รู้จักกับ ป้ายโฆษณา มีกี่แบบ พร้อมเคล็ดลับการออกแบบอย่างไรให้โดนใจ
ป้ายโฆษณา คือตัวช่วยสำคัญในการประชาสัมพันธ์ไปยังกลุ่มเป้าหมายหรือผู้บริโภค ซึ่งถือว่าเป็นการสื่อสารที่เข้าถึงได้ไว และมีความชัดเจน ดังนั้นการออกแบบป้ายโฆษณาจึงนับว่ามีความสำคัญอย่างมากสำหรับคนทำธุรกิจ เนื่องจากการออกแบบไม่เพียงช่วยประชาสัมพันธ์เท่านั้น ยังแสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์ของธุรกิจ (Coporate Identity) นั้น ๆ ด้วย คำถามคือป้ายโฆษณามีกี่แบบแต่ละประเภทแตกต่างกันอย่างไร และการออกแบบป้ายควรคำนึงถึงอะไรบ้าง วันนี้เรา หาคำตอบมาให้แล้ว
ประเภทของ ป้ายโฆษณา มีอะไรบ้าง
คุณเคยสังเกตตัวเองหรือไม่ เวลาเดินทางไม่ว่าจะไปไหน เมื่อพบเห็นป้ายที่น่าสนใจมักจะมองเพื่อดูว่ารายละเอียดในนั้นกำลังพูดถึงอะไร ซึ่งมันเป็นระยะเวลาอันสั้นที่เราจะสามารถตีความหมายเหล่านั้นได้ แน่นอนว่าเป็นหน้าที่ของนักออกแบบรวมไปถึงการเลือกใช้ ป้ายโฆษณา เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด จึงมีประเภทของป้ายโฆษณาหลากหลายแบบให้เลือก เนื่องจากแต่ละแบบเหมาะกับการนำไปใช้งานที่แตกต่างกัน โดยแบ่งออกได้หลายประเภทมีดังนี้
ป้ายไวนิล (Vinyl) เป็นป้ายโฆษณาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดและเห็นกันบ่อย เหมาะสำหรับการตั้งประชาสัมพันธ์บริเวณต่าง ๆ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับขนาดและจุดประสงค์ของการใช้งาน บวกกับมีวิธีการยึดติดกับวัสดุต่าง ๆ ได้ไม่ว่าจะเป็นโครงไม้หรือโครงเหล็ก มีความคงทนไม่แพ้กัน
ป้ายพลาสวูด เป็นป้ายโฆษณาอีกหนึ่งชนิดที่ได้รับความนิยมเพราะมีน้ำหนักเบา ทนปลวกและเหมาะกับการใช้งานภายนอกอาคาร เช่น ป้ายบริษัท ป้ายโฆษณาหน้าร้าน ป้ายเมนู สำหรับวัสดุที่ใช้ในการผลิตเป็นป้ายที่ทำจากแผ่น PVC
ป้ายสแตนเลส สำหรับป้ายโฆษณาสแตนเลสมีข้อดีคือมีความคงทน มีอายุการใช้งานนาน นิยมนำมาใช้ในการออกแบบป้ายบริษัท ที่ช่วยประชาสัมพันธ์และสร้างภาพลักษณ์ให้กับองค์กร
ป้ายไฟ LED เป็นป้ายโฆษณาที่ทำจากหลอดไฟ LED จุดเด่นคือสามารถควบคุมสีได้ นำมาดัดให้เป็นรูปทรงต่าง ๆ ได้อย่างน่าสนใจ เหมาะสำหรับเป็นป้ายโฆษณาตกแต่งหน้าร้านและภายในร้าน
ป้ายอะคริลิค เป็นป้ายที่ทำจากพลาสติกที่มีความยืดหยุ่นสูง ใช้งานทั้งภายในและภายนอก นิยมออกแบบเป็นป้ายโฆษณาตัวอักษร ป้ายหน้าร้าน ถือว่าทนแดดทนฝนมากทีเดียว
ป้ายโฟมบอร์ด โฆษณาที่ราคาไม่แพง สามารถออกแบบเป็นทั้งป้ายตกแต่งหน้าร้าน ป้ายโลโก้ จุดเด่นคือสามารถสกรีนภาพลงบนนั้นได้เลย ทำให้งานมีความเนียบมากขึ้น
ป้ายไฟ หรือ ป้ายกล่องไฟ คือการนำเอาไฟมาใช้ส่องสว่างภายในกล่อง ช่วยสร้างความโดดเด่นยามค่ำคืน ช่วยดึงดูดสายตาลูกค้าได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันป้ายกล่องไฟมีทั้งแบบ ป้ายไฟสี่เหลี่ยม และ ป้ายไฟวงกลม
ทำเลที่ตั้ง ป้ายโฆษณา จุดประสงค์ของการทำป้ายโฆษณา คือ เพื่อเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ โฆษณาสินค้า หรือบริการใดๆ ก็ตามให้ผู้รับสารได้เห็น ดังนั้นสถานที่ที่ใช้ติดป้ายโฆษณาต้องติดในตำแหน่งที่คนทั่วไปสามารถมองเห็นได้ชัดเจน
ป้ายโฆษณาทางเท้า หรือที่เรียกว่า คัตเอาท์ (Cut out) คือป้ายขนาดไม่ใหญ่มาก สามารถมองเห็นได้ในระดับสายตา เช่น ป้ายโฆษณาหน้าร้าน ป้ายหาเสียงนักการเมือง
หลักการออกแบบ ป้ายโฆษณา ให้ดึงดูด
เมื่อพูดถึง ป้ายโฆษณา แม้นักการตลาดยังต้องให้ความสำคัญกับการออกแบบ เพราะสิ่งนี้บ่งบอกตัวตนของธุรกิจรวมถึงช่วยประชาสัมพันธ์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย หลักการออกแบบป้ายโฆษณาจึงเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้เสมอ
วัสดุของป้ายโฆษณา เนื่องจากป้ายโฆษณามีหลายแบบ วัสดุที่ใช้ทำป้ายโฆษณาก็มีหลายชนิดด้วยกัน วิธีการเลือกวัสดุใช้ทำป้ายโฆษณาไม่ยาก โดยอย่างแรกเราต้องรู้ก่อนว่าเราจะทำป้ายโฆษณาแบบไหน ต้องการให้อยู่นานคงทนหรือไม่ จะตั้งภายในหรือภายนอกอาคาร มีงบประมาณเท่าไหร่ เนื่องจากวัสดุแต่ละประเภทมีคุณสมบัติและราคาต่างกัน
ให้ความสำคัญกับข้อความในป้าย โดยข้อความที่ออกแบบลงในป้ายโฆษณาต้องมีประเด็นหลัก กระชับและเข้าใจได้ง่าย จัดวางด้วยหนังสือต้องมีความลงตัว อ่านง่าย เพื่อให้ผู้อ่านเห็นแล้วเข้าใจได้ในทันทีโดยไม่ต้องตีความหมาย
ใช้สีสันที่ดึงดูด คุณสามารถจับคู่สีให้ลงตัวหรือจะเป็นการนำสีของธุรกิจมาใช้ถือเป็นการสร้างการจดจำ เพราะสิ่งนี้ช่วยสื่อตัวตนของธุรกิจได้เป็นอย่างดี
การเลือกใช้ตัวอักษรที่มีมิติจากการออกแบบ จะช่วยให้ป้ายโฆษณาของคุณมีความโดดเด่น ดึงดูดสายตาผู้พบเห็นได้เป็นอย่างดี ทั้งยังสร้างความน่าเชื่อถือได้ด้วย ดังนั้นหลักการในการออกแบบป้ายโฆษณาจะต้องคำนึงถึงสิ่งนี้เป็นสำคัญ
ขนาดป้ายโฆษณา การออกแบบ ป้ายโฆษณา ที่เหมาะสมต้องคำนึงถึงขนาด เช่น พิจารณาว่าการออกแบบป้ายนั้นหากระยะห่างจากผู้อ่าน 100 ฟุตจะต้องใช้ตัวอักษรเท่าไหร่ เพื่อให้ผู้อ่านมองเห็นชัดนั่นเอง
อย่าลืมใส่ LOGO หากคุณสังเกตแทบทุก ป้ายโฆษณา ของทุกแบรนด์จะมีโลโก้ในส่วนประกอบการออกแบบด้วยเสมอ แม้จะใส่เพียงขนาดเล็ก ๆ แต่เชื่อหรือไม่ว่าทำให้งานออกมามีดีไซน์ที่น่าสนใจ อีกทั้งเป็นการสื่อสารให้รู้ว่านี่คือป้ายจากองค์กรใดนั้นเอง
ทำเลที่ตั้งของป้ายโฆษณา จุดประสงค์ของการทำป้ายโฆษณา คือ เพื่อเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ โฆษณาสินค้า หรือบริการใดๆ ก็ตามให้ผู้รับสารได้เห็น ดังนั้นสถานที่ที่ใช้ติดป้ายโฆษณาต้องติดในตำแหน่งที่คนทั่วไปสามารถมองเห็นได้ชัดเจน และการออกแบบป้ายอาจจะต้องดูว่าป้ายจะไปติดตั้งทีไหนเพื่อออกแบบให้สอดคล้องกับสถานที่ตั้งนั้นด้วย
สิ่งเหล่านี้คือเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ป้ายโฆษณา จะเห็นว่าเป็นประเภทของป้ายโฆษณาหรือหลักการการออกแบบก็ตาม ล้วนแต่มีความสำคัญ เพราะช่วยทำให้คุณสามารถสื่อสารกับบริโภคหรือผู้รับสารได้ดี และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว ดึงดูดความสนใจได้ดี หากคุณกำลังออกแบบป้ายโฆษณาจึงไม่ควรพลาดในเรื่องสำคัญเหล่านี้ หากพบว่าคุณมีหลักในการออกแบบตามที่เรากล่าวมาผลลัพธ์ย่อมดีต่อธุรกิจของคุณอย่างแน่นอน
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที