bepinfo1

ผู้เขียน : bepinfo1

อัพเดท: 08 เม.ย. 2022 08.52 น. บทความนี้มีผู้ชม: 2872 ครั้ง

ก้านสูบ (Connecting Rod) เป็นหนึ่งในชิ้นส่วนสำคัญของเครื่องยนต์ลูกสูบ ทำหน้าที่เชื่อมลูกสูบและเพลาข้อเหวี่ยงเข้าด้วยกัน และส่งถ่ายกำลังงานที่เกิดขึ้นจากการจุดระเบิดเผาไหม้เชื้อเพลิงภายในกระบอกสูบไปหมุนเพลาข้อเหวี่ยง โดยก้านสูบจะต้องมีความแข็งแรงและน้ำหนักเบาเพื่อลดแรงเฉื่อยและแรงหนีศูนย์กลาง


ก้านสูบชุด มอเตอร์ไซค์

ก้านสูบชุด มอเตอร์ไซค์

เลือกจากชนิดสินค้า

ก้านสูบ (Connecting Rod) เป็นหนึ่งในชิ้นส่วนสำคัญของเครื่องยนต์ลูกสูบ ทำหน้าที่เชื่อมลูกสูบและเพลาข้อเหวี่ยงเข้าด้วยกัน และส่งถ่ายกำลังงานที่เกิดขึ้นจากการจุดระเบิดเผาไหม้เชื้อเพลิงภายในกระบอกสูบไปหมุนเพลาข้อเหวี่ยง โดยก้านสูบจะต้องมีความแข็งแรงและน้ำหนักเบาเพื่อลดแรงเฉื่อยและแรงหนีศูนย์กลาง

 

ก้านสูบชุด

ก้านสูบมอเตอร์ไซค์มีชิ้นส่วนอะไรบ้าง ก้านสูบชุดของมอเตอร์ไซค์ จะประกอบไปด้วยก้านสูบ, สลักก้านสูบ, และลูกปืนก้านสูบสำหรับรถมอเตอร์ไซค์

‍‍

ก้านสูบ (Connecting Rod) เป็นหนึ่งในชิ้นส่วนสำคัญของเครื่องยนต์ลูกสูบ ทำหน้าที่เชื่อมลูกสูบและเพลาข้อเหวี่ยงเข้าด้วยกัน และส่งถ่ายกำลังงานที่เกิดขึ้นจากการจุดระเบิดเผาไหม้เชื้อเพลิงภายในกระบอกสูบไปหมุนเพลาข้อเหวี่ยง โดยก้านสูบจะต้องมีความแข็งแรงและน้ำหนักเบาเพื่อลดแรงเฉื่อยและแรงหนีศูนย์กลางส่วนมากมักทำจากการขึ้นรูปหรือการหล่อเหล็กผสม เหล็กหล่อเหนียว หรืออลูมิเนียมผสม เพราะเป็นชิ้นส่วนที่ต้องรับแรงมาก ผ่านการชุบผิวซึ่งจะทำให้มีความทนทานต่อการเกิดสนิม การกัดกร่อน และการสึกหรอได้เป็นเวลานาน 

โดยในปัจจุบันก้านสูบจะเปลี่ยนจากการหล่อขึ้นรูป มาเป็นเทคโนโลยีแบบใหม่ที่ชื่อว่า การปั๊มขึ้นรูปหรือ Forging ที่ทำให้มีความแข็งแรงที่มากขึ้น เนื่องจากการอัดแน่นของเนื้อวัตถุดิบ อีกทั้งการออกแบบยังดีขึ้น ไม่จำเป็นต้องให้ก้านหนาขึ้น แต่มีความแข็งแรงของชิ้นส่วนมากขึ้น ไม่ก่อให้เกิดภาระกับเครื่องยนต์ หากทดลองส่องขยายดูเนื้อของชิ้นงาน จะพบว่าก้านสูบแบบ Forged นั้นมีลักษณะคล้ายเส้นไม้ไผ่หลายพันเส้น ไม่มีตามดด้านในของก้านสูบ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ก้านสูบชนิดนี้มีความเหนียวและแข็งแรง

ก้านสูบทุกอันในเครื่องยนต์ต้องมีน้ำหนักเท่ากัน ไม่เช่นนั้นอาจก่อให้เกิดความไม่สมดุล และส่งผลทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ ด้านหนึ่งของก้านสูบจะยึดติดกับลูกสูบโดยสลักลูกสูบ เรียกว่า ด้านสลักลูกสูบ (Small End) และอีกด้านที่ใหญ่กว่าจะประกอบเข้ากับเพลาข้อเหวี่ยง เรียกว่า ฐานก้านสูบ (Big End)

ก้านสูบจะต้องได้รับการประกอบอย่างถูกต้อง เพราะอาจจะทำให้เกิดก้านสูบขาดชำรุดได้ ซึ่งก้านสูบสามารถชำรุดจากการที่เกิดความร้อนสูง หรือเกิดจากการขาดน้ำมันเครื่องได้

- สลักก้านสูบ (Piston Pin) จะถูกติดตั้งระหว่างลูกสูบและก้านสูบ เพื่อช่วยยึดทั้งสองชิ้นเข้าด้วยกัน และเป็นชิ้นส่วนที่ต้องรับแรงมาก มีลักษณะเป็นท่อนกลมกลวงภายใน‍

- ลูกปืนก้านสูบ (Bearing) ถูกออกแบบมาเพื่อรับน้ำหนักและลดแรงเสียดทานในเวลาเดียวกัน ซึ่งตลับลูกปืนก้านสูบจะมีทั้งแบบเม็ดกลม แบบเรียว และแบบเข็ม มีหน้าที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการขับขี่ให้ราบรื่น เนื่องจากแรงเสียดทานและการสั่นสะเทือนที่ต่ำ อีกทั้งยังรับประกันความทนทาย ซึ่งปัจจัยเหล่านี้มีผลต่อปริมาณการใช้เชื้อเพลิง และความปลอดภัยต่างๆ

ข้อแนะนำในการเลือกซื้อก้านสูบชุดมอเตอร์ไซค์‍

ปัจจัยในการเลือกซื้อชิ้นส่วนก้านสูบสำหรับรถจักรยานยนต์ จะขึ้นอยู่กับยี่ห้อ, รุ่นของรถมอเตอร์ไซค์, ขนาดล้อ, วัสดุ, ความเข้ากันได้, และความพร้อมในการใช้งาน เป็นต้น โดยควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูง พร้อมการรับประกันที่เชื่อถือได้และรับประกันอายุการใช้งาน

https://www.35yontrakan.com/category/kaansuubchud

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที