วัตพล

ผู้เขียน : วัตพล

อัพเดท: 30 มี.ค. 2024 23.41 น. บทความนี้มีผู้ชม: 50304 ครั้ง

ความรู้ทั่วไป การตลาด ประชาสัมพันธ์


Marketing Automation คืออะไร ทำไมสำคัญกับธุรกิจออนไลน์

Marketing Automation คืออะไร

ในยุคปัจจุบันที่พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปเช่นเดียวกันกับการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีที่ส่งผลให้เจ้าของกิจการหันมาทำการตลาดออนไลน์กันมากขึ้น ซึ่งการทำตลาดในด้านนี้มีรายละเอียดรวมถึงต้องใช้ทรัพยากรมากมายด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการลงคอนเทนต์โฆษณา การเก็บข้อมูลลูกค้า การวางแผนติดตามต่าง ๆ ที่หากคุณดูแลกิจการเพียงคนเดียวก็นับว่าเป็นงานใหญ่ทีเดียว

หนึ่งในเครื่องมือที่มีบทบาทอย่างมากในการทำ Digital Marketing อย่าง Marketing Automation จึงเปรียบเสมือนเครื่องทุ่นแรงที่เข้ามาดูแลและช่วยเจ้าของธุรกิจรวมไปถึงบรรดานักขายให้จัดการตลาดได้แบบอัตโนมัติ ประหยัดทั้งงบและเวลาได้เป็นอย่างดี แล้วกลยุทธ์มาแรงอย่าง Marketing Automation นั้นทำอะไรได้บ้าง มีประโยชน์และข้อดีอย่างไรต่อธุรกิจ ในบทความนี้เราจะไปทำความรู้จักกับ Marketing Automation ให้มากขึ้นกัน


มารู้จักกับ Marketing Automation ว่าคืออะไร ทำงานอย่างไร

การทำงานของ Marketing Automation

การตลาดแบบอัตโนมัติหรือ Marketing Automation คือ การนำโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์มาใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดโดยอัตโนมัติตามแพลตฟอร์ม E-Commerce เพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคผ่านทางออนไลน์ได้ง่ายขึ้น รวมถึงนำมาใช้วิเคราะห์พฤติกรรมของผู้บริโภคเพื่อให้เข้าใจถึงความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุด เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ธุรกิจออนไลน์ทั้งยังทำงานได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น

โดยหลักการทำงานของ Marketing Automation จะเน้นที่การจัดเก็บข้อมูลของลูกค้าที่เคยเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรา บันทึกประวัติกิจกรรมที่ลูกค้าเข้ามาดำเนินการผ่านหน้าเว็บไซต์แล้วนำไปประมวลผลก่อนเข้าสู่กระบวนการต่าง ๆ ส่งไปหาโดยอัตโนมัติเพื่อดึงดูดลูกค้าให้สนใจในธุรกิจมากยิ่งขึ้น 

อย่างเช่นการส่ง E-Mail แนะนำส่วนลดโปรโมชั่น แจ้งข่าวสารน่าสนใจ หรือรายการสินค้าที่ลูกค้าเคยเสิร์ชหาหรือเลือกดูนั้นโผล่ขึ้นมาให้เห็นบ่อยครั้งตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ อันเป็นกลยุทธ์ของการเลือกคอนเทนต์ที่ตรงใจเพื่อตอบโจทย์ความต้องการ 

อย่างที่หลายคนอาจจะเคยเจอหรือสงสัยว่าทำไมเว็บไซต์เหล่านั้นถึงรู้ว่าเรากำลังมองหาสินค้าตัวไหนหรือกำลังสนใจสินค้าอะไรอยู่ราวกับโดนเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวตลอดเวลา ซึ่งแท้จริงแล้วเหล่านี้คือการทำงานของ Marketing Automation ที่ทำงานผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ทั้งสิ้น


ข้อดีของ Marketing Automation 

ประโยชน์ข้อดีจากการใช้ Marketing Automation แบ่งเป็นหัวข้อหลักได้ ดังนี้

ข้อดีของ Marketing Automation

บริหารจัดการง่าย ประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลา

งานที่ต้องใช้ทรัพยากรคนมากมายและระยะเวลาที่นานหลายชั่วโมงก็ถูกปรับเปลี่ยนให้สะดวก ง่ายยิ่งขึ้นด้วยระบบการตลาดอัตโนมัติอย่าง Marketing Automation อยากส่งต่อคอนเทนต์หรือแคมเปญอะไรให้ลูกค้าก็รวดเร็วทันใจแถมยังตั้งค่าไว้ล่วงหน้าได้ ทั้งยังช่วยลดปัญหาที่อาจเกิดจาก human error ได้เป็นอย่างดี

Cross-Platform ร่วมกับเครือข่ายอื่นได้สะดวก

ในเมื่อ Marketing Automation เป็นตัวระบบโปรแกรมที่สามารถทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ได้หลากหลาย ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องยากเลยที่จะนำข้อมูลที่มีมาทำคอนเทนต์เพื่อไปเจาะตลาดกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ บนแพลตฟอร์มอื่นเพื่อเพิ่มโอกาสให้ธุรกิจเติบโตสูงขึ้น

นำไปต่อยอดธุรกิจ E-commerce ได้

Marketing Automation เป็นเครื่องมือทางการตลาดบนแพลตฟอร์ม E-Commerce หากเจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาดต้องการเจาะกลุ่มลูกค้าที่ใดก็ตามในโลกออนไลน์ ก็สามารถนำประวัติข้อมูลของลูกค้าที่เคยดำเนินการผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ บนโซเชียลมาประมวลผลได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น

เข้าใจผู้บริโภคมากขึ้นจากรายงานผลข้อมูล

หนึ่งในกระบวนการทำงานของ Marketing Automation คือการจัดเก็บข้อมูลของลูกค้า พฤติกรรมต่าง ๆ ที่ลูกค้าทำผ่านหน้าเว็บไซต์ของคุณ โดยข้อมูลในส่วนนี้จะถูกนำมาประมวลผลวิเคราะห์อย่างแม่นยำเพื่อนำไปต่อยอดในการวางแผนด้านธุรกิจ อย่างการออกแคมเปญต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้านั่นเอง

เชื่อมให้ Marketing และ Sale ทำงานร่วมกันได้ดี

ระบบเน็ตเวิร์คออนไลน์ก็เปรียบเสมือนกับเครือข่ายใยแมงมุมที่เชื่อมต่อถึงกันหมด ทำให้ข้อมูลที่ Marketing Automation ได้จัดเก็บไว้ไม่ว่าจะจากเว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มใด ๆ ก็สามารถนำส่งคอนเทนต์ข้อมูลเหล่านั้นหรือแม้แต่การยิงโฆษณาไปยังกลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำ


การใช้ Marketing Automation ทำความเข้าใจ Customer Journey เพื่อวางแผนการตลาด

การทำความเข้าใจ Customer Journey

Marketing Automation เป็นตัวช่วยให้เจ้าของกิจการและนักการตลาดเข้าใจ Customer Journey ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ผู้บริโภคมีต่อแบรนด์ได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นการผลิตคอนเทนต์หรือแคมเปญออนไลน์ต่าง ๆ อันเป็นที่สนใจของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อต่อยอดความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นทั้งกลุ่มลูกค้าปัจจุบันและกลุ่มใหม่ ๆ ต่อแบรนด์ในระยะยาว 

Marketing Automation จึงเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพอย่างมากสำหรับการทำ Digital Marketing หรือการตลาดออนไลน์ยุคใหม่ เพราะจะช่วยเสริมสร้างประสบการณ์อันดีให้แก่ลูกค้าจากข้อมูลที่มีอยู่ นำมาประมวลผล วิเคราะห์ วางแผนกลยุทธ์ได้อย่างตรงจุด ซึ่งเมื่อเราเข้าใจลูกค้าและลูกค้าให้ความสนใจเป็นอย่างดีต่อแบรนด์ การปิดการขายก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

สรุป

Marketing Automation หรือการตลาดแบบอัตโนมัติจึงเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญมากเพราะเป็นเครื่องมือจัดเก็บข้อมูลชั้นดีเพื่อนำมาวิเคราะห์ทำการตลาดที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจในด้าน E-Commerce การใช้ Marketing Automation จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ธุรกิจของคุณสามารถแข่งขันกับผู้ประกอบการรายอื่นในตลาดได้เป็นอย่างดี 

และอย่าลืมว่าต่อให้เทคโนโลยีดีเพียงใดคุณก็ไม่ควรพึ่งการทำตลาดหรือการขายแบบอัตโนมัตินี้อย่างเดียว แต่ยังขึ้นอยู่กับตัวเจ้าของธุรกิจเองที่จะเป็นคนวิเคราะห์และกำหนดแผนการโดยมีเครื่องมือที่ดีเข้ามาสนับสนุนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์จากการทำ Digital Marketing ที่มีประสิทธิภาพนั่นเอง
 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที