วัตพล

ผู้เขียน : วัตพล

อัพเดท: 30 มี.ค. 2024 23.41 น. บทความนี้มีผู้ชม: 43512 ครั้ง

ความรู้ทั่วไป การตลาด ประชาสัมพันธ์


Inbound Marketing การตลาดเเบบเเรงดึงดูด ที่จะดูดลูกค้าเข้ามาหาคุณ

เป้าหมายสูงสุดของการตลาด คือ การสร้างยอดขาย ทุกวันนี้เราจะเห็นสื่อการตลาดมีอยู่มากมายทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาทางโทรทัศน์ วิทยุ หรือใบปลิว การโฆษณาประเภทนี้จะเป็นการโฆษณาเเบบเก่า ที่มีรูปเเบบสื่อสารได้ด้านเดียว เน้นให้คนรู้จักเป็นจำนวนมาก

เเต่การตลาดในยุคใหม่ จะมีกลยุทธ์ประเภทหนึ่งที่เรียกว่า Inbound Marketing หรือการตลาดเเบบเเรงดึง ดูด การตลาดประเภทนี้จะเน้นให้เเบรนด์ กับลูกค้าสามารถสื่อสารกันได้ สร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเเบรนด์กับลูกค้า เป็นรูปเเบบที่เน้นดึงดูดให้ผู้บริโภคเข้าหาเรามากขึ้น เพื่อเปลี่ยนผู้บริโภคกลุ่มนั้นให้มาเป็นลูกค้าของเรา

ในบทความนี้เราจะมาเรียนรู้กันว่า Inbound Marketing คืออะไร กลยุทธ์การทำ Inbound Marketing มีอะไรบ้าง จุดเด่นของมันคืออะไร เเละเราจะนำไปประยุกต์กับการทำธุรกิจของเราได้ยังไงบ้าง

Inbound Marketing การตลาดเเบบเเรงดึงดูด เพื่อดึงดูดความสนใจจากลูกค้า

Inbound Marketing คืออะไร ?

Inbound Marketing คือ กลยุทธ์การตลาดประเภทหนึ่ง ที่เป็นนิยมใช้ในปัจจุบัน และ Inbound Marketing คือการตลาดเเบบใดหละ ? Inbound Marketing มีอีกชื่อที่เรียกว่า การตลาดเเบบเเรงดึงดูด โดยการสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ เป็นประโยชน์กับผู้บริโภค ดึงให้เขารู้สึกเกิดความสนใจ เเละอยากติดตามเรา ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้เราได้ลูกค้ามากขึ้น

การตลาดที่เห็นทั่วๆไป จะเป็นการส่งต่อข้อมูลข่าวสาร ให้ผู้บริโภครู้จักเเบรนด์ของเรามากยิ่งขึ้น โดยเน้นให้คนปริมาณมากเห็นสื่อโฆษณาของเรา ซึ่งอาจจะเป็นวิธีที่เริ่มไม่ได้ผล เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนเเปลง มีมาตรฐานความต้องการที่สูงขึ้น มีข้อสงสัยมากขึ้น และเศรษฐกิจที่เเย่ลงทำให้ต้องให้พิจารณามากขึ้น ในการซื้อสินค้าสักชิ้น

ดังนั้นการสร้างภาพลักษณ์ สร้างคอนเทนต์ให้เเบรนดฺ์ดูน่าสนใจ ทำให้ผู้บริโภคไม่รู้สึกรำคาญ เวลาเห็นสื่อโฆษณาของเรา เเต่อยากติดตาม เพราะเห็นว่าคอนเทนต์ของเรามีคุณค่า และสร้างประโยชน์ให้เขาได้ ซึ่งมันจะช่วยดึงดูดลูกค้าได้ดีกว่า ซึ่งนั่นคือหัวใจสำคัญของ Inbound Marketing

หากอยากศึกษาความรู้เพิ่มเติมสามารถไปที่ : Inbound Marketing คือ ได้เลย

Inbound Marketing สำคัญอย่างไร?

เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป การเข้าถึงข้อมูล และการมีอินเตอร์เน็ต ทำให้ทีมการตลาดต้องทำงานให้หนักมากขึ้น เพราะการขายสินค้าให้ได้ มีความยาก และท้าทายมากกว่าเเต่ก่อน ดังนั้น Inbound Marketing มีความสำคัญมาก และจะช่วยให้สร้างความมั่นคงให้เเบรนด์ได้มากขึ้น ด้วยการทำให้ลูกค้ารักสื่อโฆษณามากกว่าที่จะรู้สึกรำคาญ

สิ่งสำคัญของการทำ Inbound Marketing คืออะไร?

สิ่งสำคัญในการ Inbound Marketing คือ การดึงดูดลูกค้า ด้วยการสร้างความน่าสนใจให้กับเเบรนด์ของเรา โดยกลยุทธ์การทำ Inbound Marketing สิ่งสำคัญที่ต้องยึดถือในการทำ Inbound Marketing คือเราต้องให้ใจลูกค้าก่อน สร้างคอนเทนต์ที่มีประโยชน์กับลูกค้า ให้ความสะดวกสบายเเก่ลูกค้า สื่อสารกับลูกค้ามากๆ โดยไม่ให้เขารำคาญ เเละเราจะได้ใจลูกค้ากลับมา

Inbound กับ Outbound marketing แตกต่างกันอย่างไร ?

เมื่อมี Inbound Marketing ก็ต้องมี Outbound Marketing ทั้งสองอย่างเป็นกลยุทธ์การตลาดเช่นกัน มีเป้าหมายเหมือนกัน เเต่มีวิธีการที่เเตกต่างกัน โดย Outbound Inbound Marketing มีความเเตกต่างกัน ดังนี้

Inbound marketing

Outbound marketing

ใครเหมาะที่จะทำ Inbound Marketing ?

ไม่ว่าใครก็เหมาะที่จะทำ Inbound Marketing เพราะเป็นกลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพ เเต่สำหรับผู้ที่เหมาะที่สุด คือ ธุรกิจที่พึ่งเปิดใหม่ มีการเเข่งขันสูง เพราะถ้าหากเราไม่ใช้ Inbound Marketing คู่เเข่งเราอาจจะใช้ และกลายเป็นเราที่ถูกเเย่งลูกค้าไป

เเต่สำหรับเเบรนด์ที่มีความเเข็งเเรงมาก มีลูกค้าที่มี Brand Loyalty สูง อยู่ในระดับเเค่พูดชื่อเเบรนด์ คนก็สนใจทันที ธุรกิจเหล่านี้อาจไม่จำเป็นต้องใช้ Inbound Marketing เเต่ถ้าใช้ ยังไงก็ดีกว่า

ใครเหมาะที่จะทำ Inbound Marketing

ข้อดีของ Inbound Marketing

การพิจารณาว่าจะใช้กลยุทธ์ Inbound Marketing ดีหรือไม่ เราต้องมาดูกันว่าข้อดีของ Inbound Marketing คืออะไรบ้าง

1. สร้างเครดิตให้แบรนด์ตัวเอง

การทำ Inbound Marketing จะช่วยสร้างเครดิต ความน่าเชื่อถือให้แบรนด์ของคุณขึ้นมา การทำ Content ในรูปแบบต่าง ๆ ที่ตอบสนองความต้องการในแต่ละขั้นของผู้บริโภคเอาไว้ เเละหากใช้ร่วมกับ SEO เข้าไปจะทำให้เกิดการคอนเทนต์ของเราติดอันดับ Google ขึ้นมาได้ ก็จะทำให้ผู้บริโภคนั้นเชื่อและไว้วางใจแบรนด์คุณได้เป็นอย่างดี

2. สร้างแบรนด์ Awareness

การทำ Inbound Marketing จะสร้าง Brand Awareness หรือการเข้าถึงเเบรนด์ ได้อย่างเเน่นอน มันจะ

ทำให้แบรนด์ของคุณนั้นจะปรากฏให้เห็นหรือทำให้คนทั่วไปรู้จักแบรนด์คุณได้ผ่านทางการค้นหาเนื้อหาประเภทต่าง ๆ  ซึ่งหากเราทำคอนเทนต์ที่ตรงกับความต้องการ ก็จะทำให้คอนเทนต์ปรากฏขึ้นบ่อย ๆ และซ้ำ ๆ ในการค้นหาของผู้บริโภคจะทำให้เกิดแรงดึงดูดของผู้บริโภค

3. ช่วยสร้างความพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

Inbound Marketing คือการสื่อสารทั้งสองทางระหว่างเเบรนด์กับลูกค้า การที่เรามีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า สามารถตอบข้อสงสัย และมีการให้ข้อมูลที่มีประโยชน์ ลูกค้าเองก็มีช่องทางในการติดต่อเราเพื่อสอบถามเพิ่มเติม สิ่งนี้จะช่วยทำให้ความสัมพันธ์กับเเบรนด์ และลูกค้าดีขึ้น ส่งผลดีต่อธุรกิจในระยะยาว

4. สร้างเเหล่งข้อมูลไปในตัว

การทำ Inbound Marketing คือการสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ และมีประโยชน์ การสร้างคอนเทนต์จำนวน มากๆ จะเป็นการสร้างเเหล่งข้อมูลให้คนทั่วไปที่กำลังมีปัญหา หรือมีคำถาม สามารถเข้ามาหาคำตอบได้

ข้อดีของ Inbound Marketing

Inbound Marketing Framework

Inbound Marketing Framework คือหลักการทำ Inbound Marketing ว่ามีอะไรบ้าง โดยเราสามารถเเบ่งขั้นตอนในการทำออกเป็น 4 steps ได้ดังนี้

1. Attract (ดึงดูดความสนใจจากคนแปลกหน้า)

ขั้นตอนเเรก คือ การดึงดูดึวามสนใจจากคนทั่วไป ซึ่งเหมือนกับคนเเปลกหน้าที่ไม่เคยรู้จักเเบรนด์ รู้จักสินค้าเรามาก่อน โดยทำให้คนกลุ่มนั้นเกิดความสนใจ โดยวิธีการต่างๆ เช่น การสร้างคอนเทนต์ที่น่าสนใจ การใช้ SEO เเทรก keyword ที่คนกดเข้าไปดูมากลงในคอนเทนต์ของเรา เพื่อให้คนมองเห็นคอนเทนต์เราได้มากขึ้น และใช้ Social Media ในการทำสื่อโฆษณา

2. Convert (การเปลี่ยนจากผู้เข้าชมให้กลายเป็นว่าที่ลูกค้า)

เมื่อเราสามารถเปลี่ยนคนทั่วไป ให้เข้ามาเสพคอนเทนต์ของเรา เป็นผู้ชมของเราเเล้ว หากเราไม่สามารถเปลี่ยนให้คนกลุ่มนี้เป็นลูกค้าได้ ยอดขายก็จะไม่เกิด ขั้นตอนเเรกที่ทำไปก็จะไม่มีประโยชน์ เมื่อเรามีผู้ชมเข้ามาเเล้ว เราต้องทำการอำนวยความสะดวกเขาให้ได้มากที่สุด เพื่อให้เข้าถึงสินค้าเราได้ง่ายที่สุด ผ่านทางการทำ Call to action และการจัดวางคอนเทนต์ให้อ่านได้ง่าย

หรือก็คือ เมื่อเราทำให้เขาเห็นประโยชน์คุณค่าจากคอนเทนต์ของเราเเล้ว ขั้นตอนนี้เราต้องทำให้เขาเห็นคุณค่าของสินค้าเรา จนเกิดความอยากซื้อ

3. Close (การสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับว่าที่ลูกค้า)

เมื่อเราสามารถสร้างกลุ่มว่าที่ลูกค้าได้เเล้ว เราต้องคอยป้อนข้อมูลของสินค้าอย่างต่อเนื่อง เเต่ทำโดยหลักการเช่นเดิม คือ ไม่ยัดเยียด ขายเกินไป เเต่เเทรกสรรพคุณสินค้า ลงไปในคอนเทนต์ เเละทำออกมาในรูปเเบบที่น่าสนใจ เราสามารถทำได้ในรูปเเบบของ Email หรือการใช้เครื่องมือ CRM (Customer Relationship Management) คอนศึกษาพฤติกรรม รวมถึงความชอบ เพื่อจะได้สร้างคอนเทนต์ที่ตรงความต้องการได้

4. Delight (สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า)

เมื่อมาถึงขั้นตอนนี้ได้ ก็คือ เราสามารถเปลี่ยนบุคคลทั่วไป ให้เป็นลูกค้าเราได้เเล้ว เเต่สิ่งที่ต้องทำยังไม่หมดเเค่นั้น เราต้องคอยติดตามดู Feedback ของลูกค้าอย่างต่อเนื่อง คอยเอาใจพวกเขา เป็นลูกค้าของเราอย่างต่อเนื่อง อาจจะเป็นการทำเเบบสอบถามเก็บข้อมูลความพึงพอใจ ใช้ Social Media ดูข้อมูล จำนวนของผู้ที่เข้าถึงเรา ให้การดูเเลเอาใจเป็นพิเศษมากกว่าบุคคลทั่วไป เพื่อมัดใจลูกค้า

จาก 4 ข้อนี้ คือหลักกลยุทธ์การทำ Inbound Marketing ที่ดึงดูดความสนใจของลูกค้าตั้ง เปลี่ยนจากบุคคลทั่วไปสู่ลูกค้าประจำ ซึ่งเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ยั่งยืนมากกว่า การยัดเยียดโฆษณาให้เขารู้จักเพียงอย่างเดียว เเต่อาจไม่มีความสนใจที่จะติดตาม หรือเปลี่ยนมาเป็นลูกค้าได้

กลยุทธ์การทำ Inbound Marketing

สรุป

กลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพ คือ กลยุทธ์การตลาดที่ดึงดูดลูกค้าให้มาสนใจเราได้ ดังนั้นหากอยากให้ธุรกิจประสบความสำเร็จควรศึกษา Inbound Marketing ให้เข้าใจมากขึ้น นำไปใช้ เพื่อให้ได้ผลลัพธืที่ดีที่สุด


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที