เทคนิคการออกแบบ ป้ายเมนูอาหาร ทำได้อย่างไร?
ใน ป้ายเมนูอาหาร ต้องประกอบไปด้วย ข้อมูลหลักสำคัญ เช่น ชื่อเมนู รูปภาพตัวอย่างอาหาร และราคา ซึ่งบางร้าน อาจจะเพิ่มรายละเอียด ของเมนูอาหารเข้าไป เพื่อให้ตรงกับคอนเซ็ปต์ของทางร้าน ในการออกแบบเมนู เพื่อช่วยดึงดูด ให้ลูกค้าสั่งอาหารได้เร็วขึ้น มากขึ้น และบางครั้ง ป้ายเมนูอาหาร ยังชักจูงให้ลูกค้าสั่งอาหาร จานแนะนำที่เรากำหนดได้ด้วย โดยใช้หลักการหลาย ๆ อย่างเข้ามาประกอบ เช่น การใช้สี การจัดวางองค์ประกอบ การใช้คำ เป็นต้น โดยมีเทคนิค ดังนี้
1. การใช้สี
การเลือกใช้สีนั้น สื่อความหมายได้มากกว่าที่เราคิด ทฤษฎีสี เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการร้านอาหารควรศึกษาไว้ เพราะสีส่งอิทธิพลต่อการรับรู้ของมนุษย์ได้ จึงควรใช้กับเมนูที่เราอยากขายมากที่สุด เช่น
สีเขียว สื่อความหมายถึงความสดชื่น จึงควรใช้ประกอบเมนูที่โดดเด่นด้านความสด สะอาด
สีส้ม ช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร
สีเหลือง สื่อความหมายถึงความสุข จึงดึงดูดสายตาของลูกค้าได้ดี
สีแดง กระตุ้นให้เกิดการซื้อ
2. ใช้ทฤษฎีสามเหลี่ยมทองคำ
เป็นทฤษฎีเกี่ยวกับการจัดองค์ประกอบ ที่มีชื่อว่า Golden Triangle โดยปกติแล้ว เวลาเรามองเมนูอาหาร สายตา จะตรงไปที่บริเวณกึ่งกลางก่อน จากนั้น จึงค่อย ๆ เลื่อนสายตาไปด้านขวาบน และสุดท้ายจะหยุดที่ด้านซ้ายบน เกิดเป็นสามเหลี่ยมกลับหัว ดังนั้น เจ้าของร้าน ควรใส่เมนูที่โดดเด่น และต้องการให้ลูกค้าสั่งบริเวณ 3 จุดยุทธศาสตร์นี้ ลงใน ป้ายเมนูอาหาร รับรองว่าได้ผลแน่นอน
3.ใช้คำอธิบายเมนู ให้ดูน่าตื่นเต้น
“จานเด็ด”, “Recommend dish”, “เปรี้ยวซ่า สะใจ”, “กรอบสะท้านโลก” รู้ไหมว่า คำอธิบายเหล่านี้ ช่วยกระตุ้นให้ลูกค้าสนใจ และอยากสั่งอาหารได้มากเลยทีเดียว ลองคิดคำเด็ด ๆ แล้วใส่ลงไปในการ ออกแบบป้ายเมนูอาหาร ที่คุณอยากขายดูสิ แต่อย่าใส่มากเกินไป เพราะลูกค้าอาจจะสับสนได้ เลือกมาเฉพาะเมนูเด็ด ๆ ก็พอแล้ว
4. เลือก 2 เมนูเด็ด ไว้บนสุดของเมนู
เคยไหม? ดูเมนูมาตั้งนาน แต่ย้อนกลับไปสั่ง 2 จานแรกที่อยู่บนสุดของเมนู นี่ถือเป็นพฤติกรรมส่วนใหญ่ของผู้บริโภคเลยก็ว่าได้ ส่วนตำแหน่งที่ 3 ที่คนนิยมสั่งรองลงมา คือ บริเวณท้ายสุดของเมนู ดังนั้น หากจานไหนเด็ดจริง และมักขายได้กำไรมาก วาง 3 จานนั้นไว้ทั้ง 3 จุดแบบไม่ต้องคิดมากเลยก็ได้
5.ตั้งราคา ให้ดึงดูดใจ
เทคนิคการตั้งราคา 199 หรือ 259 หรือ 299 เป็นอีกหนึ่งวิธี ที่หลายคนคงคุ้นเคยดี เพราะร้านอาหาร และร้านค้าอื่น ๆ แทบทุกร้าน นิยมใช้เทคนิคนี้ เนื่องจากทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า ราคาไม่แพงจนเกินไป แม้จะเพิ่มอีกแค่ 1 บาทก็ตาม ดังนั้น ถ้าจะเปิดร้าน อย่าลืมนำเทคนิคนี้ ไปใช้ในการ ออกแบบป้ายเมนูอาหาร กันด้วยนะ
6. อย่าใส่ข้อความ หรือมีเมนู เยอะจนเกินไป
เคยเข้าร้านอาหาร แล้วเจอ เมนูอาหาร หนาเป็นเล่ม มีเป็นร้อย ๆ เมนูกันไหม ดูแล้วเหมือนเป็นสิ่งที่ดี ผู้บริโภคจะได้มีทางเลือกเยอะ ๆ แต่จริง ๆ แล้ว ถือเป็นวิธีการที่ไม่ค่อยดีสักเท่าไร เพราะเมนูยิ่งเยอะ ลูกค้ายิ่งเลือกไม่ถูก การที่ต้องเลือกอาหาร 1 อย่างจากหลายร้อยอย่างยังไงก็เลือกไม่ถูก ตัวเลขที่เหมาะสมที่สุด ไม่มากเกินไป และน้อยเกินไป คือ ชนิดละ 7 เมนู อาจแบ่งหมวดเป็นจานผัด จานทอด ของหวาน ฯลฯ อย่างละ 7 เมนู เพียงเท่านี้ ลูกค้าก็เลือกได้อย่างสบายใจ ไม่ต้องเหนื่อยคิด เหนื่อยทำ เหนื่อยจำ โดยไม่เกิดประโยชน์อีกด้วย
7. ชื่อร้าน มีเรื่องราวที่ดึงดูด
ประวัติของอาหาร มีอิทธิพลต่อผู้ซื้อไม่แพ้รสชาติ และราคา เพราะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า อาหารที่ซื้อมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น ยิ่งเรื่องราวลึกซึ้งกินใจมากเท่าไร คนก็ยิ่ง “อิน” มากเท่านั้น ยกตัวอย่าง เช่น มีร้านพายแอปเปิล 2 ร้านตั้งอยู่ใกล้กัน ร้านหนึ่งใช้ชื่อเมนูว่า พายแอปเปิล อีกร้านใช้ชื่อว่า พายแอปเปิลของคุณยาย คุณว่า ลูกค้ามีแนวโน้ม จะเลือกเดินเข้าร้านไหนมากกว่ากัน
8. เล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเมนูลงไปสักนิด
ป้ายเมนูอาหาร เมนูอาหาร ส่วนใหญ่ มักมีคำอธิบายวัตถุดิบเล็กน้อย เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจว่าอาหารที่พวกเขากำลังจะสั่งมีส่วนประกอบใดบ้าง โดยปกติแล้วทุกเมนูจะจัดวางในรูปแบบเดียวกัน ไม่มีเมนูไหนโดดเด่นเป็นพิเศษ ฉะนั้นลองเลือกเมนูเด็ดๆ มาสัก 2-3 เมนู แล้วจัดวางให้โดดเด่น แตกต่างจากรูปแบบเดิมๆ พร้อมเพิ่มเติมเรื่องราวเกี่ยวกับเมนูลงไปสักหน่อย อาหารนั้นก็จะกลายเป็นเมนูหลักที่คนสั่งแทบทุกโต๊ะได้ไม่ยาก
9. วางเมนูเด็ดไว้บริเวณพื้นที่โล่งๆ
ตามธรรมชาติของคน เมื่อใช้สายตาอ่านมากไป มักหันไปพักสายตากับพื้นที่ว่าง ๆ ดูสบายตา เป็นข้อดีในการ ออกแบบเมนู หากเจ้าของร้านอาหารต้องการจำหน่ายอาหารจานไหนเป็นพิเศษ มักจะจัดวางเมนูนั้นไว้ที่พื้นที่ ที่ค่อนข้างโล่ง แยกออกจากส่วนที่เป็นตัวอักษร เพราะเป็นส่วนที่มั่นใจได้ว่า ลูกค้าจะต้องหันมาพักสายตา และเห็นเมนูนี้แน่นอน
10. วัสดุที่ทำเมนู ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของร้าน
เรามักจะเห็น ร้านอาหารระดับ Hi-end ส่วนใหญ่ มักใช้แผ่นหนัง หรือกระดาษแข็งคุณภาพสูง ในการจัดทำ ป้ายเมนูอาหาร เพราะวัสดุเหล่านี้ สะท้อนภาพลักษณ์ของร้านอาหารได้เช่นกัน ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่า อาหารทุกจานต้องมีคุณภาพสูงตามวัสดุที่ใช้ทำเมนูไปด้วย
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที