Bhatara

ผู้เขียน : Bhatara

อัพเดท: 01 ธ.ค. 2021 14.48 น. บทความนี้มีผู้ชม: 1026 ครั้ง

ปี 2020 ร้านค้าต้องปิดตัวเองไปมากมายจาก disruption และ วิกฤต Covid-19 ในขณะที่ร้านค้า on-line เติบโต eCommerce ยอดขายพุ่งพรวด Black Friday 2020 ยอดขาย online วันเดียวสะพัด $9,000 เติบโต 21%

วันคนโสด (1111) Thanks Giving Day ตามด้วยศุกร์ที่ 4 ของเดือนพฤศจิกายน Black Friday ต่อด้วย Cyber Monday จันทร์สุดท้ายของเดือนพฤศจิกายน ตบท้ายด้วย Merry Christmas ซึ่งผู้บริโภคจะช็อปกันสนั่น ซื้อของขวัญให้ตัวเอง ให้ผู้อื่น ซื้อของใช้ เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ เครื่องตกแต่งบ้าน สร้างความสดใส ซื้ออาหาร จานชามช้อน เตรียมฉลองกับคนในครอบครัว มิตรสหาย ซื้อและซื้อเติมเต็มช่วงเวลาที่กรุ่นด้วยการเฉลิมฉลอง และการเริ่มต้นใหม่

จงบอกกับตัวเองว่า ?Celebration Time? และ ?Festival? มีอีกมากมาย หมดปีใหม่ฝรั่ง ก็ตามมาติดๆ ด้วยปีใหม่จีน ?ตรุษจีน? 31 มกราคม 2022, Valentines? Day, ... คุณเตรียมตัวพร้อม ?ขาย? แล้วหรือยัง?

สิ่งที่ผู้ค้าต้องเตรียมตัว เพื่อรองรับมหกรรมช็อปปิ้ง eCommerce
1. Website ต้องพร้อม
a. สวยงาม เมนูบาร์ชัดเจน
b. ภาพสินค้าเนี๊ยบ โดดเด่น เนื้อหากระชับครบถ้วน เข้าใจง่าย
c. ความเร็วในการ load ภาพ ไม่เกิน 2-3 วิ
d. การค้นหาข้อมูล ทำได้ง่าย
e. รองรับ smart phone ทุกค่าย ทุกขนาดหน้าจอ
f. มี function ในการซื้อครบถ้วน ทั้งการจอง การจ่ายเงิน การจัดส่ง

2. แสดงให้เห็นว่า ?ฉันพร้อมบริการคุณลูกค้าในการซื้อ? - แจ้ง promotion แจ้ง discount ให้ลูกค้ารู้ในทุกช่องทาง IG, Line, Facebook (Meta), SMS, website, email จากผลสำรวจ ถ้าส่งอีเมลล์พร้อมระบุส่วนลดในหัวข้อเรื่องจะช่วยปิดการขายได้ถึง 14.8% นอกจากนี้ ?ฉัน? มีสินค้าเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า จำนวนสินค้าบน website ต้อง update และเป็นจริง ไม่ทำให้ลูกค้ารู้สึกถูกหลอก ระบบหลังบ้าน (ERP ? stock or inventory) ที่ผู้ค้าเลือกใช้ควรตอบโจทย์นี้ ซึ่งช่วยในการขาย การเพิ่มยอดขาย และการคาดการณ์การขายได้ตรงเวลา ตรงจุด ตรงใจ

3. ให้รางวัลกับลูกค้าขาประจำ - แม้ loyalty จะหายาก สร้างยาก แต่มนุษย์ก็ยังมีใจให้ต่อกัน เมื่อเราหมั่นเรียงร้อยใจของเรากับเขา ให้สิทธิพิเศษ ปรับข้อความสื่อสารให้เป็น personal มากขึ้น (mass personalized marketing) ให้ลูกค้าเห็นว่าคุณจดจำเขา คุณแคร์เขาเสมอ และอย่าลืมสร้างลูกค้าใหม่เพิ่ม ให้รางวัลในการ subscribe ขอบคุณที่ให้ข้อมูลการติดต่อ

4. เป็นมิตรกับ Mobile Commerce (M-Commerce) - ลูกค้า 70% ช็อปผ่าน smart phone ดังนั้น ความเข้าใจว่ากลุ่มลูกค้าคุณคือใคร เพื่อปรับเนื้อหา การนำเสนอเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย จึงเป็นหัวใจสำคัญ เช่น Gen Z ที่ซื้อผ่าน smart phone ถึง 27% ไม่ชอบโฆษณา ไม่ชอบการขายอย่างโจ๋งครึ่ม การเชื่อมต่อกับ IG และมี influencer จะช่วยเรียกยอดขายได้ดี ถ้าเป็นกลุ่ม Baby boomer ก็เรียกลูกค้าด้วยการลดแลกแจกแถม

Figure: M-Commerce
5. สร้างประสบการณ์ที่ดีตอน check-out - ปี 2020 มีลูกค้าทิ้งตระกร้าถึง 76.63% ซึ่งสาเหตุอาจจะมา website โหลดช้า มีข้อมูลเปรียบเทียบเพิ่ม ค่าขนส่งแพงไป การส่งสินค้านานไป นอกจากนี้จากผลสำรวจพบว่า 91% ของลูกค้าจะออกจาก website ไปเลย ถ้าเจอว่าราคาสินค้าไม่ได้รวมราคาค่าขนส่ง ไม่มีการอำนวยความสะดวกในการจัดส่ง มีข้อจำกัดในการขนส่ง เช่น ส่งแค่บางพื้นที่ ส่งแค่พื้นที่ใกล้เคียง

6. ลูกค้ามีอยู่ทั่วโลก ? คุณพร้อมรับโอกาสการขายมากน้อยแค่ไหน เช่น นักท่องเที่ยวชาวจีน ผู้ชื่นชอบยาดม ยาหม่องของไทย ชาวยุโรปยังคงค้นหาเครื่องต้มข่าไก่ ต้มยำ ผัดไทย คุณจะยังขายได้ถ้าระบบ eCommerce ของคุณพร้อม

7. ขาย eCommerce ต้องเตรียมใจเรื่องการคืนสินค้า - ไม่ว่าสินค้าจะดีแค่ไหน ลูกค้าประมาณ 30% ก็ยังคืนสินค้า คุณจึงต้องระบุเงื่อนไขการคืน การรับคืนสินค้าให้ชัดเจน ลูกค้า 67% จะอ่านก่อนตัดสินใจ การแข่งขันอย่างรุนแรง และมาตราการของ e-Market Place ยักษ์ใหญ่ ที่กำหนดให้ผู้ค้า online ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ทำให้ผู้ค้าไม่มีทางเลือกในการไม่รับคืน ผู้ค้าจึงต้องมีระบบ ERP ที่ช่วยบริหารจัดการเรื่องการคืนสินค้า การเคลมสินค้า อย่างรวดเร็ว มีขั้นตอนสะดวก กระชับ สร้างประสบการณ์ที่ดี ไม่ก่อกระแสดราม่า

8. สร้างระบบให้ตอบสนองกับ digital business ซึ่งมีลักษณะ คือ
a. สร้าง platform ในการใช้งานที่สะดวก รวดเร็ว
b. ทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง
c. สามารถรองรับปริมาณ traffic ที่เกิดขึ้นได้ ระบบไม่ล่ม
d. ปกป้องข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าได้อย่างแข็งแกร่ง ข้อมูลลูกค้าจะต้องไม่ถูกโจรกรรม
(ขอบคุณข้อมูลจาก DHL & Marketing Oops) & บริษัท ภัทร โปรเกรส จำกัด
https://www.bhatarapro.com/17223784/microsoft-dynamics-365


eCommerce Black Friday, Thanksgiving Day, Cyber Monday

eCommerce

Black Friday, Thanksgiving Day, Cyber Monday

 

ปี 2020 ร้านค้าต้องปิดตัวเองไปมากมายจาก disruption และ วิกฤต Covid-19 ในขณะที่ร้านค้า on-line เติบโต eCommerce ยอดขายพุ่งพรวด Black Friday 2020 ยอดขาย online วันเดียวสะพัด $9,000 เติบโต 21%

 

วันคนโสด (1111) Thanks Giving Day ตามด้วยศุกร์ที่ 4 ของเดือนพฤศจิกายน Black Friday ต่อด้วย Cyber Monday จันทร์สุดท้ายของเดือนพฤศจิกายน ตบท้ายด้วย Merry Christmas ซึ่งผู้บริโภคจะช็อปกันสนั่น ซื้อของขวัญให้ตัวเอง ให้ผู้อื่น ซื้อของใช้ เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ เครื่องตกแต่งบ้าน สร้างความสดใส ซื้ออาหาร จานชามช้อน เตรียมฉลองกับคนในครอบครัว มิตรสหาย ซื้อและซื้อเติมเต็มช่วงเวลาที่กรุ่นด้วยการเฉลิมฉลอง และการเริ่มต้นใหม่

 

จงบอกกับตัวเองว่า “Celebration Time” และ “Festival” มีอีกมากมาย หมดปีใหม่ฝรั่ง ก็ตามมาติดๆ ด้วยปีใหม่จีน “ตรุษจีน” 31 มกราคม 2022, Valentines’ Day, ... คุณเตรียมตัวพร้อม “ขาย” แล้วหรือยัง?

 

สิ่งที่ผู้ค้าต้องเตรียมตัว เพื่อรองรับมหกรรมช็อปปิ้ง eCommerce

  1. Website ต้องพร้อม
    1. สวยงาม เมนูบาร์ชัดเจน
    2. ภาพสินค้าเนี๊ยบ โดดเด่น เนื้อหากระชับครบถ้วน เข้าใจง่าย
    3. ความเร็วในการ load ภาพ ไม่เกิน 2-3 วิ
    4. การค้นหาข้อมูล ทำได้ง่าย
    5. รองรับ smart phone ทุกค่าย ทุกขนาดหน้าจอ
    6. มี function ในการซื้อครบถ้วน ทั้งการจอง การจ่ายเงิน การจัดส่ง

 

  1. แสดงให้เห็นว่า “ฉันพร้อมบริการคุณลูกค้าในการซื้อ” - แจ้ง promotion แจ้ง discount ให้ลูกค้ารู้ในทุกช่องทาง IG, Line, Facebook (Meta), SMS, website, email จากผลสำรวจ ถ้าส่งอีเมลล์พร้อมระบุส่วนลดในหัวข้อเรื่องจะช่วยปิดการขายได้ถึง 14.8% นอกจากนี้  “ฉัน” มีสินค้าเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า จำนวนสินค้าบน website ต้อง update และเป็นจริง ไม่ทำให้ลูกค้ารู้สึกถูกหลอก ระบบหลังบ้าน (ERP – stock or inventory) ที่ผู้ค้าเลือกใช้ควรตอบโจทย์นี้ ซึ่งช่วยในการขาย การเพิ่มยอดขาย และการคาดการณ์การขายได้ตรงเวลา ตรงจุด ตรงใจ

 

  1. ให้รางวัลกับลูกค้าขาประจำ - แม้ loyalty จะหายาก สร้างยาก แต่มนุษย์ก็ยังมีใจให้ต่อกัน เมื่อเราหมั่นเรียงร้อยใจของเรากับเขา ให้สิทธิพิเศษ ปรับข้อความสื่อสารให้เป็น personal มากขึ้น (mass personalized marketing) ให้ลูกค้าเห็นว่าคุณจดจำเขา คุณแคร์เขาเสมอ และอย่าลืมสร้างลูกค้าใหม่เพิ่ม ให้รางวัลในการ subscribe ขอบคุณที่ให้ข้อมูลการติดต่อ

 

  1. เป็นมิตรกับ Mobile Commerce (M-Commerce) - ลูกค้า 70% ช็อปผ่าน smart phone ดังนั้น ความเข้าใจว่ากลุ่มลูกค้าคุณคือใคร เพื่อปรับเนื้อหา การนำเสนอเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย จึงเป็นหัวใจสำคัญ เช่น Gen Z ที่ซื้อผ่าน smart phone ถึง 27% ไม่ชอบโฆษณา ไม่ชอบการขายอย่างโจ๋งครึ่ม การเชื่อมต่อกับ IG และมี influencer จะช่วยเรียกยอดขายได้ดี ถ้าเป็นกลุ่ม Baby boomer ก็เรียกลูกค้าด้วยการลดแลกแจกแถม

A picture containing text, athletic game, sport

Description automatically generated

Figure: M-Commerce

  1. สร้างประสบการณ์ที่ดีตอน check-out - ปี 2020 มีลูกค้าทิ้งตระกร้าถึง 76.63% ซึ่งสาเหตุอาจจะมา website โหลดช้า มีข้อมูลเปรียบเทียบเพิ่ม ค่าขนส่งแพงไป การส่งสินค้านานไป นอกจากนี้จากผลสำรวจพบว่า 91% ของลูกค้าจะออกจาก website ไปเลย ถ้าเจอว่าราคาสินค้าไม่ได้รวมราคาค่าขนส่ง ไม่มีการอำนวยความสะดวกในการจัดส่ง มีข้อจำกัดในการขนส่ง เช่น ส่งแค่บางพื้นที่ ส่งแค่พื้นที่ใกล้เคียง  

 

  1. ลูกค้ามีอยู่ทั่วโลก – คุณพร้อมรับโอกาสการขายมากน้อยแค่ไหน เช่น นักท่องเที่ยวชาวจีน ผู้ชื่นชอบยาดม ยาหม่องของไทย ชาวยุโรปยังคงค้นหาเครื่องต้มข่าไก่ ต้มยำ ผัดไทย คุณจะยังขายได้ถ้าระบบ eCommerce ของคุณพร้อม

 

  1. ขาย eCommerce ต้องเตรียมใจเรื่องการคืนสินค้า - ไม่ว่าสินค้าจะดีแค่ไหน ลูกค้าประมาณ 30% ก็ยังคืนสินค้า คุณจึงต้องระบุเงื่อนไขการคืน การรับคืนสินค้าให้ชัดเจน ลูกค้า 67% จะอ่านก่อนตัดสินใจ การแข่งขันอย่างรุนแรง และมาตราการของ e-Market Place ยักษ์ใหญ่ ที่กำหนดให้ผู้ค้า online ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ทำให้ผู้ค้าไม่มีทางเลือกในการไม่รับคืน ผู้ค้าจึงต้องมีระบบ ERP ที่ช่วยบริหารจัดการเรื่องการคืนสินค้า การเคลมสินค้า อย่างรวดเร็ว มีขั้นตอนสะดวก กระชับ สร้างประสบการณ์ที่ดี ไม่ก่อกระแสดราม่า

 

  1. สร้างระบบให้ตอบสนองกับ digital business ซึ่งมีลักษณะ คือ
    1. สร้าง platform ในการใช้งานที่สะดวก รวดเร็ว
    2. ทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง
    3. สามารถรองรับปริมาณ traffic ที่เกิดขึ้นได้ ระบบไม่ล่ม
    4. ปกป้องข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าได้อย่างแข็งแกร่ง ข้อมูลลูกค้าจะต้องไม่ถูกโจรกรรม

(ขอบคุณข้อมูลจาก DHL & Marketing Oops) & บริษัท ภัทร โปรเกรส จำกัด
https://www.bhatarapro.com/17223784/microsoft-dynamics-365

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที