วัตพล

ผู้เขียน : วัตพล

อัพเดท: 31 มี.ค. 2023 16.37 น. บทความนี้มีผู้ชม: 13380 ครั้ง

รวมความรู้ทาง Internet การสร้างเพจ


Content Marketing คืออะไร? ห้ามพลาดสำคัญกับผู้ประกอบการธุรกิจโลกออนไลน์

สำหรับผู้ประกอบการทำธุรกิจบนโลกออนไลน์ Content Marketing นับว่าสำคัญเป็นอย่างมาก หลายคนยังไม่ทราบว่า Content Marketing คืออะไร? ทำไม Content Marketing ถึงสำคัญสำหรับธุรกิจบนโลกออนไลน์ บนความนี้จะอธิบายถึง Content Marketing พร้อมยกตัวอย่าง Content Marketing

Content Marketing ตัวอย่าง

Content Marketing คืออะไร

การทำ Content คืออะไร? คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง หรือ Content Marketing คือ การตลาดออนไลน์ที่มุ่งเน้นการทำ Content การสร้างเนื้อหาที่มีประโยชน์เพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นบทความ อินโฟกราฟิก วิดีโอ หรือคลิปสั้น ๆ ทำให้กลุ่มเป้าหมายรับชม และมีส่วนร่วมได้จดจำแบรนด์คุณได้เป็นเอกลักษณ์ ทำให้ผู้รับชมเหล่านี้มาเป็นลูกค้าของคุณในที่สุด 

โดยเป้าหมายของการทำคอนเทนต์คือ การบอกเล่าเนื้อหาออนไลน์ (Online Content) ที่เกี่ยวข้องกับตัวแบรนด์ไม่ว่าจะเป็น การแนะนำธุรกิจของคุณเป็นอุตสาหกรรมในการตลาดแบบไหน กำลังจะทำอะไร หรือมีข่าวประชาสัมพันธ์ Content Marketing ใหม่ ๆ อะไรบ้าง เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้เกิดความสนใจ จนเกิดการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อแล้วปิดการขายได้รวดเร็ว 

Content Marketing จึงมีผลต่อการเติบโตในธุรกิจออนไลน์เป็นอย่างมาก ซึ่งการทำ Content คืออะไร ? เป็นสื่อกลางให้กับผู้ชมด้วยวิธีกลไกในโลกดิจิตอลอย่างไรบ้าง ? สามารถดูความสำคัญของ Content Marketing ได้ในหัวข้อถัดไป

การทำ Content คืออะไร

ทำไม Content Marketing ถึงสำคัญ

ทำไมคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งถึงสำคัญกับธุรกิจโลกออนไลน์? ปัจจัยหลักสำคัญของการทำContent Marketing คือ การผลิต Online Content ที่เกี่ยวข้องกับภายในตัวแบรนด์อย่างมีสาระ ทำคอนเทนต์ที่มีประโยชน์กับผู้อ่านผ่านสื่อออนไลน์ เพื่อให้ผู้ที่ได้รับชมคอนเทนต์จากแบรนด์ของคุณเกิดการจดจำตัวตนแบรนด์ 

เมื่อผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายในสินค้าและบริการของคุณ นึกถึงแบรนด์อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ แล้วนึกชื่อแบรนด์ของคุณขึ้นมา แสดงว่าการสร้าง Content แบรนด์ของคุณมีประสิทธิภาพในการสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมายได้สูง

Content Marketing หลักการทำงานเป็นอย่างไร

Content Marketing มีหลักการทำงานที่เปรียบเสมือนผู้ส่งสารมาผูกกระชับความสัมพันธ์แก่ผู้อ่านแต่ละแพลตฟอร์มเป็นจำนวนมาก ให้เกิดความผูกพันกับแบรนด์ในภายหลัง ซึ่งกลยุทธ์คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งเป็นสื่อขับเคลื่อนให้แบรนด์เสนอเนื้อหาสาระผสมกับการขายในภายหลัง เพื่อให้เกิดการกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของผู้ขาย ได้ทำการปิดยอดขายได้ง่ายมากขึ้น

Content Marketing มีกี่ประเภท

การทำ Content Marketing ที่ดีมีสาระและมีประโยชน์แก่ผู้ชมนั้น คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งต้องใส่ความสร้างสรรค์ในสื่อคอนเทนต์ให้ดูน่าสนใจอีกด้วย ทางเราจึงมี Content Marketing ตัวอย่าง 5 ช่องทางออนไลน์ ที่ช่วยให้กลุ่มเป้าหมายเห็นแบรนด์ของคุณมากขึ้น ดังนี้

Content Marketing คืออะไร

สำหรับ Social Media Marketing

แหล่งพื้นที่สำหรับหว่านเมล็ดการทำ Content Marketing คงขาด SMM (Social Media Marketing) ไม่ได้ เนื่องจากสื่อสังคมออนไลน์เป็นเครือข่ายสื่อสารให้บุคคลสร้างตัวตนหรืออวาตาร์ (Avatar) บนแพลตฟอร์มมาแบ่งปันเรื่องราว หรือพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดได้แบบเรียลไทม์ โดยแบรนด์สามารถเป็นบุคคลบนโลกออนไลน์ที่สามารถเป็นสื่อเผยแพร่ Content Marketing ที่เพิ่มคุณค่าในสายตาให้กับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างอิสระ 

เพิ่มจำนวนผู้ชมที่ได้เห็นให้คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งที่มีสารประโยชน์มาเป็นลูกค้ามากขึ้น เกิดการปฏิสัมพันธ์(Conversion) แล้วสร้างกำไรเข้าสู่ตัวแบรนด์ได้อีกหนึ่งช่องทาง

สำหรับ SEO

การทำ Content Marketing ในกลยุทธ์ SEO (Search Engine Optimization) คือการเน้นคีย์เวิร์ดที่อยู่ภายในคอนเทนต์มาเก็ตติ้งไม่ว่าจะเป็น Blog , Video หรือ website ที่แบรนด์ทำการผลิตขึ้นมา ให้ถูกติดหน้าแรกของคำค้นหาในเว็บเบาเซอร์ (Web Browser) ซึ่งหากผู้ค้นหาได้เสิร์ชคำที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์แล้วพบเจอลิงก์เว็บไซต์ในธุรกิจของคุณเป็นอันดับแรก จัดเป็นการเพิ่มจำนวนผู้ชมเข้าไปเยี่ยมชมสื่อออนไลน์คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งมากขึ้น เกิด Conversion แล้วสร้างรายได้เข้าสู่ธุรกิจของคุณได้ในภายหลังอย่างยืนยาว  

สำหรับ PR

นอกจาก Content Marketing จะเป็นสื่อให้สาระความรู้ที่มีประโยชน์แก่ผู้อ่านแล้ว ยังเป็นกลยุทธ์การทำ Content เนื้อหาสำหรับประชาสัมพันธ์ (Public Relation : PR)ที่สร้างสรรค์อีกหนึ่งเครื่องทางการตลาดออนไลน์ เพราะแบรนด์สามารถใช้ PR เป็นสื่อ Content Marketing เพื่อสร้างเครือข่าย การรับรู้ สื่อสารถึงกลุ่มเป้าหมายได้รับสารแล้วเกิดการติดตามคอนเทนต์มาเก็ตติ้งในอนาคตในอนาคตได้ภายหลัง 

สำหรับ PPC

การตลาด PPC (Pay Per Click) ใน Content Marketing จัดเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ทำการโฆษณาลิงก์เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ ให้ถูกขึ้นเป็นหน้าแรกของคำค้นหาบนเครือข่ายเว็บเสิร์ชอย่าง Google โดยจะมีการชำระค่าใช้จ่ายค่า PPC ก็ต่อเมื่อผู้ชมที่มีความสนใจคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง เกิดการคลิกลิงก์ข้อความโฆษณาของคุณเท่านั้น ยิ่งคีย์เวิร์ดในคำค้นหามี Search Volume ที่สูง ค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณาสำหรับตัวคีย์เวิร์ดที่ต้องการโปรโมทยิ่งต้องจ่ายมากขึ้น แต่วิธีการทำ Content Marketing นี้จะสะดวกกว่า SEO เพราะสามารถเห็นผลได้ในระยะสั้น ประหยัดเวลา และได้ยอดขายอย่างรวดเร็ว

สรุป

ในปัจจุบันผู้คนส่วนใหญ่หันมาซื้อสินค้าและบริการทางออนไลน์เป็นจำนวนมาก Content Marketing นับว่าสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ในการบอกเล่าเนื้อหาออนไลน์ (Online Content) ที่เกี่ยวข้องกับตัวแบรนด์ของคุณ หากคุณมีธุรกิจบนโลกออนไลน์อย่าพลาดโอกาสที่เพิ่มกลุ่มเป้าหมายไป เพราะให้ความสำคัญกับการสร้าง Content น้อยไป การสร้าง Content Strategy มีชัยไปกว่าครึ่ง

เพราะ 89% ของคนไทยหาข้อมูลออนไลน์ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ ยิ่งเจอคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งที่พูดถึงสินค้านั้น ๆ อย่างน่าสนใจและมีประโยชน์ ก็ยิ่งกระตุ้นให้อยากได้มากขึ้น ดังนั้นการทำ content marketing จึงสำคัญเป็นอย่างมาก

 


 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที