วัตพล

ผู้เขียน : วัตพล

อัพเดท: 30 มี.ค. 2024 23.41 น. บทความนี้มีผู้ชม: 43428 ครั้ง

ความรู้ทั่วไป การตลาด ประชาสัมพันธ์


การโฆษณาผ่านแพลตฟอร์ม กับการยิงแอด TikTok ปี2022

สำหรับการโฆษณาในปีปัจจุบันนั้นเป็นไรที่มีหลากหลายช่องทางมากมายไม่ว่าจะเป็นทาง Facebook ,google หรือแม้แต่กับตัว Tiktok เองนั้นก็ทำให้ธุรกิจต่างๆมากมายเติบโตได้เร็วยิ่งขึ้น ทำให้ทุกท่านมีความสนใจเกี่ยวกับการยิงแอด Tiktokมากขึ้น ในบทความนี้นั้นจะกล่าวขึ้นเกี่ยวกับการยิงแอด TikTok ให้แกทุกท่านได้อ่านกันค่ะ

การยิงแอด Tiktok ทำไง

ยิงแอด TikTok คืออะไร

การยิงแอด Tiktok คือการทำการตลาดด้วยการยิงโฆษณาบนแพลตฟอร์ม TikTok ซึ่งเป็น Social Media อีกตัวหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในบ้านเรา โดย ยิงแอด TikTok นั้นมีการกำหนดการแสดงผลและวัตถุประสงค์ของการยิงแอดได้หลากหลายรูปแบบคล้ายกับการยิงแอด Facebook หรือการยิงแอด Tiktok 2022

ยิงแอด TikTok ดีอย่างไร?

สำหรับคำถามที่ว่าการยิงแอด tiktok ดีไหมนั้น ด้วยความที่ว่าในปัจจุบันได้มีการโฆษณาบนแพลตฟอร์มมากมาย ทำให้ธุรกิจออนไลน์ในปัจจุบันนั้นเป็นสิ่งที่ควรมีการยิงแอด เพื่อเพิ่มให้คนรู้จักมากขึ้น กับธุรกิจของผู้ที่อยากจะเพิ่มยอดขายหรือเพิ่มให้คนรู้จักมากขึ้น เลยทำให้การยิงแอด Tiktok ในธุรกิจปี 2022 นั้นถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก  

รูปแบบของการยิงแอด TikTok

สำหรับรูปแบบการยิงแอด Tiktok นั้นจะมีรูปแบบการยิงแอดที่มีลักษณะเฉพาะตัว ที่แตกต่างจาก Social Media ตัวอื่น ๆ ซึ่งสามารถแบ่งแยกได้เป็น 2 ลักษณะใหญ่ ๆ ตามธุรกิจก็จะได้แก่ 1. Ads Placement ผ่าน Official TikTok Channel 2. Tiktok Ads Manager 

1. Ads Placement ผ่าน Official TikTok Channel

Ads Placement ผ่าน Official TikTok Channel เป็นรูปแบบของการโฆษณาที่เหมาะกับแบรนด์ที่มีขนาดใหญ่ ที่มีงบประมาณตั้งแต่หลักหมื่นถึงหลักล้านบาท โดยทาง TikTok จะเปิดให้แบรนด์สร้าง Official Account เอง และสามารถนำเสนอ Ads ออกมาในรูปแบบที่หลากหลาย และมีลูกเล่นมากมายให้ได้ลอง

2. Tiktok Ads Manager

Tiktok Ads Manager คือ การบริการแบบใหม่ของทาง Tiktok ที่เปิดโอกาสให้ธุรกิจ SMEs สามารถสร้าง Account โฆษณาได้ด้วยตัวเองเพื่อยิงโฆษณาในช่องทาง TikTok แต่รูปแบบโฆษณาอาจจะไม่ได้หลากหลายเท่ากับการซื้อโฆษณาในฝั่งแบรนด์ โดยโฆษณาทั้งหมดจะถูกเผยแพร่ใน In-feed ads ซึ่งเป็นการรัน Ads แทรกระหว่างการรับชมวิดีโอบน TikTok 

งบประมาณขั้นต่ำในการยิงแอดใน TikTok

งบประมาณขั้นต่ำสำหรับการยิงแอด Tiktok ในราคา นั้นจะใช้รูปแบบของการ Bidding เฉกเช่นเดียวกับ Facebook Ads และ Google Ads หรือก็คือผู้ใช้ที่เสนอราคาค่าแสดง Ads ต่อครั้งได้สูงที่สุดจะมีโอกาสได้แสดง Ads ได้บ่อยที่สุด จึงทำให้ผู้ใช้สามารถกำหนดงบประมาณทั้งในแบบ Daily Budget และ Lifetime Budget ตลอดแคมเปญ Daily Budget: 50 บาทต่อวัน Lifetime Budget: 50 บาทต่อวัน

ช่องทางการลงโฆษณา ยิงแอดบน TikTok

สำหรับการลงโฆษณาในการยิงแอดบน Tiktok นั้นจะมีได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นทางมือถือ คอมพิวเตอร์ PC หรือจะผ่านทางสมาร์ทโฟนหรือโทรศัพท์มือถือของคุณเอง ซึ่งในการเลือกใช้งานก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกในการเข้าใช้ของตัวคุณเอง แต่ถ้าให้เปรียบเทียบกันตามความจริงการยิงแอด TikTok ผ่าน PC นั้นจะมีลูกเล่นรวมไปถึงตัวเลือกในการทำโฆษณา TikTok ที่มากกว่าการยิงแอด TikTok ผ่านมือถือ

ยิงแอด TikTok ผ่านมือถือ

การยิงแอด Tiktok ในโทรศัพท์นั้นมีความแตกต่างกันกับ การยิงแอด tiktok ในคอมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นในด้านการโฆษณา หรือการยิงแอด Tiktok ผ่านทางโทรศัพท์ ด้วยความที่มือถือเป็นเครื่องมือที่สะดวกในการพบพา ทำให้การยิงแอด TikTok มือถือได้รับความนิยมมากกว่าPC

ยิงแอด TikTok ในคอม

การยิงแอด Tiktok แอดผ่าน PC ต้องมี ads manager , คลิป , กลุ่มเป้าหมาย , salepage และ pixel ในการยิงแอด Tiktok ในคอมบน PC จะได้ผลมากกว่าและเร็วกว่า และยังมีความละเอียดกว่าการยิงแอดผ่านมือถือมากกว่ามาก

วิธียิงแอด TikTok ทำอย่างไร?

ในวิธีการยิงแอด tiktok นั้นเราสำหรับมือใหม่จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้างซึ่งเราจะขอทำการอธิบายกันแบบ Step By Step ให้ทุกท่านได้สามารถลองทำไปพร้อมกันได้ ว่าแต่ละวิธีมีอะไรบ้าง ลองมาดูกันได้เลยว่าจะเป็นอย่างไร

1. สร้าง Account Tiktok for Business

สำหรับก่อนทำการสร้างแคมเปญโฆษณา TikTok Ads คุณจะต้องทำการสร้าง Ad Account หรือบัญชีโฆษณาของ TikTok ก่อนที่เว็บไซต์ ads tiktok แล้วหลังจากนั้นคุณก็จะได้เข้าสู่หน้าของ Business Center ซึ่งเป็น Dashboard ที่เอาไว้ดูภาพรวมสำหรับของแต่ละแคมเปญและจัดการโฆษณาที่มีคล้ายคลึงกับ Facebook Business Manager

2. สร้างแคมเปญโฆษณา

ในการทำโฆษณาสำหรับยิงแอด TikTok ผ่านเครื่องมืออย่าง TikTok Ads Manager นั้นโดยอันดับแรกจะขออธิบายเกี่ยวกับ Structure ของโฆษณาที่คุณต้องใช้งานอยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 ส่วนที่สำคัญ ได้แก่ Dashboard, Campaign, Library และ Reporting ซึ่งแต่ละส่วนมีความสำคัญและหน้าที่ ดังนี้

Dashboard ของ TikTok Ads จะคล้ายกันกับหน้า Dashboard ของ TikTok Business Center แต่จะมีความต่างกันตรงที่รายละเอียดของ Metric ที่จะนำมาแสดงผลในหน้านี้ จะแสดงผลลัพธ์ของแคมเปญทั้งหมดที่เรากำลังทำการเปิดใช้งานอยู่ให้เห็นทั้งในรูปแบบของกราฟหรือรูปแบบต่าง ๆ ที่คุณกำหนดเองได้ ซึ่งจะมีความคล้ายคลึงกับตัว Google Analytics และ Facebook Ads

ส่วนในแถบเมนู Campaign จะเป็นมีส่วนในการสร้างและรันการทำงานของโฆษณาต่าง ๆ ซึ่งคุณสามารถเริ่มต้นสร้างโฆษณาได้เพียงแค่กดที่ปุ่ม Create และจัดการสร้างองค์ประกอบของโฆษณา Campaign Objective, Ad Group, Ads 

ส่วน Library จะเป็นฟีเจอร์ที่ช่วยทำให้การทำ TIkTok Ads ของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยจะแบ่งออกมาเป็น 3 หมวดการใช้งานด้วยกัน ก็จะมี Event , Creative ,Audience

ส่วนในส่วนของ Reporting นั้นคือฟีเจอร์สำหรับทำ Report หรือรายงานสรุปยอดของแคมเปญที่คุณสามารถ Custom เองได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะทำผ่านการเลือกจาก Template ก็ได้โดยจะมี 2 รูปแบบให้เลือกคือ Ad Group Performance และ Ad Performance ซึ่งก็จะมี Metric และ Dimensions ที่คอยทำการแนะนำต่างๆปรากฏขึ้นมาให้คุณได้เลือกกัน

3. เลือกวัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมายและการจัดวาง

ในขั้นที่ 3 หลังจากที่เราได้ทำการกดปุ่ม Create สร้าง Ads มาแล้ว ระบบจะพาคุณเข้าสู่หน้าของการสร้าง Campaign Objective ซึ่งสำหรับรูปแบบของรายละเอียดต่าง ๆ จะมีความคล้ายกับการยิงแอด Facebook ใครที่เคยทำมาก่อนก็สามารถใช้งานได้ไม่ยากซึ่งการยิงแอด TikTok จะมีวัตถุประสงค์ให้คุณเลือกใช้งานทั้งหมด 3 Objective ได้แก่ Awareness (Reach) , Consideration ,Conversion (Conversions)

4. กำหนดงบประมาณ (Budget & Schedule กับ Bidding & Optimization) สูงสุด ต่ำสุดเท่าไหร่

สำหรับงบประมาณที่เอาไว้ใช้ในการกำหนด Budget ที่ในทั้งแบบ Lifetime Budget ที่มีขั้นต่ำสุดที่ 6,000 บาท หรือ Daily Budget ขั้นต่ำสุดที่ 200 บาทต่อ 1 วันสามารถ Schedule กำหนดวันและช่วงเวลาได้ตามที่เราต้องการได้

ข้อห้ามในการยิงแอด TikTok

ข้อห้ามในการยิงแอด TikTok นั้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการยิงแอด TikTok สายเทาหรือการยิงแอด TikTok ในทางที่ผิดก็อาจจะทำให้นำไปสู่การผิดกฎหมายต่างๆได้เหมือนกัน ส่วนข้อห้ามนั้นมีอะไรบ้างนั้น 

1. บุหรี่และผลิตภัณฑ์ยาสูบ 

2. ผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้องกับยา 

3. อาวุธ 

4. อุปกรณ์ตำรวจและทหาร

5. การพนัน

6. ผลิตภัณฑ์และบริการทางเพศ

7. โฆษณาทางการเมือง

8. สินค้าปลอม

9. ผลิตภัณฑ์และบริการที่ส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรมที่ไม่ซื่อสัตย์ 

10. ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่ต้องห้ามอื่นๆ

ข้อห้ามในการใช้ Tiktok

ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในการยิงแอด TikTok

ปัญหาที่เราอาจจะพบบ่อยจากการที่เราทำการยิงแอด Tiktok นั้นมีด้วยกันหลากหลายปัจจัย ที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ต่าง เราจะยกตัวอย่างให้ฟังถึงปัญหาต่างๆก็จะมี 

1. เรื่องการเซ็ต Target ต่าง ๆ อาจจะยังไม่ได้มีความละเอียดเมื่อเทียบกับ Facebook Ads

2. ระบบด้าน Budget Optimization ก็ยังทำได้ไม่ดี เมื่อเทียบกับ Facebook, Google หรือ Social Media ตัวอื่น ๆ แต่เราก็ยังสามารถใช้งานได้

3. มีข้อจำกัดในด้านการเวลาในการลงวิดีโอ หรือข้อจำกัดด้านสื่อต่างๆเยอะขึ้นตามที่กฏของทาง TikTok ได้ลงรายละเอียดไว้ก่อนที่เราจะทำการลงสื่อโฆษณา

4. ระบบด้านการ Support ด้านข้อมูลต่าง ๆ บนเว็บไซต์ยังไม่ได้มีความรายละเอียดมากพอที่จะให้ศึกษาหรือครอบคลุม

5. ไม่เหมาะสำหรับธุรกิจที่เป็นแนว B2B เพราะผู้ใช้งานส่วนใหญ่ของ TikTok จะเป็นกลุ่มวัยรุ่น Gen Z เป็นส่วนใหญ่ 

10 เคล็ดลับ ยิงแอด TikTok ให้ปัง ปี 2022

สำหรับ 10 เคล็ดลับ ให้ปังปี 2022 นั้นทุกเคล็ดลับจะเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจของทุกท่านเติมโตได้ไวยิ่งขึ้นเพราะบางครั้ง การยิงแอด tiktok ขึ้นเซลล์เพจผิดกฎ กันก้เป็นสิ่งที่อ่จทำให้เราพลาดยอดผู้ชมคลิปของเราไปได้ยิ่งเรายิงแอด tiktok ไม่ผ่านเท่าไรยอดผู้เห็นก็อาจจะยิ่งน้อยลงได้ ฉะนั้นทางเราจะของทำการแนะนำ 10 เคล็ดลับให้ทุกท่านได้อ่านกันค่ะ

1. ทำแบบคอนเทนต์ แบบมี Story และเข้าเรื่องอย่างรวดเร็วจะเหมาะกับแพลตฟอร์ม TikTok มาก 

2. ในการยิงแอด TikTok ควรใช้ Salepage ในการยิงแอด เพราะสามารถติดตั้ง TikTok Pixel เพื่อนำไปทำ Retargeting และ Conversion ได้รวมทั้งยังทำออเดอร์ และรับยอดลูกค้าแบบไม่ใช้แอดมินได้

3. ใน 3 วินาทีแรก ของคลิปเราจะต้องเข้าใจทันทีเนื้อหาของคลิปทันที เพราะ TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่ผู้ใช้งานสามารถข้ามคอนเทนต์เราได้ง่ายมาก ๆ 

4. เปลี่ยนคลิปโฆษณาทุก ๆ 1 สัปดาห์ เพราะพฤติกรรมผู้ใช้งานของ TikTok ชอบความสดใหม่ของการเสพคอนเทนต์ต่างๆ

5. พยายามตัดต่อทุก ๆ 3-4 วินาทีมีการสลับฉากบ่อย ๆ ไม่แนะนำให้เล่าเรื่องถ่ายทอดเรื่องราวจากมุมกล้องเดียวหรือมุมกล้องเดิมๆ

6. ลองใช้ Influencer ที่มีชื่อเสียงใน TikTok มาช่วยโปรโมทแบรนด์ของคุณ จะเป็นการช่วยทำให้ธุรกิจสามารถหาเงินจาก TikTok ได้มากยิ่งขึ้น

7. สร้าง TikTok Pixel เชื่อมไว้กับ Salepage และ กำหนด Event ไว้ด้วยอย่างน้อย 3 Event ได้แก่ Product View / Add to cart / Complete payment เพื่อจับพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้

8. วัดผลด้วยค่า CTR เป็นค่าที่บอกถึงความน่าสนใจของโฆษณา ถ้า CTR สูงถือว่าคลิปน่าสนใจ แต่ถ้า CTR ต่ำ ถือว่าคลิปนั้น ยังไม่น่าดึงดูดพอ 

9. ยิงแอดแบบ Traffic และกำหนดเป้าหมาย Event เป็น Add to cart หรือ Complete payment เพื่อให้มีค่า CPA (Cost per action) เกิดขึ้นใน Report ทำให้เราเห็นผลลัพธ์ได้ชัดเจนขึ้น

10. ใช้แพลตฟอร์มอื่นมาช่วยด้วย เช่น LINE OA สร้างข้อความตอบกลับอัตโนมัติ เมื่อลูกค้าคลิกลิงก์จาก TikTok เพื่อแอดไลน์แล้วจะมีข้อความส่งไปยังลูกค้าทันทีเพื่อเริ่มต้นการซื้อ-ขายสินค้าได้อย่างรวดเร็ว

เคล็ดลับในการอัดวิดีโอTiktok

สรุป

สำหรับทุกท่านที่ได้อ่านมาถึงบทความสุดท้ายนี้แล้วทางเราขอกล่าวว่า ไม่ว่าเนื้อหานี้จะมีประโยชน์มากหรือน้อยต่อทุกท่านแค่ไหนแต่การที่เราได้สร้างคอนเทนต์ใหม่ๆและได้ทำให้ทุกคนมาเห็นวิดีโอของทุกท่านไม่ว่าจะมากหรือน้อยก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ได้ผลดีของธุรกิจของทุกท่านมากๆเลยค่ะ


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที