วัตพล

ผู้เขียน : วัตพล

อัพเดท: 31 มี.ค. 2023 16.37 น. บทความนี้มีผู้ชม: 13374 ครั้ง

รวมความรู้ทาง Internet การสร้างเพจ


Cloud PBX ตู้สาขาโทรศัพท์ยุคใหม่

cloud pbx 

ในปัจจุบัน การใช้งาน Cloud มีส่วนสำคัญต่อองค์กรเป็นอย่างมาก เพราะบริการของ Cloud ลดต้นทุนให้กับการบริหารจัดการทรัพยากรในองค์กรได้ดี อีกทั้งข้อจำกัดของพื้นที่และ Hardware ก็มีความสำคัญน้อยลง ธุรกิจส่วนใหญ่จึงนำบริการนี้มาใช้งานในหลายรูปแบบ และ Cloud ที่องค์กรนำมาใช้เป็นแบบ Infrastructure as a Service ที่แทบไม่มีข้อจำกัดเลย ดังนั้นจึงมีการนำ Cloud Computing มารวมเข้ากับระบบตู้สาขาโทรศัพท์ จนกลายเป็น Cloud PBX

โดย  Cloud PBX เป็นตู้สาขาโทรศัพท์ที่ไร้ข้อจำกัดผ่านระบบ Cloud ที่เชื่อมต่อทุกอุปกรณ์ในองค์กร อีกทั้งยังสามารถใช้งานภายนอกอาคาร หรือนอกสถานที่ได้ เพราะรองรับด้วยสัญญาณอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นที่นิยมในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ที่มีการใช้งานตู้สาขาโทรศัพท์กันอย่างต่อเนื่อง โดย Cloud PBX นอกจากจะทำให้การใช้งานสบายขึ้นแล้ว การบริหารการสื่อสารในองค์กรก็มีระเบียบ และง่ายขึ้นด้วย


Cloud PBX คืออะไร 

ก่อนที่เราจะทำความเข้าใจ Cloud PBX เราจะอธิบายถึงระบบทั้งสองก่อนว่าเป็นอย่างไร โดยระบบ Cloud หรือ Cloud Computing คือการเช่าทรัพยากรของเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านผู้บริการจากภายนอก โดยการเข้าถึงด้วย อินเทอร์เน็ต โดยข้อดีของระบบ Cloud คือทรัพยากรที่ตัดปัญหาเรื่อง Hardware ที่ต้องอัปเดตให้ทันสมัยอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งไม่ต้องติดตั้งระบบเครือข่ายในองค์กรให้ยุ่งยาก ทำให้เสียงบประมาณมากในองค์กร

ในขณะที่ PBX คือระบบโทรศัพท์สาขาในองค์กร เป็นเบอร์ส่วนกลางที่เมื่อมีการโทรเข้ามา จะสามารถโอนสายให้กับโทรศัพท์เครื่องอื่นในองค์กรได้ แต่ปัญหาของ PBX คือการที่สามารถโอนสาย หรือใช้งานได้แค่ในอาคารเดียว กรณีที่บริษัทมีสาขาแยกย่อยจะต้องมีการติดตั้งระบบ PBX ในสาขานั้นด้วย

ดังนั้น Cloud PBX คือระบบตู้โทรศัพท์สาขา ที่ครอบคลุมการใช้งานทุกที่ในองค์กร อีกทั้งยังมี Software ที่ทันสมัย Cloud PBX ราคาคุ้มค่ากว่าระบบ PBX ทั้งระยะสั้นและระยะยาว และนอกจากจะครอบคลุมทั่วองค์กรแล้ว ก็ยังเข้าถึงอุปกรณ์และระบบได้แบบไม่จำกัด ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์, Smart Phone, ไม่ว่าจะเป็นระบบ IOS และ Android ตอบโจทย์ทุกการทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา


ข้อแตกต่างระหว่าง Cloud PBX และ Cloud

ข้อแตกต่างของ cloud pbx และ cloud

ข้อแตกต่างของ Cloud PBX และ Cloud คือการที่ Cloud เป็นทรัพยากรทางคอมพิวเตอร์ Cloud PBX คือการดึงเอาทรัพยากรทางคอมพิวเตอร์มาใช้ประโยขน์ในการทำระบบ ตู้สาขาโทรศัพท์ เห็นได้ชัดจากการที่ PBX จะต้องมีการติดตั้งเครื่องประจำอาคารเพื่อใช้งาน แต่ Cloud PBX ไม่ต้องการการติดตั้ง ใช้เพียงแค่เครือข่ายสัญญาณอินเทอร์เน็ตในองค์กรเท่านั้น เพราะฐานข้อมูล Software และ Hardware ก็อยู่ใน Cloud หมดแล้ว


Cloud PBX เหมาะกับใครบ้าง


Cloud มีกี่ประเภท

cloud มีกี่ประเภท

1. Public Cloud

คือ Cloud ที่เป็นบริการที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไป โดยองค์กรขนาดเล็กเลือกใช้งาน Public Cloud เพราะการใช้งานง่าย ฟังก์ชันมาตรฐานมากพอต่อความต้องการ โดยผู้ให้บริการ Public Cloud จะเป็นเครือข่ายสาธารณะ มีคุณภาพมาตรฐาน และใช้ต้นทุนต่ำ สามารถนำมาใช้งานร่วมกับระบบ Cloud อื่นๆได้ เช่น Private Cloud 

2. Private Cloud

Cloud PBX กับระบบ Private Cloud จะถูกนำมาใช้ในการทำระบบในองค์กรใหญ่เพราะ Cloud แบบนี้จะเป็นการสร้างโดยเจ้าขององค์กรเอง ใช้ต้นสูง แต่แลกมาด้วยความปลอดภัยต่อข้อมูลในบริษัท ข้อดีอีกอย่างของ Private Cloud จะทำให้สามารถจัดการระบบเป็นอิสระมากกว่า Public Cloud อีกทั้งการดูแลและซ่อมแซมจะเป็นงานของผู้ให้บริการระบบ Cloud ตัดปัญหาความต้องการบุคลากรด้าน IT ในบริษัท

3. Multi Cloud

Multi Cloud กับ Cloud PBX จะเป็นการใช้งานผู้ให้บริการระบบ Cloud 2 ผู้ให้บริการ หรือเรียกว่าการใช้งานระบบร่วมกัน  เน้นขจัดปัญหาการขัดข้องในระบบ เพื่อให้มีระบบสำรองและลื่นไหลมากขึ้น ซึ่งมากับต้นทุนที่มากขึ้นเช่นเดียวกัน โดยเหมาะกับองค์กรที่มีการติดต่อสื่อสารระหว่างลูกค้าอยู่ตลอดเวลา

3. Hybrid Cloud

ในส่วนของ Hybrid Cloud จะเป็นการใช้งานร่วมกันของระบบ Cloud แต่มีความจำเพาะ โดยที่ Hybrid Cloud จะเป็นการใช้งานระหว่าง Public Cloud และ Private Cloud ที่เป็นสองประเภทแบบส่วนตัวและผู้ให้บริการสาธารณะ


สรุปเรื่อง Cloud PBX

สรุปเรื่อง Cloud PBX

ไม่มีเหตุผลใด ที่องค์กรต่างๆจะไม่หันมาใช้ Cloud PBX เพราะฟังก์ชันที่มีมากกว่า ต้นทุนน้อยกว่า ทำให้การเลือกใช้สิ่งที่ดีที่สุดจึงเป็นทางเลือกที่ไม่ขาดทุน และสิ่งสำคัญคือการมองการณ์ไกล ธุรกิจที่จะเติบโตได้ต้องมีเครื่องมือที่พร้อมนำความก้าวหน้าไปสู่เส้นทางความสำเร็จ Cloud PBX จะเป็นเครื่องมือที่ทำให้การติดต่อสื่อสารในองค์กรและลูกค้า ผสานเข้ากันได้อย่างลงตัวไม่ขาดตกบกพร่อง นั่นเป็นสาเหตุที่ธุรกิจเล็กหรือใหญ่เลือกใช้บริการ และยังคงเป็นบริการที่มีผู้ใช้เติบโตขึ้นเรื่อยๆทุกปี

อย่าลืมมองหาผู้ให้บริการ Cloud PBX ที่ตอบโจทย์ต่อความต้องการ มีผู้เชี่ยวชาญในการเชื่อมต่อเครือข่ายภายในอาคารที่ดี มีบริการหลังการขายที่ครบครัน ทั้งการดูแลตลอด 24 ชั่วโมง ไปจนถึงการดูแลซ่อมบำรุงต่างๆ เพื่อไม่ให้การบริหารจัดการองค์กรต้องขัดข้อง และหยุดชะงักลง


 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที