ใครที่กำลังศึกษาการตลาดออนไลน์ แล้วพบกับคำว่า Content Marketing แล้วคิดว่าคือการเขียนเนื้อลงลงในเว็บไซต์ โซเชียลมีเดียธรรมดา ที่จะเขียนอะไรก็ได้ คุณอาจจะคิดผิด เพราะที่จริงแล้ว Content Marketing หรือก็คือ การทำการตลาด + คอนเทนต์ มีอะไรที่ลึกซึ้งกว่านั้น เราเลยขอหยิบยกเรื่องของ Content Marketing ว่าคืออะไรมาฝากกัน รวมถึงเคล็ดลับที่ช่วยให้ประสบความสำเร็จ
Content Marketing คือ การสร้างสรรค์เนื้อหา หรือข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นข้อความ ภาพ วิดีโอ หรือว่าเสียง ที่น่าสนใจ เป็นที่จดจำ ตอบโจทย์และตอบสนองวัตถุประสงค์ทางการตลาดที่ตั้งเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างการรับรู้และจดจำ การสร้าง Engagement หรือการเพิ่มยอดขายก็ตาม
ดังที่กล่าวมาแล้ว จะเห็นได้ว่า การทำ Content Marketing ไม่ใช่การเขียนอะไรก็ได้ แต่ต้องเขียนแล้วให้ได้ผลลัพธ์ทางการตลาดที่คาดหวังเอาไว้ ตัวอย่างเช่น หากว่าเราเพิ่งเปิดตัวสินค้า และอยากสร้าง Awareness จึงทำเนื้อหามาชุดหนึ่ง แล้วเกิดการแชร์ไปยังโลกออนไลน์จำนวนมาก และทะลุยอดวิวที่ตั้งใจ ที่สำคัญคือ มีคนจดจำสินค้าหรือแบรนด์เราได้มากขึ้น นี่แสดงว่าการทำ Content Marketing ของเราประสบความสำเร็จ แต่หากอีกแง่หนึ่ง หากว่าเราตั้งวัตถุประสงค์ของการทำ Content Marketing คือ การเพิ่มยอดขาย หากว่ามีคนแชร์เป็นจำนวนมาก แต่ยอดขายเท่าเดิม เราก็ต้องปรับปรุง Content ของเราให้ดียิ่งขึ้น สามารถเปลี่ยนยอดแชร์เป็นยอดขายได้นั่นเอง
Content Marketing ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างไร
พอพูดถึงตรงนี้ หลายคนอาจจะสงสัยว่า ปัจจัยที่ทำให้ Content Marketing ประสบความสำเร็จคืออะไร และต้องทำอย่างไร ที่จริงแล้วการทำ Content Marketing ที่ดี ก็คือต้องมีการวางแผนที่ดีนั่นเอง
สื่อสารบุคลิกภาพของแบรนด์ต้องชัด การใช้ระดับของภาษาว่าจะเป็นภาษาที่เป็นทางการ หรือภาษากันเอง เล่นได้แค่ไหน ถ้าเป็นคนจะคิดถึงใคร หรือที่ภาษาการตลาดเรียกว่า Brand Persona นั่นเอง
รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าเป็นใคร เพราะการทำ Content Marketing ที่ดีคือเราต้องรู้ว่าเรากำลังสื่อสารหรือกำลังคุยกับใครอยู่ พูดง่าย ๆ ให้เห็นภาพ เราคุยกับเด็ก คุยกับเพื่อน คุยกับพ่อแม่ คุยกับปู่ย่าตายาย เราก็คุยด้วยภาษาที่แตกต่างกัน เช่นเดียวกันกับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของเรา ที่เราจะต้องคุยด้วยภาษาหรือท่าทางที่แตกต่างกันตามไปด้วย
รู้วัตถุประสงค์ของการทำ Content Marketing ว่าคืออะไร อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่าการทำ Content Marketing ที่ดี คือ จะต้องบรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาด ถ้าอยากให้คนมาซื้อ เห็นคอนเทนต์ของเราแล้ว ต้องมีคนมากดซื้อ ไม่ใช่แค่แชร์ หรือรู้จัก
ทั้งหมดนี้เป็นพวกเบื้องต้นของการทำ Content Marketing เท่านั้น ซึ่งทุกคนที่ทำธุรกิจจะต้องรู้ว่าคืออะไร และทำอย่างไรจึงจะประสบความสำเร็จ และสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ทางการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที