เส้นทางตลาดสำหรับ TELEMATICS
ดร.นระ คมนามูล
ตลาดในอินเดีย
ที่น่าสนใจคือ อินเดียเป็นตลาดสำหรับเทเลแมติกส์การขนส่งหรือไม่ ศักยภาพอะไรที่ประเทศอินเดียมีให้สำหรับบริษัทเทเลแมติกส์ทั้งหลาย ต้องไม่ลืมว่าอินเดียมีความชำนิชำนาญในการพัฒนาคอมพิวเตอร์ โคด และ สร้าง ซอฟ์ตแวร์โซลูชั่น ที่มีราคาต่ำกว่าที่อื่น ๆ ซึ่งทุกวันนี้ผลของมันกำลังถูกนำไปใช้ในระบบเทเลแมติกส์ในสหรัฐ ฯ และในยุโรปโดยบริษัทคอมพิวเตอร์ที่มีชื่อเสียงของโลกหลายบริษัท นี่ชี้ให้เห็นถึงจุดเด่นในความจริงที่ว่าบริษัทอินเดียมีข้อได้เปรียบที่เด่นชัดในเรื่องเทเลแมติกส์และความสามารถในการพัฒนาโซลูชั่นต่าง ๆ สำหรับบริษัทต่างประเทศ
อินเดียทั้งประเทศมีจำนวนรถยนต์ขนาดเล็ก(รวมรถยนต์นั่งส่วนบุคคล)ประมาณ 6.5 ล้านคัน และรถยนต์บรรทุก 2.5 ล้านคัน โดยมีอัตราการเจริญเติบโตในปี ค.ศ. 2004 (พ.ศ. 2547) อยู่ระหว่าง 15-20% และคาดคะเนว่าอัตราการเจริญเติบโตนี้จะดำเนินต่อไประหว่าง 10% และ20% ต่อปีในสองสามปีข้างหน้า นับว่าเป็นประเทศที่มีการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วที่สุดประเทศหนึ่งในขณะนี้ และคาดหวังว่าตลาดรถยนต์ในอินเดียจะมีศักยภาพมากสำหรับเทเลแมติกส์
ปัจจุบันประเทศอินเดียมีระบบทางหลวง 4-6 ช่องจราจรอยู่เพียงแค่ 2% อีกทั้งระบบสื่อสารแบบไร้สายก็ยังครอบคลุมโครงข่ายทางหลวงได้ไม่ทั้งหมด ความเป็นไปได้เชิงพาณิชย์ของการใช้กับกิจการรถบรรทุกก็ยังไม่ชัดเจน ยิ่งกว่านั้นเจ้าของรถบรรทุกต่าง ๆ ยังแบ่งออกเป็นรายเล็กรายน้อย ถึงแม้ว่าจะมีข้อจำกัดดังกล่าว ความก้าวหน้าในด้านพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญเป็นฐานมีอยู่มาก เช่น โครงการสี่เหลี่ยมทองคำ ซึ่งเชื่อมโยงสี่มหานครหลักของอินเดีย คือ เดลฮี กัลกัตตา มุมไบ(บอมเบ) และเจนไน(มัทราส) ด้วยโครงข่ายทางหลวงแห่งชาติ 4-6 ช่องจราจรชั้นดี เป็นระยะทาง 5,800 กิโลเมตร และโครงการถนนแนวเหนือใต้-แนวตะวันออกตะวันตก ซึ่งกำลังอัพเกรดเป็นทางหลวงแห่งชาติขนาด 4-6 ช่องจราจรชั้นดี รัฐบาลอินเดียได้เล็งเห็นอนาคตของการใช้ประโยชน์เทเลแมติกส์ จึงจัดตั้งสภาวิจัยศึกษาโอกาสและประโยชน์ของการใช้เทเลแมติกส์ในระบบขนส่งของอินเดีย
ในส่วนของการสื่อสาร บริษัทเทเลคอมส์หลายบริษัทกำลังพัฒนาอย่างก้าวหน้าในการปรับปรุงการเข้าถึงของสัญญาณโทรศัพท์ไร้สาย การพัฒนาทั้งสองด้านนี้คาดว่าจะเปลี่ยนโฉมหน้าของโครง สร้างพื้นฐานด้านถนนหนทางของประเทศ และปูทางไปสู่การใช้เทเลแมติกส์สำหรับระบบขนส่งของอินเดีย
การศึกษาถึงประโยชน์ที่จะได้รับจากการนำเทเลแมติกส์มาใช้ นำไปสู่การก่อตั้งกลุ่มแกน
นำเกี่ยวกับการวิจัยรถยนต์ที่เรียกว่า Core-group on Automotive Research (CAR) ในปี ค.ศ. 2003 (พ.ศ.2546) สภาวิจัยนี้ประกอบด้วยกลุ่มสำคัญสามกลุ่มเป็นตัวแทนของรัฐบาลและอุตสาหกรรม ซึ่งมี
· The Technology Information Forecasting & Assessment Council (TIFAC)
ซึ่งเป็นองค์การอิสระภายใต้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของรัฐบาลอินเดีย
· The Society of Indian Automobile Manufacturers (SIAM) ซึ่งเป็นสมาคม
อุตสาหกรรมระดับยอดตัวแทนของผู้ผลิตรถยนต์และเครื่องยนต์ 35 ราย
· The Automotive Component Manufacturers Association (ACMA) ซึ่งเป็น
สมาคมตัวแทนผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์มากกว่า 400 ราย
กลุ่มสำคัญที่เป็นแกนนำประกอบด้วยผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของอินเดีย คือ Ashok Leyland, Tata Motors และ Mahindra & Mahindra ซึ่งให้ทุนสนับสนุนการทำงานร่วมกันระหว่างอุตสาหกรรมและสถาบันวิชาการ เช่นสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งอินเดีย (IISc) และสถาบันเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งอินเดีย(IIIT) บังกาลอร์
โปรแกรมงานวิจัยด้านเทเลแมติกส์ที่ดำเนินอยู่ (ด้านอื่นมี embedded control systems, advanced materials, hydrogen fuel, safety และ recyclability) มีเรื่องการจัดการด้านโลจิสติกส์และการขนส่งสาธารณะโดยใช้เทคโนโลยี GPS/GSM การเก็บค่าโดยสารอิเล็กทรอนิกส์แบบสมาร์ตการ์ด(EFC) , RFID, การทำแผนที่ดิจิตอลทั่วประเทศ และทำงานสู่มาตรฐานแบบเปิด ซึ่งได้ทดลองใช้กับระบบขนส่งสาธารณะในเมืองหลักที่สำคัญ เช่นที่เมืองเชนไน(มัทราสเดิม) นอกจากนี้ ยังใช้สำหรับบริษัทขนส่งสาธารณะเมืองบังกาลอร์ในระบบการจัดการและติดตามการเดินรถ ระยะทางและเวลาของเที่ยวเดินรถ การฝ่าฝืนกฎจราจร(รวมถึงความเร็ว) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการปรับปรุงการให้บริการทั้ง หมด ประสิทธิภาพการจัดเส้นทางและช่องจอดรถที่สถานี และการให้สารสนเทศสภาพจราจรแก่ผู้เดินทางทุก ๆ นาที
เส้นทางสู่การใช้เทเลแมติกส์ในอินเดียไม่สู้จะราบรื่นนัก โดยเฉพาะกับพวกรถบรรทุก ส่วนรถนั่งส่วนบุคคลก็มักจะใช้ประโยชน์แค่การนำทางและการบันเทิงบ้างเล็กน้อย ปัญหาเรื่องราคาของการมีเทเลแมติกส์ยังเป็นอุปสรรคสำคัญ ทั้งนี้เพราะว่าผู้บริโภคชาวอินเดียคำนึงถึงเรื่องมูลค่ามาก ดังนั้นเทคโนโลยีราคาถูกจึงจะเป็นทางออกที่เหมาะสมสำหรับตลาดอินเดียในการใช้เทเลแมติกส์ อย่างไรก็ตาม ทุกวันนี้การเป็นเจ้าของโทรศัพท์มือถือของประชากรอินเดียกำลังแพร่หลายและเติบโตอย่างรวด เร็ว กอปรกับการมีเทคโนโลยี 3G อาจจะเป็นปัจจัยเสริมการแพร่หลายของการใช้เทเลแมติกส์ในอินเดีย
ขณะเดียวกัน ความก้าวหน้าของโครงการพัฒนาทางหลวงในปัจจุบันอาจจะนำไปสู่การใช้ระบบการเก็บเงินค่าผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์แบบสมาร์ตการ์ดที่ใช้เทเลแมติกส์ และรัฐบาลอินเดียก็กำลังพิจารณานำเทคโนโลยีอ่านป้ายทะเบียนรถที่เชื่อมโยงกับสมาร์ตการ์ดมาใช้สำหรับโทลล์เวย์
จบ
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที