเล่าออกไป สร้างความทรงจำต่อกัน เกิดความผูกพันกับแบรนด์ โดยเฉพาะเมื่อมี Digital Marketing ที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้จากทั้งทาง Search Engines และ Social Media platforms ก็จะทำให้มีผู้รับชมจดจำแบรนด์ได้มากขึ้น ก่อให้เกิดการบริโภคที่มากขึ้นตามมา
ทำการวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการจะเล่าเรื่อง เช่นเขาเป็นใคร มีปัญหาอะไร ต้องการ หรือคาดหวังสิ่งใด มีความชอบ แรงบันดาลใจในรูปแบบไหน เพื่อที่จะได้กำหนดทิศทางของเรื่องเล่าได้อย่างตรงประเด็น
เทคนิคการเล่าเรื่องที่เป็นที่นิยมอย่างมากประกอบด้วยสามองก์ แบ่งเป็นองก์หนึ่ง - ส่วนของการเริ่มต้น, องก์สอง - การเผชิญหน้ากับอุปสรรค ,องก์สาม - การก้าวข้ามผ่านปัญหาจนเจอบทสรุป
หนึ่งในเทคนิคการเล่าเรื่องจากหนังสือ “START WITH WHY” คือเทคนิค Golden Circle ซึ่งเป็นการเล่าเรื่องที่เริ่มต้นด้วยการถามว่า “ทำไม” ต่อด้วย “ทำอย่างไร” และ “ทำอะไร” ให้ผู้ชมเห็นเป้าหมายที่แท้จริง และมีความเชื่อเดียวกันกับแบรนด์
การเลือกช่องทางนำเสนอ Storytelling สำคัญมาก จำเป็นต้องเลือกช่องทางให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายเพื่อผลลัพธ์ที่ดีในการบอกเล่าเรื่องราว เช่นการเลือกแพลตฟอร์มที่สามารถแสดงรูป หรือคลิปได้กับสินค้าประเภทอาหาร เป็นต้น
Apple เป็นแบรนด์อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และมือถือชื่อดัง ที่โดนเด่นด้าน Storytelling เป็นอย่างมาก การเปิดตัวแต่ละครั้งจะใช้ผู้บริหาร หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ที่มีการเปิดตัวในการเล่าเรื่อง ค่อย ๆ กระตุ้นต่อมความอยากรู้ของผู้ชม แสดงออกอย่างตรงไปตรงมาว่าองค์กรมีความเชื่อมั่นในเรื่องใด เล่าถึงดีไซน์ที่บอกว่าเขาออกแบบอย่างไร และปิดจบด้วยผลลัพธ์ที่เป็นสินค้าใหม่ที่ได้ทำการสร้างขึ้น ซึ่งระหว่างนั้นมีการแทรกแนวคิด ตอกย้ำถึงความก้าวหน้าที่เหนือกว่าคู่แข่ง ทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่น และจดจำแบรนด์ได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงจดจำสินค้า และบุคคลร่วมก่อตั้งหลายท่าน
ด้านในนัยของความหมายในด้านการตลาดในการทำธุรกิจ ไม่มีความแตกต่างกันมากนัก
Storytelling ที่มีในการทำธุรกิจคือการบอกเล่าเรื่องราวข้อเท็จจริง เหตุการณ์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสินค้า แบรนด์ หรือธุรกิจนั้น ๆ เพียงแต่มีการทำให้มีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้นจากการเป็นแค่ข้อมูลทั่วไป ดังนั้นจึงไม่ควรสร้างเหตุการณ์ต่าง ๆ จากจินตนาการเพียงอย่างเดียว
ในยุคดิจิทัล Storytelling มีบทบาทมากในภาคธุรกิจเพราะสามารถสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า ทำให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับแบรนด์ สร้างความเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมาย นำไปสู่การต่อยอด การลงทุน การบริโภคสินค้าซ้ำ หรือเกิดกลุ่มลูกค้าใหม่จากเรื่องราวที่เราเลือกเล่า ดังนั้นทักษะ Storytelling คือทักษะที่สำคัญที่ควรจะศึกษา และพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับธุรกิจ
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที