eCommerce Black Friday, Thanksgiving Day, Cyber Monday
eCommerce
Black Friday, Thanksgiving Day, Cyber Monday
ปี 2020 ร้านค้าต้องปิดตัวเองไปมากมายจาก disruption และ วิกฤต Covid-19 ในขณะที่ร้านค้า on-line เติบโต eCommerce ยอดขายพุ่งพรวด Black Friday 2020 ยอดขาย online วันเดียวสะพัด $9,000 เติบโต 21%
วันคนโสด (1111) Thanks Giving Day ตามด้วยศุกร์ที่ 4 ของเดือนพฤศจิกายน Black Friday ต่อด้วย Cyber Monday จันทร์สุดท้ายของเดือนพฤศจิกายน ตบท้ายด้วย Merry Christmas ซึ่งผู้บริโภคจะช็อปกันสนั่น ซื้อของขวัญให้ตัวเอง ให้ผู้อื่น ซื้อของใช้ เสื้อผ้า เฟอร์นิเจอร์ เครื่องตกแต่งบ้าน สร้างความสดใส ซื้ออาหาร จานชามช้อน เตรียมฉลองกับคนในครอบครัว มิตรสหาย ซื้อและซื้อเติมเต็มช่วงเวลาที่กรุ่นด้วยการเฉลิมฉลอง และการเริ่มต้นใหม่
จงบอกกับตัวเองว่า “Celebration Time” และ “Festival” มีอีกมากมาย หมดปีใหม่ฝรั่ง ก็ตามมาติดๆ ด้วยปีใหม่จีน “ตรุษจีน” 31 มกราคม 2022, Valentines’ Day, ... คุณเตรียมตัวพร้อม “ขาย” แล้วหรือยัง?
สิ่งที่ผู้ค้าต้องเตรียมตัว เพื่อรองรับมหกรรมช็อปปิ้ง eCommerce
-
Website ต้องพร้อม
-
สวยงาม เมนูบาร์ชัดเจน
-
ภาพสินค้าเนี๊ยบ โดดเด่น เนื้อหากระชับครบถ้วน เข้าใจง่าย
-
ความเร็วในการ load ภาพ ไม่เกิน 2-3 วิ
-
การค้นหาข้อมูล ทำได้ง่าย
-
รองรับ smart phone ทุกค่าย ทุกขนาดหน้าจอ
-
มี function ในการซื้อครบถ้วน ทั้งการจอง การจ่ายเงิน การจัดส่ง
-
แสดงให้เห็นว่า “ฉันพร้อมบริการคุณลูกค้าในการซื้อ” - แจ้ง promotion แจ้ง discount ให้ลูกค้ารู้ในทุกช่องทาง IG, Line, Facebook (Meta), SMS, website, email จากผลสำรวจ ถ้าส่งอีเมลล์พร้อมระบุส่วนลดในหัวข้อเรื่องจะช่วยปิดการขายได้ถึง 14.8% นอกจากนี้ “ฉัน” มีสินค้าเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า จำนวนสินค้าบน website ต้อง update และเป็นจริง ไม่ทำให้ลูกค้ารู้สึกถูกหลอก ระบบหลังบ้าน (ERP – stock or inventory) ที่ผู้ค้าเลือกใช้ควรตอบโจทย์นี้ ซึ่งช่วยในการขาย การเพิ่มยอดขาย และการคาดการณ์การขายได้ตรงเวลา ตรงจุด ตรงใจ
-
ให้รางวัลกับลูกค้าขาประจำ - แม้ loyalty จะหายาก สร้างยาก แต่มนุษย์ก็ยังมีใจให้ต่อกัน เมื่อเราหมั่นเรียงร้อยใจของเรากับเขา ให้สิทธิพิเศษ ปรับข้อความสื่อสารให้เป็น personal มากขึ้น (mass personalized marketing) ให้ลูกค้าเห็นว่าคุณจดจำเขา คุณแคร์เขาเสมอ และอย่าลืมสร้างลูกค้าใหม่เพิ่ม ให้รางวัลในการ subscribe ขอบคุณที่ให้ข้อมูลการติดต่อ
-
เป็นมิตรกับ Mobile Commerce (M-Commerce) - ลูกค้า 70% ช็อปผ่าน smart phone ดังนั้น ความเข้าใจว่ากลุ่มลูกค้าคุณคือใคร เพื่อปรับเนื้อหา การนำเสนอเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย จึงเป็นหัวใจสำคัญ เช่น Gen Z ที่ซื้อผ่าน smart phone ถึง 27% ไม่ชอบโฆษณา ไม่ชอบการขายอย่างโจ๋งครึ่ม การเชื่อมต่อกับ IG และมี influencer จะช่วยเรียกยอดขายได้ดี ถ้าเป็นกลุ่ม Baby boomer ก็เรียกลูกค้าด้วยการลดแลกแจกแถม
Figure: M-Commerce
-
สร้างประสบการณ์ที่ดีตอน check-out - ปี 2020 มีลูกค้าทิ้งตระกร้าถึง 76.63% ซึ่งสาเหตุอาจจะมา website โหลดช้า มีข้อมูลเปรียบเทียบเพิ่ม ค่าขนส่งแพงไป การส่งสินค้านานไป นอกจากนี้จากผลสำรวจพบว่า 91% ของลูกค้าจะออกจาก website ไปเลย ถ้าเจอว่าราคาสินค้าไม่ได้รวมราคาค่าขนส่ง ไม่มีการอำนวยความสะดวกในการจัดส่ง มีข้อจำกัดในการขนส่ง เช่น ส่งแค่บางพื้นที่ ส่งแค่พื้นที่ใกล้เคียง
-
ลูกค้ามีอยู่ทั่วโลก – คุณพร้อมรับโอกาสการขายมากน้อยแค่ไหน เช่น นักท่องเที่ยวชาวจีน ผู้ชื่นชอบยาดม ยาหม่องของไทย ชาวยุโรปยังคงค้นหาเครื่องต้มข่าไก่ ต้มยำ ผัดไทย คุณจะยังขายได้ถ้าระบบ eCommerce ของคุณพร้อม
-
ขาย eCommerce ต้องเตรียมใจเรื่องการคืนสินค้า - ไม่ว่าสินค้าจะดีแค่ไหน ลูกค้าประมาณ 30% ก็ยังคืนสินค้า คุณจึงต้องระบุเงื่อนไขการคืน การรับคืนสินค้าให้ชัดเจน ลูกค้า 67% จะอ่านก่อนตัดสินใจ การแข่งขันอย่างรุนแรง และมาตราการของ e-Market Place ยักษ์ใหญ่ ที่กำหนดให้ผู้ค้า online ต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ทำให้ผู้ค้าไม่มีทางเลือกในการไม่รับคืน ผู้ค้าจึงต้องมีระบบ ERP ที่ช่วยบริหารจัดการเรื่องการคืนสินค้า การเคลมสินค้า อย่างรวดเร็ว มีขั้นตอนสะดวก กระชับ สร้างประสบการณ์ที่ดี ไม่ก่อกระแสดราม่า
-
สร้างระบบให้ตอบสนองกับ digital business ซึ่งมีลักษณะ คือ
-
สร้าง platform ในการใช้งานที่สะดวก รวดเร็ว
-
ทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง
-
สามารถรองรับปริมาณ traffic ที่เกิดขึ้นได้ ระบบไม่ล่ม
-
ปกป้องข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าได้อย่างแข็งแกร่ง ข้อมูลลูกค้าจะต้องไม่ถูกโจรกรรม
(ขอบคุณข้อมูลจาก DHL & Marketing Oops) & บริษัท ภัทร โปรเกรส จำกัด
https://www.bhatarapro.com/17223784/microsoft-dynamics-365
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที
- ตอนที่ 1 : eCommerce Black Friday, Thanksgiving Day, Cyber Monday